Hạng B2
24/2/08
153
2
18
Re:Kinh nghiệm về Fortuner V

kittyharry nói:
Mong bác grandis viết bài bình tỉnh hơn, nhiều bài "ra đi" và nhiều bác cũng "ra đi" cũng vì viết như thế!
Còn về FT, em đang ước ao nó đấy các bác, dáng thể thao và nam tính, mà nghe mấy bác nói nó uống xăng như uống bia thì chắc em lại quay về với Everest AT máy dầu cho nó lành, từ SG về ĐN có 700k tiền dầu!:)
Bác hãy biến ước mơ thành hiện thực đi nào, Everrest máy dầu thì bác nên so sánh với fortuner máy dầu mới phải. Fortuner máy dầu đường trường chỉ 7.5l/100 km thôi bác , hơi ồn so với máy xăng nhưng êm hơn everest nhiều, mong bác có quyết định cuối cùng chính xác
 
Hạng B2
27/4/09
177
0
0
36
Re:Kinh nghiệm về Fortuner V

Thông tin dưới đây (trích từ: http://autopro.channelv...ner-va-cac-doi-thu.chn), sẽ giải đáp thét méc của các pác về tửu lượng của Fortuner máy xăng, cũng như thông tin về hệ thống dẫn động của em này:

... Mức tiêu thụ nhiên liệu của bản máy xăng 2.7 do Toyota Việt Nam công bố là 12,23L/100 km; mức do AutoPro thử bản nhập khẩu cấu hình tương đương là 13L/100km đường trường, 17L/100km đường phố. Mức tương ứng của CRV là 9L/100km đường trường và 14L/100km đường thành phố; Santa Fe 2.7 là 10L/100km đường trường, 16L/100km đường phố.
Lý do Fortuner có mức tiêu thụ nhiên liệu cao một phần là do xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
...
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
27/4/09
1.030
23
0
35
Re:Kinh nghiệm về Fortuner V

dell132 nói:
madata nói:
Báo cáo Bác FT V là hệ thống 4 bánh chủ động tòan thời gian hay luôn chạy 2 cầu cho đơn giản. Nó không có chế độ chuyển sang 1 cầu.

Em thấy nó có cần gài cầu, nằm ngay trước cần số, như vậy thì tính năng cùa nó là để làm gì ạ ?

Cái đó là cần số phụ khi Bác muốn tăng momen kéo, nó có 2,3 số thêm gì đó. Trong hướng dẫn viết rất kỹ em đọc mà quên rồi. Bác có thể lên web TOY có đấy. Đại lọai là chỉ sử dụng khi vào đường xấu hoặc leo dốc cao... nó có 2 khóa vi sai, 1 cái giữa, 1 cái sau (em không nhớ rõ). Trường hợp khóa 2 vi sai sẽ tạo cho xe lực kéo cực lớn để vượt qua. Thấy quảng cáo trong trường hợp 1 bánh không bám đường bác có thể sử dụng cần phụ này khóa vi sai trung tâm và vượt qua ngon lành. Em chưa thử nên chưa bịết Bác ạ :)
 
Hạng B2
11/4/07
467
1
16
Re:Kinh nghiệm về Fortuner V

Liên quan đến cần số và cần phụ mà bác madata nói, em mạn phép xin số hoá bài tư vấn trên tạp chí Xe và Đời sống, đưa lên để AE tham khảo, nguyên văn:

Toyota Fortuner V là loại xe 2 cầu lắp hộp số tự động 4 cấp, vì vậy trên console trung tâm có 2 cần điều khiển: cần chính kiểm soát hộp số tự động, cần phụ điều khiển chế độ dẫn động.

CẦN ĐIỀU KHIỂN CHÍNH CÓ CÁC CHẾ ĐỘ SAU:

P: Đây là chế độ cần cài khi xe đỗ, lúc này có thể rút chìa khoá, chuẩn bị nổ máy hoặc khởi hành nếu động cơ đang làm việc. Bạn chỉ có thể chuyển sang chế độ này khi xe đã dừng hẳn. Khi xe dừng nhấn và giữ phanh chân, kéo phanh neo, sau đó đưa cần số về P. Khi xe đang chạy, tuyệt đối không chuyển cần số đến vị trí này, vì điều đó có thể làm hư hỏng nghiêm trọng hộp số. Ngược lại, hộp số tự động trên Fortuner V có hệ thống khoá chuyển số nhằm hạn chế các thao tác không chính xác, nghĩa là chỉ có thể chuyển cần số ra khỏi vị trí P khi khoá điện ở vị trí ON và đã nhấn phanh chân (các bác SG gọi là Thắng =))

R: Số lùi. Tương tự vị trí P, chỉ có thể chuyển cần số sang chế độ R khi xe đã dừng hẳn và đang nhấn, giữ bàn đạp phanh. Lưu ý, tuyệt đối không chuyển cần số sang R khi xe đang di chuyển tiến.

N: Số trung gian (ngắt truyền động đến các bánh xe) Có ý nghĩa về kết cấu chế tạo, phải chuyển qua chế độ trung gian trước khi đảo chiều truyền động (giữa chế độ R và D). Bắt buộc phải cài chế độ này khi kéo xe hỏng hóc bằng phương tiện cứu hộ chuyên dùng hoặc hỗ trợ không chuyên trên đường.

D: Tự động lựa chọn tỷ số truyền động (dùng trong điều kiện vận hành bình thường). Sau khi khởi động máy, để cài chế độ này, người lái cần đạp và giữ bàn đạp phanh rồi chuyển cần số sang D, ở chế độ này, tuỳ thuộc vào tốc độ xe và vòng tua máy...hộp số tự động sẽ chọn tỷ số truyền động thích hợp với trạng thái vận hành xe. Trong hầu hết các điều kiện lái thông thường, chọn vị trí này để xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.
 
