Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Em có ông anh ruột, chỉ biết đi MT, chắc có 1, 2 lần đi AT, mỗi lần 30 phút. Ổng suốt ngày chê AT không an toàn, không chủ động, chỉ có mày không biết lái xe mới thích AT. Em điên lắm.
Mỗi lần ngồi cạnh ổng, lại thấy ổng suốt ngày dùng số để phanh, em bảo sao phải tự làm khổ mình quá vậy? ổng bảo không má phanh nào chịu nổi, nên phải dùng số cho bớt phanh đi. Em lại bảo vậy bảo vệ má phanh thì làm hỏng trục khuỷu, cái nào mắc tiền hơn? Ông bảo trục khuỷu đẩy xe đi được thì cũng hãm xe lại được, không có gì phải sợ.
Đi xa, mỗi lần ổng bảo lái hộ ổng, em lại nể, phải chơi bài dùng số để phanh, mệt thấy mẹ luôn.

Hỏi các bác là dùng số để phanh và dùng phanh để phanh nó có khác nhau cái gì không? Thắc mắc lâu rồi.
 
Hạng B2
12/2/09
336
3
0
53
E có ông anh giống bác : ổng đi Zace e Pre, ổng cũng chê e lái AT không hay, rốt cuộc xe ai người đó lái !
 
Hạng D
30/3/05
2.352
16.301
113
Cái phanh sinh ra để phanh, nói như ổng thỉ cần gì mà người ta làm cái phanh mà người ta tích hợp luôn cần số và phanh 2 trong 1 luôn rồi. Mấy cái kinh nghiệm của các bác tài xưa như là đi côn đôi, vù ga trước khi tắt máy, thắng bằng số ... cũng đáng phải nghiên cứu nhưng chắc là phù hợp cho các xe đời xưa thôi. các bác nào có kinh nghiệm ném đá nửa cho vui.
 
Hạng B2
21/9/11
304
105
43
Em chưa biết có tác hại đến hộp số như thế nào chứ em thấy nội khoản xe bị "khựng khựng" là đủ mệt rồi. Ông anh bác Đại có sở thích lạ quá :)
 
Hạng C
6/12/09
556
1
0
Thành phố Hồ chí Minh
Em thì nghĩ đơn giản như thế này : dùng số để phanh trong trường hợp đổ đèo, dốc dài... nhằm không làm nóng quá mức má phanh, heo con... dễ gây ra hiện tượng bể coppen, mất thắng, việc dùng số để hãm tốc độ khi đổ đèo, đổ dốc thường là viêc làm êm thuận cho cơ cấu truyền động, không bị giật cục. Còn khi chạy đường trường thì việc hãm bằng số không thể thay thế hoàn toàn việc phanh bằng phanh như bình thường, hơn nữa việc phanh băng số tuy không hại cho trục khủy, nhưng hại cho các bi chữ thập của trục láp, các đăng...và nếu hiện tượng giậc cục xảy ra nhiều lận thì còn hại cho bánh răng của hộp số, cầu, láp ngang nữa.
 
Hạng F
5/3/10
6.015
36.454
113
mấy ông nhà quê éch ngồi đáy giếng chả chịu cập nhật công nghệ gì hết
 
Hạng B2
31/12/10
340
1
0
Phanh bằng số không tốt cho xe nhưng rõ ràng an toàn hơn trong một số trường hợp nếu chỉ phanh bằng bằng phanh. Trong một số trường hợp cần phải kết hợp cả hai cho an toàn
 
Hạng D
14/8/09
1.276
3.963
113
42
Biên Hoà
Theo em thì nó hại bánh răng hộp số. Trừ trường hợp xe đổ đèo dốc.
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Xe đổ đèo thì nói làm gì. Em nói đường thẳng ấy.
Em dùng số phanh chừng nào đó thôi, chứ không đến nỗi phải khực khực, gần khực khực là em nhả côn rà thắng rồi. Nhưng tóm lại vẫn rất khó chịu khi liên tục chạy số từ 5 về 2.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
phamttruc nói:
Cái phanh sinh ra để phanh, nói như ổng thỉ cần gì mà người ta làm cái phanh mà người ta tích hợp luôn cần số và phanh 2 trong 1 luôn rồi. Mấy cái kinh nghiệm của các bác tài xưa như là đi côn đôi, vù ga trước khi tắt máy, thắng bằng số ... cũng đáng phải nghiên cứu nhưng chắc là phù hợp cho các xe đời xưa thôi. các bác nào có kinh nghiệm ném đá nửa cho vui.

phạt nuốt hết 3 đòn Bánh Tét bự còn wải hơn ném đá
24.gif


"đi côn đôi" là các xe xưa dữ lắm lận thời thực dân Gô-loa nó mới rinh cái Automobile qua Đông dương cạnh tranh xe ngựa cuối thế kỷ 19 đầu 20
lúc đó côn làm bằng miếng da thú (trâu bò dê ngựa gì đó) xài lâu ngày nó nhão thì thay miếng khác
sau này là "bố" ferrodo embrayage cho tới nay
lúc đó chưa có bộ đồng tốc trong hộp số nên mới phải đạp 2 lần (côn đôi)
từ sau WW2 thì phổ biết bộ đồng tốc trong hộp số tới nay nên bác tài chỉ cần đạp côn 1 lần duy nhất khi đổi số
MT - AT mỗi loại đều có ưu/ngược điểm riêng

còn thao tác "thắng số" (về số, dồn số tăng thêm đà hãm xe cho thắng) như chủ thớt kể thì cũng chẳng hại gì đâu nhưng nếu không quen xe (ví dụ xe đi mượn) sẽ gây chúi nhủi rất khó chịu, người trên xe dễ ói
đây cũng là 1 trong cả tỉ kỹ năng lái xe mà bất cứ bác tài nào cũng phải biết

khi dự phỏng vấn làm tài xế, nhiều chủ xe đòi cho biết cái xe hơi có mấy loại thắng - chú nào mau mắn trả lời "dạ có 2 : thắng chưn & thắng tay" là ... chủ xe .... lập tức tiến tới ... bắt tay cảm ơn lia lịa + see you later
24.gif


phải trả lời là :xe hơi có tất cả 3 loại thắng : thắng chưn, thắng tay, và thắng số
21.gif