Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.532
113
Sài Gòn
Lấy ý kiến dân về thu phí ô tô vào nội đô.

Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM đang nhận được ý kiến của nhiều người dân và các chuyên gia...

Xung quanh vấn đề này, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng Sở GTVT TP.HCM đã trao đổi với PV Báo Giao thông.
Thưa ông, sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin TP.HCM sẽ triển khai thu phí ô tô vào các quận trung tâm trong năm 2017, nhiều người dân và các chuyên gia đã bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều. Ông có bình luận gì về vấn đề này?

Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP được UBND TP phê duyệt năm 2012, nhưng sau đó bị hoãn do chưa có ý kiến phản hồi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM. Đến nay, dự án mới tái khởi động do ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là những tháng cuối năm 2016.
Trong chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm TNGT giai đoạn 2016-2020 đã có trong kế hoạch, trong đó có 7 nhóm giải pháp và 160 nhiệm vụ. Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP nằm trong nhiệm vụ cấp bách trên.

Để dự án có thể triển khai là cả một quá trình chứ không thể thực hiện ngay, bao gồm đánh giá tình hình giao thông và hoàn chỉnh một số pháp lý liên quan đến dự án. Trên cơ sở đó phải có tính toán mô phỏng và lấy ý kiến người dân và các chuyên gia ngành GTVT. Đây là dự án quan trọng của TP, khi triển khai sẽ tác động đến nhiều người nhưng phải cân nhắc trên lợi ích chung của xã hội, đặc biệt là tình hình giao thông như hiện nay. Do đó, mọi ý kiến về dự án này, chúng tôi đều trân trọng và lắng nghe.

Thưa ông, nếu được chấp thuận, đề án này triển khai thế nào?
Nếu đề án này được Trung ương chấp thuận về mặt pháp lý thì TP sẽ nhanh chóng triển khai với tổng mức đầu tư dự kiến 1.200 tỷ đồng. Theo đề án, việc thu phí hoàn toàn sử dụng công nghệ tự động không dừng theo tiêu chuẩn của Bộ GTVT. Các vị trí thu phí sẽ lắp camera chuyên dụng để nhận dạng xe ô tô. Vị trí thu phí xác định trên một vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm TP bao gồm: Quận 1, quận 3 và giáp ranh với quận 5, quận 10...
Nếu người dân không chịu lắp thiết bị thu phí thì xử phạt thế nào?
Về vấn đề xử phạt, Sở GTVT đang nghiên cứu hoàn chỉnh rồi trình Trung ương. Cụ thể, trong trường hợp nếu các xe không chịu lắp thiết bị thu phí thì khi đến trạm hệ thống sẽ báo xe không qua được. Hoặc khi đã lắp thiết bị mà chủ xe không chịu trả phí, hệ thống camera sẽ chụp lại biển số xe. Lúc ấy, CSGT sẽ căn cứ vào đó để xử phạt nguội.


Trong trường hợp triển khai thu phí chậm, Sở GTVT đã chuẩn bị những phương án nào về mặt hạ tầng để giảm ùn tắc trước mắt, thưa ông?

Dự kiến, đến quý IV/2017 có thể triển khai thu phí, lúc ấy tình hình giao thông trong khu vực TP sẽ cải thiện. Trong trường hợp đề án chưa được thống nhất, Sở GTVT đã chuẩn bị các giải pháp khác nhằm giảm tình trạng kẹt xe.
Giải pháp ngắn hạn có thể triển khai ngay là cấm ô tô đậu đỗ trên một số tuyến đường, xây dựng phí đậu đỗ cao, phân luồng đường một chiều cho xe chạy theo giờ.
Sắp tới Sở GTVT nghiên cứu sẽ điều chỉnh một số tuyến đường một chiều, hai chiều lưu thông theo giờ nhằm giảm ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Bên cạnh đó, Sở đang nghiên cứu tổ chức giao thông một số tuyến đường theo phương thức xe lưu thông theo ngày chẵn, ngày lẻ.
Dự án nâng cấp hệ thống điều khiển giao thông hiện hữu phục vụ công tác điều hành giao thông đô thị đang được triển khai. Dự án có tổng vốn 250 tỷ đồng nhằm điều khiển đèn tín hiệu, giám sát giao thông, cung cấp thông tin, hỗ trợ xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Để biết những tuyến đường nào ùn tắc, người dân có thể truy cập vào cổng thông tin này trên điện thoại di động, đồng thời có thể xem được hình ảnh trực tuyến qua hệ thống camera...

