Mới có mấy ngày hôm nay mà nhiều tin về tai nạn giao thông quá. Bao nhiêu người vô tội bị thiệt mạng. Có cách nào hạn chế hiệu quả hiện tượng này không? Giáo dục ý thức - rất cần và quan trọng, nhưng phải có lộ trình. Nâng cấp, cải tạo hệ thống đường giao thông - Cũng quan trọng, nhưng cũng phải có lộ trình và kinh phí lớn. Phạt tiền và phạt tù - rất thiết thực, nhưng tác dụng không cao lắm. Theo tôi, trong việc này vai trò của lực lượng CSGT là rất lớn. Các anh hãy làm hết trách nhiệm và nghiêm khắc hơn nữa trong việc phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm. Trong thiển ý của mình, theo tôi, các công việc cần và có thể làm ngay được là :
1. Các anh cần tăng cường các trạm chốt chặn trên các tuyến quốc lộ. Đoạn quốc lộ chạy qua các tỉnh cũng không phải dài lắm, cho nên CA các tỉnh nên lập các trạm cố định với những cự ly gần nhau, và tăng thêm mật độ tuần tra.
2. Trên đoạn Quốc lộ chạy ra các tỉnh, nên dựng các pano hai bên đường ghi các số điện thoạt nóng (hotlines) để hành khách, người dân gọi báo cho CSGT nếu phát hiện những đối tượng (người, xe) có hành vi vi phạm luật giao thông, để lực lượng chức năng ngặn chặn, xử lý kịp thời nhằm hạn chế hậu quả xấu có thể xảy ra. Và có các chế độ khen thưởng thích đáng cho những người cung cấp các tin này.
3. Cần tăng cường các điều kiện, phương tiện kỹ thuật hiện đại, cần thiết để lực lượng CSGT có thể thực hiện tốt và hiệu quả công việc của mình (như xe, camera, súng bắn tốc độ). Vì nếu so sánh những kinh phí bỏ ra để trang bị này với những kinh phí mà xã hội và gia đình bỏ ra cho việc khắc phục hậu quả của các tai nạn giao thông thì thấp hơn nhiều.
4. Nên bổ sung vào luật doanh nghiệp quy định về hình thức xử phạt đối với doanh nghiệp là "rút giấy phép kinh doanh" nếu không coi trọng khâu tuyển chọn và giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho lái xe, nếu để họ vi phạm luật giao thông, gây tai nạn cho hành khách và người đi đường.

Nếu thực hiện được những điều này, tôi nghĩ có thể cải thiện được tình hình tai nạn giao thông chăng?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Làm thế nào chặn đừng hành vi lái xe coi thường tính mạng người khác?

Có giải pháp:
Gắn GPS để kiểm soát tốc độ và lộ trình xe kinh doanh vận tải.Xe vi phạm sẽ bị chặn lại ở trạm gần nhất.Mỗi xe có 1 lý lịch điện tử cập nhật liên tục hoạt động của xe(mà thực chất là người điều khiển). Phần thiết bị trên xe,chủ xe chịu. Tất cả những việc còn lại nhà nước lo. Khi đăng kiểm,xe KDVT thêm mục GPS...
Chắc hạn chế được nhiều TNGT..!
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Làm thế nào chặn đừng hành vi lái xe coi thường tính mạng người khác?

Trích đoạn: Mr.Thiet

Có giải pháp:
Gắn GPS để kiểm soát tốc độ và lộ trình xe kinh doanh vận tải.Xe vi phạm sẽ bị chặn lại ở trạm gần nhất.Mỗi xe có 1 lý lịch điện tử cập nhật liên tục hoạt động của xe(mà thực chất là người điều khiển). Phần thiết bị trên xe,chủ xe chịu. Tất cả những việc còn lại nhà nước lo. Khi đăng kiểm,xe KDVT thêm mục GPS...
Chắc hạn chế được nhiều TNGT..!
cái bác nói là dạng hộp đen như của tàu hỏa đó phải không? Cái này chắc đắt tiền lắm nên khó khả thi. Trong khi xe ở VN đa phần xả khói đen mù mịt gây ô nhiễm trầm trọng có thể nhìn thấy bằng mắt thường mà không cần phải có thiết bị đo kiểm gì để kiểm tra độ ô nhiễm, thì việc gắn thêm "hộp đen" đó là 1 việc quá ư là xa xỉ

