Thảo Luận Chung Kính lái bị mờ - HELP

Hạng B2
28/5/04
210
1
18
Bưởi Tân Triều đeee
RE: Kính lái bị mờ - HELP

Em hoàn toàn đồng ý với các bác là khi trời mưa thì mở máy lạnh và chỉnh luồng gió lên kính thì sẽ hết bị mờ kính lái, nhưng..... (Mở bài hay ko các bác?)
2 ngày trước, trời mưa tầm tã, kính lái em bị mờ, thế là em thực hiện theo cách trên, kinh lái hết mờ. Đi một hồi thì em nhận thấy 1 điều còn khủng khiếp hơn nữa, kiếng bên tài và bên phụ đã mờ đục hết.:mad:, nguyên nhân là do khi mở máy lạnh để luồng gió vào kiếng lái thì nó cũng thổi vào hai kiếng hông luôn. May mà hôm đó em về nhà an toàn vì đường vắng. Các bác có gặp trường hợp đó chưa?
 
Hạng D
12/9/05
1.449
200
63
51
RE: Kính lái bị mờ - HELP

Trích đoạn: fernandoz

Hư máy lạnh, thì y như xe xưa hổng có A/C. Nếu hổng có khăn lau, thì lau bằng cái nón vải của bác sốp-phơ...nhiều khi người đẹp ngồi bên cạnh nhiệt tình mau mắn lau dùm, nhoài người qua trái (xe cần số trên volant) tóc gió bay kín mít, mùi Channel # 5 ngào ngạt, vòng 1 nóng hổi, ịn ngay mặt bác tài = xe ủi gốc cây, he he :D
Công thức "hóa học" của bác kinh quá, chỉ dám tưởng tượng vế trái của phương trình này...
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
RE: Kính lái bị mờ - HELP

kiếng bên tài và bên phụ đã mờ đục hết

Em gặp rồi bác à, làm sao để tránh hiện tượng này nhỉ? Vì máy lạnh vẫn bật mà...
 
Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
RE: Kính lái bị mờ - HELP

Trích đoạn: snoopy274

Em hoàn toàn đồng ý với các bác là khi trời mưa thì mở máy lạnh và chỉnh luồng gió lên kính thì sẽ hết bị mờ kính lái, nhưng..... (Mở bài hay ko các bác?)
2 ngày trước, trời mưa tầm tã, kính lái em bị mờ, thế là em thực hiện theo cách trên, kinh lái hết mờ. Đi một hồi thì em nhận thấy 1 điều còn khủng khiếp hơn nữa, kiếng bên tài và bên phụ đã mờ đục hết.:mad:, nguyên nhân là do khi mở máy lạnh để luồng gió vào kiếng lái thì nó cũng thổi vào hai kiếng hông luôn. May mà hôm đó em về nhà an toàn vì đường vắng. Các bác có gặp trường hợp đó chưa?

Bác làm em giật cả mình...Cứ quay cái núm có cả xanh và đỏ ấy thêm một ít nữa về phía đỏ là nó sẽ hết thôi mà :)
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
RE: Kính lái bị mờ - HELP

Xe chỉ có điều hòa 1 chiều thì xử lý thế nào các bác?
 
Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
RE: Kính lái bị mờ - HELP

Trích đoạn: songlam

Xe chỉ có điều hòa 1 chiều thì xử lý thế nào các bác?

em post xong rồi mới biết thế nào cũng bị vặn vì một số xe không có chức năng đó :D. Thôi thì đành thủ công vậy bác lúc nào thấy kính bên bị mờ thì tắt AC đi, kính lái sắp mờ thì lại turn nó ON :D
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
RE: Kính lái bị mờ - HELP

Nguyên nhân kiếng bên tài và bên phụ mờ đục hết là do hơi lạnh phả vào đó? Vậy lúc đó ta điều chỉnh cửa cho hơi lạnh đừng phả vào đó???
 
Hạng B2
2/12/05
133
6
18
RE: Kính lái bị mờ - HELP

Bác Hải Đường nói đúng rồi. "Sưởi"kính trước thật ra là thổi hơi nóng vào kính trước cho nó hết hiện tượng đọng sương chứ không giống như kính sau (bằng điện). Với xe Jolie thì hình như là các bác vặn núm đầu tiên bên trái về bên phải (có chử H = Hot), bật máy lạnh số cao (khỏang số 3-4), đồng thời xoay núm điều khiển thứ ba (cuối cùng bên phải) về vị trí sưởi kính. Tự động nó sẽ phà hơi nóng ngược vào kính trước bằng các miệng hơi trên dashboard. Nếu các bác để ý sẽ thấy duới chân kính trước và 2 bên (gần 2 cột A) có lổ thoát hơi, hướng lên kính lái. Nnhững cái này dùng vào việc đó. Có bác có thói quen liệng mũ, nón lên phía trước dashboard che mất các phần này thì không tốt đâu.
Mà hình như xe phổ thông nào cũng vậy. Xe nào có máy lạnh và có đủ 3 cái núm tròn tròn dễ thương trên dashboard, đều làm được tuốt. Xe nào không có máy lạnh thì có lẽ cũng làm được, nhưng làm theo các cách khác mà các bác đã hướng dẫn! (1 tay lái, 1 tay lau) :)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Kính lái bị mờ - HELP

"Sưởi"kính trước thật ra là thổi hơi nóng vào kính trước cho nó hết hiện tượng đọng sương chứ không giống như kính sau (bằng điện)
Bác có chút nhầm lẫn rồi đó. Việc làm trong kính lái cần khí KHÔ để lấy đi lớp nước đọng ở mặt trong kính lái, mà muốn khí được khô thì phải tách ẩm nó, cụ thể là để nó đi qua dàn lạnh đang họat động để ngưng tụ nước. Việc chỉnh nhiệt độ cao lên chủ yếu là để phù hợp với người trong xe khi môi trường đang bị lạnh chứ không ảnh hưởng tới việc làm trong kính đâu.:)
@ Snoopy274 : bác gạt hết về chế độ xông kính và khóa 2 cửa gió vách thì làm sao bị mờ 2 kính hông được hả bác?;)
 
Hạng B1
14/8/06
93
23
8
RE: Kính lái bị mờ - HELP

Các bác cho em tham gia tí,
Độ ẩm của không khí được chia làm 2 khái niệm : độ ẩm tuyệt đối (g/kg) và độ ẩm tương đối (%). Hiện tượng mờ kính lái có nguyên nhân là do độ ẩm tương đối của không khí đạt đến trạng thái bão hòa ứng với nhiệt độ bề mặt bị đọng ẩm (gọi là nhiệt độ điểm sương dew-point temp). Do đó, hiện tượng các bác đang thảo luận có thể rơi vào các trường hợp sau :
1. Nhiệt độ ngoài trời thấp hơn trong xe + nhiệt độ không khí trên bề mặt kính lái phía trong xe đạt đến điểm sương ---> bắt đầu đọng sương lên kính. Khi đó nếu độ ẩm tuyệt đối trong xe lớn (VD nhiều bác đang cùng ngồi 1 xe chẳng hạn ) thì lượng hơi ngưng tụ trên kính càng nhiều. Hiện tượng này sẽ tiếp diễn đến khi hơi nước trong xe ngưng tụ đủ để hết trạng thái bão hòa ở nhiệt độ đó. Nghĩa là các bác cứ chịu khó lau kình và ngưng "thở" thì một lát sau sẽ hết mờ - Tiếc là điều đó không khả thi. Nếu không muốn lau kính và ngưng thở thì các bác làm sao : (1) là tách hơi nước khỏi không khí để không thể đạt trạng thái bão hòa hoặc bằng cách sử dụng vật liệu hút ẩm nếu có ; hoặc chạy máy lạnh để tách hơi nước ra. (2) Không cho nhiệt độ bề mặt kính lái đạt nhiệt độ điểm đọng sương của không khí trong xe bằng nhiều cách : (a) làm nóng hoặc làm lạnh kính với quạt gió+điều hòa hoặc bộ sưởi ; (b) Thay đổi tốc độ quạt gió thổi lên để thay đổi trạng thái bão hòa trên bề mặt kính.
Ở đây em chỉ xin làm rõ về nguyên lý, chứ như các bác thấy nhiệt độ đọng sương được xét ở một "điểm" (point), nên rất khó nói trước phải như thế nào nếu không xác định chính xác nhiệt độ-độ ẩm-tốc độ khộng khí (tức tốc độ quạt gió)...của từng trường hợp. Do đó có thể bác này dùng cách này-lúc này được, nhưng lúc khác lại không được.
2. Bác gì đó mở máy lạnh để làm tách ẩm là đúng, nhưng khi đó cửa gió hai bên thổi lên kính cửa sổ làm bề mặt kính này lạnh hơn nhiệt độ môi trường bên ngoài. Khi đó kính mờ nhưng lại là mờ bên ngoài. Xử lý? Bac Auto nói rồi, bác đóng hai cửa gió hông là xong.
Em chỉ không tán thành bác Auto về việc chỉnh nhiệt độ lên cao không ảnh hường đến việc làm trong kính. Em đã từng ngồi xe mùa đông ở Úc, bác mà bật máy lạnh, không bật bộ sưởi thì bác sẽ đựơc Ambulance kéo ra khỏi xe ngay (cóng, có tự đi được đâu). Bật máy nóng, và nhớ chuyển một phần gió lên sưởi thì nhưng kính lái thì chẳng mờ tí nào đâu bác ạ.
Kính các bác.