Hạng C
6/3/08
918
236
43
www.hoangtuden.com
Em cũng cần nói thêm cơ chế hoạt động của bộ EPS này, nhờ vào VSS (vehicle speed sensor) mà EPS quyết định lực tác động vào hệ thống lái

0km/h: 100% lực
20km/h: 70% lực
30km/h: 50% lực
40km/h trở lên: EPS tự ngắt. trợ lực cơm như thông thường

Em đoán như bác Mig có nói, trong motor điện nó có bộ ly hợp để đóng/mở lực tác động của EPS.

Thế thì sẽ như thế nào?

1. Cảm giác lái dưới 40km/h: em không nghĩ là nó sẽ mượt như bình thường vì nó chỉ hiểu lực tác động chứ đâu có hiểu địa hình mình đang đi. Đường phẳng thì okay. Đường ghồ ghề, nhấp nhô thì phải xài mới biết :D

2. Vụ tự ngắt EPS thì em thấy cái này hợp với nhu cầu của xe mình. Dù gì hệ thống lái niva chỉ nặng khi khởi động chứ lúc lăn bánh rồi thì cũng ngon chóe :D Rất thực dụng và tận dụng cái sẵn có. Còn vấn đề tương thích thì bác Mig nói rồi.

3. Nếu lỡ tắm bùn và "tèo" EPS, Sergey nói thì trả lại "trợ lực cơm". Cái này thì vô phương với EPS Toy.
Em sẽ cố gắng thử bộ này trong thời gian tới :D
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Em cũng ngâm cứu vụ trả lái này lâu nay vì mê EPS lắm rồi. Thường các bác cũng biết xe nào góc castor chỉnh đúng thì tự nó phải trả lái một cách tự nhiên. Theo em được biết vụ không trả lái là bệnh khá phổ biến với các xe chạy EPS khi đã có tuổi (dân dùng Yaris và Kia Morning than khóc vụ này quá trời). Lý do thì theo em được biết chủ yếu là do:

1- Lực cản của cơ cấu sâu (worm-driver) của motor trợ lực: Với các loại EPS động cơ đặt vuông góc với trục lái nên phải có cơ cấu này. Cơ cấu này có đặc điểm quay xuôi trục đầu vào thì nhẹ chứ quay ngược trục đầu ra thì cực nặng do lực ma sát giữa sâu và nhông.

Unlike with ordinary gear trains, the direction of transmission (input shaft vs output shaft) is not reversible when using large reduction ratios, due to the greater friction involved between the worm and worm-wheel, when usually a single start (one spiral) worm is used. This can be an advantage when it is desired to eliminate any possibility of the output driving the input.
https://en.wikipedia.org/wiki/Worm_drive#Direction_of_transmission

Bộ của Toyota mà các bác đang dùng như em biết nếu cầm trên tay thì xoay không nổi, vậy là lực ma sát rất lớn. Cái này giống như lực ghì tay của các bác không cho xe trả lái vậy. Như vậy các bộ EPS kiểu này mà mất điện thì sẽ khó trả lái và đánh lái cũng nặng hơn nhiều so với khi dùng cơm. Xe bác Mini50 bị tình trạng này.

Em nghe nói bộ của Suzuki Wagon có cơ cấu ly hợp thì sẽ không bị như vậy. Bộ EPS của Lada thì dùng động cơ dọc trục trên dùng bánh răng thẳng=> không có vấn đề gì.

2- Hệ thống trợ lực không hỗ trợ trả lái do trục trặc phần điều khiển: Nếu bộ EPS hoạt động tốt thì nó có thể phát lệnh hỗ trợ trả lái dựa trên Torque sensor (khi không thấy tay xoay vô lăng theo hướng bẻ lái nữa) và Center Position Sensor (khi vô lăng không nằm ở vị trí giữa). Cái này nếu hoạt động đúng thì sẽ khắc phục được vụ nói trên. Nhưng cái Center Position rất hay hỏng (các bác cứ hỏi cụ Gúc về vụ không trả lái của Kia Morning và Toyota Yaris mà xem) nên EPS có thể sẽ chả làm gì hết vì nó không biết vị trí vô lăng mà giúp (giống thằng mù lại giúp dắt người khác qua đường ấy ạ).

Tóm lại em thấy cần nhất khi chọn EPS để độ là khi tắt điện phải quay tay nhẹ nhàng được như loại dùng cơm, để nếu nó có hỏng thì em về lại cái máng lợn còn hơn. Tốt nhất là thêm một công tắc tắt cưỡng bức nữa, để nếu có chuyện em còn tắt nó đi. Kẻo trên cao tốc mà nó giở chứng lái hộ em thì mệt lắm.
 
