Hạng C
4/3/07
538
11
18
46
"Xì Gềnh"
RE: Kinh nghiệm tấp lề

Trích đoạn: Thanh Hai

Đây là bài rất hay gặp khi đỗ xe trên đường, nhất là ở những đường hẹp. Trong trường chẳng thấy dạy gì đến bài này. Tôi được các bậc đi trước truyền giáo như sau:

- Tiến xe lên đỗ song song với xe đậu phía trước, cách xe đó khoảng 30 - 40 cm
- Đánh hết lái sang phải, lùi chậm
- Nhìn vào gương trái, bao giờ thấy đèn phải của xe sau thì trả thẳng lái, lùi tiếp
- Đến lúc thấy đầu trái xe mình ngang với đuôi xe trước thì đánh hết lái sang trái, lùi tiếp thì xe sẽ song song với lề đường
- Trả thẳng lái, có thể tiến lên hoặc lùi xuống thêm một chút nếu cần thiết.

Tuy nhiên, tôi thấy khó nhất là bước thứ tư, biết lúc nào để đánh lái sang trái cho đúng. Đánh lái sớm thì xe đỗ sẽ bị chòi một phần ra ngoài, đánh lái muộn thì bánh sau bên phải cán lên vỉa ba-toa, không lùi tiếp được.

Không ổn Bác Thanh Hai à! Nếu tiến xe lên đỗ song song với xe đậu phía trước chỉ 30-40cm rồi khi lùi mà Bác đánh hết lái sang phải thì e e rằng sẽ quẹt xe trước.
Bài lý thuyết ghép ngang của Bác Belar tuy không có hình cụ thể nhưng ít nhất cũng cách 1m thì mới re nổi.
Nhưng nếu trên con đường mà mình sẽ phải ghép ngang xe như vậy mà rộng thì còn căn được 1m, chứ nếu đường hẹp thì cũng khá căng đấy!

Theo ngu ý của em là khi xe của mình chạy song song qua xe đỗ phía sau 1 quãng = 1/2 xe mình, các bác nên đánh lái 1 chút sang bên phải (cho xe mình liếm hình vòng cung vào đoạn AD như Bác belar có đưa ra đấy) khi đầu xe của mình chuẩn bị tới 1/2 đoạn AD (tức là chiều dài của vị trí mình sẽ đỗ đúng không bác Belar?) thì đánh lái sang trái để tạo được cái quỹ đạo hình vòng cung đó.
Mục đích của việc tạo quỹ đạo đó là để khi các bác lùi xe để ghép vào vị trí đỗ thì đuôi xe của bác đã hướng vào trong khu vực đỗ rồi
Em explain như vậy không biết có đúng không? Giá như mà có thễ vẽ cái sa hình tượng trưng được thì tốt quá.

Tuy nhiên đề bài mà bác HanoiDJ đưa ra không thấy nói đến dữ kiện khoảng cách.
Chứ nễu mà đoạn AD chỉ cho mình vừa đúng chiều dài xe của mình + thêm 1 chút "dung sai" phía trước và phía sau thui thì trình độ ghép được phải gọi là "thượng thừa" đấy các bác ạ.
 
Hạng B1
2/11/07
67
1
8
www.thanhhai.com
RE: Kinh nghiệm tấp lề

Trích đoạn: hanx

Không ổn Bác Thanh Hai à! Nếu tiến xe lên đỗ song song với xe đậu phía trước chỉ 30-40cm rồi khi lùi mà Bác đánh hết lái sang phải thì e e rằng sẽ quẹt xe trước.

Khi đánh lái sang phải và lùi, mũi xe đã chuyển sang trái rồi, đồng thời bánh sau cũng lùi xuống gần ngang đuôi xe trước nên không dễ quẹt được đâu bạn ạ. Tất nhiên để chắc ăn thì ta phải nhìn gương phải để xem có quẹt thật không! [8|]

Nếu đỗ cách xa xe bên cạnh quá, ví dụ 1 mét, thì khi lùi vào khu vực đỗ, xe của bạn đã đi mất quá nửa chiều dài của cạnh AD (mượn cách vẽ hình của bác Belar), do vậy sẽ không còn đủ chiều dài để trả lái về bên trái thì xe đã chạm đến mũi xe sau rồi. Hoặc bạn chấp nhận trả lái về bên trái sớm thì xe đỗ sẽ bị chờm một phần ra ngoài. Không kể nếu chỗ đỗ rộng rãi (khoảng cách của đoạn AD dài) thì bạn cũng sẽ vào được thôi.
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
RE: Kinh nghiệm tấp lề

