Solenoid valve là bộ van đóng mở bằng điện để cho dòng nước chạy qua (Tương tự như vòi nước có cần gạt qua gạt lại, thay vì mở bằng tay thì bây giờ nó đóng mở bằng điện).
Trong hệ thống điều hòa không khí xe ô tô, khi để độ lạnh maximum thì dàn lạnh sẽ chạy và tắt khi đủ độ lạnh. Nhưng khi để độ lạnh vừa phải thì sẽ có một dòng nước nóng lấy từ nước giải nhiệt của động cơ chạy qua bộ Solenoid valve vào trong hệ thống gió thổi của dàn lạnh để trộn với hơi lạnh từ giàn lạnh -> làm giảm bớt độ lạnh theo độ lạnh đã cài đặt. Khi nhiệt độ tăng cao thì Solenoid valve sẽ đóng để dòng nước nóng không chạy qua nữa, khi đó hệ thống gió chỉ thổi hơi lạnh -> nhiệt độ giảm xuống. Khi lạnh quá thì Solenoid valve mở -> dòng nước nóng chạy qua trộn với hơi lạnh tăng nhiệt độ lên. Quy trình cứ lặp đi lặp lại để đảm bảo nhiệt độ trong cabin lúc nào cũng tương ứng với nhiệt độ do người sử dụng tùy chỉnh.
Nhiều tài xế nói rằng: để độ lạnh maximum sẽ tiết kiệm được nhiên liệu. Điều này hơi kỳ lạ nhưng thực tế là đúng. Vì khi để độ lạnh maximum, dàn lạnh sẽ chạy và tắt với một khoảng thời gian để đảm bảo độ lạnh cao nhất cho cabin xe, nên khi nó tắt thì động cơ nhẹ tải -> ít hao xăng. Khi ở chế độ lạnh vừa phải thì dàn lạnh phải chạy liên tục, không tắt vì nhiệt độ tăng giảm sẽ do dòng nước nóng được điều khiển bởi Solenoid valve.