Zero Elevation nói:
Bác Mig ui, mình đang nhức đầu vụ cs máy Niva nè, do 1 số ý định điên khùng nên cái Niva mình sẽ nặng hơn khoảng 200kg, ko biết có cách nào gi quyết ko nè.
Chủ nhật này cfe cũng dc, tiễn bác SJW đi. Mong dc gặp các bác để học hỏi thêm
Công suất của Niva thì đúng là có vấn đề thật, công nghệ động cơ của những năm 60 thì khó mà đòi hỏi hơn được (động cơ 1.6 của thập niên 80 cũng chỉ dao động quanh mức công suất 7x HP như Niva thôi).
Em nhặt nhạnh được mấy lời khuyên để tăng công suất Niva như thế này:
[font="arial, helvetica, sans-serif"]1.- Thay bộ chế hòa khí nguyên bản sang loại đời mới có thiết kế ưu việt hơn: Cái này em đã áp dụng trên xe em với hiệu quả có thể nhận thấy thực sự rõ ràng. [/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]2.- Đường ống xả của Niva hơi bé và có độ cản trở cao do đi ngoằn nghèo và có đến 2 bầu giảm âm, khuyến nghị thay bằng ống lớn hơn (2" hoặc 2 1/2") vứt bầu giảm âm nhỏ phía trước và thay bầu giảm âm sau bằng loại ít cản gió hơn (ta vẫn gọi nôm na là bô hú) => Cái này em chưa có làm vì em sợ điếc tai chịu không nổi. [/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]3.- Đánh bóng mặt trong cổ hút (intake manifold) có thể giảm sự cản trở đường hút: => Cái này mấy ông độ xe mê công suất nào cũng làm, em thì em không rõ hiệu quả thực sự mang lại có xứng với giá tiền hay không. [/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]4.- Nếu xe bác vẫn dùng bộ chia điện má vít nguyên bản thì bác nên thay ngay sang một bộ chia điện bán dẫn của một xe cũ nào đó => cái này em nghĩ giờ xe nào chả thay rồi. [/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]5.- Thay 4 con bugi mới loại tốt, toàn bộ bộ dây cao áp và cuộn đánh lửa mới => Xe nhà em cuộn đánh lửa hàng nghĩa địa Toyota nên em chưa đụng đến, bộ dây cao áp cũ nối tùm lum nên em thay bộ mới rồi. Nhưng hiệu quả thực sự trông thấy được là khi lắp 4 con bugi mới loại "hàng hiệu" NGK giá những 25.000/chiếc, máy chạy ngọt ngào hơn nhiều.[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]6.- Thay lọc gió giấy bằng lọc gió hàng hiệu K&N =>cái này em đang nín thở chờ bác 1.6 thay xong để phát biểu cảm tưởng mà mãi chả thấy đâu. [/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]7.- Cái quạt cơ nom vậy cũng ngốn một ít công suất máy, bác tháo nó ra cất đi rồi thay quạt điện vào, nhớ làm thêm 1 cái công tắc để bật tắt theo ý thích. Đây cũng là một hạng mục độ xe cần thiết để sau này đi lội nước không bị quạt chém gãy két nước.[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]8.- Cái két nước cũ lâu ngày đã gỉ sét và tắc nhiều cũng khiến máy bơm làm việc vất vả hơn => bác thay luôn lợi cả đôi đường vừa giải nhiệt vừa lợi công suất[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]9- ...Những thứ khác như xóay nòng, đôn dên, lắp turbo thì kinh quá em không dám bàn ở đây[/font]