nếu nói khơi khơi về ngữ nghĩa tiếng Việt thì cái Caddy 1 Tổng thống Mỹ cũng là "xe Thiết giáp" (hoặc "xe bọc thép") do dịch theo Anh ngữ Armoured/Armored hehehe
rùi lại phải dài dòng (tiếng Việt) :
- xe Tăng (Tank) thì rõ nghĩa chính xác rùi
- "xe Thiết giáp" (bọc thép) quân sự/dân sự/bánh hơi/bánh xích
Trang 3
suy đoán cùi bắp :
- cụm "dĩa tròn" là quạt giải nhiệt các xy-lanh - do đây là "máy khô" không thùng nước (cùng nguyên lý VW con bọ, Citroen LaDalat, 2cv) Air-cooled Engine, giải nhiệt bằng gió
tức các xy-lanh nằm rời, riêng rẽ từng cái chứ không là 1 khối "lốc" máy như xe hơi dân dụng giải nhiệt thùng nước
Cái quạt được dẫn động bằng cu-roa (hoặc các nhông) nằm trong bọc (tức cái "dĩa" trong hình) là loại "quạt lồng sóc" có 4 đường thổi (các đường ống thổi này kín) :
- 2 đường thổi giải nhiệt các xy-lanh đối diện nhau (máy chữ V)
- 2 đường thổi giải nhiệt các ống khí thải đồng thời thổi hơi nóng của các ống này sưởi ấm ca-bin mùa đông
nếu không cần sưởi thì đóng họng sưởi cho hơi sưởi thoát ra ngoài - "nói chữ " thì là "hơi nóng phát tán được môi trường tự nhiên chung quanh hấp thụ"
coi tạm clip này :
cái quạt "lồng sóc" tạt gió theo các đường ống giải nhiệt 4 xy-lanh
cùng lúc tạt gió đi ngang các ống khói thải (là 2 ống tròn 2 bên góc dưới hình) các ống thải này có các khía rãnh "lá mía" giải nhiệt y hệt các xy-lanh, quạt tạt gió đi ngang vừa giải nhiệt vừa đưa hơi nóng trở lại sưởi ca-bin
còn hơi nóng từ xy-lanh bị quạt tống ra ngoài tự nhiên
http://www.youtube.com/wa..._A&feature=related
do chưa tìm được clip animation của động cơ T-72 nên coi tạm cái VW con bọ
rùi lại phải dài dòng (tiếng Việt) :
- xe Tăng (Tank) thì rõ nghĩa chính xác rùi
- "xe Thiết giáp" (bọc thép) quân sự/dân sự/bánh hơi/bánh xích
Trang 3
Alabama nói:5. ĐỘNG CƠ: T-72BM sẽ được gắn động cơ mới Diesel V 12 mới là V-92S2 đạt công suất 1,000 mã lực tại tua máy 2,000 vòng / phút, thay cho loại động cơ cũ V-84MS có công suất chỉ 840 mã lực.
