Hạng C
29/3/10
847
487
63
Hôm nay mình xin phép chia sẻ đôi điều vấn đề kéo phanh tay không ăn, phanh bị bó nhưng phanh lại không ăn
  • Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh trên: dầu thủy lực bị thiếu, bị bẩn, má phanh mòn, đĩa mòn...tuy nhiên trong bài viết này mình đề cập đến vấn đề là do pít tông phanh hay còn gọi là heo thắng bị chết
  • Pít tông thắng là bộ phận đặc biệt quan trọng trong hệ thống phanh, nó có tác dụng là đẩy má phanh ma sát với đĩa hoạc chuông phanh ( chuông phanh trong cấu trúc phanh đùm ) và khi pít tông thu lại nghĩa là trả lại phanh. Pít tông thắng là chuyển động tịnh tiến, khi đạp phanh thì pít tông nở ra, khi nhả bàn đạp phanh thì pít tông co về
  • Pít tông phanh sẽ bị hư sau 1 thời gian sử dụng do bụi bẩn làm xước pit tông và sẽ làm vô hiệu hóa chuyển động tịnh tiến làm cho phanh không ăn, kéo phanh tay không hiệu quả. Hoạc phanh bị bó khi pít tông không thu về được.
  • Mọi chi tiết mình đã ghi lại trong video, mời các bạn cùng theo dõi, xin cảm ơn
59409818_794979780870320_8563230211930324992_n.jpg



Hình như có chút nhầm lẫn trong bài !
1/ Chắc là ý của bác là piston " đẩy " ra chứ kg phải nở ra . hi,,,hi .
2/ Thắng tay thường độc lập với ht thắng nên cho dù ht thắng kg làm việc thì khi kéo thắng tay vẫn phải hoạt động ( thí dụ thắng tay trên ht thắng dĩa thường nằm riêng phía sau đĩa thắng và dùng dây cáp ( 1 số xe dùng cáp xoay piston và dùng trực tiếp má thắng của ht thắng nhưng kg còn nhiều ) , còn thắng đùm thì cũng dùng cáp và đòn tay dãn bố thắng bằng cơ khí ) .
3/ Chì khi nào xe kg họat động và đậu tại chỗ 1 thời gian dài mới có xảy ra bó heo con khi bị ngâp nước hoặc lý do nào đó bị nước xâm nhập làm rỉ xét .
4/ Piston kg thể tự trầy xước sau 1 thời gian xữ dụng thường do cao su chống bụi cát bị rách và bệnh thông thường của heo ( heo cái , heo con hay caliper ) là bị rò rỉ cần thay hay phục hồi .
Bị hư hỏng heo con sẽ làm cho ht thắng kém hiệu quả ( thắng sâu ) nhưng cũng dễ phát hiện dầu thắng chẩy ra chỗ phía bánh xe và thường đèn báo dầu thắng thấp sẽ sang lên . NHƯNG nếu heo cái bị hư hỏng sẽ hụt chân thắng ( 90% bị hụt chân thắng nhưng nhả ra đạp lại sẽ bình thường hiếm có trường hợp mất thắng tức thì ) đó là hiện tượng đễ chẩn đoán hư heo cái .
VẬY do đâu có nước thâm nhập trong ht thắng đó là do từ dầu thắng kg tốt tạo hơi nước VÁ ĐÂY CŨNG LÀ NGUYÊN NHÂN xe xuống đèo mất thắng NHƯNG lúc kiểm tra thì thấy thắng bình thường .
Chút góp ý để các bác hiểu rõ hơn về ht thắng cũng để bớt quá lo âu .
Nhưng khi sửa chữa ht thắng thì phải thay đồ thiệt tốt và làm cho đúng kỹ thuật nếu kg có ngày bỏ mạng .
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng C
29/3/10
847
487
63
điều hòa ô tô lạnh không sâu mặc dù máy nén còn tốt thì do thiếu nhớt hoạc thiếu ga hoạc đã tưng nạp vào loại ga, loại nhớt không đúng tiêu chuẩn. Video thay mới dầu lạnh
Bác ơi ! Nếu dùng máy lạnh mà mở gió ngoài nhiều sẽ làm dơ lọc khí trong ht nạp gas máy lạnh hả bác ?
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
for everest có căn bệnh ra khói trắng lúc khởi động, giật máy khi vào số, kèm theo hao nước làm mát nhưng không thường xuyên. Anh chủ xe cũng đi khám chữa một vài nơi, đem đến gara bên em cũng khiến em đau đầu chẩn đoán bệnh vì anh chủ cũng đã ra hãng thay những phụ tùng liên quan. Sau khi họp bàn đén 12h tối thì nhóm ra quyết định cuối cùng là turbo tăng áp đang gặp vấn đề, quả thực đúng là như vậy, turbo bị bẩn quá do thường xuyên tiếp xúc với khí xả nên làm đọng lại nhớt bôi trơn, nước làm mát tại đó tạo ra khói trắng khi khởi động kèm theo giật máy khi vào số. Còn căn bệnh hao nước thì đợi anh chủ xe về theo dõi rồi phản hồi lại, trường hợp xấu nhất là hư ron nắp qui lát hoạc nứt thân máy vì em đã dùng áp thử thì không thấy hệ thống đường ống bị hở.
67332132_2163349973963697_8033460143590998016_n.jpg

67081857_2163349993963695_5130281513870426112_n.jpg

67581507_2163350013963693_3650038176518504448_n.jpg

67534210_2163350030630358_8567696827594309632_n.jpg

67178095_2163350050630356_4552903395207282688_n.jpg

67094335_2163350067297021_3544728322904686592_n.jpg
Có thể bác đi đúng đường rồi đó ( >80% ) . Nếu ht turbo làm nguội bằng nước làm mát thì mất nước và khói trắng là do hư hỏng seal ngăn nước bị chai . Nếu như bác nói là thấy nước làm mát đọng trong ht turbo là chắc luôn , nếu ra khói xanh ( đôi khi khó phân biệt với khói trắng ) thì do hở seal ngăn nhớt làm trơn turbo . Để chẩn đoán head gasket thi bác nên tham khảo bài viết về chẩn đoán bệnh hư cylinder head gasket ( chắc là lâu lắm rồi ) . Nếu được buổi sáng trước khi nổ máy bác ngắt đường nước làm nguội turbo rồi cho máy nổ xem có ra khói trắng hay kg ( như bác nói ra khói trắng 1 lúc buổi sáng NHƯNG nếu thời tiết hay khu vực chủ xe ở vùng lạnh thi ra khói trắng 1 lúc lâu vào buổi sáng hay khi máy đã hoàn toàn nguội lại là bình thường . chúc bác thành công .
 
Hạng B2
13/4/11
238
628
93
Bác chủ cho hỏi, Ford focus 11, bộ bơm xăng giá bao nhiêu, bao lâu thì phải thay, thay nguyên bộ hay chỉ thay bơm. Lọc xăng thay định kỳ bao nhiêun km