Hạng D
4/1/09
2.189
6.032
113
VN
Phải công nhận tinh thần mạnh dạn cầu tiến của bác, rất nhiều người thắc mắc sao có xe có có xe không có thanh nầy, nhưng không chịu tìm hiểu và chỉ biết "Kỷ sư họ nghiên cứu chán rồi, làm gì tới phần mình". Chúc bác thật vui với sự mạnh dạn cải tiến của mình. Mõi khi thấy nick của bác là em nghĩ " có cái hay rồi đây".
 
Hạng C
10/9/08
770
403
63
Dongzinger nói:
Phải công nhận tinh thần mạnh dạn cầu tiến của bác, rất nhiều người thắc mắc sao có xe có có xe không có thanh nầy, nhưng không chịu tìm hiểu và chỉ biết "Kỷ sư họ nghiên cứu chán rồi, làm gì tới phần mình". Chúc bác thật vui với sự mạnh dạn cải tiến của mình. Mõi khi thấy nick của bác là em nghĩ " có cái hay rồi đây".

Cám ơn bác đã ủng hộ em !
 
Hạng D
22/2/08
4.299
453
83
54
google.com
Theo cải tiến của bác thì bác đã loại bỏ dao động xoay của thùng xe theo trục cơ sở. Nghĩa là xe bác xe sẽ giảm lắc lư khi vào vòng cua, tạo cảm giác đầm xe.
Tuy nhiên việc này sẽ làm giảm độ linh hoạt bám đường của bánh xe đi trên đường gồ ghề.
Lắp thanh giằng hạn chế lắc ngang !
 
Hạng D
21/12/08
2.716
46.947
113
rất khâm phục tính khám phá tìm tòi của Bác chủ thớt.
 
Hạng C
10/9/08
770
403
63
toyZace nói:
Theo cải tiến của bác thì bác đã loại bỏ dao động xoay của thùng xe theo trục cơ sở. Nghĩa là xe bác xe sẽ giảm lắc lư khi vào vòng cua, tạo cảm giác đầm xe.
Tuy nhiên việc này sẽ làm giảm độ linh hoạt bám đường của bánh xe đi trên đường gồ ghề.

Cảm ơn bác có comment xác đáng.

Theo phân tích của bác thì em đã đạt được mục đích là xe đi đầm hơn, và thực tế đúng là như vậy.

Còn việc giảm độ linh hoạt bám đường khi đi đường gồ ghề thì nó còn tùy thuộc vào các yếu tố như: Tốc độ, có vào cua gấp hay không, tải trọng trên xe, lốp non hay căng, phanh ăn hay không,...v.v. Theo em thì khi đi đường gồ ghề thì mình chả đi nhanh được, nếu cua gấp thì khi đó cũng không nguy hiểm (vì lực quán tính nhỏ --> mômen gây lật là nhỏ), do đó hầu như không xảy ra chuyện xe giảm độ linh hoạt bám đường.
 
Last edited by a moderator:
em hok biết tốt xấu,nhưng bác giám nghĩ giám làm là OK rùi,chúc mừng bác như ý.Nhưng ý kiến các bác ấy đưa ra,em thấy dựa trên sách vở nhìu quá,chưa thực tiễn trên đường VN.biết đau cách của bác là sự hiểu quả cần có,và cũng xem như 1 phát minh cho đường xá VN(Nói gì hok đúng,kính mong các bác niệm tình mà bỏ qua
033102beer_1_prv.gif
)
 
Hạng C
10/9/08
770
403
63
alooto nói:
em hok biết tốt xấu,nhưng bác giám nghĩ giám làm là OK rùi,chúc mừng bác như ý.Nhưng ý kiến các bác ấy đưa ra,em thấy dựa trên sách vở nhìu quá,chưa thực tiễn trên đường VN.biết đau cách của bác là sự hiểu quả cần có,và cũng xem như 1 phát minh cho đường xá VN(Nói gì hok đúng,kính mong các bác niệm tình mà bỏ qua
033102beer_1_prv.gif
)

Thanks bác đã ủng hộ !
 