Hạng B2
11/4/07
467
1
16
Re:Kinh nghiệm về Fortuner V

3: Vị trí hãm tốc nhẹ bằng động cơ (giới hạn tỷ số truyền động ở số 3 trở xuống) ở chế độ này, hộp số tự động sẽ duy trì tỷ số truyền động từ cấp 3 trở xuống, khiến động cơ có tác dụng ghìm nhẹ vận tốc của xe. Ngay cả khi xe đổ dốc, vượt tốc hoặc lên dốc thừa đà thì hộp số vẫn chỉ chạy ở các cấp số 3 trở xuống.

2: Vị trí hãm tốc bằng động cơ với mức độ trung bình. Khi cần số ở vị trí 2, hộp số sẽ duy trì tỷ số truyền động từ cấp 2 trở xuống (không thể chuyển sang các tỷ số truyền cao hơn 2). Khi cần điều khiển hai cầu chủ động ở vị trí HL hoặc H và tốc độ hiện tại của xe ở mức 105km/h (hoặc 40km/h nếu cần điều khiển hai cầu chủ động ở vị trí LL) mà chuyển cần số tự động đến vị trí 2 thì động cơ bắt đầu có tác dụng ghìm bớt vận tốc xe. Ngay cả khi xe đổ dốc, vượt tốc hoặc lên dốc thừa đà thì hộp số vẫn chỉ truyền động với các cấp từ số từ 2 trở xuống.

L: Chế độ hãm tốc mạnh bằng động cơ. Khi chuyển cần số sang vị trí này tức là xe chỉ chạy số 1 và không cho phép chuyển sang các cấp 2,3,4. Khi cần điều khiển hai cầu chủ động ở vị trí HL hoặc H và tốc độ xe hiện tại là 50km/h (hoặc 19km/h nếu cần điều khiển hai cầu chủ động ở LL) thì động cơ bắt đầu có tác dụng hãm tốc mạnh.Ngay cả khi xe đổ dốc, vượt tốc hoặc lên dốc thừa đà thì hộp số vẫn duy trì cấp số 1.

Nếu bạn đã đặt cần số ở các vị trí hãm tốc bằng động cơ (3,2 hoặc L) cần chú ý không rồ ga, liên tục theo dõi đồng hồ vòng tua động cơ và kiềm chế chân ga để kim chỉ báo không rơi và vùng đỏ.
 
Hạng B2
11/4/07
467
1
16
Re:Kinh nghiệm về Fortuner V

Đối với loại hộp số tự động 4 cấp lắp trên Fortuner V, nếu bạn đang đặt cần số ở vị trí D và nhận thấy tỷ số truyền động liên tục chuyển giữa cấp số 34 (giả sử xe đang lên dốc) thì nên chuyển cần số về vị trí 3. Sau khi ra khỏi đoạn đường này thì nhớ trả cần số về vị trí D. Khi kéo rơ môc hoặc tải nặng, để sử dụng tốt mô men xoắn của động cơ (trường hợp lên dốc) hoặc để hãm tốc an toàn (trường hợp đổ dốc) thì không nên dùng chế độ D mà chuyển đến các vị trí 3 hoặc 2, thậm chí L
 
Hạng B2
11/4/07
467
1
16
Re:Kinh nghiệm về Fortuner V

Ngoài cần số chính, Fortuner V còn có cần số phụ điều khiển hai cầu chủ động.

CÓ 4 LỰA CHỌN CHẾ ĐỘ DẪN ĐỘNG NHƯ SAU:

- Chế độ H (tốc độ cao): sử dụng khi lái xe bình thường trên đường phẳng khô và cứng. Chế độ này đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, giảm tiếng ồn và sự ăn mòn lốp xe.

- HL (tốc độ cao, khoá vi sai trung tâm): Chỉ sử dụng chế độ này trên các mặt đường có thể gây ra trượt bánh, địa hình phức tạp, đường đóng băng hoặc phủ tuyết.

- N (trung gian): ở vị trí này lực kéo không truyền đến các bánh xe. Muốn chuyển vào chế độ này trước đó phải dừng xe lại.

-LL (tốc độ thấp, khoá vi sai trung tâm): chế độ này cho công suất và lực kéo lớn nhất khi cần lên hoặc xuống dốc đứng, lái xe trên địa hình phức tạp, vượt qua cát, bùn hoặc tuyết dày.

Trong các chế độ trên, đèn báo khoá vi sai trung tâm sẽ sáng lên khi chế độ HL hoặc LL đã được chọn (các chế độ có khoá vi sai lock)

QUY TRÌNH CHUYỂN VỊ TRÍ CUẢ CẦN SỐ PHỤ:
 
Hạng B2
7/4/09
306
0
0
Re:Kinh nghiệm về Fortuner V

fotuner chi co 2 abs thoi bac bac phanh chac ko duoc an cho lam.
 
Hạng B2
24/2/08
153
2
18
Re:Kinh nghiệm về Fortuner V

quan_cl88 nói:
fotuner chi co 2 abs thoi bac bac phanh chac ko duoc an cho lam.
Thật sự là k biết fortuner có mấy ABS, nhưng có lẽ bạn suy nghĩ ABS là thắng đĩa chăng? K phải nhé bạn. ABS là hệ thống chống trượt (lết bánh) khi thắng gấp, hay nói cách khác thắng ABS không "ăn" bằng thắng k có ABS nhé bạn