Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Vụ tự trả lái thì như em đã từng trình bày thì không hề có cơ cấu nào thực hiện thao tác này trên các hệ thống trợ lực lái mà do góc camber quyết định. Xe em trả lái nhanh và mạnh kinh khủng nên sau khi vào cua em không dám buông vô lăng mà phải rà lòng bàn tay trên vô lăng để hãm bớt tốc độ trả lái theo ý muốn.

Như bác hoang3303 mô tả thì có lẽ cái trục lái trợ lực của bác nó góp phần KÌM HÃM lực trả lái tự nhiên của xe. Lực hãm này có thể là lực ma sát sinh ra bởi hệ thống bánh răng giảm tốc của mô tơ điện hay thậm chí là cả lực quay của mô tơ ngược lại của chiều trả lái do hệ thống điều khiển không chính xác đã hiểu nhầm lực trả lái là lực cản của quá trình đánh lái nên "trợ lực" không đúng lúc. Theo hiểu biết hạn hẹp của em về các hệ thống trợ lực điện EPS thì trên các trục lái sẽ có một cái torque sensor để cảm nhận trở lực của quá trình đánh lái từ đó ECU của bộ trợ lực ra quyết định mô tơ trợ lực sẽ hoạt động như thế nào để người lái cảm thấy nhẹ nhàng vừa đủ, không thừa cũng không thiếu. Phần lớn trục trặc của các hệ thống EPS là từ cái sensor này mà ra.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Em lộn chút, không phải góc camber mà là góc caster.

Như bác khoaton nói nếu xe bác Mini50 kích lên mà không vặn bánh được bằng tay (máy đang tắt nên không có trợ lực nhầm được) thì chắc là có kẹt ở đâu đó thật. Xe em kích đầu lên cũng xoay bánh qua hai bên bằng tay ngon ơ.

Bác hoang3303 cho em hỏi cái trục lái trợ lực này lúc chưa lắp bác có xoay trục nó bằng tay được không ạ. Em nghĩ mô tơ điện một chiều khi không cấp điện thì xoay vô tư đâu có trở lực gì đâu nhỉ.

Em đang hạ quyết tâm chơi vụ này mà nghe các bác report thế này làm em chùn tay quá. Bộ này không cần tín hiệu VSS như bộ của Suzuki Wagon mà giá lại hạt dẻ nữa. Kiểu này chắc làm bộ Su Wagon mới rồi tính đường giả lập tín hiệu VSS quá.
 
  • Like
Reactions: khoaton
Hạng B2
3/2/12
253
129
43
12
Em lộn chút, không phải góc camber mà là góc caster.

Bác hoang3303 cho em hỏi cái trục lái trợ lực này lúc chưa lắp bác có xoay trục nó bằng tay được không ạ. Em nghĩ mô tơ điện một chiều khi không cấp điện thì xoay vô tư đâu có trở lực gì đâu nhỉ.

Em đang hạ quyết tâm chơi vụ này mà nghe các bác report thế này làm em chùn tay quá. Bộ này không cần tín hiệu VSS như bộ của Suzuki Wagon mà giá lại hạt dẻ nữa. Kiểu này chắc làm bộ Su Wagon mới rồi tính đường giả lập tín hiệu VSS quá.
bằng tay nắm vào đầu cốt thì quay không nổi, dùng kìm kẹp nhẹ là quay được. mô tơ nó cũng phải truyền qua 1 hệ thống nhông nữa chứ, lắp vô lăng vào quay khi không có điện thì cảm giác nặng hơn lức chưa lắp.
nói chung nên dùng. xe đậu, không cần nổ máy mà dùng tay xoa nhẹ nhàng, mình cũng chưa chạy thử, chỉ nghe gọi điện bảo buông tay mà không thấy nó trả lái thôi, mình lắp bộ đó cho xe mazda năm 1974, khoang gầm rộng rãi, tổng thời gian chưa đầy 6 giờ là xe lại có thể lăn bánh.
 
  • Like
Reactions: khoaton
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Em đọc mấy bài viết về EPS của Wagon thì thấy khi EPS không hoạt động, khi đó ECU sẽ cắt ly hợp nối mô tơ điện với trục lái nên lực đánh lái y hệt như lúc chưa lắp trợ lực. Hay là bộ này không có cơ chế cắt ly hợp mà hệ thống bánh nhông giảm tốc luôn ăn khớp trục lái chăng. Vì với hệ thống nhông giảm tốc thì có hiệu ứng tự khóa self locking: quay xuôi từ sâu sang nhông thì được chứ ngược lại cực kỳ nặng nên lực cản này vượt qua lực trả lái tự nhiên của dàn lái.

Hic, em lăn tăn vụ này quá đi mất.
 
  • Like
Reactions: khoaton
Hạng B2
19/10/12
174
79
28
Em đọc mấy bài viết về EPS của Wagon thì thấy khi EPS không hoạt động, khi đó ECU sẽ cắt ly hợp nối mô tơ điện với trục lái nên lực đánh lái y hệt như lúc chưa lắp trợ lực. Hay là bộ này không có cơ chế cắt ly hợp mà hệ thống bánh nhông giảm tốc luôn ăn khớp trục lái chăng. Vì với hệ thống nhông giảm tốc thì có hiệu ứng tự khóa self locking: quay xuôi từ sâu sang nhông thì được chứ ngược lại cực kỳ nặng nên lực cản này vượt qua lực trả lái tự nhiên của dàn lái.

Hic, em lăn tăn vụ này quá đi mất.

Đừng quá lo, cái gì cũng có giải pháp
 
Hạng C
6/3/08
918
236
43
www.hoangtuden.com
Chỉ biết nói là mở mang thêm kiến thức và lại hóng tiếp!!
Chiều nay em có 1 buổi offroad quá đã. Nhà em gần PMH, tuy hiện đại nhưng còn nhiều bãi đất ghồ ghề và đồi cao thấp lắm. Em lấy xe rẻ vào 1 khu khá là đẹp theo kiểu địa hình. Từ ngoài em đã gài cầu chậm. Nói chung đi rất sướng. Chả cần đạp côn chi cho mệt.

Sau đó càng đi sâu thì em càng ớn...vì bắt đầu dốc mấp mô và xe thường xuyên....cắm đầu xuống hố. Em khóa luôn khóa visai. Niva bò thật dũng mãnh ;) Em thấy cảm giác giống trên youtube em hay xem về niva offroad rồi ;) Có đoạn em qua không được, em cài số dze. Kinh khủng thật. Chắc cái số mạnh nhất của niva là số de. Xe đang cắm đầu xuống hố mà em dze 1 phát là lên ngon ơ. Cuối cùng sau vài lần thử em cũng vượt qua được miệng hố đó và bò thêm một đoạn ghồ ghề để ra lại đường nhựa.

Bác nào muốn thử niva offroad thì qua nhà em nhé. Không có xe thì...em cho mượn :p:p:p:p

Demo các bác đoạn đường mịt mù trong chuyến đi ĐL vừa rồi của em :)
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 5)
 
Hạng C
6/3/08
918
236
43
www.hoangtuden.com
Tình hình là em bể kèo vụ chuyển hàng của russian4x4.de, em sẽ tìm cách khác. Nhưng sắp tới em sẽ đặt một số món của ladapower. Các bác lên danh sách hốt hàng tiếp nhé. Em dự định sẽ đặt hàng torng tuần tới. Em dự chi cho đợt này khoảng 2tr trở lại phần của em, chủ yếu là bộ ball joint :)