Re:Kinh nghiệm về Fortuner V
hình như con này là phiên bản ở châu âu,nó máy dầu xài turbodiesel 3.0.hồi chiều kênh thể thao có quảng cáo e này.
hình như con này là phiên bản ở châu âu,nó máy dầu xài turbodiesel 3.0.hồi chiều kênh thể thao có quảng cáo e này.
Re:Kinh nghiệm về Fortuner V
Em vừa đọc bài này trên VNexpress có đề cập đến vụ khí nitơ, gửi các bác tham khảo:
Ưu và nhược điểm khi bơm lốp bằng nitơ
Lốp bơm nitơ tinh khiết có độ ổn định tốt hơn so với lốp bơm bằng không khí, tuy giá thành cao và khá bất tiện.
Hầu hết ôtô đều bơm lốp bằng không khí, chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm lốp bằng nitơ có độ tinh khiết 92-98%.
Nitơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Ưu điểm của phương pháp này là độ ổn định về áp suất lốp. Do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. Với cùng mức giảm áp, một chiếc lốp bơm nitơ mất tới 3 tháng trong khi lốp không khí chỉ 1 tháng.
Dù bơm bằng nitơ hay không khí, giữ đúng áp suất lốp có thể tiết kiệm đến 3,3% nhiên liệu. Ảnh: AP. Ưu điểm nữa là nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên ít giãn nở vì nhiệt. Trong khi không khí chứa một lượng hơi ẩm nhất định, do đó, lốp giãn nở nhanh hơn, dẫn tới độ ổn định khi vận hành thấp. Đây là lý do hầu hết xe đua bơm nitơ bởi nhiệt độ lốp tăng lên rất nhanh khi vận hành ở tốc độ cao và phanh liên tục.
Ngoài ra, do không chứa oxy nên bơm lốp bằng nitơ tránh được hiện tượng oxy hóa, chống cháy nổ.
Những lợi thế trên của lốp nitơ là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không lại vẫn là câu hỏi lớn. Trong một bài báo năm 2006, AP từng đưa ra dẫn chứng kỹ sư George Bourque, làm việc tại hãng Fairfield, cho biết anh đi được thêm 0,4 km đến 0,6 km trên mỗi lít nhiên liệu với lốp sử dụng nitơ.
Các tổ chức uy tín lại không đưa ra bất cứ kết luận nào. Phòng năng lượng Mỹ cho rằng chỉ cần bơm đúng áp suất lốp, bất kể bằng không khí hay nitơ, xe vẫn có khả năng tiết kiệm được 3,3% nhiên liệu.
Rae Tyson, người phát ngôn của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA không thể hiện quan điểm về sử dụng nitơ. Tuy nhiên ông cho rằng phương pháp này "khuyến khích" tài xế giữ đúng áp suất lốp, qua đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng độ an toàn.
Các chuyên gia ở Consumers Union, nhà xuất bản tạp chí Consumer Reports danh tiếng, thì không ủng hộ phương pháp nào trong vấn đề tiết kiệm xăng. "Nitơ chắc chắn an toàn hơn và về mặt lý thuyết, điều này dẫn tới những lợi ích khác", Douglas Love, người phát ngôn của Consumers Union nhận định.
Bên cạnh những ưu điểm trên, bơm lốp bằng nitơ có nhược điểm như giá thành cao. Chi phí cho mỗi chiếc lốp ở Việt Nam vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng còn ở Canada là 8 USD. Số tiền này chưa kể với những lần bơm sau. Nếu lốp non, tài xế phải tìm trạm có thiết bị bơm chuyên dụng. Trong trường hợp bất khả kháng là bơm không khí, lốp sẽ mất toàn bộ ưu điểm mà nitơ mang lại.
Với những phân tích trên, rõ ràng bơm nitơ có hiệu quả nhưng không thực sự cần thiết. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi cầm lái, bạn chỉ cần kiểm tra thường xuyên và giữ đúng áp suất lốp.
bomdien nói:Em thấy các bác bàn về khí nitơ nhiều...thôi thì em có cái "kinh nghiệm" của bán thân em...em kể cho các bác nghe:
Phong trào khí Nitơ rộ lên khoảng chừng hơn năm nay...em cũng tham gia...do xe em có gắn cảm biến áp suất lốp nên em cũng để ý theo dõi..bơm vào đi đuờng trường thấy áp suất 4 lốp tăng từ 2,3 lên 2,6 hay 2,7 (kể cả chạy ban trưa) nhiệt độ lốp từ 28độ tăng lên từ 35-36 độ..
Sau này có 1 lốp thủng ở tỉnh...khg có khí Nitơ...em bơm khí thường...thấy áp suất tăng lên khoảng 2,8, nhiệt độ khoảng 40-42 độ.