BA3 confirmed
Hạng B2
31/7/14
328
280
63
Chưa hiểu ý bác Mig nói khi gắn vss mất contemet
Cục vss em thấy có 2 đầu, có le nó gắn noi tiếp với day contemet như trong hình

Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 5)
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 5)
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Chưa hiểu ý bác Mig nói khi gắn vss mất contemet
Cục vss em thấy có 2 đầu, có le nó gắn noi tiếp với day contemet như trong hình

View attachment 325344 View attachment 325343
Ah. Vậy hình trên có lẽ là loại mới nên có 2 đầu: một vào một ra nên vẫn xài cáp được. Mừng cho các bác.

Hình dưới là đồ zin cho Niva, chỉ có 1 đầu vào nên cần hộp số phụ với cổng ra chia đôi vậy đó. Xe em thì xài hộp số chính Lada nên có dư một cổng rồi, kiểu gì cũng chơi hết
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
@BA3: cho em hỏi:
- Tắt điện thì đánh lái có nặng hơn so với trước không bác.
- Còn vụ trả lái thì sao bác.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Em càng tìm hiểu thêm về vụ EPs thì mới biết trục lái của Toyota là lựa chọn cuối cùng nên cân nhắc đến. Toyota đã phải triệu hồi 132.000 xe trên toàn cầu do lỗi hệ thống này. Không tự trả lái chỉ là lỗi sơ đẳng nhất, tự động đánh lái (auto steer) ở tốc độ cao trên cao tốc mới là lỗi kinh dị nhất. Vì lý do kinh tế, tất cả trục lái Toyota đều bị cắt bỏ hệ thống ly hợp (clutch) của motor điện với trục lái. Điều này khiến cho khi hệ thống hư hỏng hoặc tự ngắt vì quá nhiệt, người dùng phải đánh lái thắng lực cản của hệ thống bánh răng hộp số của motor. Lực đánh lái sẽ nặng hơn rất nhiều với không có trợ lực.

Kiểu này chắc xài cơm cho nó khỏe quá.
 
  • Like
Reactions: Thủy Tinh Vỡ
Hạng B2
14/3/11
441
335
63
Em càng tìm hiểu thêm về vụ EPs thì mới biết trục lái của Toyota là lựa chọn cuối cùng nên cân nhắc đến. Toyota đã phải triệu hồi 132.000 xe trên toàn cầu do lỗi hệ thống này. Không tự trả lái chỉ là lỗi sơ đẳng nhất, tự động đánh lái (auto steer) ở tốc độ cao trên cao tốc mới là lỗi kinh dị nhất. Vì lý do kinh tế, tất cả trục lái Toyota đều bị cắt bỏ hệ thống ly hợp (clutch) của motor điện với trục lái. Điều này khiến cho khi hệ thống hư hỏng hoặc tự ngắt vì quá nhiệt, người dùng phải đánh lái thắng lực cản của hệ thống bánh răng hộp số của motor. Lực đánh lái sẽ nặng hơn rất nhiều với không có trợ lực.

Kiểu này chắc xài cơm cho nó khỏe quá.
Chinh xac vi the moi co hang bai Gia re .
1 bi loi o phan co ( khac phuc duoc gia cong lai )
2 loi tin hieu dieu kien vss ( bo tin hieu vss cung ko sao )
3 ko he co ly hop (e da thao 4 loai tro luc cua cac hang khac nhau ko thay )
bo tro luc Toyota la the he cu chi co 3 cam bien loai moi bay gio den 4 lan nen con nhieu hang che . Bo e dang thu thi nhu sau,Di toc do cao ko bi gi lai va suong nhu truoc co phan hoi nhe , vao cua tra lai Nhung ko nhanh nhu Tay lai com, e thu tren xe tro luc zin thi cam giac cung Duoc 8-10 voi nhau. Khi ngat dien tro Ve com co nang lai hon mot Ti phai quen xe moi cam nhan duoc.xin loi cac bac la e ko chia se tren day vi nhieu garage dang lap bi loi nay. Bac nào lap roi co the thao ra e sua lai phan co , roi cac bac tu trai nghiem nha
 
Hạng C
6/3/08
918
236
43
www.hoangtuden.com
em thì sẽ chơi....cả 2. Lấy bộ trên xe bác Mini đem qua bác phuoc84 sửa và lắp lại chạy thử. nếu "lúa" chín đòng em sẽ đặt bộ kalina của Sergey :)
 
Hạng B2
3/2/12
253
129
43
12
@BA3: cho em hỏi:
- Tắt điện thì đánh lái có nặng hơn so với trước không bác.
- Còn vụ trả lái thì sao bác.
Tất nhiên là có nặng hơn, nhưng không đáng kể. vẫn không tự trả lái, đang nghiên cứu trả lái tác động trực tiếp lên trục volang, nhưng cái này chắc phải từ từ. có sẵn 2 phương án rồi
sau khi thay trợ lực vào, trở đầu xe ở đường hẹp mà chả thấy mất giọt mồ hôi nào. hihi..
đã chạy thử xe sau khi lắp trợ lực điện, cũng bình thường thôi, mới chạy thấy hơi lạ, chạy 1 lúc thấy quen ngay.