Động cơ mới V-92S2
Động cơ cũ V-84MS
suy đoán cùi bắp :
- cụm "dĩa tròn" là quạt giải nhiệt các xy-lanh - do đây là "máy khô" không thùng nước (cùng nguyên lý VW con bọ, Citroen LaDalat, 2cv) Air-cooled Engine, giải nhiệt bằng gió
tức các xy-lanh nằm rời, riêng rẽ từng cái chứ không là 1 khối "lốc" máy như xe hơi dân dụng giải nhiệt thùng nước
Cái quạt được dẫn động bằng cu-roa (hoặc các nhông) nằm trong bọc (tức cái "dĩa" trong hình) là loại "quạt lồng sóc" có 4 đường thổi (các đường ống thổi này kín) :
- 2 đường thổi giải nhiệt các xy-lanh đối diện nhau (máy chữ V)
- 2 đường thổi giải nhiệt các ống khí thải đồng thời thổi hơi nóng của các ống này sưởi ấm ca-bin mùa đông
nếu không cần sưởi thì đóng họng sưởi cho hơi sưởi thoát ra ngoài - "nói chữ " thì là "hơi nóng phát tán được môi trường tự nhiên chung quanh hấp thụ"
coi tạm clip này :
cái quạt "lồng sóc" tạt gió theo các đường ống giải nhiệt 4 xy-lanh
cùng lúc tạt gió đi ngang các ống khói thải (là 2 ống tròn 2 bên góc dưới hình) các ống thải này có các khía rãnh "lá mía" giải nhiệt y hệt các xy-lanh, quạt tạt gió đi ngang vừa giải nhiệt vừa đưa hơi nóng trở lại sưởi ca-bin
còn hơi nóng từ xy-lanh bị quạt tống ra ngoài tự nhiên
http://www.youtube.com/wa..._A&feature=related
do chưa tìm được clip animation của động cơ T-72 nên coi tạm cái VW con bọ
Có link này phỏng vấn ông Thiếu tá (Major) Lục quân Mỹ Joe Davidson:grenade nói:em này chạy nhanh cỡ Humvee rùi..Bác Rồng Bay cho em xin cai link nói em nó chạy 105 kph là chiện bình thường.. em thì thấy specs gi max là 100kph thui.. Hơn nửa xe quân sự của Mỹ tốc độ bị governed ko quá 60 mph.
http://www.simhq.com/_land/armor_010b.html
Đoạn văn thứ 4 trong phần trả lời đầu tiên:
"The Stryker being wheeled also can travel of speeds over 65 MPH which in itself is a force protection measure. The SBCT also has most of the latest technological advancements fielded in the Army to help with reconnaissance and surveillance but also force protection. Lastly the SBCT is a tailorable, fast reacting unit that can be redirected and moved in quick order providing the higher headquarters a truly flexible, adaptive, large scale (5,000 soldiers) force."
Phiến quân Iraq trong những ngày đầu tiên chạm trán quân Stryker đã đặt tên cho họ là "Ghost Troops" (quân Ma) bởi vì giàn xe Stryker di chuyển quá êm, thường xuất hiện về đêm để bất ngờ đánh/bố ráp các nhóm phiến quân đang lẫn trốn trong các nhà dân.
Theo báo Los Angeles Times:
http://www.military-quotes.com/forum/stryker-team-key-iraq-security-t33463.html
Last edited by a moderator:
Alabama nói:Em này thì phù hợp 1 số địa hình tác chiến thôi.chứ bánh lốp thì hè hè...
Đúng rồi... Về sức mạnh hỏa lực thì không sao bì được với các loại MBT, tức tăng chủ lực. Các loại xe bánh lốp này cũng không di chuyển hiệu quả qua vùng địa hình sình lầy bằng bánh xích. Tuy nhiên, đối với địa hình sa mạc bên Iraq hoặc đồi núi khô cằn như Afghanistan thì lại tuyệt vời. Đi bố ráp mà có Stryker dẫn đầu thì các em xe Humvees cũng đỡ lo nhiều hơn chứ...
T62 do Isarel thu được của Ai Cập - đươc nâng cấp và đặt tên Tiran 6
Kamfpanzer Leopard 2
SERI SẢN XUẤT
Các Leopard 2 là chiếc tank tiên tiến nhất trên thế giới trở vào cuối thập niên 1970''''''''s - đầu 1980''''''''s . người Đức đã thành công trong việc tạo ra chiếc tank với các tính năng vượt trội : cơ động, giáp khỏe, hỏa lực mạnh . Chiếc tank trong hình trên thuộc về seri Leo 2 dc sản xuất đầu tiên.
Loạt thứ tư được sx giữa tháng mười hai tháng mười hai 1984 và 1985. Trong số 300 gửi xe, 165 đã được sx bởi Krauss-Maffei (chassis nbr. 10624-10788), và 135 bởi Mak (chassis nbr. 20510-20644). Thay đổi đáng kể là lắp mới radio kỹ thuật số SEM 80/90 VHF và sửa lại khung chắn ống xả động cơ bằng thanh chắn mới hình vòng cung. Nắp thùng đạn dc hàn kính (tránh nguy cơ tháp tháo bị trúng đạn ). Loạt xe này dc đặt tên mới là Leopard 2 A3.
Leopard 2A3, Panzerbattalion 123, Panzerbrigade 12, tháng mười năm 1990.
từ tháng mười hai 1985 đến tháng ba 1987, 370 xe đã được giao, với 190 đang được sx bởi Krauss-Maffei (chassis nbr. 10.789-10.979), và còn lại 180 của Mak (chassis nbr. 20.645-20.825). Trong đợt này, bộ kiểm soát bắn đã được lắp đặt kỹ thuật số tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các loại đạn mới, và để cải thiện khả năng sống sót của kíp lái hệ thống kiểm soát cháy nổ phát triển bởi hãng Deugra đã được cài đặt. Bánh truyền động dc đổi vị trí. Tháp tháo đã dc tăng cường tương đương 700mm với đạn KE và 1000mm với đạn HEAT. Loạt xe này gọii là Leopard 2 A4.
Leopard 2A4
Mặc dù ý định ban đầu chỉ là sản xuất 5 lô đầu tiên, một đơn đặt hàng cho lô thứ 6 gồm150 xe đã được đặt trong tháng sáu 1987, và 83 chiếc sx bởi Krauss-Maffei (chassis nbr. 10.980-11.062) và 67 bởi Mak (chassis nbr. 20.826-20.892), giữa tháng một năm 1988 tháng và tháng 5 năm 1989. Các tính năng mới trong đợt này là tiến trình cài đặt nguồn điện mới dễ bảo dưỡng , bộ xích Diehl 570FT , và lớp sơn cromate tráng kẽm mới. Trung tâm cảnh báo ánh sáng nay đã được cài đặt trên thân xe, trước vị trí người lái xe , tốt hơn cho quan sát của người lái xe khi đứa đầu ra ngoài lái xe .Nắp cấp đạn bên trái tháp tháo cũng dc bỏ đi. Loạt xe này cũng gọi là Leopard 2 A4.
100 chiếc của loạt thứ bảy bắt đầu từ tháng năm 1989 và kết thúc vào tháng Tư năm 1990, với 55 được sx bởi Krauss-Maffei (chassis nbr. 11.063-11.117) và 45 bởi Mak (chassis nbr. 20.893-20.937). Các xe này đều giống nhau loạt xe cuối thứ sáu và cũng được gọi là Leopard 2 A4.
Leopard 2 A4 , Loạt xe thứ bảy , tháng mười hai năm 1995
Loạt xe cuối cùng thứ tám đã được gửi đến Gebirgs-Panzerbattalion 8 ngày 19 tháng ba năm 1992, trong một lễ đón chính thức tại Munich.
Leopard 2A4 của tiểu đoàn 393, tháng mười hai năm 1995
Sau tám loạt sản xuất, tổng cộng đã có 2,125 Leopard 2 A4 phục vụ trong các tiểu / sư đoàn tank thiết giáp của Đức. Leopard 2 được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu trong điều kiện chiến tranh thông tin hiện hiện đại để chống lại mối đe dọa của quân đội Soviet đến Châu Âu. Nó sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện có tại thời điểm, để tăng cường hiệu quả hoạt động, với sự kết hợp tối ưu của Giáp bảo vệ , hỏa lực và sự cơ động và dc đánh giá là một trong những chiếc tank hiện đại hàng đầu thế giới.
Nâng cấp Leopard 2 - Leopard 2 A5 KWS II
Leopard 2A5 KWS II: tháp tháo mới và lớp giáp composit thế hệ thứ ba.(Ảnh: Krauss-Maffei Wegmann GmbH.)
