Re:Kymco Like 125
@anhbocau: em cho lên máy tiện để tiện vớt 1 bên mặt xuống 1 mm, mặt bên kia vẫn còn nguyên vả lại lớp cao su (không phải là phíp) chịu nén bọc ngoài viên bi khá dày nên sau khi tiện vớt vẫn còn 1 viền khá dày ở cạnh biên (là nơi bi chịu ma sát trong rãnh). Cuối cùng là vì đường kính ngoài của bi đến 20mm (chênh lệch đến 2mm so với bi Atila) nên khi lắp đĩa tĩnh vào thì bị cấn cua roa không lắp được ! giá như đường kính ngoài của bi Spacy chỉ là 19mm thì quá tốt.
Còn chuyện thay cả 6 bi loại 14g thì về trọng lượng có nặng hơn so với ban đầu, nhưng có lẽ còn nằm trong giới hạn công suất và khả năng cung cấp moment xoắn của động cơ nên ga êm hơn (ban đầu ga gầm lớn), vì Atila cũng 125cc mà Elizabeth sử dụng cả 6 bi 14g đấy thôi. Em đang tính hỏi bác về bi Jockey RS nặng 16g có thể kiếm mua ở đâu được đây để gắn thử. Nhưng mình mới khám phá ra điều khác mà trước đây không để ý: khi xài bi nặng hơn thì với cùng tốc độ quay của nồi trước (và cũng là của tay dzên cốt máy) thì đĩa ly tâm bị đẩy ra nhiều hơn --> cua roa tăng đường kính lên khiến cho bộ 3 càng quay nhanh hơn --> bung càng nhanh bắt vỏ chuông hơn mặc dù không thay đổi kích thước khe hở của 3 càng với vỏ chuông. Ví dụ với cùng độ hở của 3 càng và chuông thì khi xài bi nhẹ tua máy phải đến 1000rpm thì 3 càng mới bắt chuông, nhưng khi xài bi nặng thì mới 900rpm 3 càng đã bung ra bắt vỏ chuông rồi. Vậy xài bi nặng hơn thì ga nhỏ hơn xe đã di chuyển rồi khiến cho máy êm hơn. Mình dám bảo đảm bây giờ con vịt nhà mình chạy như xe số vì mới nhớm nhẹ ga thì xe đã chạy rồi, khi kẹt xe thì máy cũng êm hơn hẳn tất cả các xe ga xung quanh.
Còn sử dụng 3 bi nhẹ + 3 bi nặng thì cũng có hiệu quả nhưng không thấy rõ bao nhiêu cả vì mình đã thử rồi.
@anhbocau: em cho lên máy tiện để tiện vớt 1 bên mặt xuống 1 mm, mặt bên kia vẫn còn nguyên vả lại lớp cao su (không phải là phíp) chịu nén bọc ngoài viên bi khá dày nên sau khi tiện vớt vẫn còn 1 viền khá dày ở cạnh biên (là nơi bi chịu ma sát trong rãnh). Cuối cùng là vì đường kính ngoài của bi đến 20mm (chênh lệch đến 2mm so với bi Atila) nên khi lắp đĩa tĩnh vào thì bị cấn cua roa không lắp được ! giá như đường kính ngoài của bi Spacy chỉ là 19mm thì quá tốt.
Còn chuyện thay cả 6 bi loại 14g thì về trọng lượng có nặng hơn so với ban đầu, nhưng có lẽ còn nằm trong giới hạn công suất và khả năng cung cấp moment xoắn của động cơ nên ga êm hơn (ban đầu ga gầm lớn), vì Atila cũng 125cc mà Elizabeth sử dụng cả 6 bi 14g đấy thôi. Em đang tính hỏi bác về bi Jockey RS nặng 16g có thể kiếm mua ở đâu được đây để gắn thử. Nhưng mình mới khám phá ra điều khác mà trước đây không để ý: khi xài bi nặng hơn thì với cùng tốc độ quay của nồi trước (và cũng là của tay dzên cốt máy) thì đĩa ly tâm bị đẩy ra nhiều hơn --> cua roa tăng đường kính lên khiến cho bộ 3 càng quay nhanh hơn --> bung càng nhanh bắt vỏ chuông hơn mặc dù không thay đổi kích thước khe hở của 3 càng với vỏ chuông. Ví dụ với cùng độ hở của 3 càng và chuông thì khi xài bi nhẹ tua máy phải đến 1000rpm thì 3 càng mới bắt chuông, nhưng khi xài bi nặng thì mới 900rpm 3 càng đã bung ra bắt vỏ chuông rồi. Vậy xài bi nặng hơn thì ga nhỏ hơn xe đã di chuyển rồi khiến cho máy êm hơn. Mình dám bảo đảm bây giờ con vịt nhà mình chạy như xe số vì mới nhớm nhẹ ga thì xe đã chạy rồi, khi kẹt xe thì máy cũng êm hơn hẳn tất cả các xe ga xung quanh.
Còn sử dụng 3 bi nhẹ + 3 bi nặng thì cũng có hiệu quả nhưng không thấy rõ bao nhiêu cả vì mình đã thử rồi.