Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Re:Ký sự hành trình đầu tiên của OS đến Đức & OFFLINE cùng các bác OS Đức!

Việc gì sẽ xẩy ra khi chàng Trabi hơi phải cố chút? Mời các bác xem clip này để hiểu tại sao thiên hạ cứ thích đem chiếc Trabi ra làm trò cười:


[tube]http://www.youtube.com/watch?v=rrIH8oE1hzA&feature=related[/tube]


Hóa ra cũng là cùng sản phẩm của các đầu óc như nhau của cùng dân tộc Đức, thông minh và có thiên bẩm về kỹ thuật mà bên cạnh Mercedes 190D, E, S, BMW serie 3, 5, 7, Audi 80, 100, VW Golf 1, 2, 3, VW Passat, VW Polo ... lại có cả Trabi cùng đi vào lịch sử của CN xe hơi nước Đức !!!

Thí dụ chiếc Audi 80 ngon lành cành đào cũng được sx trong cùng quãng thời gian này (1978-1986):


Audi_80_L_1978.jpg
 
Hạng B2
17/1/09
132
0
16
vnphoto
Re:Ký sự hành trình đầu tiên của OS đến Đức & OFFLINE cùng các bác OS Đức!

Bác Golf link nhiều hình về Autobahn vào quá, tải lâu lắm mà lại nhiều hình có góc chụp tương tự.
Bác làm em ngưỡng mộ dòng xe Golf rồi :)
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Re:Ký sự hành trình đầu tiên của OS đến Đức & OFFLINE cùng các bác OS Đức!

Vài thông số và hình ảnh so sánh xe Golf1 của VW và chiếc trabant của Đông Đức.

Chiếc Golf 1 phiên bản đời đầu tiên (có cả thảy 3 đời Golf 1) là hậu duệ của VW Con bọ và cũng được VW sx trong cùng thời kỳ này, vào những năm 1974-1983. Cho tới nay phiên bản Golf đời đầu này vẫn còn được sx và sử dụng trong mọi tác vụ ở Namibia, châu Phi (có tên là City Golf):



Golf_1_DW_Sonstiges_264778g.jpg




Golf_Generation_1_D_264748g.jpg


Golf_1_Cockpit_DW_S_264761g.jpg




Vài thông số: dài 3.7m, rộng 1.6m, cao 1.4m, 2 loại động cơ: xăng và diesel cho công suất từ 50 cho tới 136 HP:



800px-VW_Golf_I_001.jpg




Máy chiếc Golf 1 phương án thể thao GTI 1.8l với công suất 112 HP:


Motor_VW_Golf_I_GTI_112_PS.JPG



Quả là những kỳ tích nho nhỏ của kỹ thuật mà VW đã tạo ra để sx ra một chiếc xe nhân dân!


Vào những năm 2000, chiếc Golf 1 GTI còn được các ma tốc độ dùng làm cơ sở để độ thành phiên bản Mk1 G60, với một motor mới. Xem video chạy chiếc Golf 1 G60 quất lên tốc độ 220km/h (!):



http://video.google.com/videoplay?docid=4896429088480718408

Điều đó chứng tỏ một chiếc Golf tuy "cổ lỗ sĩ" đã được thiết kế tốt như thế nào, tới 30 năm sau vẫn không có gì là quá lạc hậu theo thời gian!

Còn đây là người em cùng mẹ cùng cha ốm yếu, bệnh hoạn có tên Trabi, được sx trong suốt 26 năm từ 1964 tới 1990 mà không có các cải tiến kỹ thuật nào đáng kể.



Hình một chiếc Trabi, tuy đã qua tay chăm sóc, nâng niu của các fan "độ" xe Trabi nhưng vẫn còn giữ được nguyên vẻ rệu rạo cố hữu của chàng:



bildvonvornklein.jpg



bildinnenklein.jpg



bildmotorraumklein.jpg



bildhintenklein.jpg


Như vậy chúng ta thấy sự khác nhau không hẳn là nằm ở đầu óc kỹ thuật của người thiết kế và sản xuất (cũng cùng là người Đức với nhau, cùng bước ra khỏi chiến tranh TG lần thứ 2 như hai kẻ bại trận trắng tay ...).

Sự khác nhau nay là kết quả của 2 triết lý: sẽ làm xe này là để cho ai, với mục đích gì, có hướng tới điều gì không v.v...
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Re:Ký sự hành trình đầu tiên của OS đến Đức & OFFLINE cùng các bác OS Đức!

Video Golf 1 sau khi được thay bộ tim gan lòng mề mới bèn ra cao tốc dạo chơi ngày chủ nhật (Sontagsparzierfahrt), tiện thể quất lên khoảng 200 cây chuối một giờ, cho các xe mới khác ăn khói!:

http://video.google.com/videoplay?docid=5072689336156479377&hl=de


Ta thấy là bác tài này chạy rất chuẩn xác và kỷ luật, tuy rất nhanh nhưng không ẩu, chỉ vượt đúng chỗ được phép vượt. Ông em trai Trabi mà thấy cảnh này của ông anh trai chắc khiếp vía rụng rơi linh hồn ...
 
Hạng D
15/10/06
1.830
26
48
3lan
Re:Ký sự hành trình đầu tiên của OS đến Đức & OFFLINE cùng các bác OS Đức!

Cám ơn bác Góp vì các bài hay về Trabant.
Giờ nhắc lại những chiếc xe, tivi, tủ lạnh, radio, .. của thời trước 90 quả là lắm chuyện vui :D. Lúc đó tương đương với Trabant thì ở Ba lan có chiếc Fiat 126 và Polonez. So với Trabi thì Fiat 126p quả là một chín một mười về độ... đơn giản . Huyền thoại về 2 em này ở Balan kể cả ngày cũng ko hết chuyện. Có dịp em sẽ hầu các bác. Giờ em chỉ post vài tấm ảnh mua vui:
Fiat 126
fiat_126_1972_2.jpg

Với tên gọi yêu là Maluch (tí hon), người Balan không xem là ô tô mà chỉ coi như một cái máy biết đi
m1.JPG

Polonez
polonez6px.jpg

Nhiều năm trước cảnh sát Ba lan chỉ dùng xe Polonez này, gần đây đã chuyển hầu hết sang xe tốt hơn nhiều như Skoda Octavia, Opel Vectra, Ford Mondeo,...
poldekguzik.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
9/8/05
718
98
28
Sai gòn
Re:Ký sự hành trình đầu tiên của OS đến Đức & OFFLINE cùng các bác OS Đức!

Chu cha! Hôm nay mới thấy cáo thớt này đẹp quá xá...

Chúc 2 lãnh đạo quay về VN an toàn, chắc cũng có sứt mẻ tí chút nhể?:)
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
Re:Ký sự hành trình đầu tiên của OS đến Đức & OFFLINE cùng các bác OS Đức!

Đố vui:
Tại sao trên kiếng sau của xe Trabant có mấy cái mạch điện??
 
Hạng D
12/7/07
1.717
62
63
41
0908 898428 - 0976 024320
Re:Ký sự hành trình đầu tiên của OS đến Đức & OFFLINE cùng các bác OS Đức!

Ghê hóa! Golf qua mặt cả Mẹc C lun kìa!
080402cool_prv.gif

otosaigon nói:
Clip đại ca Golf chạy xe Golf 1.6L hơn 10 năm và 100,000 km sử dụng!
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=1BhycyQtIbs[/tube]

Lái xe trên Autobahn cũng giống như bạn chơi Hugo vậy đó. .toàn tốc độ cao >150km trở lên...có điều khác biệt là Hugo cho 2 mạng & bonus .. còn chạy trên Autobahn thì Hugo này "bạn chỉ có 1 mạng thôi đấy nhé... " ..
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Re:Ký sự hành trình đầu tiên của OS đến Đức & OFFLINE cùng các bác OS Đức!

Rỗi rãi kể hầu các bác (câu chuyện thứ năm gì đó?) trong ký sự hành trình của bác otosaigon 2 tuần trước.

Chuyện lần này có tên: cách chạy xe tiết kiệm xăng trên Autobahn

Lại nói sau khi đi thăm thủ phủ Mẹc-xê-đì ở Stuttgart về thì trên đường anh em gặp phải traffic jam trên Autobahn. Bác otosaigon đã tường thuật lại là bác thấy Autobahn lúc đó quả là Auto bò! Nói vậy cũng không có gì là quá đáng, vì các xe đều phải chạy tốc độ rì rì, ban đầu là xuống 100, sau đó là 60, rồi 30, rồi 10 km/h. Kết cục là cả đoàn xe dừng hẳn lại thành hàng dài trên Autobahn!

Lúc này là lúc phát huy ý thức bảo vệ môi trường, và cách chạy xe tiết kiệm xăng đây:
- xế Golf: anh tắt máy đi cho tiết kiệm nhiên liệu và tốt cho môi trường!
- otosaigon: trời, cứ để nổ đi bác, tắt đi nhỡ không nổ lại được thì chết!
- xế Golf: không nổ được thì đẩy, xe này cũng đẩy mấy lần rồi có sao đâu
24.gif
?
- otosaigon (lo lắng ra mặt): trời lạnh mưa thế này mà bác bảo em đẩy xe trên Autobahn, nhỡ các xe sau nó húc vào đít em thì seo?
- xế Golf: em có làm bảo hiểm nhân mạng rồi cơ mà?
- otosaigon: thôi thôi bác ui, ở nhà em còn để xe nổ máy hàng giờ mà không tắt ý!
- xế Golf: ý không được, bên này nó khác, đỗ xe trên 1 phút là mọi người đã tắt máy hết cả rùi, ý thức môi trường mà ...!

Cuối cùng thì hai anh em cũng tắt máy vì các xe khác cũng đều đã tắt máy, tắt đèn ... im lặng ngồi chờ trên Autobahn.

Sau khi ra ngoài trời làm nhanh điếu thuốc và ngắm dòng xe đối diện đang chạy ào ào tạt qua mặt thì các bác lại phải chui vào xe ngay vì trời có mưa và gió lạnh ...
- xế Golf: anh bật sưởi và nhạc to thêm cho ấm áp nhé?
- otosaigon (lại vặn nhỏ núm volume xuống): trời, bác tiết kiệm ắc-quy với chứ, nhỡ hết ắc-quy không nổ xe lại được thì nằm lại đây luôn à?
- xế Golf: ừ nhỉ, đúng là xe này cũng bị hết ắc quy hôm rồi, sau đó phải gọi cứu hộ ...
24.gif
!

Sau đó tài xế Golf tranh thủ kể thêm mấy chuyện kẹt xe kỷ lục trên Autobahn vào mùa đông, làm các xe cứu hộ ADAC phải chạy đi chạy lại như mắc cửi để tiếp tế chăn màn và cafe, thức ăn tối cho các tài xế xe phải ngủ lại đêm trên Autobahn v.v...

Mặt bác otosaigon lại càng rầu rĩ thêm:
- otosaigon: anh xem xăng thế nào, hình như xăng cũng sắp hết?
- xế Golf: hết xăng, hết điện càng tiện, tụi cứu hộ nó tiếp luôn cả cho một lúc!
- otosaigon (im lặng, thở dài não nề): Autobahn thành Auto bò rùi bác ui!

Cuối cùng sau ~15' chờ đợi, tắt máy tiết kiệm xăng thì đường đã bắt đầu thông trở lại. Các tài xế xe trước đã lục tục chui cả vào xe để nổ máy khởi động. Giờ tới lượt xe nhà mình, mặt mũi bác otosaigon đây căng thẳng khi tài xế Golf xoay chìa khóa nổ máy xe ...

"Xẹc xẹc xẹc", động cơ Golf lập tức rung lên ròn rã. Xe xịn nên dễ nổ mà, hix! Và chiếc xe lại lao ngay vào màn đêm đang xuống trên Autobahn. Bác otosaigon rạng rỡ nét mặt: "may quá nổ rồi, đêm mà phải nằm lại đây thì chít
18.gif
!".

Kết quả 15 phút tắt máy xe lần đó đã tiết kiệm chắc là được hơn 1 lít xăng gì đó, quy ra thóc là ~2 €. Nhưng cơ số này có lẽ là không đủ bù cho vài trăm triệu nơ-ron thần kinh đã hoàn toàn từ giã bác otosaigon, vĩnh viễn đội nón ra đi kể từ đó, sau cả quãng thời gian vật vã, ức chế, căng thẳng đầu óc ...

Sorry
SMOKIN.GIF
!

Chuyện kỳ sau: "kết cục nào cho chạy xe quá tốc độ trên Autobahn?" Các bác lại đón xem hè!
 
Hạng F
14/9/04
9.909
29.298
113
Q3
Re:Ký sự hành trình đầu tiên của OS đến Đức & OFFLINE cùng các bác OS Đức!

Sao nó chỉ có 2 pedale bác nhỉ
vtc_20658_interier.jpg