Hạng C
18/5/20
764
1.125
93
Kính xe bị mờ khi bật máy lạnh trời mưa, cách xử lý ra sao?


Chào các bác,

Tiêu đề hơi khó hiểu, nên em xin kể lại chi tiết như thế này. Mong anh chị em nào có biết nguyên nhân thì giải thích giúp.

Số là mới tối nay (chủ nhật 28/06/2020) em chạy từ Bà Rịa Vũng Tàu đi Hồ Chí Minh, lúc đi thì trời mưa, mà em với vợ thì da bọc xương nên chịu lạnh kém, thế nên chạy một hồi trong mưa thì máy lạnh tắt, quạt gió tắt luôn.

Đến lúc gần vô cao tốc (tới gần vòng xoay vô cao tốc) thì mưa bớt cũng lâu nên nhiệt độ trong xe lại tăng và vợ em bật máy lạnh. Lúc này chỉ khoảng 20-30 giây sau khi mây lạnh bật thì cửa kính trước đọng hơi nước và mờ đi rất nhiều, xe đã vào đường dẫn cao tốc rồi, tình hình xe không quá đông nên vẫn chạy 50-60km/h. Em mới nói vợ là tắt máy lạnh với quạt gió đi,

Kính xe lúc này mờ đi thấy rõ, em mới nói vợ lấy cái áo thun em để trong ba lô ra lau giùm em (chồm qua lau nhanh một cái) lau xong thì đỡ hơn xíu nhưng lại nhanh chóng mờ đi. Xe em vào cao tốc mà vẫn mờ các bác ạ, nguy hiểm vô cùng.

Em vẫn ráng chạy làn giữa, tốc độ 60 thôi chứ không dám chạy nhanh, vừa chạy vừa thỉnh thoảng nhờ vợ lấy áo lau kính giúp em. Nhìn không rõ gì nữa nên nguy hiểm quá.

Ơn trời phật, lần đầu tiên em thấy mừng vì kẹt xe các bác ạ, kẹt xe trên cao tốc, em mừng như bắt được vàng, lúc này thì xe nhít nhít nên em lấy cái áo lau kính mỗi khi dừng, nhưng khổ nổi không giải quyết được vấn đề. Nhiệt độ trong xe thì nóng rồi, mồ hôi em đã chảy mà hơi nước trên kính vẫn còn. Em nghĩ cũng ngộ, không hiểu vì sao mà bên ngoài xe thì lạnh (trời còn mưa nhỏ) trong xe thì nóng mà hơi nước lại không tan. Em cũng thử bật quạt (không bật máy lạnh), bật sấy kính mà không có tác dụng.
Xe vẫn nhít mà em lo lắng vô cùng, thử hỏi xe trước cách xe em có khoảng 3-5 mét (đang kẹt xe) mà em không thấy cái biển số được rõ thì sao mà chạy? Em nghĩ nát nước, lại lấy cái áo thử lau kính kỹ hơn xem. Lúc này em lau theo chiều dọc (từ trên xuống) thì có vẻ sạch hơn khá nhiều so với lau vòng tròn hoặc lau ngang, kính rõ hơn thẫy rõ. Em hơi mừng, vì nó rõ rồi nên em quyết định cuối cùng để xem ra sao, đó là bật lại máy lạnh.

Em quên nói là kính sau vẫn có hơi nước nha các bác, không phải toàn bộ kính mà chỉ có một chỗ mờ nhiều (kính sau), kính trước thì 2 chỗ (trước mặt 2 người ngồi).
Bật máy lạnh và bật gió mạnh hơn mà không thấy đóng hơi nước lại, bật một hồi khoảng 2-3 phút thì kính trong trở lại, không còn hơi nước (cá kính trước và sau). Cuối cùng thì em cũng còn may.

Vậy nên em xin được tham khảo ý kiến của các bác về vấn đề em gặp phải. Hướng giải quyết khi gặp tình huống nguy hiểm tương tự.

Thêm nữa là kinh nghiệm em rút ra là nếu trời mưa mà không có ngập sâu thì cứ mở máy lạnh (nhỏ thôi cũng dc) chứ không nên tắt.

P/s em là tài mới nên các bác đừng ném đá em nhiều quá.

*Ảnh minh họa
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
27/6/12
5.025
11.898
113
Bác hé nhẹ kính (nếu có vè che mưa cửa), hoặc lấy gió ngoài, hoặc bật điều hòa cho nhiệt độ trong xe giảm theo. Hiện tượng này do nhiệt độ bên ngoài thấp mà không khí trong xe nhiều độ ẩm (một phần do hơi nóng 2 vc bác tỏa ra teong xe). Kính lái bị lạnh từ ngoài truyền vào nó làm ngưng tụ phần hơi ẩm sát kính nên nó đọng sương đấy.
P/s: mai mốt không an toàn thì tìm cách tấp vào xử lý xong hẵn đi cho an toàn bác à.
 