Hạng B2
26/6/12
482
54
43
Hóc Môn, TPHCM
Em lôi lên cho các bàn tiếp nha, còn vụ này, các bác thấy sao?! Bác Streaker ben danhgiaxe làm thế này:

"Chào các bác,
Tình hình là con Hilux nhà e và dòng Hilux nói chung đi hơi bị sóc, nhất là ở hàng ghế sau. E vừa làm đc 1 cách thấy khá hay và hiệu quả lên muốn chia sẻ với AE tham khảo 1 chút.
Cách làm của e khá là đơn giản mà hiệu và quan trọng hơn nữa là cực tiết kiệm chi phí. Chỉ hết có 150 nghìn vnđ thôi. Tuy không đc êm như sedan nhưng so với trước thì khá hơn rất nhiều. Giờ e muốn làm thêm ở cầu trước nữa cho xe nó êm ái như ý mà chưa nghĩ đc ra cách gì hay, bác nào làm rồi mà chi phí hợp lí thì bớt chút thời gian chia sẻ cùng e cho AE tham khảo nhé.
Đầu tiên e ra đường 70 tìm mua đc đôi lò so cao đến 37 cm, lõi 1cm, Em nén cho lò so thấp xuống khoảng 20 cm rồi lấy dây thép buộc chặt lại để dễ đưa vào chỗ mà e cần, căn chỉnh vị trí cho đẹp rồi cắt dây thép ra để lò so đc căng lên như trong hình và đi thử.
Lắp thanh giằng hạn chế lắc ngang !


E chỉ đặt vào như thế không cần cái gì để giữ đi thử đc 2-3 ngày thấy kết quả tốt mà không thấy xê dịch vị trí gì cả, (quá hay) phải không ạh
Lúc chưa lắp lò so thì e đo chiều cao đc 84cm như trong ảnh, và sau khi lắp xong lò so thì xe của e chỉ cao hơn có 3 cm nữa thôi

3 cm không phải là nhiều nhưng hiệu quả khác hẳn đấy các bác ạh. Lúc trước các lá nhíp của xe thẳng nằm sát nhau, và cứng quá nên khi vào sóc thì cả 5 lá nhíp cùng chịu tải nên rất sóc, sau khi e lắp lò so thì giữa các lá nhíp đã có khoảng cách và rõ nhất là lá thứ 3 và thứ4 ( tí các bác xem hình nhé) mà lá thứ 4 và lá thứ 5 là 2 lá chịu tải nặng nên rất dày và cứng nằm thẳng nên khi tách riêng đc 2 lá này ra 1 chút là êm hơn đc 1 chút.
Hiện tại thì tự trọng của xe đè nặng lò so và 3 lá nhíp trên cùng nâng xe cao lên và chịu tải, chỉ khi có tải nặng thì nó mới đè xuống đến lá t4, t5,
Lắp thanh giằng hạn chế lắc ngang !

Giờ đến lúc e lắp thật.
1. E tìm được đoạn ống nước vừa với khít vòng ngoài của lò so để ôm giữ cho lò so khỏi trôi ngang dọc khỏi vị trí, cắt cao khoảng 2 cm 1 vòng tròn
2. E lấy 1 miếng sắt dày khoang 2-3 li có bề ngang to hơn bề ngang của nhíp 1cm rồi gò mỗi bên vào 0,5 cm để ôm lấy là nhíp cho khỏi trượt ngang, còn trượt dọc thì e đã khoan lỗ rồi và lắp như hình các bác nhìn thấy, cả phía trên và dưới của lò so.
3. Rồi hàn ghép cân đối miếng sắt với vòng tròn
- - ở bước này e đc người bố e khuyến cáo không đc hàn trực tiếp cái gì lên nhíp vì nếu khoan hoặc hàn thi khi chịu tải nó sẽ nứt gãy ngay chỗ mối hàn. Đó là lí do vì sao e phải làm thêm miếng sắt chứ không hàn trực tiếp vòng tròn lên lá nhíp rồi lắp lò so vào thế là xong.

Lắp thanh giằng hạn chế lắc ngang !

Lắp thanh giằng hạn chế lắc ngang !


Thưa các bác giờ sau hơn 1000 km chạy qua các nẻo đường rồi thấy có kết quả e mới dám viết bài, lúc chưa lắp bản thân e ngồi ghế lái còn cảm nhận đc sóc đến hất đuôi, nẩy người ngồi ở ghế sau, giờ thì hiện tượng đó không còn nữa, êm ái chẳng thấy ai kêu ca nữa, e đang muộn qua tết khi rảnh sẽ hạ thấp thêm bộ nhíp xuống chút nữa để xe đc êm hết mức có thể và cải tạo thêm phần cầu trước nữa cho chọn vẹn. bác nào làm rồi cho e chút kinh nghiệm nha. Cái mà e ưng nhất ở vụ này là không thay đổi thiết kế gốc của xe mà vẫn đem lại hiệu quả và tiết kiệm. Tổng thiệt hại cho vụ độ xe này của e hết có 150 nghìn vnđ thôi các bác ạh. E mua 2 chiếc lò so chẳng biết của xe gì ở đường 70, ở đó còn nhiều lắm. còn lại những cái khác e tự làm đấy,"