Trong thế giới hiện đại luôn có nhu cầu hiện đại hóa, trong lãnh vực quân sự nhu cầu đó là hết sức cấp bách. Với sự xuất hiện của các loại tank Soviet mới như T-64 B và T-80 B dc trang bị súng nòng trơn 125mm có thể bắn hỏa tiễn thì nhu cầu nâng cấp cho Leo-2 đã dc đặt ra. Tuy nhiên, hợp tác giữa các quốc gia trong ngành công nghiệp tank rất khó khăn. Sau khi hủy bỏ một dự án phát triển liên minh Pháp-Đức trong tháng mười một 1982, Đức đã mở rộng dự án cho giai đoạn Leopard 3 trong tháng ba 1983 đến cuối năm 1996. Một số lựa chọn thay thế đã được xem xét, bao gồm cả sản xuất thêm Leopard 2, cải tiến Leopard 2, phát triển tháp tháo mới cho Leopard 2 với tổ lái bốn người hoặc tổ lái ba người với một bộ nạp đạn tự động, hoặc phát triển tháp tháo và thân hoàn toàn mới.
Viêc phát triển các thành phần cải tiến cho Leopard 2 cuối cùng đã được ủng hộ, và vào năm 1989 Leopard 2 KVT (Komponentenversuchsträger - chiếc xe thí nghiệm) đượcsản xuất và thử nghiệm.
Kamfpanzer Leopard 2
SERI SẢN XUẤT
Các Leopard 2 là chiếc tank tiên tiến nhất trên thế giới trở vào cuối thập niên 1970''''''''s - đầu 1980''''''''s . người Đức đã thành công trong việc tạo ra chiếc tank với các tính năng vượt trội : cơ động, giáp khỏe, hỏa lực mạnh . Chiếc tank trong hình trên thuộc về seri Leo 2 dc sản xuất đầu tiên.
Loạt thứ tư được sx giữa tháng mười hai tháng mười hai 1984 và 1985. Trong số 300 gửi xe, 165 đã được sx bởi Krauss-Maffei (chassis nbr. 10624-10788), và 135 bởi Mak (chassis nbr. 20510-20644). Thay đổi đáng kể là lắp mới radio kỹ thuật số SEM 80/90 VHF và sửa lại khung chắn ống xả động cơ bằng thanh chắn mới hình vòng cung. Nắp thùng đạn dc hàn kính (tránh nguy cơ tháp tháo bị trúng đạn ). Loạt xe này dc đặt tên mới là Leopard 2 A3.
Leopard 2A3, Panzerbattalion 123, Panzerbrigade 12, tháng mười năm 1990.
từ tháng mười hai 1985 đến tháng ba 1987, 370 xe đã được giao, với 190 đang được sx bởi Krauss-Maffei (chassis nbr. 10.789-10.979), và còn lại 180 của Mak (chassis nbr. 20.645-20.825). Trong đợt này, bộ kiểm soát bắn đã được lắp đặt kỹ thuật số tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các loại đạn mới, và để cải thiện khả năng sống sót của kíp lái hệ thống kiểm soát cháy nổ phát triển bởi hãng Deugra đã được cài đặt. Bánh truyền động dc đổi vị trí. Tháp tháo đã dc tăng cường tương đương 700mm với đạn KE và 1000mm với đạn HEAT. Loạt xe này gọii là Leopard 2 A4.
