Có tác dụng tốt, rất cần thiết đb khi đổ đèo nhưng phải biết vận dụng cho phù hợp có không lạm dụng. Mọi sự lạm dụng trong cuộc sống đều có hậu quả xấu nhưng không biết vận dụng kiến thức kinh nghiệm và kỹ năng vào thực tiễn ... thì gọi là gì nhỉ?
Đúng đó bác! Và nhớt hộp số khác với nhớt xe bác hay đổ!Emdangtaplai nói:Em thắc mắc tý ạ, bố côn nằm trong nhớt ạ bác ?xetrau1973 nói:Các bác cứ đi MT nhiều vào sẽ thấy cái thú của việc dùng côn hãm tốc. Ở đây em không nói là phanh nhá! Nghệ thuật dùng côn hãm tốc là khi nhả côn thế nào để hành khách ko có cảm giác 'chúi nhủi' . Phanh vẫn sinh ra để "thắng" nhưng nó ko được sinh ra để "rà". Phanh mà rà nhiều sẽ làm cho nó mau chai và tạo rãnh sâu trên má . <span style=""color: #ff0000;"">Vì vậy chuyện rà côn, nhờ bố côn nằm trong nhớt</span> ko phải vì tiết kiệm mà chính là bảo đảm hiệu lực của thắng. Các bác khi kiểm tra thường chỉ nhìn vào độ dày của má thắng chứ có thường kiểm tra độ chai của nó không?
Ơ vậy mà em cứ tưởng hộp số với nhớt là làm trơn bánh răng và cơ cấu truyền động trong hộp số chứ. Còn bố amaza và amaza(Em viết vậy không biết có đúng không) là nằm ngoài không liên quan đến nhớt chứ nhỉ. Vậy là em nhầm à bác ?xetrau1973 nói:Đúng đó bác! Và nhớt hộp số khác với nhớt xe bác hay đổ!Emdangtaplai nói:Em thắc mắc tý ạ, bố côn nằm trong nhớt ạ bác ?xetrau1973 nói:Các bác cứ đi MT nhiều vào sẽ thấy cái thú của việc dùng côn hãm tốc. Ở đây em không nói là phanh nhá! Nghệ thuật dùng côn hãm tốc là khi nhả côn thế nào để hành khách ko có cảm giác 'chúi nhủi' . Phanh vẫn sinh ra để "thắng" nhưng nó ko được sinh ra để "rà". Phanh mà rà nhiều sẽ làm cho nó mau chai và tạo rãnh sâu trên má . <span style=""color: #ff0000;"">Vì vậy chuyện rà côn, nhờ bố côn nằm trong nhớt</span> ko phải vì tiết kiệm mà chính là bảo đảm hiệu lực của thắng. Các bác khi kiểm tra thường chỉ nhìn vào độ dày của má thắng chứ có thường kiểm tra độ chai của nó không?
quachbachlong nói:xe AT khi đổ dốc chỉ cần đạp phanh 1 cái thôi là hộp số nó tự trả về để ghiềm máy rồi.Ví dụ đang thả dốc ở tốc độ 60km/h bác đạp thắng 1 phát sao cho xe chuyển xuống 40km/h rùi thả thắng ra thì cho dù cái dốc nó có dài cách mấy xe bác có thả bao lâu đi nữa nó vẫn chạy đúng y 40km/h chỉ có điều máy nó hú nghe mà xót ruột thôi!
trường hợp bạn nói chắc là xe AT có thêm chức năng gì đó
thường thì đổ đèo (ví dụ đèo Prenn Dalat) 60km/h như bạn nói (ví dụ) sẽ rất khó - nếu không nói là không thể - siết thắng cho giảm xuống 40km/h được đâu vì cho dù thắng tốt đi nữa thì chân người chỉ siết được trong vài giây là ... mỏi => cơ chân tự động lơi ra ngoài ý muốn => chiếc xe lập tức vọt lên trôi ào ào xuống đèo vô phương cứu vãn ! xe AT hay MT gì cũng vậy
do đó MT khi vừa lên tới đỉnh dốc chuẩn bị xuống thì phải gài số nhỏ rùi (ví dụ số 2) : nếu dốc thoải, máy rú => đạp côn cho trôi nhanh chút - còn dốc đứng thì số 2 vẫn trôi nhanh hơn tầm kiểm soát (40km/h đổ dốc xuống cùi chỏ chữ Z liên tục khuất tầm nhìn là nhanh lắm) thì phải kèm thắng
mình có ôm cái Mazda 929 đời 1995 AT (xe nhập, truyền động láp sau) đổ 2 cái đèo Mang Yang + An Khê QL 19 từ Pleiku xuống Quy Nhơn : từ D về 2 (chữ S) chứ chưa cần số 1 (chữ L) cho nó xuống y như xe MT
chứ nếu cứ để D thì càng trôi xuống dốc nó càng tự động lên số
@ Emdangtaplai nói đúng mà bạn Xe trâu 1973
cứ gõ chữ côn - ly hợp cho phẻ
còn zài zòng văn tự = embrayage (Gô-loa) = Clutch (Anh-Mỹ)
"bố" côn xe hơi thường là khô ráo
lúc tháo ra sửa chữa thay thế nhiều thằng thợ nó ẩu : dầu mỡ từ tay chưn nó lem lên bố côn = đạp côn dổi số thì ngon lắm (ly, cách ly) - chừng buông chưn trái ra (hợp) : pà mịa nó dính mỡ => trợt = rú ga số 1 xe rỗng mà cái lề đường xéo thấp chủm leo lên hổng nổi
một số xe xịn (thường là AT) xài Clutch thủy lực không có miếng bố nào : 1 cánh quạt gắn chết theo trục khuỷu (cốt máy) quay, tạt dầu, ép dầu lên cánh quạt đối diện nối vối trục láp bánh xe, cả quạt dẫn động + quạt bị động đều ngâm trong 1 cái carter dầu thủy lực vỏ kin loại = xe đề-pa rất êm chẳng bao giờ mòn bố vì có bố đâu mà mòn
kỹ thuật này đã có ở xe Mỹ khoảng 1964-65 lận
nguyên lý clutch thủy lực là như vậy
còn chính xác các chi tiết vận hành thì phải tóm các cao thủ kỹ thuật OS rùi
còn bố côn ngâm trong nhớt nào giờ mình chỉ thấy ở xe 2 bánh sang số như Honda 67, Win 100, Dream-Wave-Future ....
chắc bạn xe trâu 73 muốn nói loại côn - ly hợp nào khác rùi
Em phản đối bác kịch liệt luônquachbachlong nói:xe AT khi đổ dốc chỉ cần đạp phanh 1 cái thôi là hộp số nó tự trả về để ghiềm máy rồi.Ví dụ đang thả dốc ở tốc độ 60km/h bác đạp thắng 1 phát sao cho xe chuyển xuống 40km/h rùi thả thắng ra thì cho dù cái dốc nó có dài cách mấy xe bác có thả bao lâu đi nữa nó vẫn chạy đúng y 40km/h chỉ có điều máy nó hú nghe mà xót ruột thôi!
Khi xe AT xuống dốc, bác hãm phanh thì nó chạy chậm lại, đương nhiên rùi! Bác không đạp phanh nữa, tốc độ sẽ tăng vù vù luôn ấy chứ? Vì nó sẽ lần lượt sang số từ thấp ---> cao nhất. Vậy nên người ta mới phải sinh ra nào OD (hay HOLD), rồi D3, D2, D1...hay chế độ (+, -) bán tự động chứ?
Bác nói vậy là em bít bác chưa chạy Đà Lạt bằng xe AT rùi....Phải lên đèo xuống dốc mới thấy tác dụng của OD/HOLD, D3, D2, D1 rùi chế độ bán tự động nữa......Chứ xuống dốc cả 5 km mà toàn dùng phanh xe nào chịu nổi?
Last edited by a moderator:
Sự bảo thủ cổ lổ sĩ là bản tính khó thay đổi của đại đa số con người Việt Nam gây nên tình trạng ngu dốt triền miên và lạc hậu. Một con người thông minh làm việc bao giờ cũng hiệu quả hơn con người ngu dốt, cũng như chiếc xe thông minh thì hiệu xuất an toàn cao hơn thôi là điều dễ hiểu.