Cách đây vài chục năm, ở VN có nhập loại xe 2 cầu, có nhiều nét giống Wagen của Đức xưa.
Nó là chiếc Luaz, của Ucraina sản xuất. Xe 1.2l , giải nhiệt gió, 4x4. Xe nhỏ gọn, tốc độ không cao nhưng khả năng chạy địa hình rất tốt :
Chừng 10 năm trước, những chiếc xe loại này được thanh lý chừng 5-10t, cũng ít người mua. Giờ ngồi nghĩ lại, thấy tiếc ghê !
Nó là chiếc Luaz, của Ucraina sản xuất. Xe 1.2l , giải nhiệt gió, 4x4. Xe nhỏ gọn, tốc độ không cao nhưng khả năng chạy địa hình rất tốt :
Chừng 10 năm trước, những chiếc xe loại này được thanh lý chừng 5-10t, cũng ít người mua. Giờ ngồi nghĩ lại, thấy tiếc ghê !
Hồi đó...chừng 7 năm trước thôi. Một cơ quan thanh lý chiếc Luaz đậu...ngoài vườn. Mình kiểm tra sơ sơ, thấy còn đầy đủ. Giấy tờ nghiêm túc. bên cơ quan nói : Xe chạy về đậu đó cả năm rồi. Mình nghĩ thầm, nếu mua, xe này sẽ nổ máy được trong ngày, có khi chạy về luôn. Nhưng hồi đó đang khoái Asia, nên vào dự đấu giá nhưng không trả. Ì xèo một hồi, xe được bán 4,5t...TUANDANG nói:Giờ còn 1 chiếc nằm yên đó ,không mần giấy tờ được ,bác tiếc ? thông tin này bác thấy sao đây ?
Mấy năm trước đó nữa, Luaz được rao bán mới 100%,75t. Nhưng 75t là 15 cây, không rẻ !
Luaz có giàn cầu, lap...cũng rất "độc". Chiếc xe không giấy tờ mà còn đẹp, bác nào có kho rộng, đem về làm kiểng, cũng nhiều người thèm...được ngắm !
Luaz lội nước nè. ( chắc phải tháo dây curoa kéo quạt gió ra !):
Last edited by a moderator:
Không tháo thì phải độ kiểu gì, hoặc chỉ lội cạn. Cánh quạt két mà ngâm trong nước thì còn nặng hơn chân vịt ca nô. Lực cản của nước sẽ làm trượt curoa, nếu không trượt được, cánh quạt sẽ bị bẻ queo luôn !TUANDANG nói:Thấy Trường JEEP k cần tháo quạt két nước vẫn ào ào lôi đó anh ?
Mr.Thiet nói:Hồi đó...chừng 7 năm trước thôi. Một cơ quan thanh lý chiếc Luaz đậu...ngoài vườn. Mình kiểm tra sơ sơ, thấy còn đầy đủ. Giấy tờ nghiêm túc. bên cơ quan nói : Xe chạy về đậu đó cả năm rồi. Mình nghĩ thầm, nếu mua, xe này sẽ nổ máy được trong ngày, có khi chạy về luôn. Nhưng hồi đó đang khoái Asia, nên vào dự đấu giá nhưng không trả. Ì xèo một hồi, xe được bán 4,5t...TUANDANG nói:Giờ còn 1 chiếc nằm yên đó ,không mần giấy tờ được ,bác tiếc ? thông tin này bác thấy sao đây ?
Mấy năm trước đó nữa, Luaz được rao bán mới 100%,75t. Nhưng 75t là 15 cây, không rẻ !
Luaz có giàn cầu, lap...cũng rất "độc". Chiếc xe không giấy tờ mà còn đẹp, bác nào có kho rộng, đem về làm kiểng, cũng nhiều người thèm...được ngắm !
Luaz lội nước nè. ( chắc phải tháo dây curoa kéo quạt gió ra !):
Em thấy có một chiếc màu vàng đang chạy luôn đó bác, chắc bác nói chiếc đó.
Để quạt chạy luôn nè bác:Mr.Thiet nói:Không tháo thì phải độ kiểu gì, hoặc chỉ lội cạn. Cánh quạt két mà ngâm trong nước thì còn nặng hơn chân vịt ca nô. Lực cản của nước sẽ làm trượt curoa, nếu không trượt được, cánh quạt sẽ bị bẻ queo luôn !TUANDANG nói:Thấy Trường JEEP k cần tháo quạt két nước vẫn ào ào lôi đó anh ?
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=lYg8hB6kgd8[/tube]
Last edited by a moderator:
Qủa không sai bác Thiệt à : đất nước này vẫn chưa thấy người thứ hai như Trường Jeep này.
Năm tới,chương trình DISCOVERY đã lên lịch làm phim và tìm hiểu về y ??
E lại thích quả này,anh ta đã làm điều đó như thế nào?
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=dwTIfU_9owg&feature=related[/tube]
Năm tới,chương trình DISCOVERY đã lên lịch làm phim và tìm hiểu về y ??
E lại thích quả này,anh ta đã làm điều đó như thế nào?
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=dwTIfU_9owg&feature=related[/tube]
Last edited by a moderator:
Bác Thiết nói quá đúng ! Nếu không có giải pháp ngắt quạt gió khi lội nuớc thì sẽ phát sinh nhiều chuyện. M151 A2 của Truờng jeep khi lội nuớc không bị cong cánh quạt , đập vô két nuớc hay trượt dây Cu-roa là vi : - Cánh quạt làm bằng thép, nhẹ nhưng rất cứng - Hệ thống kéo Quạt gió, bơm nuớc và Đi-na-mô là 2 dây Cu-roa bảo đảm không truợt và nếu có đứt một dây do mảnh đạn cắt thì dây kia vẫn họat động tốt . Tuy nhiên về lực cản của cánh quạt nuớc tác động lên máy là có thật - Bằng chứng là Truờng Jeep luôn luôn phải cài số 1 ( M151 A2 thì só 1 tương đương với cầu chậm )Mr.Thiet nói:Không tháo thì phải độ kiểu gì, hoặc chỉ lội cạn. Cánh quạt két mà ngâm trong nước thì còn nặng hơn chân vịt ca nô. Lực cản của nước sẽ làm trượt curoa, nếu không trượt được, cánh quạt sẽ bị bẻ queo luôn !TUANDANG nói:Thấy Trường JEEP k cần tháo quạt két nước vẫn ào ào lôi đó anh ?
GIải pháp ngắt quạt gió thật ra rất đơn giản. Ở đầu quạt gió là 2 vòng tròn hình vành khăn. Vòng ngòai gắn 4 cánh quạt, Vòng trong gắn với Pu-li Nối với trục cơ bằng dây Cu-roa. GIữa vòng ngòai và vòng trong là một cái chốt . BÌnh thường đóng chốt, Vòng ngòai khóa cứng với vòng trong - Pu-li quay -> cánh quạt quay. Khi lội nuớc, rút chốt ra, vòng ngòai truợt so với vòng trong-> Pu-li quay cánh quạt không quay.
( E nghiên cứu các dòng xe quân sự của Nga mới thấy các giải pháp chống nuớc cho bộ điện, máy, cầu, quạt gió, Tời cơ ... rất đơn giản và rất .... VIệt Nam )