Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Chiến thắng tại các giải đua xe địa hình[/b]
[/b]
Niva là chiếc xe từng chiến thắng tại rất nhiều giải đua địa hình vào những năm đầu đến giữa của thập kỷ 80 như Algerian Off-road Rally, Rally of the Summit, Rally of Tunisia, Atlas Rally, Baja Espana Aragon, The Paris 24, Cameroon Rally, Baja Hungry, Hungarian Raid Rally, Australian Off-Road Championship (3 lần liền), Australian Wynn's Safari (đoạt cả 3 thứ hạng 1, 2 và 3), Rally of the Pharaohs (đoạt cả 3 thứ hạng 1, 2 và 3).

Lada Niva - Russian Range Rover


Lada Niva - Russian Range Rover


Lada Niva - Russian Range Rover


Lada Niva - Russian Range Rover


Lada Niva - Russian Range Rover


Riêng đối với giải đua xe địa hình danh tiếng Paris-Dakar là chiếc Niva chưa bao giờ chiến thắng mặc dù nó từng về nhất chặng rất nhiều lần và vài lần kết thúc giải trong vị trí cao chung cuộc.
- Một chiếc Niva trang bị động cơ VFTS turbo mang tên Lada Poch 1800 đã giành giải ba chung cuộc tại giải đua Dakar 1981 (BRIAVOINE/DELIAIRE)
- Một chiếc Niva khác đã về nhì chung cuộc tại hai giải Dakar 1982 và 1983
- Tại giải Darkar 1986, một chiếc Niva mất huy chương trong gang tấc khi kết thúc ở vị trí thứ tư chung cuộc..

Lada Niva - Russian Range Rover


Lada Niva - Russian Range Rover


Chiếc Niva vẫn còn tham gia giải đua Dakar ở T1 class cho tới tận năm 2006

Lada Niva - Russian Range Rover


Lada Niva - Russian Range Rover


 
Last edited by a moderator:
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Phần 1 - Lời khuyên cho những người mới chơi Niva


[size=+0]1. Những điều cần lưu ý khi vận hành[/size]
Niva là loại xe hai cầu toàn thời gian (full-time 4WD) nên chúng ta cần lưu ý chút để có thể vận hành đúng và khai thác hết khả năng của loại xe này. Khi em mua con Niva nhà em, nghe chủ cũ của xe (đã vận hành xe nhiều năm) hướng dẫn em cách lái xe, em bấm bụng không dám cười. Dù em chưa hề sử dụng Niva trước đó nhưng nhờ có cụ Google mà em biết bác ấy không hiểu hết về chính con xe của mình. Em không dám múa rìu qua mắt thợ, phần này chỉ dành cho các bác chưa biết về Niva thôi nhá.

Giả định các bác lần đầu trèo lên một em Niva còn đủ 2 cầu và hệ thống truyền động vẫn còn nguyên bản như khi xuất xưởng nhá (em loại trừ các bác có xe khung Niva nhưng lắp máy Toyota hoặc tháo mất cầu trước). Các bác sẽ thấy ở vị trí cần số có đến 3 cái cần!!!

Lada Niva - Russian Range Rover


Óe, thế là thế lào, chạy thôi, bọn Nga này làm xe phức tạp quá. Từ từ đã các bác, để em giải thích cho các bác chút xíu, dễ ẹt mà. Niva là loại xe thiết kế dẫn động 4 bánh (four wheels drive - 4WD hay 4x4). Khác với các xe dẫn động 2 bánh trước hoặc sau có động cơ truyền động vào hộp số rồi dẫn vào cầu trước hoặc cầu sau, Niva (và các loại xe 4x4 khác) có thêm một một số phụ gọi là transfer case kết nối với hộp số chính. Từ transfer case này có 2 trục dẫn động sang hai cầu trước và sau. Transfer case có chức năng là bộ vi sai trung tâm để chia chuyển động cho cầu trước và cầu sau. Hai cái cần be bé khác lạ của Niva là nằm trên cái transfer case này.

Lada Niva - Russian Range Rover


Lada Niva - Russian Range Rover



Cái cần to đùng còn lại là cần số như các loại xe thông dụng khác, thường thì các bác chỉ cần quan tâm đến cái cần này, hai cái kia tà tà quan tâm sau ha.