Leopard 2A4
Mặc dù ý định ban đầu chỉ là sản xuất 5 lô đầu tiên, một đơn đặt hàng cho lô thứ 6 gồm150 xe đã được đặt trong tháng sáu 1987, và 83 chiếc sx bởi Krauss-Maffei (chassis nbr. 10.980-11.062) và 67 bởi Mak (chassis nbr. 20.826-20.892), giữa tháng một năm 1988 tháng và tháng 5 năm 1989. Các tính năng mới trong đợt này là tiến trình cài đặt nguồn điện mới dễ bảo dưỡng , bộ xích Diehl 570FT , và lớp sơn cromate tráng kẽm mới. Trung tâm cảnh báo ánh sáng nay đã được cài đặt trên thân xe, trước vị trí người lái xe , tốt hơn cho quan sát của người lái xe khi đứa đầu ra ngoài lái xe .Nắp cấp đạn bên trái tháp tháo cũng dc bỏ đi. Loạt xe này cũng gọi là Leopard 2 A4.
100 chiếc của loạt thứ bảy bắt đầu từ tháng năm 1989 và kết thúc vào tháng Tư năm 1990, với 55 được sx bởi Krauss-Maffei (chassis nbr. 11.063-11.117) và 45 bởi Mak (chassis nbr. 20.893-20.937). Các xe này đều giống nhau loạt xe cuối thứ sáu và cũng được gọi là Leopard 2 A4.
Leopard 2 A4 , Loạt xe thứ bảy , tháng mười hai năm 1995
Loạt xe cuối cùng thứ tám đã được gửi đến Gebirgs-Panzerbattalion 8 ngày 19 tháng ba năm 1992, trong một lễ đón chính thức tại Munich.
Leopard 2A4 của tiểu đoàn 393, tháng mười hai năm 1995
Sau tám loạt sản xuất, tổng cộng đã có 2,125 Leopard 2 A4 phục vụ trong các tiểu / sư đoàn tank thiết giáp của Đức. Leopard 2 được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu trong điều kiện chiến tranh thông tin hiện hiện đại để chống lại mối đe dọa của quân đội Soviet đến Châu Âu. Nó sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện có tại thời điểm, để tăng cường hiệu quả hoạt động, với sự kết hợp tối ưu của Giáp bảo vệ , hỏa lực và sự cơ động và dc đánh giá là một trong những chiếc tank hiện đại hàng đầu thế giới.
Nâng cấp Leopard 2 - Leopard 2 A5 KWS II
Leopard 2A5 KWS II: tháp tháo mới và lớp giáp composit thế hệ thứ ba.(Ảnh: Krauss-Maffei Wegmann GmbH.)
Trong thế giới hiện đại luôn có nhu cầu hiện đại hóa, trong lãnh vực quân sự nhu cầu đó là hết sức cấp bách. Với sự xuất hiện của các loại tank Soviet mới như T-64 B và T-80 B dc trang bị súng nòng trơn 125mm có thể bắn hỏa tiễn thì nhu cầu nâng cấp cho Leo-2 đã dc đặt ra. Tuy nhiên, hợp tác giữa các quốc gia trong ngành công nghiệp tank rất khó khăn. Sau khi hủy bỏ một dự án phát triển liên minh Pháp-Đức trong tháng mười một 1982, Đức đã mở rộng dự án cho giai đoạn Leopard 3 trong tháng ba 1983 đến cuối năm 1996. Một số lựa chọn thay thế đã được xem xét, bao gồm cả sản xuất thêm Leopard 2, cải tiến Leopard 2, phát triển tháp tháo mới cho Leopard 2 với tổ lái bốn người hoặc tổ lái ba người với một bộ nạp đạn tự động, hoặc phát triển tháp tháo và thân hoàn toàn mới.
Viêc phát triển các thành phần cải tiến cho Leopard 2 cuối cùng đã được ủng hộ, và vào năm 1989 Leopard 2 KVT (Komponentenversuchsträger - chiếc xe thí nghiệm) đượcsản xuất và thử nghiệm.
lính Canada cũng xài Leopard ở Kandahar Afghanistan (hổng biết dòng Leopard nào)
Leopard 2 A7
http://www.youtube.com/wa...So&feature=related
Leopard 2 A7
http://www.youtube.com/wa...So&feature=related