Chia sẽ với các bác thêm một kinh nghiệm nữa nhé :

"KINH NGHIỆM VÀO SỐ
Thực tế cho thấy rất nhiều lái xe, thậm chí cả những người lái xe lâu năm, cũng thường xuyên mắc phải những sai lầm nghiêm trọng và rất cơ bản khi cầm lái. Bạn hãy thử tự kiểm tra xem mình có như vậy hay không.

Một trong những sai lầm phổ biến, nhất là khi vào cua, là cần số giữ ở vị trí "0" quá lâu. Nhiều người có thói quen về "0" cả khí xuống dốc, với lý do để tiết kiệm nhiên liệu mà quên mất vấn đề an toàn. Không nên quên rằng khi về "0", sẽ rất khó kiểm soát được tay lái và xử lý tình huống kịp thời. Để an toàn, tránh về "0" khi chạy xe và chuyển số càng nhanh càng tốt. Một sai lầm nữa mà không hiếm khi ngay cả các giáo viên dạy lái cũng mắc phải: để tránh xe bị chết máy khi phanh, cần đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi đạp phanh. Đây là thao tác rất nguy hiểm khi mất đi khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Thật ra, thao tác cần thực hiện ngược hẳn: đầu tiên là chân phanh, và khi xe gần dừng hẳn mới đạp côn, cắt ly hợp.

Nhiều tài xế không sử dụng số thấp khi vượt hay thực hiện các cơ động khác. Trong thành phố, nhất là khi thời tiết xấu, số thấp là sự bảo đảm bổ sung cho an toàn, Tất nhiên, khi chuyển số xe không được lắc, giật. Thao tác chuẩn xác khi chuyển số là một trong những tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá về tài nghệ của một lái xe.

Khi vượt, hoàn toàn có thể cho phép thực hiện kỹ thuật "chuyển số tắt" (có nghĩa là khi chuyển từ số thấp sang số cao hơn và bỏ qua số nào đó). Chẳng hạn như tà 3 sang thẳng số 5, để tiết kiệm nhiên liệu. Sẽ phức tạp hơn nếu cần chuyển gấp về số thấp, chẳng hạn như số 4 về số 2. Trong trường hợp này, để tránh hỏng động cơ và ly hợp, giản, vào thời điểm nhả chân côn, cần nhấn thêm chân phanh mạnh hơn."

(NGUỒN : http://www.giaothongmienbac.com.vn).
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kinh nghiệm vào số.

Thật ra cũng còn nhiều ngoại lệ trong kinh nghiệm lái xe.Vd như: Nếu bác điều khiển 1 chiếc xe máy yếu (360-800cc),chở 5-8 người, chạy trong thành phố đông đúc, ý thức người tham gia giao thông kém mà bác cứ đạp thắng trước khi đạp côn,chắc chắn không thể nào chạy được.Nếu chạy được thì phải xịt khói tùm lum,chân tay đấm đá loạn xị,rất vất vã.Trong trường hợp này,người lái xe có kinh nghiệm là phải biết"rê côn"-một điều cấm kỵ trong lý thuyết chính thống...
 
Hạng F
2/12/06
5.619
802
113
RE: Kinh nghiệm vào số.

Đạp phanh rồi mới đạp côn rất hiệu quả khi đi đường trường chạy tốc độ cao, xe sẽ hãm nhanh hơn. Nếu là xe tải thì càng có hiệu quả vì xe tải trọng lớn, phanh có ăn mấy mà đạp côn thì xe vẫn cứ trôi.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kinh nghiệm vào số.

Trường hợp trên đường trường,tốc tộ cao,xe xuống dốc...Chắc chẳng ai đạp côn trước khi thắng,nếu có thì rất có thể bác này có vấn đề về phản xạ,ngủ gật,quá mệt mỏi...hoặc mới tập lái(như hồi mình mới zô OS ý mà).Năm ngoái ở ĐN có 1 bác vào Showroom rước một "bà la sát" cáu cạnh ra đường,quẹo phải,ban luôn 1dãy xe 2B và trẻ em đi học. Trường hợp này có thể đoán không sai là bác tài New này chẳng đạp gì ngoài đạp ga!. Còn trường hợp ở đường CL,HN, mấy năm trước có bác phóng V6-3.0 trong nhà ra đường,bay qua dãy phân cách ,chui vào nhà bên kia đường... Có thể nghĩ rằng bác này muốn thử xem V6-3.0 tăng tốc 0-100Km trong bao nhiêu giây,mà thế thì hãi quá,không biết bác ấy đạp cái gì.Riêng mình thì tiếc mấy cái xe,mà dù nước miếng có chảy ròng ròng thì mình cũng chỉ có quyền nhòm...cho bõ thèm!
 
  • Like
Reactions: quocviet0503
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Kinh nghiệm vào số.

bổ xung thêm: khi lái xe không bao giờ để chân trái sẵn sàng lên bàn đạp côn mà luôn luôn để sang cái "nghỉ chân" xe nào cũng có

tại sao? đơn giản là khi thắng gấp, phản xạ sẽ không làm bạn đạp côn trước khi đạp thắng
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kinh nghiệm vào số.

Đề nghị bác Lơ xe sửa lại..."mà xe (Đời mới)nào cũng có",kẻo các bác lái xe cũ như của mình, tìm cái bàn nghỉ chân không thấy gác đại chân lên cửa,khi hữu sự rút xuống không kịp.Mệt!
 
  • Like
Reactions: quocviet0503
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Kinh nghiệm vào số.

cám ơn bác Thiet, tôi tưởng chim xanh 88 của tôi là xe cũ nhất rồi :)
 
Hạng B1
6/2/07
84
1
0
RE: Kinh nghiệm vào số.

Tất nhiên lý thuyết là Phanh trứoc - Côn sau tuy nhiên đấy chỉ áp dụng cho các tuyến đừong trường tốc độ tương đối ổn địinh thôi. Nếu đi trong TP nhất là Hà Nọi hoặc Sài Gòn em đố bác nào áp dụng lý thuyết đấy đựoc
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Kinh nghiệm vào số.

Các bác đi vận tốc dưới 5km/h: đạp côn trước, thắng sau
----------------------- trên 5km/h: thắng trước, đạp côn sau

Mục đích cuối cùng: thắng hiệu quả nhất, không tắt máy.