1.1 Hướng dẫn sử dụng chế độ cầu chậm
Niva có chế độ cầu chậm để sử dụng cho tốc độ bò chậm với mô men xoắn cao. Để thực hiện, sử dụng cần số nhỏ phía sau, đẩy tới để chuyển sang chế độ cầu chậm 4L và kéo lùi lại để chuyển về chế độ thông thường 4H. Chế độ này hơi bị hữu ích à nha. Nhà em leo cái dốc chung cư cao thăm thẳm luôn, em kéo sang chế độ này leo thấy máy không hề có vẻ đuối như lúc không kéo. Còn lúc tiến lùi trong cái hầm chung cư chết tiệt ấy, bình thường em cứ nhả côn hơi nhanh chút là dễ chết máy, để sang chế độ LOW thì khỏe re, nhả côn đột ngột xả láng vẫn không lo chết máy vì mô men xoắn rất lớn, hé hé.

LƯU Ý: ĐỪNG CHUYỂN CHẾ ĐỘ HI sang LO KHI XE ĐANG DI CHUYỂN NHA
Mẹo: Giữa chế độ Lo và Hi còn có chế độ 'Netural', chế độ này rất hữu ích khi sửa chữa xe và các bác muốn hộp số vẫn quay mà bánh xe thì không.

1.2 Hướng dẫn sử dụng khóa vi sai trung tâm

Niva có khóa vi sai trung tâm trên transfer-case. Lưu ý khi sử dụng là KHÔNG DÙNG KHÓA VI SAI TRÊN ĐƯỜNG TỐT mà chỉ nên sử dụng trên các đoạn đường trơn trượt (cỏ, cát, bùn). Khóa vi sai được kích hoạt bằng cách kéo cần số nhỏ phía trên, (sẽ có đèn cảnh báo màu cam bật sáng khi khóa vi sai được sử dụng), đẩy cần số này lên để tắt khóa vi sai. Có thể thực hiện điều này khi xe đang di chuyển nếu cần thiết.
Mẹo[/b]: Đôi khi khóa vi sai bị có cảm giác bị kẹt (đặc biệt nếu như ít khi sử dụng). Bạn đừng cố gắng dùng lực-hãy đẩy theo chiều ngược lại một chút và thử lại. Có thể phải mất vài lần thực hiện thao tác này.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43

1.3 Vận hành xe trong điều kiện bình thường

Trước khi bắt đầu chạy xe, bạn cần kiểm tra vị trí của các cần số phụ để đảm bảo rằng bạn không khóa vi sai hoặc để chế độ cầu chậm.
- Cần số phụ HI/LO phải ở vị trí HIGH (kéo xuống về phía bạn). Hãy nhớ rằng chạy chế độ cầu chậm LOW trên đường bằng phẳng tức là bạn đang bắt động cơ làm việc quá sức bằng số thấp.
- Khóa vi sai phải ở vị trí mở UNLOCKED (đẩy hết về phía trên). Hãy nhớ là khóa vi sai trên đường phẳng tức là bạn đang biến chiếc xe của bạn thành chiếc xe của buổi bình minh của ngành công nghiệp ô tô (khi bộ vi sai chưa được phát minh). Bạn sẽ rất khó điều khiển xe và có nguy cơ bị lật xe khi vào cua..
Lưu ý: [/b]Nếu khi nhiệt độ ngoài trời rất thấp hoặc xe lâu ngày không chạy, bạn nên lái xe chậm ít nhất 1 Km ở số 1 và để chế độ khóa vi sai và cần số phụ ở chế độ LOW. Trong trường hợp này động cơ sẽ vận hành ở vòng tua tương đối cao nên dầu trong hộp số, hộp số phụ và trục trước và trục sau sẽ được làm nóng và giảm độ nhớt để bôi trơn hiệu quả cho các bánh răng. Sau đó bạn bỏ chế độ khóa vi sai, gạt Hộp số phụ về chế độ HIGH và dần dần tăng số theo tốc độ vận hành. Nhớ là khi làm việc này thì lái chậm chậm và đừng có vào cua nhá.
[/i]
Để lùi xe, kéo cần số xuống và đẩy về vị trí số lùi. Bạn chỉ được phép chuyển về số lùi khi xe đã hoàn toàn dừng hẳn. Số lùi của Niva hơi khó vào chút vì cần có mẹo: các bác kéo cần số hết cỡ sang bên phải, hơi nhấn nhẹ một chút, lúc này cần số sẽ hơi sụt xuống, lúc này các bạn kéo nó về phía mình. Vị trí cần số ở số lùi khá đặc biệt do nó có góc gập khá lớn so với số 4, các bác để ý chút là quen ngay.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: letun
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
1.4 Vận hành xe trên đường xấu
Nên dự đoán trước tình huống khó khăn sẽ gặp trên đoạn đường trước mặt để ra quyết định xử lý trước:

- Trước khi bắt đầu vượt dốc, đổ dốc hay chạy trên mặt đường xấu, chuyển Hộp số phụ về vị trí LOW. Điều này sẽ khiến bạn có thêm mô men xoắn để vượt qua các đoạn đường xấu này. Nhớ chuyển về chế độ HIGH ngay khi bạn đã ra khỏi đoạn đường xấu đó (Thật ra có quên cũng khó á, vì máy gào kinh khủng luôn và xe không chạy nhanh được)

- Để đi trên những đoạn đường rất xấu (ngập bùn, dốc cao, trơn trượt), bật chế độ khóa vi sai trước khi đi vào đoạn đường xấu đó. Đừng đợi tới lúc quá trễ mới cài khóa vi sai vì khóa vi sai là cơ cấu kết hợp giữa các nhông nên khi đóng hoặc mở khóa vi sai, xe cần lăn bánh nhẹ tới hoặc lui thì các nhông mới khớp với nhau hoàn toàn. Thế nên nếu bánh xe đã mất độ bám quay tít rồi thì có khóa vi sai cũng không có tác dụng gì mà còn có thể gây hỏng vi sai.

- Tắt chế độ khóa vi sai ngay sau khi đã đi hết đoạn đường xấu. Chạy xe ở chế độ khóa vi sai trên đường bằng sẽ gây tốn nhiên liệu, hao mòn động cơ và các chi tiết truyền động và dễ làm lật xe khi vào cua.
[UL][/UL]
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: letun
ktx
Hạng B2
20/2/06
200
1
0
Hoan hô bác mig19 . rất cần thông tin như trên . từ trước đến nay chỉ lái xe con bọ , bây giờ làm quen với Niva , thấy cũng hay đấy , mong bác có nhiếu bài cho anh em học tập nhé ! kính !
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Bác KTX làm lại xe xong chưa. Cho em hỏi gara bác làm chất lượng có tốt không. Em cần tìm chỗ kiểm tra và làm lại cái dàn gầm mà không biết làm ở đâu nữa. Mấy cục cao su của xe em nó lão hóa nát bét hết rồi, em sợ ra các gara không chuyên về xe Nga họ tháo ra mà không có đồ thay lại lắp vào như cũ thì khổ thân em.
 
  • Like
Reactions: letun
ktx
Hạng B2
20/2/06
200
1
0
Chào bác Mig19
củng làm liều thôi bác ơi . không biết có đạt như ý mình khg , ga ra quen , họ hứa sẽ tiện hết các loại cao su cho mình, họ làm lại máy luôn ,đồng sơn điện . họ nhận hết , chưa biết thế nào, nhưng hàng ngày e vẫn đến theo dõi, thợ đồng vừa buông , thợ sơn bắt tay vào chà láng và tret.
mình bắt đầu cảm nhận về niva 1600 . nghe nói HN nhiều đồ niva lắm , đinh làm một chuyến ra Bắc kiếm đồ niva bác ạ .
 
ktx
Hạng B2
20/2/06
200
1
0
NHân tiện hỏi bác môt chút : xe của em chủ trước đôn lò so gầm phía sau lên 12cm , nhìn dáng xe đẹp hơn , làm vậy có ảnh hưởng gì không khi vận hành .?
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
ktx nói:
NHân tiện hỏi bác môt chút : xe của em chủ trước đôn lò so gầm phía sau lên 12cm , nhìn dáng xe đẹp hơn , làm vậy có ảnh hưởng gì không khi vận hành .?

Xe bác nâng gầm bằng kiểu nào dưới đây hả bác

Niva_Lift_options.jpg

Theo em được biết thì nâng gầm là thay đổi kích thước xe, khi đăng kiểm là sẽ vất vả hơn. Về vấn đề an toàn thì em nghe trên các diễn đàn thì mức nâng gầm tối đa cho phép mà vẫn đảm bảo an toàn là 5cm, vì thế 12cm em sợ là hơi cao quá. Bác nghiên cứu kỹ hơn trên này cho em nhá http://www.ladaniva.co.uk/baxter/resources/BaxterLift.htm