Nguồn : www.baogiaothong.vn
 
Hạng B2
8/7/12
198
436
63
Em thấy quốc lộ đi qua các khu vực thủ đức - quận 12 - bình tân - bình chánh kẹt xe ngày càng nghiêm trọng bất kể giờ giấc, nên nếu được em sẽ gửi ý kiến cấm xe tải - hoặc thu phí khi đi trên quốc lộ qua các khu vực này. chắc em nghĩ khi đấy mấy bác ngồi ở trển rất tâm đắc với góp ý của em ấy nhỉ :v
p/s: quản ...éo nổi thì cấm với thu phí
klq: tình trạng hiếp dâm mà tăng cao, mấy bác ngồi trển chắc cũng nghĩ ra điều luật cấm dân mang dụng cụ gây án theo bên mình, hoặc ai mang theo thì sẽ thu phí./.
 
Hạng B2
19/2/13
241
560
93
Nếu tiền phí này mà được sử dụng đúng mục đích - cải thiện hệ thống giao thông của thành phố thì em rất sẵn lòng.

Nhưng chắc phần lớn sẽ chui tọt vào mấy cái mõm không đáy của các "đầy tớ". Vậy nên, ĐM, em phản đối!
 
Hạng C
30/11/12
995
830
113
Thu thì chắc chắn 100% rồi. lấy ý kiến chỉ là hình thức thôi. Thu cái này bù cho 5% ngân sách tp. Nếu có ăn thì mấy anh ngoài HN là chuẩn bị nhé
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng B2
5/12/15
476
1.052
93
Thủ Đức
www.beeteamvn.com
Giờ Sài Gòn chỗ nào mà không kẹt đâu riêng gì trung tâm, mà tính ra trung tâm còn chạy được đó chứ ra mấy khu như: Cộng hòa, Trường Sơn, Bến xe Miền Đông, Nguyễn Hữu Thọ, Xa Lộ HN,QL1A, QL13,......thì xác cmnđ là nhích từng tý một, có khi còn đứng yên nhiều giờ. Em thấy đi ở trung tâm còn sướng hơn đi ngoài rìa thành phố gấp vạn lần.

Tóm lại là thu phí khu trung tâm chẳng giải quyết được vấn đề gì cả, ngồi bàn giấy để đưa ra mấy cái tối kiến này thì đúng là đặc sản của đờ cờ sờ.
 
Hạng C
30/11/12
995
830
113
Giờ Sài Gòn chỗ nào mà không kẹt đâu riêng gì trung tâm, mà tính ra trung tâm còn chạy được đó chứ ra mấy khu như: Cộng hòa, Trường Sơn, Bến xe Miền Đông, Nguyễn Hữu Thọ, Xa Lộ HN,QL1A, QL13,......thì xác cmnđ là nhích từng tý một, có khi còn đứng yên nhiều giờ. Em thấy đi ở trung tâm còn sướng hơn đi ngoài rìa thành phố gấp vạn lần.

Tóm lại là thu phí khu trung tâm chẳng giải quyết được vấn đề gì cả, ngồi bàn giấy để đưa ra mấy cái tối kiến này thì đúng là đặc sản của đờ cờ sờ.
Lý do để thu tiền. Giờ tìm ra lý do nào khả dỉ hơn
 
  • Like
Reactions: nttanmam