Bài lý thuyết thực hành mà mình đưa ra là để người lái xe quen thao tác . Tuy nhiên trong tình hình thực tế thì nhiều khi khó khăn do chiều rộng phần đường (mình phải lưu ý đến xe đang lưu thông trên đường nữa chứ ) và chiều dài từ bành xe sau đến cản sau, mấu xe đuôi ngắn như Ford S thì dễ hơn, ngoài ra còn phụ thuộc vào bán kính vòng quay của xe, kích thước bánh xe. Do đó, vô lăng không chỉ có thao tác đánh hết về bên phải, trả thẳng, đánh hết về trái mà tùy theo việc di chuyển xe mà vôlăng được trả lái hoặc đánh lái thêm. Hỏi mấy bác tài ở cơ quan thì nếu mình cặp gần đường AD hơn thì nguy cơ quệt vào đuôi xe trước (như bác Hanx đã đề cập) nhưng nếu chiều dài AD lớn thì vẫn OK. Còn nếu xa hơn 1 m thì có thề đuôi xe quá A một chút (áp dụng cho AD ngắn hơn)
 
Hạng C
4/3/07
538
11
18
46
"Xì Gềnh"
RE: Kinh nghiệm tấp lề

Trích đoạn: Thanh Hai

Trích đoạn: hanx

Không ổn Bác Thanh Hai à! Nếu tiến xe lên đỗ song song với xe đậu phía trước chỉ 30-40cm rồi khi lùi mà Bác đánh hết lái sang phải thì e e rằng sẽ quẹt xe trước.

Khi đánh lái sang phải và lùi, mũi xe đã chuyển sang trái rồi, đồng thời bánh sau cũng lùi xuống gần ngang đuôi xe trước nên không dễ quẹt được đâu bạn ạ. Tất nhiên để chắc ăn thì ta phải nhìn gương phải để xem có quẹt thật không! [8|]

Nếu đỗ cách xa xe bên cạnh quá, ví dụ 1 mét, thì khi lùi vào khu vực đỗ, xe của bạn đã đi mất quá nửa chiều dài của cạnh AD (mượn cách vẽ hình của bác Belar), do vậy sẽ không còn đủ chiều dài để trả lái về bên trái thì xe đã chạm đến mũi xe sau rồi. Hoặc bạn chấp nhận trả lái về bên trái sớm thì xe đỗ sẽ bị chờm một phần ra ngoài. Không kể nếu chỗ đỗ rộng rãi (khoảng cách của đoạn AD dài) thì bạn cũng sẽ vào được thôi.


Ok Bác Thanh Hai
Rất chính xác. Thế nhưng ý em là nếu Bác chỉ căn khoảng cách song song với xe trước chỉ 30-40cm thì khi Bác lùi không thể đánh hết tay lái sang phải được mà phải từ từ cho đến khi gương phải của xe mình ngang với đuôi xe trước.
Còn nếu căn được khoảng cách rộng hơn thì mới đánh hết lái phải khi re lùi đúng không Bác
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Kinh nghiệm tấp lề

Trích đoạn: hanx

Trích đoạn: Thanh Hai

Trích đoạn: hanx

Không ổn Bác Thanh Hai à! Nếu tiến xe lên đỗ song song với xe đậu phía trước chỉ 30-40cm rồi khi lùi mà Bác đánh hết lái sang phải thì e e rằng sẽ quẹt xe trước.

Khi đánh lái sang phải và lùi, mũi xe đã chuyển sang trái rồi, đồng thời bánh sau cũng lùi xuống gần ngang đuôi xe trước nên không dễ quẹt được đâu bạn ạ. Tất nhiên để chắc ăn thì ta phải nhìn gương phải để xem có quẹt thật không! [8|]

Nếu đỗ cách xa xe bên cạnh quá, ví dụ 1 mét, thì khi lùi vào khu vực đỗ, xe của bạn đã đi mất quá nửa chiều dài của cạnh AD (mượn cách vẽ hình của bác Belar), do vậy sẽ không còn đủ chiều dài để trả lái về bên trái thì xe đã chạm đến mũi xe sau rồi. Hoặc bạn chấp nhận trả lái về bên trái sớm thì xe đỗ sẽ bị chờm một phần ra ngoài. Không kể nếu chỗ đỗ rộng rãi (khoảng cách của đoạn AD dài) thì bạn cũng sẽ vào được thôi.


