Cái phanh sinh ra để phanh, nói như ổng thỉ cần gì mà người ta làm cái phanh mà người ta tích hợp luôn cần số và phanh 2 trong 1 luôn rồi. Mấy cái kinh nghiệm của các bác tài xưa như là đi côn đôi, vù ga trước khi tắt máy, thắng bằng số ... cũng đáng phải nghiên cứu nhưng chắc là phù hợp cho các xe đời xưa thôi. các bác nào có kinh nghiệm ném đá nửa cho vui.
Em thì nghĩ đơn giản như thế này : dùng số để phanh trong trường hợp đổ đèo, dốc dài... nhằm không làm nóng quá mức má phanh, heo con... dễ gây ra hiện tượng bể coppen, mất thắng, việc dùng số để hãm tốc độ khi đổ đèo, đổ dốc thường là viêc làm êm thuận cho cơ cấu truyền động, không bị giật cục. Còn khi chạy đường trường thì việc hãm bằng số không thể thay thế hoàn toàn việc phanh bằng phanh như bình thường, hơn nữa việc phanh băng số tuy không hại cho trục khủy, nhưng hại cho các bi chữ thập của trục láp, các đăng...và nếu hiện tượng giậc cục xảy ra nhiều lận thì còn hại cho bánh răng của hộp số, cầu, láp ngang nữa.
Phanh bằng số không tốt cho xe nhưng rõ ràng an toàn hơn trong một số trường hợp nếu chỉ phanh bằng bằng phanh. Trong một số trường hợp cần phải kết hợp cả hai cho an toàn
Xe đổ đèo thì nói làm gì. Em nói đường thẳng ấy.
Em dùng số phanh chừng nào đó thôi, chứ không đến nỗi phải khực khực, gần khực khực là em nhả côn rà thắng rồi. Nhưng tóm lại vẫn rất khó chịu khi liên tục chạy số từ 5 về 2.
Em dùng số phanh chừng nào đó thôi, chứ không đến nỗi phải khực khực, gần khực khực là em nhả côn rà thắng rồi. Nhưng tóm lại vẫn rất khó chịu khi liên tục chạy số từ 5 về 2.
phamttruc nói:Cái phanh sinh ra để phanh, nói như ổng thỉ cần gì mà người ta làm cái phanh mà người ta tích hợp luôn cần số và phanh 2 trong 1 luôn rồi. Mấy cái kinh nghiệm của các bác tài xưa như là đi côn đôi, vù ga trước khi tắt máy, thắng bằng số ... cũng đáng phải nghiên cứu nhưng chắc là phù hợp cho các xe đời xưa thôi. các bác nào có kinh nghiệm ném đá nửa cho vui.
phạt nuốt hết 3 đòn Bánh Tét bự còn wải hơn ném đá
"đi côn đôi" là các xe xưa dữ lắm lận thời thực dân Gô-loa nó mới rinh cái Automobile qua Đông dương cạnh tranh xe ngựa cuối thế kỷ 19 đầu 20
lúc đó côn làm bằng miếng da thú (trâu bò dê ngựa gì đó) xài lâu ngày nó nhão thì thay miếng khác
sau này là "bố" ferrodo embrayage cho tới nay
lúc đó chưa có bộ đồng tốc trong hộp số nên mới phải đạp 2 lần (côn đôi)
từ sau WW2 thì phổ biết bộ đồng tốc trong hộp số tới nay nên bác tài chỉ cần đạp côn 1 lần duy nhất khi đổi số
MT - AT mỗi loại đều có ưu/ngược điểm riêng
còn thao tác "thắng số" (về số, dồn số tăng thêm đà hãm xe cho thắng) như chủ thớt kể thì cũng chẳng hại gì đâu nhưng nếu không quen xe (ví dụ xe đi mượn) sẽ gây chúi nhủi rất khó chịu, người trên xe dễ ói
đây cũng là 1 trong cả tỉ kỹ năng lái xe mà bất cứ bác tài nào cũng phải biết
khi dự phỏng vấn làm tài xế, nhiều chủ xe đòi cho biết cái xe hơi có mấy loại thắng - chú nào mau mắn trả lời "dạ có 2 : thắng chưn & thắng tay" là ... chủ xe .... lập tức tiến tới ... bắt tay cảm ơn lia lịa + see you later
phải trả lời là :xe hơi có tất cả 3 loại thắng : thắng chưn, thắng tay, và thắng số