Vậy là từ đó mỗi lần bơm lốp em dư ra 90khìn/4lốp.
Em vừa đọc bài này trên VNexpress có đề cập đến vụ khí nitơ, gửi các bác tham khảo:
Ưu và nhược điểm khi bơm lốp bằng nitơ
Lốp bơm nitơ tinh khiết có độ ổn định tốt hơn so với lốp bơm bằng không khí, tuy giá thành cao và khá bất tiện.
Hầu hết ôtô đều bơm lốp bằng không khí, chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm lốp bằng nitơ có độ tinh khiết 92-98%.
Nitơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Ưu điểm của phương pháp này là độ ổn định về áp suất lốp. Do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. Với cùng mức giảm áp, một chiếc lốp bơm nitơ mất tới 3 tháng trong khi lốp không khí chỉ 1 tháng.
Ngoài ra, do không chứa oxy nên bơm lốp bằng nitơ tránh được hiện tượng oxy hóa, chống cháy nổ.
Những lợi thế trên của lốp nitơ là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không lại vẫn là câu hỏi lớn. Trong một bài báo năm 2006, AP từng đưa ra dẫn chứng kỹ sư George Bourque, làm việc tại hãng Fairfield, cho biết anh đi được thêm 0,4 km đến 0,6 km trên mỗi lít nhiên liệu với lốp sử dụng nitơ.
Các tổ chức uy tín lại không đưa ra bất cứ kết luận nào. Phòng năng lượng Mỹ cho rằng chỉ cần bơm đúng áp suất lốp, bất kể bằng không khí hay nitơ, xe vẫn có khả năng tiết kiệm được 3,3% nhiên liệu.
Rae Tyson, người phát ngôn của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA không thể hiện quan điểm về sử dụng nitơ. Tuy nhiên ông cho rằng phương pháp này "khuyến khích" tài xế giữ đúng áp suất lốp, qua đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng độ an toàn.
Các chuyên gia ở Consumers Union, nhà xuất bản tạp chí Consumer Reports danh tiếng, thì không ủng hộ phương pháp nào trong vấn đề tiết kiệm xăng. "Nitơ chắc chắn an toàn hơn và về mặt lý thuyết, điều này dẫn tới những lợi ích khác", Douglas Love, người phát ngôn của Consumers Union nhận định.
Bên cạnh những ưu điểm trên, bơm lốp bằng nitơ có nhược điểm như giá thành cao. Chi phí cho mỗi chiếc lốp ở Việt Nam vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng còn ở Canada là 8 USD. Số tiền này chưa kể với những lần bơm sau. Nếu lốp non, tài xế phải tìm trạm có thiết bị bơm chuyên dụng. Trong trường hợp bất khả kháng là bơm không khí, lốp sẽ mất toàn bộ ưu điểm mà nitơ mang lại.
Với những phân tích trên, rõ ràng bơm nitơ có hiệu quả nhưng không thực sự cần thiết. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi cầm lái, bạn chỉ cần kiểm tra thường xuyên và giữ đúng áp suất lốp.
Re:Kinh nghiệm về Fortuner V
Hihi, đúng rồi vì FT đâu có chạy ở châu Âu đâu
huunhan2k nói:Đúng là Diesel turbo 3.0. Nhưng hình toàn chuối với dừa thì không phải châu Âu rồi bác ạ =))
Hihi, đúng rồi vì FT đâu có chạy ở châu Âu đâu
Re:Kinh nghiệm về Fortuner V
@madata: Cám ơn bài sưu tầm của bác.
Thật ra thì em bơm bằng khí thường thấy cũng "ổn" nên em khg dùng khí Nitơ nữa (em đi đường trường, giữa trưa nắng cũng nhiều lắm)...Riêng em nghĩ như vầy: Nếu bơm khí Nitơ là một "ưu điểm vượt trội" thì trong sổ tay Hướng dẫn sử dụng thì các "bác sỹ" cũng khuyên dùng rồi.
Mà em nói nhỏ bác nghe nhé (chỉ cho vui thôi): Có khi mấy cha nhập máy bơm khí Nitơ đã "làm việc" với người viết bài này rồi đó bác
@madata: Cám ơn bài sưu tầm của bác.
Thật ra thì em bơm bằng khí thường thấy cũng "ổn" nên em khg dùng khí Nitơ nữa (em đi đường trường, giữa trưa nắng cũng nhiều lắm)...Riêng em nghĩ như vầy: Nếu bơm khí Nitơ là một "ưu điểm vượt trội" thì trong sổ tay Hướng dẫn sử dụng thì các "bác sỹ" cũng khuyên dùng rồi.
Mà em nói nhỏ bác nghe nhé (chỉ cho vui thôi): Có khi mấy cha nhập máy bơm khí Nitơ đã "làm việc" với người viết bài này rồi đó bác