Ok Bác Thanh Hai
Rất chính xác. Thế nhưng ý em là nếu Bác chỉ căn khoảng cách song song với xe trước chỉ 30-40cm thì khi Bác lùi không thể đánh hết tay lái sang phải được mà phải từ từ cho đến khi gương phải của xe mình ngang với đuôi xe trước.
Còn nếu căn được khoảng cách rộng hơn thì mới đánh hết lái phải khi re lùi đúng không Bác

Cho em xin tham gia với các bác tý nhé :

Theo như em được học với thầy, trao đổi kinh nghiệm với 1 ông bạn già Việt kiều bên Mỹ, cũng nhưng thực tế từng ngồi trên xe khi bên sing hay bên châu âu , thì các bước làm như sau :
Khi xe mình tiến lên, vượt qua khỏang trống và dừng lại song song với xe trước cách khỏang 0,5 - <1m .
Sau đó từ từ de thẳng xe cho đến khi vai ngang cản sau chiếc xe đậu (mắt liếc ngang thấy đèn đuôi xe) thì bắt đầu đánh hết lái phải cho đuôi xe mình tạt vào , đến khi nhìn bên gương tài thấy đèn xe phía sau thì trả lái de thẳng . Đến khi thấy đầu xe mình ngang đuôi xe trước thì đánh hết lái trái và quan sát gương bên phụ , (và gương hậu nữa để khỏi bẹp đit vợ 2 :D và bẹp mõm xe sau) và tiếp tục căn cho bánh sau vào sát lề còn chừng 10-20cm , Sau đó dừng lại và tiến xe tới kết hợp lấy lái qua phải chút xíu cho thẳng xe . Dừng xe và trả lái . Lúc này xe sẽ đậu song song cách lề 20-30 cm luôn . :D
Em đã thực hành vài lần rồi thấy okie ,với đk khỏang trống ít nhất 1,5 chiều dài xe . Nếu mà cỡ 2 lần chiều dài thì quá ngon . Nhưng chắc gì có nhể ? :D:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
31/8/07
880
6
18
RE: Kinh nghiệm tấp lề

Trích đoạn: haichien
vai ngang cản sau chiếc xe đậu (mắt liếc ngang thấy đèn đuôi xe)
Bác mà đợi vai ngang như thế là hết nửa đường rồi đấy
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Kinh nghiệm tấp lề

Trích đoạn: Belar

Trích đoạn: haichien
vai ngang cản sau chiếc xe đậu (mắt liếc ngang thấy đèn đuôi xe)
Bác mà đợi vai ngang như thế là hết nửa đường rồi đấy

dạ đúng rồi, khi đó còn lại chiều dài = 1 thân xe mà bác .

Còn nữa, với mấy đường phố hẹp (ví dụ bên Sing) ,em thấy bạn em nó hay chạy sát xe bên phải rồi lấy chồm đầu chếch qua trái tý . Sau đó bắt đầu de thẳng là đuôi xe đi sâu vào trong rồi, đến khi gương chiếu hậu (ngang vai) ngang đuôi xe trước mới đánh hết lái phải . Vào thêm 1/4 xe rồi trả lái vào tiếp tục đến lúc đầu xe qua khỏi đuôi xe trước thì hết lái trái .
kiểu này cho phép de vào mấy chỗ khá hẹp .
Bác cứ thử sắp mấy cục gạch rồi làm xem , sẽ thấy không qua khó khăn đâu .
Em tập lái đến bữa thứ ba là em thực hành ngay quả này rồi . :D
 