Mà hình như GPS chỉ giúp kiểm soát lộ trình chứ đâu có kiểm soát được tốc độ đúng không bác? Càng không kiểm soát được nạn tranh giành khách, bán khách, chở quá tải, chở chất dễ nổ/cháy trên xe... Ôi!!! VN có nhiều vấn nạn lắm mà chưa thể kiểm soát bằng máy móc được. Máy móc nói chung chỉ là công cụ hỗ trợ và chỉ giúp kiểm soát đối với những con người có dân trí cao và có ý thức tự giác cao thôi. Ở VN mà xây metro chắc cũng phải có nhân viên soát vé như trên ... xe buýt :mad:
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Làm thế nào chặn đừng hành vi lái xe coi thường tính mạng người khác?

Có một thực tế mà ít thấy ai để ý trong các nguyên nhân tai nạn này phần lớn là do lái xe mệt mỏi , buồn ngũ ..nên lạc tay lái hoặc không nghe được tiếng còi xe lửa .
Mà tại sao như vậy , vì xe đường dài dù từ miền trung hay ở đâu đi nữa thì đến đoạn Đồng Nai là đều vào khoảng thời gian gần sáng , tất cả tai nạn đều vào giờ này . Lúc này đường còn trống nhưng lái xe đã rất buồn ngũ nhưng đều cố chạy về SG , vì chỉ còn mấy chục cây số nữa thôi , và đây là lúc nguy hiểm .
Tương tự đoạn khánh hòa, phú yên cũng vậy , nếu từ SG chạy ra thì nếu chạy liên tục thì đến đây đúng vào lúc buồn ngũ nhất và lái xe cũng muốn ráng tới để kịp nghĩ ngơi sau một ngày .
Rồi đoạn Định quán cũng vậy vì ai đi Đà lạt hay trên đường về đều ghé Tam châu dừng chân và sau khi tiếp tục đi về SG thì đến Định quán là đúng vào lúc trưa ( 1,2 giờ trưa ) lúc buồn ngũ nhất và ai cũng ráng chạy cho kịp về SG để ăn cơm chiều thế là nguy hiểm !
 
Hạng D
12/9/06
4.562
20
0
58
Sài Gòn
RE: Làm thế nào chặn đừng hành vi lái xe coi thường tính mạng người khác?

Trích đoạn: Duy siena

Có một thực tế mà ít thấy ai để ý trong các nguyên nhân tai nạn này phần lớn là do lái xe mệt mỏi , buồn ngũ ..nên lạc tay lái hoặc không nghe được tiếng còi xe lửa .
Mà tại sao như vậy , vì xe đường dài dù từ miền trung hay ở đâu đi nữa thì đến đoạn Đồng Nai là đều vào khoảng thời gian gần sáng , tất cả tai nạn đều vào giờ này . Lúc này đường còn trống nhưng lái xe đã rất buồn ngũ nhưng đều cố chạy về SG , vì chỉ còn mấy chục cây số nữa thôi , và đây là lúc nguy hiểm .
Tương tự đoạn khánh hòa, phú yên cũng vậy , nếu từ SG chạy ra thì nếu chạy liên tục thì đến đây đúng vào lúc buồn ngũ nhất và lái xe cũng muốn ráng tới để kịp nghĩ ngơi sau một ngày .
Rồi đoạn Định quán cũng vậy vì ai đi Đà lạt hay trên đường về đều ghé Tam châu dừng chân và sau khi tiếp tục đi về SG thì đến Định quán là đúng vào lúc trưa ( 1,2 giờ trưa ) lúc buồn ngũ nhất và ai cũng ráng chạy cho kịp về SG để ăn cơm chiều thế là nguy hiểm !

