RE: Kiện VDC lắp LTZ ko có ESP và hỗ trợ xuống dốc
em Xin mỡ rộng 1 chút các bác kham khảo, có gì sai sửa dùm nhé thanks!
Thường
ABS (anti-lock braking system) thường có
EDB (electronic brake-force distribution) or ESP Hệ thống phân phối lực phanh điện tử, khi vào cua ngoài gia tốc hướng tâm, xe còn chịu lực tác động quán tính, khi lực quán tính lớn hơn lực gia tóc hướng tâm thì xe bác sẽ bi trật ra khỏi đường . Để giài quyết thì làm sao để gia tốc hướng tâm luôn lớn hơn lực quán tính nên mới có công nghệ EDB or ESP
ABS(anti-lock braking system) ngăn không cho bánh xe bị bó cứng khi phanh bằng cách ngắt áp lực phanh ngay khi nhận được tín hiệu bó cứng từ má phanh và đĩa phanh. ( đối với từng bánh riêng biệt).
EBD(electronic brake-force distribution) dùng nguyên lý này cho ứng dụng khác, đó là điều chỉnh lực phanh giữa trục trước và trục sau của xe cho phù hợp với tải trọng tức thời của xe, hoặc điều chỉnh lực phanh giữa bên phải hoặc bên trái xe để đảm bảo cho xe ổn định khi phanh trên khúc cua (trường hợp này sự chênh lệch lực phanh rất nhỏ và chính xác, nếu không xe xẽ quay tròn ngay, chính vì thế mà các xe đắt tiền mới có chức năng này).
Đầu đo cảm ứng tốc độ ở các bánh xe sẽ nhận biết khi nào bánh xe bị bó cứng. Hệ thống sẽ ngay lập tức tính toán xem bánh xe nào cần tiếp tục duy trì lực phanh, bánh xe nào cần giảm lực phanh. Tín hiệu này sẽ được đưa về bộ phận phát động lực phanh để bộ phận này phân chia lực phanh đến mỗi bánh xe cho phù hợp.
Như vây, EBD sẽ tối ưu hóa sự vận hành của ABS.
ESP (Electronic Stability Program ): Cao cấp hơn tí,có
ESP thì các bac an tam sẽ luôn có
EDB&ABS là Hệ thống ổn định Phanh điện tử , ở một số xe SUV,COV, do gầm cao dễ gây tai nạn nên có thêm TCS(Traction Control System),ARP (Anti Roll-Over Protection).....
Nhờ nó hệ thống bốn bánh xe có thể nhận được cơ chế phanh khác nhau trong những trường hợp phức tạp ví như khi cua với tốc độ cao hoặc cua gấp trên đường, việc khống chế của lực quán tính của chiếc xe là điều không tưởng, nếu chạy thục mạng vào cua với một tốc độ
Crazy thì kết cục là xe sẽ bay luôn dưới ruộng hay dưới vực or như trong phim 007 xe bay lên ko trung lộn vài vòng hoành tráng ( may là xe Aston Martin, trị giá vài trăm ngàn đô, nên anh James chỉ bi thương nhẹ, còn xe
VNLD thì bạn "ở đâu" thì chắc ko ai biết chỉ có
chúa trời biết thôi [8|][8|]
ESP có 4 chiếc van hoạt động theo nguyên tắc từ tính .Cảm biến ABS cũng thay đổi chút ít , nó được cơ cấu thêm chức năng cảm biến gia tốc dài ( Xuất hiện khi xe tăng giảm tốc độ ) và gia tốc ngang ( Khi xe ôm cua phải trái hoặc chạy zích zắc ) , cuối cùng còn có thêm cảm biến chuyển động theo chiều cao để dánh giá tình trạng xóc nẩy và nguy cơ lật nhào của xe . Cảm biến tay lái cũng đươc đưa về bộ điều khiển để can thiệp đúng lúc, lúc bạn bẻ lái bên này or bẻ lái bên kia, bộ cảm biếm sẽ điều chỉnh 4 bánh sao cho xe luôn ở trạng thái cân bằng tốt nhất, để xe bạn luôn đạt vi trí cân bằng cao nhất, đem lai an toàn ở mức tối ưu
ABS,EDB,ESP không vượt qua được những định luật vật lý ! Ai lao nhanh như điên vào cua như 007 với chiếc Aston bốn bánh bay lên ko trung thì ABS,EDB, ESP vô tác dụng chỉ còn lấy 2 tay chống thôi ( just Kidding
)
BA (brake assist system): Là bộ cảm biến gắn dưới chân phanh, khi bạn bất thình đạp phanh thật mạnh, bộ cảm biến sẽ truyền về Bộ xử lý nó sẽ hiểu là bạn đang lâm vào tình huống có trướng ngại vật nguy hiểm bất ngờ xuất hiện, nó liền tăng lực phanh gấp 2-3 so với lực đạp của chân người lái ( dĩ nhiên ABS,EBD, ESP sẽ hoạt động) giúp quãng đường từ lúc đạp thắng tới lúc dừng hẳn ngắn hơn so với các loại xe ko trang bi BA
Một lần thằng bạn chay Grandis về Cu chi đang bon bon 90km/h bất ngờ 1 bác nông dân 2b lao thẳng ra đường cách khoản 20m, thăng ban đạp lúc cáng ( e nghĩ 90% là phải mua chiếu đắp cho bác này 2B rùi ) xe dừng cách đúng 1m, dù có ABS, EDB cũng chẳng biết lách đi đâu 1 bên thì xe ngược chiều còn bên phải thì hàng quán tùm lum . Nhờ BA nên thoát nan[8|][8|]
PS: một điều lưu ý bạn đừng mong chờ nhiều ABS,EDB, ESP cũng có "thượng vàng hạ cám", tùy thuộc vào bộ cảm biến và bộ xử lỵ Nếu NXS mà lắp công nghệ cũ đồ rẻ tiền để giảm giá thành, chỉ mang tính chất PR là chính thì xe bạn cũng ko an toàn hơn xe ko có ABS,EDB,ESP. Mà ở VN test, thử và so sánh công nghệ ABS,EDB,ESP các hãng hầu như ko tường . Ở My có tới mấyhiệp hội test độ anh toàn của xe với nhiều tieu chuẩn khác nhạu nên mọi thông tin về chiếc xe bạn luôn có đầu đủ trước khi quyêt định có mua xe đó hay ko. Còn VN trông trờ vào "hiệp hội otô VN" thì tôi chỉ có thể hát bài của ABBA
" I have a Dream....."