Hạng C
2/2/07
825
20
18
49
Trái Đất
RE: Kinh nghiệm tấp lề

Trích đoạn: haichien

...
Khi xe mình tiến lên, vượt qua khỏang trống và dừng lại song song với xe trước cách khỏang 0,5 - <1m .
Sau đó từ từ de thẳng xe cho đến khi vai ngang cản sau chiếc xe đậu (mắt liếc ngang thấy đèn đuôi xe) thì bắt đầu đánh hết lái phải cho đuôi xe mình tạt vào , đến khi nhìn bên gương tài thấy đèn xe phía sau bên phải thì trả lái de thẳng . Đến khi thấy đầu xe mình ngang đuôi xe trước thì đánh hết lái trái và quan sát gương bên phụ , (và gương hậu nữa để khỏi bẹp đit vợ 2 :D và bẹp mõm xe sau) và tiếp tục căn cho bánh sau vào sát lề còn chừng 10-20cm , Sau đó dừng lại và tiến xe tới kết hợp lấy lái qua phải chút xíu cho thẳng xe . Dừng xe và trả lái . Lúc này xe sẽ đậu song song cách lề 20-30 cm luôn . :D ...

Em mạn phép bổ sung thêm phần chữ đỏ cho thêm chính xác
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Kinh nghiệm tấp lề

Trích đoạn: focker

Trích đoạn: haichien

...
Khi xe mình tiến lên, vượt qua khỏang trống và dừng lại song song với xe trước cách khỏang 0,5 - <1m .
Sau đó từ từ de thẳng xe cho đến khi vai ngang cản sau chiếc xe đậu (mắt liếc ngang thấy đèn đuôi xe) thì bắt đầu đánh hết lái phải cho đuôi xe mình tạt vào , đến khi nhìn bên gương tài thấy đèn xe phía sau bên phải thì trả lái de thẳng . Đến khi thấy đầu xe mình ngang đuôi xe trước thì đánh hết lái trái và quan sát gương bên phụ , (và gương hậu nữa để khỏi bẹp đit vợ 2 :D và bẹp mõm xe sau) và tiếp tục căn cho bánh sau vào sát lề còn chừng 10-20cm , Sau đó dừng lại và tiến xe tới kết hợp lấy lái qua phải chút xíu cho thẳng xe . Dừng xe và trả lái . Lúc này xe sẽ đậu song song cách lề 20-30 cm luôn . :D ...

Em mạn phép bổ sung thêm phần chữ đỏ cho thêm chính xác

Í chết . không phải bác ơi !!!
Chính xác là "thấy đèn pha xe đậu sau bên trong gương bên tài (bên trái)" - (nếu không có xe đậu phía sau thì khỏi lo bẹp đít mà ) - Chủ yếu là xác định góc chéo của đuôi xe mình và đảm bảo de đít xe vào lọt trong khỏang trống đó .
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
2/2/07
825
20
18
49
Trái Đất
RE: Kinh nghiệm tấp lề

Trích đoạn: haichien

Trích đoạn: focker

Trích đoạn: haichien

...
Khi xe mình tiến lên, vượt qua khỏang trống và dừng lại song song với xe trước cách khỏang 0,5 - <1m .
Sau đó từ từ de thẳng xe cho đến khi vai ngang cản sau chiếc xe đậu (mắt liếc ngang thấy đèn đuôi xe) thì bắt đầu đánh hết lái phải cho đuôi xe mình tạt vào , đến khi nhìn bên gương tài thấy đèn xe phía sau bên phải thì trả lái de thẳng . Đến khi thấy đầu xe mình ngang đuôi xe trước thì đánh hết lái trái và quan sát gương bên phụ , (và gương hậu nữa để khỏi bẹp đit vợ 2 :D và bẹp mõm xe sau) và tiếp tục căn cho bánh sau vào sát lề còn chừng 10-20cm , Sau đó dừng lại và tiến xe tới kết hợp lấy lái qua phải chút xíu cho thẳng xe . Dừng xe và trả lái . Lúc này xe sẽ đậu song song cách lề 20-30 cm luôn . :D ...

Em mạn phép bổ sung thêm phần chữ đỏ cho thêm chính xác

Í chết . không phải bác ơi !!!
Chính xác là "thấy đèn pha xe đậu sau bên trong gương bên tài (bên trái)" - (nếu không có xe đậu phía sau thì khỏi lo bẹp đít mà ) - Chủ yếu là xác định góc chéo của đuôi xe mình và đảm bảo de đít xe vào lọt trong khỏang trống đó .

Ý của em là "nhìn gương bên tài (dĩ nhiên là bên trái) thấy đèn pha bên phải của xe phía sau thì trả lái", vì nếu chỉ mới thấy "đèn pha bên trái của xe phía sau" mà trả lái thì hơi khó chui vào lọt