Chính xác!!!:D
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Làm thế nào chặn đừng hành vi lái xe coi thường tính mạng người khác?

trích đoạn : trungnghia Chính xác!!!
được Đại ca khen vui ghê , heheheh. Nhưng thực tế em đã bị như vậy nên em nói thế .
Một lần 8,9 giờ tối bà cả lệnh đi nha trang chơi , chạy đúng đến đoạn cam thịnh đông em ngũ gật (nhưng không ai biết ) nhưng phải ráng chạy tới NT chớ (nguy hiểm quá ) .
Rồi từ Đà lạt về cũng vậy , tới T.châu ai cũng ăn uống vui vẻ phè phở chạy đến định quán buồn ngũ "chết m." nhưng chả lẻ ngừng lại (nguy hiểm quá !)
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Làm thế nào chặn đừng hành vi lái xe coi thường tính mạng người khác?

nghe các bác phân tích thì em thấy lỗi cũng do chủ xe khôg biết "khoan sức dân" đề đảm bảo an toàn cho nhân dân :D
 
Tập Lái
5/5/07
31
0
0
www.muabanthue.com
RE: Làm thế nào chặn đừng hành vi lái xe coi thường tính mạng người khác?

Trích đoạn: Duy siena

trích đoạn : trungnghia Chính xác!!!
được Đại ca khen vui ghê , heheheh. Nhưng thực tế em đã bị như vậy nên em nói thế .
Một lần 8,9 giờ tối bà cả lệnh đi nha trang chơi , chạy đúng đến đoạn cam thịnh đông em ngũ gật (nhưng không ai biết ) nhưng phải ráng chạy tới NT chớ (nguy hiểm quá ) .
Rồi từ Đà lạt về cũng vậy , tới T.châu ai cũng ăn uống vui vẻ phè phở chạy đến định quán buồn ngũ "chết m." nhưng chả lẻ ngừng lại (nguy hiểm quá !)

bác lái xe nguy hiểm quá, buồn ngủ thì ngủ bên đường 15' cũng được, có thể save mấy mạng người rồi đó:D.... Theo mình nghĩ khi lái xe đường dài, lái 2 tiếng nghỉ 15' - 30'. sẽ bảo đảm an toàn hơn. các bác nghĩ sao?
 
Hạng C
1/3/04
572
186
43
Vietnam
RE: Làm thế nào chặn đừng hành vi lái xe coi thường tính mạng người khác?

Trích đoạn: Duy siena

Có một thực tế mà ít thấy ai để ý trong các nguyên nhân tai nạn này phần lớn là do lái xe mệt mỏi , buồn ngũ ..nên lạc tay lái hoặc không nghe được tiếng còi xe lửa .
Mà tại sao như vậy , vì xe đường dài dù từ miền trung hay ở đâu đi nữa thì đến đoạn Đồng Nai là đều vào khoảng thời gian gần sáng , tất cả tai nạn đều vào giờ này . Lúc này đường còn trống nhưng lái xe đã rất buồn ngũ nhưng đều cố chạy về SG , vì chỉ còn mấy chục cây số nữa thôi , và đây là lúc nguy hiểm .
Tương tự đoạn khánh hòa, phú yên cũng vậy , nếu từ SG chạy ra thì nếu chạy liên tục thì đến đây đúng vào lúc buồn ngũ nhất và lái xe cũng muốn ráng tới để kịp nghĩ ngơi sau một ngày .
Rồi đoạn Định quán cũng vậy vì ai đi Đà lạt hay trên đường về đều ghé Tam châu dừng chân và sau khi tiếp tục đi về SG thì đến Định quán là đúng vào lúc trưa ( 1,2 giờ trưa ) lúc buồn ngũ nhất và ai cũng ráng chạy cho kịp về SG để ăn cơm chiều thế là nguy hiểm !

Em nghĩ còn một lý do nữa, đó là những đọan hay bị tai nạn thường là đoạn đường trước đó rất đẹp và dễ chạy nên các bác tài thường chủ quan, đến lúc tình trạng giao thông đã thay đổi nhưng vẫn chạy nhanh nên dễ chết.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: Làm thế nào chặn đừng hành vi lái xe coi thường tính mạng người khác?

Các *** vi hành trên các xe các tuyến, cần là xử luôn, mạng người trên xe như cỏ rác thì chẳng sao yên:mad: