Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Em thì trước khi phanh thì nhấp một cái cho đèn phanh sáng, sau đó mới phanh thật (trường hợp quá khẩn cấp thì em chưa gặp) để xe sau còn biết mà phanh theo cùng. Không thì thay vì móp đầu lại thành móp đuôi xe :D:D:D:D
 
Hạng C
24/8/06
732
85
18
53
HN
www.excite.com
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Sao anh em cứ hay soi nhau thế nhỉ! Ai có ý kiến gì thì cứ thoải mái bày tỏ và chia sẻ thôi.
Trích đoạn: mitsubishi_evo

Trích đoạn: Duy siena

Sao ở đây bác Evo nói là mới tập lái và chưa sử dụng phanh thuần thục nhưng trong một box khác bác lại nói là bác đã nhiều năm đi các loại xe có số ,MT ,AT ,CVT...Bác coi chừng bị bấm lỗ đó nhe
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
chờ đợi giải thích của chủ nhân .
hehe giỡn thôi !!! "giả mù soi mưa "mà!!! ! em hỏi vậy để các bác chưa có kinh nghiệm có thể thao khảo!!!
080402cool_prv.gif
bác trúng kế em rồi !!
24.gif
24.gif
chứ chẵng lẽ hỏi :bác nào không biết cách thắng an toàn thì em chỉ cho !!!:)thì lại hơi chảnh !! đúng không bác!!
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Sao anh em cứ hay soi nhau thế nhỉ! Ai có ý kiến gì thì cứ thoải mái bày tỏ và chia sẻ thôi
chia xẻ là trên forum ,nhưng đằng sau cái keyboard là cái gì ? là ai ? mới .....quý bác à !!
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Trích đoạn: cruise_ngo

bác nào đã ra phan thiết mũi né chắc có chạy xuống hòn rơm. ngay khúc cua từ suối hồng (e nghĩ cua đó là 90 độ và tầm nhìn rất thoáng) lên chổ trượt cát e chạy khoãn 40 đã thấy xe nó nghiêng quá trời (cái này là chạy lên dốc) nếu bác nào chạy ngược lại sẽ thấy cảm giác mạnh hơn....thôi e chạy chắc kém nên safety 1st thì tốt hơn.
Vô tư đê bác. Sorry nếu lỡ làm phiền lòng bác [:'(]
Bác phải coi chỗ cái cua đó, vì đã có thêm yếu tố cát + gió biển, lên dốc, mực 1 nắng, các người đẹp bikini 2 mảnh bé tí [:'(]
Zọt [:-]
 
Hạng B2
5/1/08
176
1
18
54
Mường nhà
http
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Gửi các bác bài về kỹ thuật phanh.
Kỹ năng phanh an toàn
( 26.03.2006, 11:13 pm GMT+7 )
Sử dụng phanh là kỹ thuật quan trọng. Kiến thức về thao tác phanh sẽ giúp bạn sử dụng hệ thống an toàn chủ động này một cách hiệu quả, tránh được những thiệt hại về người và xe.
Trước hết, cần nắm được đặc điểm của loại phanh được trang bị trên chiếc xe của mình. Các hệ thống tiên tiến nhất hiện nay là ABS, EDB, BA... Chúng hỗ trợ đắc lực cho lái xe, giúp việc phanh xe dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Để sử dụng tốt chức năng này, cần hiểu biết và thao tác khá tinh tế.
Vị trí chân và tư thế ngồi phải đúng, không quá xa để lực đạp đủ mạnh khi phanh gấp. Nhưng ghế quá gần thì lại gây khó khăn trong việc chuyển chân từ bàn đạp ga sang phanh, hơn nữa, sức nặng của chân lại ép liên tục lên pê-đan, gây tình trạng rà phanh khi xe chạy.
Quan sát và phán đoán tình huống là kỹ năng hàng đầu trong khi lái xe, tạo khoảng thời gian cần thiết để xử lý sự cố. Quyết định phanh đến từ bối cảnh phía trước, nhưng mức độ phanh còn phụ thuộc vào việc kiểm soát gương hậu, nếu không muốn trở thành nạn nhân của những xe phía sau.
Việc phanh gấp dễ gây trượt xe, khó kiểm soát tay lái. Với hệ thống ABS, thao tác phanh gấp khi vào cua có thể khiến xe mất ổn định. Nên tránh đạp phanh đúng chỗ xóc, vì khi tốc độ giảm thì động năng của xe dồn lên phanh và bộ nhún, cộng thêm tác động từ mặt đường xấu, các cơ cấu này sẽ nhanh hỏng. Tốt nhất là giảm ga rà phanh từ trước những ổ gà.
Cách đạp phanh phổ biến nhất là ép mạnh pê-đan cho đến khi cảm nhận được xe bắt đầu trượt thì từ từ nhả bớt, ngay sau đó lại tiếp tục ép phanh rồi nhả chậm cho đến khi xe dừng lại. Vận tốc càng lớn càng đòi hỏi lực đạp mạnh. Đây là kỹ thuật hiệu quả khi xe chạy trên 100 km/h. Tài xế thành thạo kỹ thuật này sẽ tránh được tình trạng trượt bánh mất lái.
Phanh kết hợp về số là kỹ năng hiệu quả nhất, đặc biệt trên những đoạn đường trơn trượt (láng nước, băng tuyết hay bùn...). Thao tác này đòi hỏi lái xe phải linh hoạt và tỉnh táo, đầu tiên rà phanh kiểu ép mạnh dần. Khi xe bắt đầu giảm tốc độ và có triệu chứng rê bánh lập tức dồn số xuống nấc thấp hơn, kết hợp nhả phanh và côn để tiếp tục chu trình phanh và về số tiếp theo, tới số 1 là xe đã phải dừng hẳn. Cách phanh này mượn tỷ số truyền ngược của hộp số vào hệ thống xi-lanh piston của động cơ, hãm vòng quay của bánh xe mà không làm nó bị rê đi nên rất hiệu quả.
Trên loại xe không có ABS, cách phanh phỏng theo nguyên tắc này cũng khá hiệu quả. Đạp nhả liên tục pê-đan sẽ giúp cho xe không rê bánh và dừng lại nhanh chóng. Thực hành nhiều lần kỹ năng này sẽ hoàn thiện, số lần đạp nhả sẽ tăng lên, chân phanh điêu luyện hơn.

