Hạng C
9/2/08
783
16
18
53
Trở lại một chút về Tatra . Đây là hãng xe được thàng lập từ tận những 1850 với tên gọi Schustala & Company tại Công Hòa Czechoslovakia để ... đóng xe ngựa . Mãi đến 1897 mới bắt đầu "đóng" xe có động cơ do von Roeslerstamm mua một chiếc Benz và lấy ý tưởng từ đó để "đóng" chiếc Präsident và là hãng xe cơ giới đầu tiên tại trung tâm Châu Âu . Đến 1919 Hãng mới dùng tên và biểu tượng Ngọn núi Tatra như là logo và tên của hãng .


Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức

Mẫu President 1897 lấy cảm hứng từ Mercedes Benz


Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức


Mẫu thiết kế đầu tiên của Hãng này - Phản phất một chiếc xe ngựa
biggrin.png


Thật ra vào thời điểm 1933 Tatra là một hãng xe sang trọng với kỹ thuật tiên tiến đã phát minh ra động cơ Phẳng đối đỉnh làm mát gió ( flat - Air Cooler ) . Động cơ đặt sau cũng là truyền thống của hãng và Hitler đã rất thích những mẫu xe của hãng này một cách không dấu diếm
 
Hạng C
9/2/08
783
16
18
53
Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức

Dr . Ferdinand Porches



Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức
Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức

Mẫu thiết kế về một chiếc Kdf của F.Porches rất giống với mẫu Tatra V570


Dù thật sự Porches là một kỹ sư tài năng và trước khi lọt vào mắt xanh của A.Hitler cũng đã được J.Stalin rất nể trọng . Một khi nào đó F.Porches được đích thân J.Stalin chào đón ở Nga với nhiều hứa hẹn ( đẹp như trong mơ ) và Porches miễn cưởng từ chối ...lý do :

'The Brilliant Design Engineer'

It was not the communist dictatorship that had deterred the senior Porsche as much as the language barrier. How could he manage such a gargantuan task, he reasoned, if he couldn't even communicate in his native tongue?

Tuy nhiên Porches vì lý do nào đó đã cho ra những chiếc Wagen Kdf ban đầu sao mà quá giống với Tatra từ kiểu dáng cho tới động cơ ???!!! Chính Trị và Kinh Doanh có gì ở đây chăng .

Chúng ta sẽ không còn biết gì nhiều về sự thật lịch sử mà một dấu hỏi to tướng đặt ra là tại sao cần một tài năng như F.Porches để phát triển một mẫu xe đã có sẵn hay gần như có sẵn .........Tatra ???!!!


Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức

Một bản vẽ tay từng được cho là phác họa của A.Hitler về chiếc Xe-Nhân-Dân
 
Hạng C
9/2/08
783
16
18
53
Bác quidoan@ , bác Chienbinhxoviet@

Sự thật là Kubelwagen và Wolkswagen đã được phát triển gần như cùng lúc và dựa trên mẫu xe Tatra , mà Tatra mà hãng xe phát minh và có truyền thống sử dụng động cơ Flat4 giải nhiệt gió ( Flat4 là động cơ 4 xi lanh - nằm ngang giống như mẫu động cơ Sidecar mà ta còn thấy ) . Ngoài ra ngay từ mẫu thiết kế ban đầu em vừa post bên trên , hãng này cũng đã đặt động cơ phía sau xe .

Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức

Mẫu thử nghiệm thứ hai của Kubelwagen ( mẫu thứ nhất em đã post ở trên )

Xe Kubelwagen cũng có một số được sản xuất với kết cấu 4x4 mà điển hình là mẫu Kubelwagen Type 82E dành cho các sĩ quan . Về mặt kỹ thuật như các kỹ sư đã phân tích - việc này hoàn toàn không khó nhưng những thủ nghiệm thực tế không cho thấy hiệu quả rõ rệt nên một hướng phát triển này bị dừng lại

Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức

Kubelwagen Type 82E 4x4
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/7/10
777
8
18
TP.HCM
minhchaustudio nói:
truongjeep nói:
chiếc này còngyn bản dang sử dung , mình có gặp cách nay một năm, khi dó chủ xe hỏi mình có mua không ổng bán chừng 30 chai

Nếu có thể bác hỏi lại thử coi . Em cũng muốn có nó . Thanks bác

Kamelot nói:
chả hiểu nổi, bánh bé tí và chỉ có 2 cầu thì đi vào chiến trườn lầy lội thế nào tốt được

Thực tế là nó "lội" cũng tốt Bác Kam những gì nó làm được đã tạo ấn tượng tốt với người Mỹ khiến cho sau đó , họ đã muốn có một chiếc tương tự . M422 Mighty Mites của AMC được thiết kế dựa trên Mẫu KubelWagen này và ngay từ bản Pilot nó đã sữ dụng động cơ của Porches




ducreddoor nói:
em vẫn thường xuyên thấy con này đậu tại Thái Văn Lung, Lý Tự Trọng...chủ nhân của nó cũng đồng sở hữu Cooper kiểu Mr. Bean...bữa nào đi bộ qua chụp quăng lên đây..
Mui trần nhìn cũng cool sao sao đóa...

Bác chụp thử gởi lên coi bác Đức . Em cũng muốn biết có chiếc nào ở VN mà còn chạy được không .
Emdangtaplai nói:
Kamelot nói:
chả hiểu nổi,<span style=""color: #ff0000;""> bánh bé tí và chỉ có 2 cầu</span> thì đi vào chiến trườn lầy lội thế nào tốt được
UH lạ bác nhỉ, xe chỉ có 2 cầu sao đi nổi:D
Chào bác sau chuyến đi Gò Công về khoẻ không bác ?
PhanLGL nói:
kể ra cũng lạ thiệt.
Xe này kiểu Đức. coi thì không quen mắt nhưng cũng được.

Bác Phanlgl cái gì cũng biết , xe này em nghĩ không có lạ với bác . Thanks vì đã khích lệ em .

Theo em được biết thì Type 82 nguyên bản trên thế giới chỉ còn khỏang 42 chiếc là đang còn họat động được, ở VN thì không có chiếc nào lọai này mà chỉ có vài chiếc lọai này thôi ( hình mượn từ bài của bác PMC )
Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức
 
Hạng C
9/2/08
783
16
18
53
Trâu Điên nói:
Hé hé hé lại độc thủ đại hiệp xuất chiêu nữa - đáng đời lão già ai kêu ham hú hí hóng hớt làm mất thẩm mỹ bà bé mất rồi !!!! Dạo này em cũng bận tùm lum tà la - lâu lâu đi chiến vài nơi - rảnh rổi cũng lượn lờ qua bên clb xe cổ với vào đây đọc bài.
Tổng chào hết bà con cô bác gần xa nhá !!! Sở dĩ ít tham gian chỉ có đọc mà không có trả lời vì nhiều lẽ : cứ vào thì oánh tiếng việt phải chạy ra ngoài oánh rồi copy vào - cũng chẳng hiểu tại sao ??? Rồi thêm chẳng biết tí gì về máy móc thì làm sao mà bàn - chỉ ngồi hóng hớt - nói như kiểu anh em hay nói trên này - văn chương bụi đời lông bông xa xứ cả 1/4 thế kỷ nên viết lách chẳng được hay bằng lão đại MC kia nên sợ phang ra thì lại đụng chạm là hách dịch hay chẳng có 1 cọng lông văn hoá này kia nọ ... ối giời đủ chuyện - rồi từ ngữ nhiều khi đụng từ chuyên môn chẳng biết nói sao - nói ra thì sợ bị cưòi mà máu điên nên không có quê chỉ nổi sùng do ngưòi ta không hiểu mình !!!! Có gì anh em bà con cô chú bác bỏ qua thông cảm cho thằng này nhá !!! ..... Cho em góp tí xàm với đại ca MC nha ...

Lâu gặp anh tui cũng nhớ nhưng anh biệt bốn phương trời biết đâu mà tìm . Anh mặc chiến bào - nói lời thẳng của quân nhân , tui áo vải - nói lời trao chuốt , ấy do số mệnh và đường đời dẫn dắt cả . May gặp được nơi đây , chẳng dám nói "giai do tiền định" duy ngẫm đã đánh đàn giữa chợ đời bấy lâu được mấy tri âm lọ là tri kỷ ...Nay người giữa chợ biết có là có , thấy không là không ; chỉ có khói sương luận đàn vậy .
Kính!


Trâu Điên nói:
Nói ra chơi cho vui : nghĩ lại thì cái gì thằng Đức (he he he không phải D Red nhá !!!) cũng hơn các chiến hữu khác (ủa sao cũng giống D Red vậy ta ??) - nhưng hơn đây là chuyện về các loại như : khí tài - quân trang - rồi đến chuyện chỉ huy - tài đánh đấm - rồi chuyện nhỏ nhặt như nguỵ trang .... cái gì Đức cũng nghĩ ra và phang trước. Sẵn nói luôn về dòng xe lặn đi lão đại MC - có gì rảnh em phụ tí cho - giống kiểu đại ca phụ em hồi trước á !!!

Thực sự là người Đức đi trước thế giới một bước về kỹ thuật ( không phải chỉ trong quân sự )vào thời điểm đó - Khi chiếm Berlin - thậm chí các thiết bị trong đài phát thanh của Đức cũng làm cho các sĩ quan kỹ thuật Mỹ ngỡ ngàn về mức độ tinh vi cũng như chất lượng của chúng . Không kể các nhà khoa học về khí tài , công nghiệp ... Công nghệ Film màu AGFA cũng giúp hoàn thiện cho Film màu Kodak ... chuyện còn dài khi có dịp lại đàm đạo với anh .

Mẫu xe anh nói có phải Schwimmwagen . Tui cũng có sẵn tài liệu nhưng chưa có thời gian ráp lại . Nếu anh rảnh anh làm trước đi rồi tui tiếp nghe :D


Tui có gởi mail cho anh . Không biết anh có đọc chưa!
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
9/2/08
783
16
18
53
P30584 nói:
Theo em được biết thì Type 82 nguyên bản trên thế giới chỉ còn khỏang 42 chiếc là đang còn họat động được, ở VN thì không có chiếc nào lọai này mà chỉ có vài chiếc lọai này thôi ( hình mượn từ bài của bác PMC )
Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức

Thông tin chi tiết đến từng số lẽ - Ắt cũng kiếm khách giang hồ - Kính cẩn
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
16/11/09
227
0
0
Cũng có cùng ý với kụ P30584 - tại khi đọc thấy nói là VN còn 1 con T82 thì nghĩ hết hồn - vì cái đám quỷ này không lẽ ai đó nhập về hay sao hay bấy lâu này nằm ở ngõ ngách nào mà giờ mới xuất đầu lộ diện ????
Để bửa nào rảnh lượn sang bên Nuremberg - có chổ triển lãmmấy cái quỷ này nhưng nói tóm lại là thằng Kubelwagen thuộc loại hàng hiếm - nếu có chăng đi nữa cũng có thể là loại replica - hàng copy của mấy tay chơi phỏng theo nguyên mẫu.
 
Hạng B2
16/11/09
227
0
0
He he đúng rồi đại ca - mà lão đại ca cũng "bỗng dưng mất tích" bấy lâu nay - rồi quay về thì chán món chay quay vê tìm món mặn hé hé hé giống em - phải nói hết về mấy thằng này chứ Jeep không nói hoài cũng chán - nhất là hồi trước thống kê được những đời của nó rồi ....
Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức


Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức

Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức
 
Hạng B2
16/11/09
227
0
0
Cũng như đã pháng 1 đống Jeep cái mình chuyển qua con GPA - giờ thì phang tiếp con Schwimmwagen - nhưng mà tên dài quá cứ gọi nó là con (Sờ) Chim đi hén cho nó tiện - còn con Kubelwagen thì gọi là Ku ??? Có đồng ý hay không nhưng cấm mấy cha nghĩ bậy bạ nhá - vì con Chim này nó cũng lặn được - đúng ra từ thằng Chim này mà mới có thằng Ford GPA Sea Jeep
 
Hạng C
9/2/08
783
16
18
53
. Hãy nói về Hans Ledwinka một kỹ sư người Áo tài năng và có khiếu thẫm mỹ - Trưởng bộ phận thiết kế của Tatra vào lúc đó . Trong sương mù lịch sử , chúng ta có lẽ chỉ biết vài chi tiết xác thực nhỏ nhoi như việc Hitler cũng biết đến danh tiếng của Ledwinka và thậm chí đã nhiều lần ăn tối cùng ông ta và thích thú nói chuyện về ... xe . Đương nhiên một thiên tài dẫn dắt đám đông - người nắm rõ thuật bá vương như Hitler sẽ chọn nói chuyện gì với một kỹ sư thiết kế xe chứ .




Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức

Porches thuyết trình về chiếc xe . Hãy nhìn nụ cười thân mật của Hitler . Porches chắc cảm nhận được điều đó



Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức

Hitler và ... bạn chắc nhận ra người hớn hở đứng cạnh đó là Porches


Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức

Dù dành nhiều tâm huyết để phát triển chiếc Volkswagen , Hitler có lẽ say mê nhãn hiệu Mercedes hơn . Những hình ảnh chúng ta có được về con người này thường khi là bên những chiếc xe Mercedes . Những sĩ quan cao cấp của quân đội cũng dùng Mercedes Benz phiên bản quân sự . Những hình ảnh hiếm hoi người ta có được về Hitler bên Volkswagen là tại lễ ra mắt của chiếc xe vào 1938

Hitler - con người được sinh ra ở Áo này thích xe vì nhiều lý do .Ngoài ra ,trong những lần công du đến Tiệp Khắc , ông ta đã đi trên những chiếc xe Tatra và rất ấn tượng với chúng . Bạn dễ thấy là vào năm 1933 ở cương vị thủ tướng Đức Hitler đã có những tác động đầu tiên đến ngành công nghiệp xe hơi . Con người kỳ lạ và ... ờ...ờ có chút khả năng này thực sự nhìn thấy điều gì ... nếu đúng , đó có lẽ là những giây phút sáng suốt ít ỏi cuối cùng trước khi ông ta bị quyền lực làm cho mê muội không lâu sau đó ...cuộc đời thật kỳ lạ ...

Dù thế giới -Chủ yếu là Phương Tây , Đông Âu và đâu đó trên phần đất rộng lớn phía Đông hay với dân Do Thái người ta có coi Hitler như tên điên hay ác quỷ . Thật kỳ lạ khi tôi không có cảm giác đó .Suy cho cùng những hoạt động của người Đức không tác động nhiều đến Á Châu , nếu không nói là có tác động tích cực và nếu không có mối liên hệ với những hành động kỳ quặc của nhà lãnh đạo người Đức vào cuối thập niên 30s thì ngày kỷ niệm Quốc Khánh của một số quốc gia Châu Á có lẽ còn phải lùi lại vài mươi năm ... Ai biết được chứ

Hơi lạc đề thiệt là , đang nói về Ledwinka lại bắt sang Hitler ... Xin các bạn lượng thứ .

Kübelsitz-Wagen - "Jeep" của người Đức

HÌnh ảnh hiếm hoi Hitler ngồi trong một chiếc VW