2. Hướng dẫn chăm xe
2.1 Chống rỉ sét
Niva cũng như các dòng Lada khác của VAZ có chất lượng sơn và thép vỏ xe không xuất sắc cho lắm nên sau nhiều năm vận hành khắc nghiệt (kể cả lội bùn khi off-road) có thể bị rỉ sét nhiều chỗ. Tuy nhiên vỏ thép của Niva rất dày nên nếu bạn phát hiện vết rỉ sớm, bạn có thể nhanh chóng xử lý mà không phải lo lắm về chuyện khung xe mục nát. Đáng tiếc là anh em chơi Niva ngày nay nay đa phần là đều sở hữu những em Niva vài chục năm tuổi và chủ cũ cũng chưa chắc đã chăm xe đến nơi đến chốn. Vì thế có lẽ chúng ta cần quan tâm hơn một chút đến các điểm mục rỗng phổ biến để còn biết đường mà …phục chế.
Cái ổ mục rỉ phổ biến nhất ở Niva là ở sau một tấm thép chắn phía sau chắn bùn bánh trước. Tấm chắn này đậy kín 1 hốc rỗng trong khung gầm xe. Hốc rỗng này có thể tích bùn đất sau nhiều năm vận hành và là một ổ rỉ sét tiềm tàng nguy hiểm. Và đáng tiếc là hãng VAZ thường quên không sơn chống rỉ bên trong cái hốc này.
Phần lớn người chơi Niva không hề biết điều này. Em ngay khi biết điều này đã tháo ngay tấm chắn của xe em ra. Hỡi ôi, vừa kịp, một ổ rỉ sét bên bánh trước bên phải bắt đầu hình thành trong đám bùn tích tụ ở đây sau nhiều năm. Vì thế em khuyên các bác chơi Niva hãy kiểm tra NGAY LẬP TỨC xe mình, xịt nước cho nó sạch, đánh hết rỉ (nếu có) rồi sơn chống rỉ ngay cái hốc này nhá.
Và mỗi năm các bác hãy tháo hai cái tấm chắn này ra để kiểm tra và sơn lại hốc cho chắc nhá. Em hy vọng thông tin này đến kịp với các bác trước khi xe các bác trở thành thế này.
Điểm rỉ sét phổ biến thứ hai là hốc trong các cánh cửa xe. Trong các hốc cánh cửa này có các lỗ thoát nước nhỏ để thoát nước mưa chảy từ kính xuống. Các lỗ này rất dễ bị tắc cho bụi đất, rỉ sét và giờ đây cánh cửa chở thành một cái hộp chứa nước lý tưởng. Ai cũng biết hậu quả sẽ như thế nào.
Vì thế các bác hãy mở các tấm ốp cánh cửa ra để kiểm tra các lỗ thoát nước này và làm sạch nếu cần nhá. Nếu các bác yêu xe hơn thì chịu khó xịt sơn chống rỉ vào cái hốc trong này luôn để kéo dài tuổi thọ cánh cửa nhá. Các bác chú ý sơn mỏng thôi kẻo lại bịt mất cái lỗ thoát nước thì oan gia nhá. Đừng để cánh cửa em Niva nhà các bác thành ra thế này nhá.
Tiếp theo là gầm xe. Vâng, sau mấy chục năm vận hành thì khó mà gầm xe nào còn tốt được. Gầm xe Niva nguyên bản được sơn một lớp sơn phủ gầm kiêm cách âm dày tới hơn 1mm mà chả mấy xe liên doanh có (em cá là nó tốt chả kém gì mấy chai Liquid Molly hiện đại đâu). Lớp sơn này chống rỉ cực tốt nhưng sau nhiều năm cũng đã bắt đầu vỡ nứt. Và các khe nứt này lại là nơi …giữ nước rất tốt nên sẽ gây rỉ sét rất nhanh. Với xe của em, phần trên gầm xe thì em cạo hết lớp phủ này khá dễ dàng do đã bong tróc. Phần dưới gầm xe thì vẫn còn rất tốt, lớp phủ còn dày nguyên và khi cạo đi thì lớp thép bên dưới sáng bóng như gương luôn.
Tiếp theo là sàn xe, thảm trải sàn làm xe nom sạch sẽ hơn nhưng giữ hơi ẩm khá tốt. Sau nhiều năm thì nó sẽ làm sàn xe rỉ sét nhiều. Các bác lật hết thảm lên sơn lại rồi hãy trải thảm lại nhá.
2.1 Chống rỉ sét
Niva cũng như các dòng Lada khác của VAZ có chất lượng sơn và thép vỏ xe không xuất sắc cho lắm nên sau nhiều năm vận hành khắc nghiệt (kể cả lội bùn khi off-road) có thể bị rỉ sét nhiều chỗ. Tuy nhiên vỏ thép của Niva rất dày nên nếu bạn phát hiện vết rỉ sớm, bạn có thể nhanh chóng xử lý mà không phải lo lắm về chuyện khung xe mục nát. Đáng tiếc là anh em chơi Niva ngày nay nay đa phần là đều sở hữu những em Niva vài chục năm tuổi và chủ cũ cũng chưa chắc đã chăm xe đến nơi đến chốn. Vì thế có lẽ chúng ta cần quan tâm hơn một chút đến các điểm mục rỗng phổ biến để còn biết đường mà …phục chế.
Cái ổ mục rỉ phổ biến nhất ở Niva là ở sau một tấm thép chắn phía sau chắn bùn bánh trước. Tấm chắn này đậy kín 1 hốc rỗng trong khung gầm xe. Hốc rỗng này có thể tích bùn đất sau nhiều năm vận hành và là một ổ rỉ sét tiềm tàng nguy hiểm. Và đáng tiếc là hãng VAZ thường quên không sơn chống rỉ bên trong cái hốc này.
Phần lớn người chơi Niva không hề biết điều này. Em ngay khi biết điều này đã tháo ngay tấm chắn của xe em ra. Hỡi ôi, vừa kịp, một ổ rỉ sét bên bánh trước bên phải bắt đầu hình thành trong đám bùn tích tụ ở đây sau nhiều năm. Vì thế em khuyên các bác chơi Niva hãy kiểm tra NGAY LẬP TỨC xe mình, xịt nước cho nó sạch, đánh hết rỉ (nếu có) rồi sơn chống rỉ ngay cái hốc này nhá.
Và mỗi năm các bác hãy tháo hai cái tấm chắn này ra để kiểm tra và sơn lại hốc cho chắc nhá. Em hy vọng thông tin này đến kịp với các bác trước khi xe các bác trở thành thế này.
Điểm rỉ sét phổ biến thứ hai là hốc trong các cánh cửa xe. Trong các hốc cánh cửa này có các lỗ thoát nước nhỏ để thoát nước mưa chảy từ kính xuống. Các lỗ này rất dễ bị tắc cho bụi đất, rỉ sét và giờ đây cánh cửa chở thành một cái hộp chứa nước lý tưởng. Ai cũng biết hậu quả sẽ như thế nào.
Vì thế các bác hãy mở các tấm ốp cánh cửa ra để kiểm tra các lỗ thoát nước này và làm sạch nếu cần nhá. Nếu các bác yêu xe hơn thì chịu khó xịt sơn chống rỉ vào cái hốc trong này luôn để kéo dài tuổi thọ cánh cửa nhá. Các bác chú ý sơn mỏng thôi kẻo lại bịt mất cái lỗ thoát nước thì oan gia nhá. Đừng để cánh cửa em Niva nhà các bác thành ra thế này nhá.
Tiếp theo là gầm xe. Vâng, sau mấy chục năm vận hành thì khó mà gầm xe nào còn tốt được. Gầm xe Niva nguyên bản được sơn một lớp sơn phủ gầm kiêm cách âm dày tới hơn 1mm mà chả mấy xe liên doanh có (em cá là nó tốt chả kém gì mấy chai Liquid Molly hiện đại đâu). Lớp sơn này chống rỉ cực tốt nhưng sau nhiều năm cũng đã bắt đầu vỡ nứt. Và các khe nứt này lại là nơi …giữ nước rất tốt nên sẽ gây rỉ sét rất nhanh. Với xe của em, phần trên gầm xe thì em cạo hết lớp phủ này khá dễ dàng do đã bong tróc. Phần dưới gầm xe thì vẫn còn rất tốt, lớp phủ còn dày nguyên và khi cạo đi thì lớp thép bên dưới sáng bóng như gương luôn.
Tiếp theo là sàn xe, thảm trải sàn làm xe nom sạch sẽ hơn nhưng giữ hơi ẩm khá tốt. Sau nhiều năm thì nó sẽ làm sàn xe rỉ sét nhiều. Các bác lật hết thảm lên sơn lại rồi hãy trải thảm lại nhá.