Các vụ bê bối bi hài của hàng không Việt thì nhiều, nhưng có nhiều vụ nhạy cảm quá nên ko tiện kể hết.
Năm 2000 , chuyến bay Vietnam Ailines đi Osaka - Nhật ( là tuyến duy nhất không bị lỗ hồi đó ) cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất , chiếc Boeing 767 đang bon bon trên đường băng thì đột ngột bánh xe nổ và quay xuội lơ khiến chiếc máy bay lao chệch khỏi đường băng và đâm xuống … bãi cỏ ! (Sự vụ khiến VNA sau đó phải xem lại toàn bộ quy trình kiểm tra lốp.)
Khỏi phải nói nỗi sợ hãi của hành khách thế nào , tuy nhiên các tiếp viên hàng không đã nhanh chóng kéo cần cho bung cửa khẩn cấp (Exit Door) khiến thang hơi trượt loại bơm tự động ( slide raft ) bung ra giải thoát toàn bộ hành khách . Thường thì việc quyết định bung cửa khẩn cấp ở vị trí làm bung thang hơi trượt phải được lệnh của phi công trưởng ( cơ trưởng ) , vì giá thành rất cao ( khoảng 80.000 USD/cái tùy loại ) , tuy nhiên việc khẩn cấp nên các nữ tiếp viên Vietnam Airline đã tự ra lệnh cho mình làm luôn mà chẳng cần ý kiến ông nào , kết quả là các cô đã được Vietnam Airline thưởng 4 - 5 triệu đồng mỗi cô cho hành động nhanh tay này.
Năm 2011, chiếc máy bay ATR 72 đang chuẩn bị cất cánh từ Buôn Ma Thuột đi Hà Nội thì bất ngờ phát hiện một người đàn ông chạy cắt qua máy bay sang phía động cơ bên phải. Cơ trưởng kịp thời tắt khẩn cấp động cơ khi người này chỉ còn cách mũi máy bay có ....6 m!
Sức hút từ động cơ máy bay mạnh tới mức suýt hút người đàn ông này vào cánh quạt. Rất may là người này chỉ bị thương nhẹ do cơ trưởng kịp thời phát hiện, tắt khẩn cấp động cơ. Trước đó sân bay Phú Quốc cũng đã có một vụ tương tự.
ATR 72
Nhưng vụ kinh khủng nhất tương tự mà khi ấy ngành hàng không VN ém nhẹm là vụ sau đây.
Vụ này xảy ra cách đây khoảng hơn 30 năm (lâu lắm rồi) những năm 81-82 gì đó. Cô tiếp viên hàng không mới vào làm việc, thời đó có nhiều lúc tiếp viên còn phải tự đi bộ ra máy bay.
Cô tiếp viên này đi ngang bất cẩn qua một máy bay cánh quạt (đang nổ máy) để sang một máy bay khác. Chả biết vì mải lo nghĩ gì hay thiếu quan sát mà cô bị cánh quạt chiếc máy bay này hút vào và ...chém nát !
Phi công vội tắt máy ngay, khi đó tin ko chính thống loan ra cô được đưa về nhà ....bằng chậu(!)
Thực ra sau các điều tra chính thức thì cô bị cánh quạt chém ngay vào đầu và chết liền tại chỗ, cô còn nguyên xác chứ ko như tin kia. Điều đau lòng là cô gái rất trẻ và rất xinh đẹp, gần như là hoa hậu hàng không thời ấy.