Hạng C
18/5/20
764
1.125
93
Bác hé nhẹ kính (nếu có vè che mưa cửa), hoặc lấy gió ngoài, hoặc bật điều hòa cho nhiệt độ trong xe giảm theo. Hiện tượng này do nhiệt độ bên ngoài thấp mà không khí trong xe nhiều độ ẩm (một phần do hơi nóng 2 vc bác tỏa ra teong xe). Kính lái bị lạnh từ ngoài truyền vào nó làm ngưng tụ phần hơi ẩm sát kính nên nó đọng sương đấy.
P/s: mai mốt không an toàn thì tìm cách tấp vào xử lý xong hẵn đi cho an toàn bác à.
Thanks bác,
Ngay lúc em chạy dc 60km/h trên cao tốc khoảng 1p, em đã tính tấp qua làn bên phải cùng rồi, tuy nhiên em thấy phía trước đã kẹt xe nên em mới ráng.
Dù sao đó không phải là cách hay, lần sau em sẽ vô lề sớm hơn.
 
Hạng F
27/6/12
5.025
11.898
113
Thanks bác,
Ngay lúc em chạy dc 60km/h trên cao tốc khoảng 1p, em đã tính tấp qua làn bên phải cùng rồi, tuy nhiên em thấy phía trước đã kẹt xe nên em mới ráng.
Dù sao đó không phải là cách hay, lần sau em sẽ vô lề sớm hơn.
Bác kêu bà cả lau làm em nhớ lần đi xe khách từ Đức Trọng qua Buôn Mê Thuột. Xe Tuấn Anh thì phải, 29 chỗ. Mưa tầm tã, em ngồi ghế đầu sát bên phụ. Thằng tài cũng kêu thằng lơ lấy khăn lau cho tao, trong khi nó lượn đường đèo ầm ầm do quen đường. Em ngồi đó nhiều lúc thấy mình thò mịa xuống rìa vực luôn. Thật yomost!
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Chúng ta thường gọi là máy lạnh, thực ra phải gọi là máy điều hòa không khí thì chính xác hơn. Trong môi trường biệt lập (không có sự trao đổi khí với bên ngoài) dù nhiệt độ cao hay thấp chúng ta cũng nên bật điều hòa còn chọn chế độ thế nào tùy thực tế, nếu không bật máy nhất thiết phải hé cửa kính không nhiều thì ít.
Dù sao bác chủ cũng may mắn dù mang mấy lớp kính nhưng vẫn có cái "cần gạt nước" phía trong xe, chúc mừng bác vì khó khăn nhưng vẫn bình an tới nhà.
 
  • Like
Reactions: dslkhodau
Tập Lái
5/7/17
26
16
3
50
Nếu trời ko mưa bác hạ kính xuống chạy chậm một chút để gió lùa vào khoảng mấy phút sẽ hết, do chênh lệch nhiệt độ và độ ẩm, cụ thể là độ ẩm+ nhiệt độ trong xe cao hơn bên ngoài.
 
  • Like
Reactions: dslkhodau
Hạng F
18/2/13
5.653
13.864
113
Saigon & Dalat
Trường hợp của bác lái xe trong trời mưa cũng tương tư lái xe ở Dalat, thời tiết lạnh và độ ẩm cao nên nhiệt độ bên ngoài xe thấp hơn nhiệt độ trong xe (do không mở máy lạnh + thân nhiệt người ngồi trong xe) làm hơi nước ngưng tụ trên mặt kính.
Để giảm chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài xe, có thể xử lý:
Mở kính xe bên tài và phụ, (trời lạnh, không mưa).
Hoặc đóng cửa kính, mở ML (nếu mưa) chọn lấy gió trong để hơi ẩm không vào trong xe, kết hợp mở sấy kính (gần như xe nào cũng có)
 
Hạng B2
7/7/17
395
2.177
128
Tính kiếm cục đá bự chọi mà hên bác chủ có câu cuối. Kkk

Bác có bằng lx nhưng không trang bị cho mình những kiến thức thì còn gặp rất nhiều tình huống trên đường, chưa kể những hậu quả.
Trong diễn đàn có “kinh nghiệm cho người mới lái xe” đó, bác có thể tham khảo. Kiến thức, kinh nghiệm đi trước vẫn hơn