Hạng B2
20/1/08
178
33
28
Re: RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap

Em có cách chỉnh xú páp như vầy ( kinh nghiệm từ xe Honda )
1/ Xác định thứ tự thì nổ vd: 1-3-4-2 ( xem đuôi denco )
2/ Quay theo chiều chạy của máy ( tháo hết bugi để quay cho nhẹ)
3/ Xem đuôi cò hút máy 1 thấy đội lên mỏ cò đè xuống mở xupap hút ( hút hòa khí vào ) cứ quay tiếp thấy xupap hút đóng lại ( chuẩn bị nố ) lúc đó xupap xả cũng đóng kín ( cuối nén, đầu nố ). Có thể dùng vít tra vào lổ bugi để xem piston có đến đỉnh chưa( điểm chết trên), nếu có dấu ở puly cam thì quá tốt.
4/ Dùng tay lắt nhẹ cò mổ thấy ở trạng thái tự do
5/ Tiến hành cân chỉnh như bác Mr Thiết
6/ Khe hở xupap hút 0.2, xả 0.25 ( xe 1 đến 1.8 ) nếu có kích thước đúng loại xe thì càng tốt.
7/ Xong máy 1 quay tiếp đến máy 3, rồi máy 4 đến máy2
Kinh nghiệm của em chỉ được vậy, có gì sai nhờ các bác chỉ giáo
 
Hạng B2
20/1/08
178
33
28
Re: RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap

Ý em là xe Honda 2 bánh chứ HD 4 bánh em chưa được sờ vào lần nào.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap

Trong thực tế , không nhất thiết phải biết thứ tự nổ, nếu chỉ điều chỉnh khe hở supap của động cơ đang còn hoạt động . Bởi vì cứ 2 lần piston lên đỉnh trên,chỉ có 1 lần 2 "cò" supap được thả lỏng ở thì nén nổ. Cần chỉnh khe hở ở thời điểm này. Những động cơ chạy "cam trên đầu", ta thấy rõ hầu hết các chi tiết của hệ thống này (cam,cò, chân vịt, đuôi supap...)
Trong trường hợp tháo tung ra (ví dụ để rà supap...), quan sát vị trí cam, ta thấy ở kỳ "nén nổ " ,2 "chân vịt" nằm ở vị trí thấp nhất của 2 cam .
Những loại động cơ chạy "đũa", giàn cam nằm khuất bên dưới,hơi "lùng bùng" một tí,nhưng cũng không phải là quá khó.
 
Hạng B2
20/1/08
178
33
28
Re: RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap

Biết thứ tự nổ để chỉ quay 2 vòng cốt máy là chỉnh xong một động cơ, chứ gặp động cơ 8 máy cò mổ nhảy tứ tung khó xác định lắm.
 
Tập Lái
12/8/09
10
0
0
Re: RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap

thế thi cho theng ku em ngu dốt này hỏi ngu cái !!! các anh nói về điêù chỉnh xupap mà em chả bết chỉnh nó để làm gì ? trong những trường hợp nào thì chỉnh lại xupap!!! máy móc bị gì thì chỉnh lại và chỉnh lại nó có tác dụng gì
thank's anh em
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
28/12/06
300
1
0
44
ha noi
Re: RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap

xe em honda accord, có trục quay theo thứ tự cứ 90 độ ngược kim đồng hồ là No1,No3,No4,No2.
Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap
" border="0" />

Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap
" border="0" />
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap

hoc_hoi1992 nói:
thế thi cho theng ku em ngu dốt này hỏi ngu cái !!! các anh nói về điêù chỉnh xupap mà em chả bết chỉnh nó để làm gì ? trong những trường hợp nào thì chỉnh lại xupap!!! máy móc bị gì thì chỉnh lại và chỉnh lại nó có tác dụng gì
thank's anh em
080402cool_prv.gif

Cái này là để các bác có xe cũ, thích tự chỉnh chọt cho máy êm hơn, động cơ chạy khoẻ hơn một ít...
Cần phải chỉnh khe hở supap (ở những loại động cơ chỉnh được), sau khi rà supap, thay joang culat hoặc đã chạy vài chục ngàn km từ lần chỉnh trước.
 
