Còn thắng tay mà, nhưng hồi học sa hình lúc lên dốc cầu tuột dốc - tắt máy vẫn thắng chân được mà Pác.Cá mập nói:Hỏi xong bác tự trả lời luôn rồi còn gìtnvt01 nói:Nhân đây các bác cho em hỏi : Nếu xe không nổ máy thì thắng có tác dụng không ? Hôm trước đậu xe chỗ hơi dốc , em muốn lùi chút xíu mà làm biếng nổ máy , ai dè khi cần ngừng thì thắng không được . Phải nổ máy lên thì thắng mới ăn . Em hoảng ghê . Thanks .
Last edited by a moderator:
Năm ngoái em chạy con C240 đời 2006 (xe mựơn)về Vĩnh Long, đến cầu Long Định đổ dốc, vừa hơi rà thắng ...nó làm cái "cốp"!!!
và... đùng !
Xe em tung lên trước 5m. Con Mẹc 16 chơi tung đít em, nó bẹp dúm, bể két nước... Sửa ...68 tr. Hãng ở SAMCO bảo "phanh tốt, không vấn đề gì!) May có bảo hiểm.
Chiếc xe này, 1 tháng sau khi sửa xong, chủ xe lái về BR đến cô Năm Nghĩa: đang vô sân đậu xe lồng lên húc vô gốc cây, lùi lại đâm vô cột điện
Sau đem vô hãng Mec, thợ bảo ...xe tốt. Nếu lái xe không say rựou thì là... ma làm!
Ít lâu sau, 2 vợ chồng lái xe này định đi VT, vừa qua cầu NVC, xe rung như mắc tè... đùng đùng... tới N6 NVC em hãi quá quay về không đi nữa. Chủ xe về đem vô hãng kiểm tra... thợ bảo XE TỐT KHÔNG VẤN ĐỀ!
Giờ bảo em lái xe C240 ấy, cho em 10 chai em cũng từ chối!
Thắng xe là món đầu tiên phải coi chừng bác ạ.
Chiếc xe này, 1 tháng sau khi sửa xong, chủ xe lái về BR đến cô Năm Nghĩa: đang vô sân đậu xe lồng lên húc vô gốc cây, lùi lại đâm vô cột điện
Sau đem vô hãng Mec, thợ bảo ...xe tốt. Nếu lái xe không say rựou thì là... ma làm!
Ít lâu sau, 2 vợ chồng lái xe này định đi VT, vừa qua cầu NVC, xe rung như mắc tè... đùng đùng... tới N6 NVC em hãi quá quay về không đi nữa. Chủ xe về đem vô hãng kiểm tra... thợ bảo XE TỐT KHÔNG VẤN ĐỀ!
Giờ bảo em lái xe C240 ấy, cho em 10 chai em cũng từ chối!
Thắng xe là món đầu tiên phải coi chừng bác ạ.
Last edited by a moderator:
thắng ABS mình chưa xài, hổng rành
còn thắng trợ lức dân dụng như các hình trang trước : con heo cái (master cylinder) có 2 đường ống (bằng đồng) ra 2 bánh trước + 2 bánh sau
cho nên khi 1 bánh (ví dụ 1 bánh trướcx) "mất" thắng : khi đạp thắng => dầu thắng sẽ phọt ra ngay bánh đó ; bánh đối diện cũng mất tác dụng luôn
lúc này cái xe chỉ được hãm bằng 2 bánh sau
còn 1 bánh sau xì (như tui đã bị) thì cũng như trường hợp trên : bánh sau đối diện cũng "mất" thắng theo, chỉ còn được hãm bằng 2 bánh truớc
đây là xe sau này, con heo cái 2 piston nối nhau : 1st piston (ví dụ tống dầu ra 2 bánh sau) mất áp suất (xì hở) thì 2nd piston sẽ tống lên (chỉ còn thắng được 2 bánh trước)
hoặc 2nd piston mất áp suất thì nó sẽ đẩy ép luôn tới 1st piston : cũng như trên = chỉ thắng được bằng 2 bánh sau
http://auto.howstuffworks...ypes/master-brake1.htm
chứ các xe xưa, con heo cái chỉ có 1 piston : từ con heo cái chỉ có 1 ống dầu ra cả 4 bánh => chỉ cần xì dầu 1 bánh là khi đạp thắng tất cả dầu từ cả hệ thống sẽ phọt xối xả ra chỗ xì => lên bàn thờ !!!
lúc này gọi là "mất pê-đan" : pê-đan thắng lỏng le, đạp lút cán đụng sàn xe mà nó vẫn cứ chạy phây phây !
nói chung, xe cộ ngày càng hoàn thiện
xe cộ ngày nay khi mất áp suất ở đâu đó của hệ thống thắng là nó báo đèn lên táp-lô liền
chỗ bình dầu thắng còn 1 đường ống ra pê-đan côn, các cụ lái hay kiu là "embrayage dầu" sử dụng chung dầu thắng dẫn động côn bằng thủy lực khi mình đạp côn (không xài dây cáp)
tuy nhiên cụm từ "embrayage dầu' là sai 100% hehehe
cũng giống như "xe hơi 2 dàn lạnh" dzị
một số xe tải nhỏ diesel thì không xài cụm vaccum servo trợ lực như đã nói mà khác chút : cái dynamo/alternator của nó khi quay (do cu-roa kéo) thì đầu kia alternator là cái rotor cánh quạt nhỏ trong bọc kín tạo chân không (vaccum) khi đạp thắng
vì là an toàn giao thông nên khi "xét xe" có 2 mục không thể bỏ qua (VN cũng làm theo các nước) : thắng + lái
sáng ra, nổ máy :
- trả về N, gài thắng tay
- đứng dưới đất thò tay "lắc" chìa đề máy (nghe nói có một số xe "đề" từ xa bằng remote ?) chứ không cần phải leo lên đạp ga (còn xe trùm mền mấy tỉ năm thì khác)
Kiểm tra trợ lức thắng :
- ngồi vị trí lái - đạp thắng cho cứng - đề máy
lúc cái đề vừa quay (máy vẫn chưa nổ) là cái chưn mình (đang đạp thắng) phải tự lún xuống ngay tức khắc = trợ lực thắng tốt !
chút hiểu biết cùi bắp share cùng quý vị
chúc mọi người lái xe an toàn
còn thắng trợ lức dân dụng như các hình trang trước : con heo cái (master cylinder) có 2 đường ống (bằng đồng) ra 2 bánh trước + 2 bánh sau
cho nên khi 1 bánh (ví dụ 1 bánh trướcx) "mất" thắng : khi đạp thắng => dầu thắng sẽ phọt ra ngay bánh đó ; bánh đối diện cũng mất tác dụng luôn
lúc này cái xe chỉ được hãm bằng 2 bánh sau
còn 1 bánh sau xì (như tui đã bị) thì cũng như trường hợp trên : bánh sau đối diện cũng "mất" thắng theo, chỉ còn được hãm bằng 2 bánh truớc
đây là xe sau này, con heo cái 2 piston nối nhau : 1st piston (ví dụ tống dầu ra 2 bánh sau) mất áp suất (xì hở) thì 2nd piston sẽ tống lên (chỉ còn thắng được 2 bánh trước)
hoặc 2nd piston mất áp suất thì nó sẽ đẩy ép luôn tới 1st piston : cũng như trên = chỉ thắng được bằng 2 bánh sau
http://auto.howstuffworks...ypes/master-brake1.htm
chứ các xe xưa, con heo cái chỉ có 1 piston : từ con heo cái chỉ có 1 ống dầu ra cả 4 bánh => chỉ cần xì dầu 1 bánh là khi đạp thắng tất cả dầu từ cả hệ thống sẽ phọt xối xả ra chỗ xì => lên bàn thờ !!!
lúc này gọi là "mất pê-đan" : pê-đan thắng lỏng le, đạp lút cán đụng sàn xe mà nó vẫn cứ chạy phây phây !
nói chung, xe cộ ngày càng hoàn thiện
xe cộ ngày nay khi mất áp suất ở đâu đó của hệ thống thắng là nó báo đèn lên táp-lô liền
chỗ bình dầu thắng còn 1 đường ống ra pê-đan côn, các cụ lái hay kiu là "embrayage dầu" sử dụng chung dầu thắng dẫn động côn bằng thủy lực khi mình đạp côn (không xài dây cáp)
tuy nhiên cụm từ "embrayage dầu' là sai 100% hehehe
cũng giống như "xe hơi 2 dàn lạnh" dzị
một số xe tải nhỏ diesel thì không xài cụm vaccum servo trợ lực như đã nói mà khác chút : cái dynamo/alternator của nó khi quay (do cu-roa kéo) thì đầu kia alternator là cái rotor cánh quạt nhỏ trong bọc kín tạo chân không (vaccum) khi đạp thắng
vì là an toàn giao thông nên khi "xét xe" có 2 mục không thể bỏ qua (VN cũng làm theo các nước) : thắng + lái
sáng ra, nổ máy :
- trả về N, gài thắng tay
- đứng dưới đất thò tay "lắc" chìa đề máy (nghe nói có một số xe "đề" từ xa bằng remote ?) chứ không cần phải leo lên đạp ga (còn xe trùm mền mấy tỉ năm thì khác)
Kiểm tra trợ lức thắng :
- ngồi vị trí lái - đạp thắng cho cứng - đề máy
lúc cái đề vừa quay (máy vẫn chưa nổ) là cái chưn mình (đang đạp thắng) phải tự lún xuống ngay tức khắc = trợ lực thắng tốt !
chút hiểu biết cùi bắp share cùng quý vị
chúc mọi người lái xe an toàn
Do đã đạp thắng từ trước và còn giữ chân thắng, Chứ thả chân ra và máy đã tắt thì xong.MaiHanh nói:Còn thắng tay mà, nhưng hồi học sa hình lúc lên dốc cầu tuột dốc - tắt máy vẫn thắng chân được mà Pác.Cá mập nói:Hỏi xong bác tự trả lời luôn rồi còn gìtnvt01 nói:Nhân đây các bác cho em hỏi : Nếu xe không nổ máy thì thắng có tác dụng không ? Hôm trước đậu xe chỗ hơi dốc , em muốn lùi chút xíu mà làm biếng nổ máy , ai dè khi cần ngừng thì thắng không được . Phải nổ máy lên thì thắng mới ăn . Em hoảng ghê . Thanks .
Nhân đây các bác cho em hỏi : Nếu xe không nổ máy thì thắng có tác dụng không ? Hôm trước đậu xe chỗ hơi dốc , em muốn lùi chút xíu mà làm biếng nổ máy , ai dè khi cần ngừng thì thắng không được . Phải nổ máy lên thì thắng mới ăn . Em hoảng ghê . Thanks .
-------------------------------------------
Cho nên , khi gặp sự cố , dù hốt hoảng cũng đừng tắt máy xe .
Máy tắt = khóa tay lái = thắng mất tác dụng .
Trước khi khởi hành , lúc đề máy thì chân phải đạp thắng .
Máy vừa nổ , chân thắng tuột xuống là trợ lực làm việc ( như bác Bánh Tét nói ) . Cũng là để kiểm tra xe khi chuẩn bị xuất phát .
-------------------------------------------
Cho nên , khi gặp sự cố , dù hốt hoảng cũng đừng tắt máy xe .
Máy tắt = khóa tay lái = thắng mất tác dụng .
Trước khi khởi hành , lúc đề máy thì chân phải đạp thắng .
Máy vừa nổ , chân thắng tuột xuống là trợ lực làm việc ( như bác Bánh Tét nói ) . Cũng là để kiểm tra xe khi chuẩn bị xuất phát .
Khi ta nổ máy thì hệ thống trợ lực phanh mới hoạt động, khi đó áp xuất dầu phanh sẽ nén xuống 4 bánh xe áp sát bố vào đĩa phanh, Phần lực còn lại là khi ta đạp vào bàn đạp thì có tác dụng đẩy chặt bố phanh vào đĩa để hãm phanh, ngược lại nếu bác không nổ máy mà đạp thì phanh sẽ không ăn do thiếu trợ lực phanhanhbocau nói:Nhân đây các bác cho em hỏi : Nếu xe không nổ máy thì thắng có tác dụng không ? Hôm trước đậu xe chỗ hơi dốc , em muốn lùi chút xíu mà làm biếng nổ máy , ai dè khi cần ngừng thì thắng không được . Phải nổ máy lên thì thắng mới ăn . Em hoảng ghê . Thanks .
-------------------------------------------
Cho nên , khi gặp sự cố , dù hốt hoảng cũng đừng tắt máy xe .
Máy tắt = khóa tay lái = thắng mất tác dụng .
Trước khi khởi hành , lúc đề máy thì chân phải đạp thắng .
Máy vừa nổ , chân thắng tuột xuống là trợ lực làm việc ( như bác Bánh Tét nói ) . Cũng là để kiểm tra xe khi chuẩn bị xuất phát .
TOY nói:EV theo ngu ý của em là Ford Everest, hổng biết đúng hông nữa
[/quotlooixx
Dạ đúng rồi bác, e xin lỗi do gấp quá nên e viết FE thành EV, hiii...
Mà bác ơi, e nhớ là hôm đó đèn ABS của nó sáng suốt hà, e hỏi nó sao kỳ vậy, nó bảo là không sao hết.....