(Theo Ôtô Xe Máy)
 
Tập Lái
24/2/07
25
0
0
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Theo em nghĩ, vào cua bao nhiêu độ không quan trọng lắm . Cái cần quan tâm là bán kính quay của cua và độ nghiêng mặt đường tại góc cua . Nếu bán kính cua đủ lớn và mặt đường có độ nghiêng thích hợp thì có thể cua 360 độ với vận tốc đã đời . Bằng chứng có thể thấy tại các cuộc đua lòng chảo .
 
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Em thấy bài viết đúng ở việc thắng ABS coi chừng bị trượt:D không nên ỷ lại mấy công nghệ cao này.
 
Hạng D
3/12/07
1.433
2.914
113
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

em đi từ từ, vào vòng xoanh xin xin nhan trái, ra xin phải ...e mới lái các bác ợ....[&:]
 
Hạng D
11/2/08
4.041
20
38
54
HCM
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Trích đoạn: BANH_TET

Chứ lắc tay lái trước, thắng sau -> lật xe đó bác :D
Mình đã bị (súyt lật) nên biết : VW 1700 Van thùng, 2 dĩa trước + 2 tam-bua sau, đang ôm cua, vừa qua mặt 70km/h chiếc Tốc hành SG - VT trên QL 51 (cua rộng, không xe ngược chiều, lúc chưa có giải phân cách ) vừa lên ga qua mặt, vừa ôm cua phải, bỗng tên Tốc Hành thắng gấp, mình thắng theo : xe nhớm nghiêng hẳn về trái (đang có 8 người đang ngủ trên xe), mình vội lấy trái : xe đổ ụp trở xuống mặt đưởng, rồi lấy phải lại, buông thắng, tống ga tiếp tục....qua mặt :D
Cảm giác lúc đó y hệt như có bàn tay ai, hay cái cần cẩu nhấc bổng xe mình lên vậy :D Hình như 2 bánh bên phải đã nhấc khỏi mặt đường :D Trong xe vẫn say ngủ, chỉ nghĩ rằng xe lao qua ổ gà :D
Lần đó về mình cúng con gà bự ! Tại lúc đó còn nghèo, hổng có tiền cúng heo quay...

Hôm trước em về Châu Đốc đi vía Bà, lúc trở về đang chạy khoảng 60-70 km/h và lướt mắt tìm quán ăn Vân Mập bên đường để ghé vào nhưng em lại không biết chính xác nó nằm ở đoạn nào, lúc chợt thấy thì khoảng cách đã quá gần, sợ chạy quá thì khó quay lại vì đường có con lươn, em nhìn kính hậu thấy các bác 2B còn hơi xa nên em đánh lái gấp để quẹo vào quán, không ngờ trong quán có một chiếc Mai Linh đề pa vọt ra, em đạp thắng gấp... cảm giác không thể quên được, chiếc xe nghiên hẳn sang bên trái, bánh trượt trên đá sỏi của sân trước quán và dừng cách chiếc Mazda 323 khoảng 30 cm, mọi người trên xe đang ngủ chẳng hay biết gì cho đến lúc xe dừng, còn em phải ngồi trên xe khoảng 1 phút sau mới dám mở cửa bước xuống xe. Em tởn tới già, không dám tấp vô lề với tốc độ cao và thắng gấp nữa, hôm đó chắc nhờ Bà độ chứ nếu không thì đã lên nóc tủ rồi :D
 
Last edited by a moderator: