Thảo Luận Chung LÁI XE LÊN DỐC !

Hạng B2
14/12/06
347
0
0
Saigon
RE: LÁI XE LÊN DỐC !

@tercel : Cầu đỏ mà tập chỉ có tắt hết 2 đèn 2bên đầu cầu !!! Kiểu này nhiều thằng chử lắm đó bác ơi , nhất là mấy ông 52chỗ ... xếp tài ở BX MĐ !
@tác giả : bác cứ Hành đi sẽ Cảm được ngay !!! Đứng dốc cầu mà bị tuột quá vạc 50cm là bị rớt đó bác ơi, Sao bác có GPLX được hay vậy ?
 
Hạng D
7/1/06
1.104
1
0
Ha Noi
RE: LÁI XE LÊN DỐC !

Các bác cho em hỏi thêm tí:
- Theo như cách depart lên dốc như vậy thì xe 4wd sẽ lên nhẹ nhàng hơn so với 2wd đúng không các bác nhỉ?
 
Hạng D
6/4/05
3.606
2.292
113
RE: LÁI XE LÊN DỐC !

@bác vumap

Hồi em thi bài lên dốc cầu, thầy bảo cứ qua vạch cảm ứng bắt đầu bài thi là đạp phanh lút cán dừng lại, chờ 3-5s xong rồi đạp ga to rồi nhả thắng mà vù lên cho qua bài, chấp nhận mất 5đ còn hơn là đi đúng kỹ thuật, có rủi ro bị trôi cao lắm.:D

Trích đoạn: vumap

@tercel : Cầu đỏ mà tập chỉ có tắt hết 2 đèn 2bên đầu cầu !!! Kiểu này nhiều thằng chử lắm đó bác ơi , nhất là mấy ông 52chỗ ... xếp tài ở BX MĐ !
@tác giả : bác cứ Hành đi sẽ Cảm được ngay !!! Đứng dốc cầu mà bị tuột quá vạc 50cm là bị rớt đó bác ơi, Sao bác có GPLX được hay vậy ?
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: LÁI XE LÊN DỐC !

@ bác Vumap : cái cầu Đỏ, có đèn tín hiệu 2 đầu cầu, cũng như không ! Bên mình xanh, vọt lên, tới giữa cầu, vẫn thấy tên ngược chiều chồm lên (tất nhiên hắn trễ hơn mình, phải de lại)
- trong các giáo trình dạy - học lái xe (và các ngành nghề khác) luôn yêu cầu cao, khắt khe, càng khó càng tốt.
Còn thực tế, khi thấy xe hơi tuột dốc (dù bác tài vẫn làm chủ được), là thiên hạ đã bỏ chạy tán lọan cả gồi, họa may chỉ cán vài con...kiến :D Rồi bác tài sẽ lại rú ga bò lên lại...
Như học ngọai ngữ : tòan cho nghe những băng - dĩa có giọng vịt đực ồm ồm, giọng nữ eo éo, xổ liên thanh cả tỉ từ / phút :D Chừng ra thực tế, nhiều thằng Tây phát âm rõ ràng, chuẩn xác, nghe hiểu liền - nhất là mấy em Đầm trẻ đẹp (nhưng trả lời lại thì...ngọng) he he :D
@ bác Turbo : 4WD cũng phải thao tác y như sedan, vì : xe công suất lớn hơn, khỏe hơn -> xác xe năng hơn :D
Chỉ khác nhau giữa xe MT - AT thôi bác.
Ví dụ : lên dốc 35 độ : sedan bò số 1 ; Land đi số 2, nhưng thao tác côn - ga cũng y như nhau..
Land tuột dốc : cũng y như thiên hạ :D[:eek:][:'(]
 
Hạng D
27/9/05
1.708
1.838
113
RE: LÁI XE LÊN DỐC !

Land tuột dốc : cũng y như thiên hạ
sao như thiên hạ được em nghĩ nhanh hơn vì theo lực quán tính xe nặng hơn tuột nhanh hơn :D
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: LÁI XE LÊN DỐC !

Trích đoạn: Royal

Trích đoạn: amazonrhino

Ý bác nói nếu tuột dốc thì cứ bình tĩnh, rồi cũng thành "con dán" cả thôi có phải không. Tôi không muốn mọi sự dễ dàng quá, nên xe AT chắc "nằm ngoài vùng phủ sóng" của tôi rồi. Tôi muốn chinh phục đèo cao, dốc sâu. Ngoài kinh nghiệm "bình tĩnh" ra, bác có "bí kíp" gì khác không ? Thanks !
Khi lái xe lên dốc, chân côn vô cùng quan trọng. Ga để trung bình hoặc nhỏ tuỳ dốc, nhưng chân đỡ côn phải thật tốt thì ok. Kể cả thấy xe hơi lùi, bác nhả côn ra 1 chút là nó lại bò lên thôi. Nếu xe phi nhanh, bác nhấn côn thêm 1 chút là nó chậm lại. Thao tác kỹ thuật này phải tập luyện nhiều bác ợ, lý thuyết thì vậy thôi.
Chúc bác thành công!
@bác Royal: Em chưa hiểu lắm khi bác nói lên dốc chân côn vô cùng quan trọng, khi lái xe lên dốc em chẳng dùng chân côn gì cả, vì côn chỉ dùng khi sang số. Lên dốc em vào số thích hợp với độ dốc rồi cứ nhấn ga mà lên dốc với tốc độ phù hợp, chân côn không làm gì. Chắc ý bác nói chân côn quan trọng khi xe có vấn đề lúc lên dốc phải không ạ? Đang lên dốc mà xe lùi lại thì chắc sử dụng số chưa hợp lý, phải nhanh chóng về số nhỏ, lúc đó phải cắt côn để về số, lúc cắt côn xe sẽ bị giảm tốc độ nên phải vào số nhanh và dứt khoát, đòi hỏi phải có kỹ năng thông qua luyện tập. Đang lên dốc mà phải đứng lại thì em về số 0, cài phanh tay, khi được đi thì em đạp côn vào số 1 rồi từ từ "côn ra ga vào", khi xe hơi rùng mình chuyển động thì em nhả phanh tay rồi nhả hết côn và nhấn ga để xe vọt lên.
@bác amazonrhino: Sân để xe nhà em muốn lùi vào phải vượt qua hai lằn dốc, một là từ lòng đường lên vỉa hè, hai là từ vỉa hè lên sân, khi lùi em căn lúc qua lằn thứ nhất thì hơi lên ga một cái để nhanh chóng vượt qua (tăng ga khi cảm thấy hai bánh sau sắp tiếp xúc với lằn dốc) rồi lại hơi giảm ga, xe theo đà lùi đến lằn thứ hai lại tăng ga cái nữa vượt qua rồi vào trong sân, vào trong rồi em cắt côn, đạp phanh rồi về số không, tắt máy là xong. Để tránh húc đít vào tường sau của sân em phải căn trước vị trí xe trong sân cho hợp lý rồi em đánh dấu trên tường sân bên trái ngang chỗ em ngồi trong xe nhìn sang, như vậy khi lùi vào lúc em ngang tới chỗ đánh dấu đó là dừng xe, trăm phát trăm trúng bác ạ. Chúc bác thành công trong tập luyện để có được cảm giác cần thiết.
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: LÁI XE LÊN DỐC !

Trích đoạn: beetle5230
Đang lên dốc mà phải đứng lại thì em về số 0, cài phanh tay, khi được đi thì em đạp côn vào số 1 rồi từ từ "côn ra ga vào", khi xe hơi rùng mình chuyển động thì em nhả phanh tay rồi nhả hết côn và nhấn ga để xe vọt lên.
Tất nhiên khi lên dốc nối đuôi các xe trước : xe trước ngừng, mình phải ngừng theo, thì mần y như bác nói.
Còn khi lên dốc 1 mình, vì lý do gì đó, mất đà (bị thằng đổ dốc lấn ; phát hiện ổ gà, v.v...) có khi chẳng cần thắng tay :
- vì dụ : đang bò lên số 2 -> mất đà -> xe đứng khựng -> đạp côn, về số 1 -> buông côn nhấn ga vọt liền, khỏi cần thắng tay...
Nghĩa là, bánh xe đang leo dốc -> đứng khựng -> leo tiếp, vẫn chưa kịp quay lui (tuột xuống) tí nào.
Muốn xài tốt chiêu này, cần sang số phải chuẩn : vô "rụp" phát, vọt liền, luôn đáp ứng theo ý bác tài.
Chứ chỉ đứng khựng có 1 giây, mà phải lừa lừa, đá qua đá lại, lát sau mới vô số được, thì phải chơi thắng tay như bác nói rồi, he he :D
Các xe xưa, số MT, cần số trên vô-lăng, như Peugeot 203 - 403 - 404, Toyota 15 chỗ 1988, v.v... lâu ngày, các khớp cần số mòn lỏng, chẳng thể nào vô "rụp rụp" như ý bác tài được.
Mà đừng nói chi lên dốc dài :
- Từ ponton lên phà ; hoặc từ phà lên ponton (để lên bờ) : nhiều bác tài chắc mẩm cầu tàu trống, tà tà số 2 bò lên. Đang bò ngon ơ, chợt xuất hiện bà lão bán vé số bước ngang đầu xe, hoặc 2 bánh chen ngang ; xe lôi chở sắt trước mặt chết máy, từ từ....tuột xuống, mấy cây sắt chĩa ra tua tủa ngay boong kiếng trước sedan !
...chiện thường ngày ở Phà :D[:'(]:mad:
 
Hạng B1
7/2/07
77
0
0
RE: LÁI XE LÊN DỐC !

Trích đoạn: Royal

Đến khi nào bác dừng xe ngang dốc mà ko cần phanh mới là cao thủ, chỉ dùng côn và ga diều khiển xe thôi.
Có gì bổ sung xin mời các bác khác tiếp tục ạ!

Cái này tập dần cũng thạo song côn chóng đi Văn Điển ( cháy hỏng ) lắm bác ạ. Tốt nhất cứ kéo phanh tay , khi đi làm như cách bác nói là OK.
 
Hạng B1
17/12/06
51
1
8
46
RE: LÁI XE LÊN DỐC !

nói theo cách của bác phantan là dễ tập đó. ở đây chỉ sử dụng kỹ thuật vê-côn.
 
gps
Hạng B1
5/4/05
82
0
0
Qatar
RE: LÁI XE LÊN DỐC !

Trích đoạn: hieu_wangler

Trong trường hợp dừng giữa dốc theo kinh nghiệm của em ta thao tác như sau:
1. Khởi động xong đạp côn vào số 1.
2. Nhả côn từ từ, chú ý khi bánh côn engaged thì tiếng máy hơi lịm đi, xe hơi rùng mình hơi nhẹ và rướn lên phía trước. Lưu ý khi xe hơi rùng mình thì không nhả nũa để tránh tắt máy.
3. Nhả thắng tay và từ từ thêm ga vào đồng thời buông hết chân côn.
Vấn đề mấu chốt ở đây là phải phối hợp chân côn, thắng tay và gas hợp ly. Muốn có kỹ năng này phải tập.
Chúc bác giải quyết được vấn đề.

Ủa, cái này có dạy trong trường lái xe mà. Hồi đó em học ở trường Vinhem Pich ở Nguyễn Oanh. Thế khi thi lấy bằng hổng có cái bài này à ?