Tập Lái
17/5/09
33
2
0
xalooto.com
Re:Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap

Vì rằng mỗi bộ phận của động cơ (nắp quy lát, thân máy và xupáp...) đều bị giãn nở vì nhiệt, cho nên giữa cam và con đội xupáp phải có khe hở để xupáp vẫn có thể hoạt động bình thường ngay cả khi bị ảnh hưởng của giãn nở. Khe hở này được gọi là khe hở xupáp.

GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Khe hở xupáp quá lớn có thể gây ra tiếng ồn bất thường cho động cơ và làm sai lệch thời điểm đánh lửa.
Khe hở xupáp không đủ có thể dẫn đến píttông thúc vào xupáp.
GỢI Ý:
Có hai loại khe hở xupáp, tuỳ thuộc vào cấu tạo và vật liệu của động cơ. Loại thứ nhất, khe hở tăng lên khi động cơ nóng lên, còn loại thứ hai thì khe hở giảm xuống khi động cơ nóng lên.
Điều chỉnh khe hở xupáp


1. Kiểu điều chỉnh đòi hỏi phải thay thế con đội xupáp
Khe hở xupáp được điều chỉnh bằng cách thay con đội xupáp.
2. Kiểu điều chỉnh đòi hỏi thay miếng đệm
Trong kiểu điều chỉnh này, miếng đệm được thay thế.
Có các kiểu miếng đệm như sau:
(1) Miếng đệm bên trong.
(Tháo trục cam ra và thay miếng đệm.)
(2) Miếng đệm bên ngoài.
(sử dụng SST để thay miếng đệm.)
(3) Miếng đệm ở dưới con mổ.
(sử dụng SST để thay miếng đệm.)
GỢI Ý:
Vì kích cỡ của con đội và miếng đệm thay đổi theo kiểu động cơ cho nên phải lựa chọn loại thích hợp.
3. Kiểu điều chỉnh đòi hỏi dùng vít điều chỉnh
Kiểu điều chỉnh này áp dụng cho các động cơ có cò mổ. Điều chỉnh khe hở xupáp bằng cách vặn vít điều chỉnh, lắp trong cò mổ.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re:Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap

..."Khe hở xupáp không đủ có thể dẫn đến píttông thúc vào xupáp."
Piston không thể thúc vào suppap trong trường hợp này. Nó chỉ có thể làm suppap đóng không kín vào thời điểm cần đóng kín, gây yếu máy .
(Piston thúc vào suppap khi hành trình của trục cam bị sai khá xa !)
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
Re:Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap

Khi chỉnh căng quá- hoặc sai cam...mới có thể gây hiện tượng đội piston ( nhất là động cơ diesel, buồng đốt nằm ngay đỉnh piston, khoảng cách đỉnh piston và nắp quilat rất ít)
Nói khe hở supap không đủ có thể dẫn đến pitong thúc vào supap là chưa chính xác.
Thêm chút: Loại supap tự điều chỉnh đã có từ lâu rồi...Nếu thudan nhớ kg lầm thì động cơ xe Ladalat, động cơ xe toyota 800... cũng đã sử dụng hệ thống này.
Thêm nữa... Để cho supap mòn đều, các loại động cơ đều có cơ cấu tự xoay cây supap khi đống mở (hoặc bằng bi lăn chân đệm, hoặc bằng sức bung loxo.)
Thêm chút: Để giảm sự co giãn vì nhiệt; thân supap xả xe zil 130 được làm rỗng, chứa đầy Na(?) Hợp kim làm supap cực tốt, ngày ấy thudan lấy thép này làm dao cạo đóa.:D
 
Last edited by a moderator: