Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
3. Giết công thần. Người ta một mực bảo rằng LL giết Trần Nguyên Hãn, PHạm Văn Xảo, và đặc biệt là Nguyễn Trãi. Từ đó kết luận ông giống với Câu Tiễn. Đó là một sự chụp mũ (theo em là) mù quáng.
Xét hoàn cảnh lúc bấy giờ, vừa thái bình thì đã tính chuyện bè cánh, một phe đòi lập thái tử A, phe lập thái tử B, dèm pha đấu đá lẫn nhau, xuất hiện nhiều tay gian thần xu nịnh, chỉ muốn giết phe kia. Trần Nguyên Hãn cũng đứng về một phe trong đó. TNH xin quân ra đóng ở Sơn Tây (?), ngày đêm chiêu binh mãi mã, đóng thuyền bè, xây thành cao. PHe đối lập thừa thế gièm ông có lòng phản trắc. LL cho võ sĩ đến bắt về, giữa đường TNH nhảy xuống sông tự tử. Vắn tắt là: Nếu LL muốn giết TNH, sao không ban kiếm, rượu, dải lụa luôn, mà lại bắt về. Nếu TNH một lòng trung thành, sao không vào triều đối chất trước vua mà lại tự tử? Tự tử, đó cũng là hiên ngang, nhưng sự hiên ngang sai lầm, làm vậy khác gì đã công nhận có lòng phản.
Khi TNH tự tử, ắt hẳn LL càng nghi ông này làm phản, ông này có quan hệ mật thiết với Phạm Văn Xảo, là người đang ở trong triều, nêu PVX bị giết.
Nguyễn Trãi là bà con thân thiết với TNH, lại là người cùng TNH đến gặp LL từ thuở ở rừng, nên đương nhiên NT bị nghi, tạm giam, rồi thả, NT buồn quá về quê. Khi thái tử Nguyên Long lớn, NT được mời về triều trở lại làm chức dạy thái tử. Chức đó là thế nào? Phải là người thế nào mới được chức đó? Khi Nguyên Long lên làm vua, 2 người như cặp bài trùng, bọn gian thần không có đất sống, rất chi là sợ hãi. Nhân dịp Thái Tông chết trong đêm với Thị Lộ, bọn này cùng vợ Thái Tông (đang rất thù NT) vớ được cơ hội ngàn vàng, vội vã quy tội NT cùng Thị Lộ âm mưu giết vua, ép cung Thị Lộ thừa sống thiếu chết. Rồi ra lệnh giết hết 3 họ (cha, mẹ, vợ) Nguyễn Trãi. Sao tội giết NT lại bị quy cho Thái Tổ nhỉ?
Thời nếm mật nằm gai, ít nhất có 19 người. Nếu theo lý là “thỏ không còn thì chó săn bị giết” sao không giết hết 19 người, hay chọn ra những người tài nhất mà giết: Nguyễn Trãi, Nguyên Hãn, Nguyễn Xí, Lê Sát, Lê Ngân….? Sao các nhà sử thời sau không có câu hỏi này nhỉ?

4. Thái Tổ độ lượng, một lòng hiếu sinh.
Nếu TNH đã tự mình nhận tội phản vua, sao không tru di tam tộc? hoặc ít nhất là giết gia quyến? TNH tự tử, LL cho qua, không truy cứu tới con cái, gia đình. PHải kẻ nhẫn tâm, đã chớp ngay cơ hội này để tận giệt họ Trần (theo cái lý lẽ chó chết là trừ hậu hoạ). Phạm Văn Xảo quan hệ thân thiết với TNH, cũng chỉ bị giết một mình, không ai trong gia đình bị xử. Gần cuối đời, Thái Tổ ân hận vụ này, bãi chức bọn nình thần chuyên nghề gắp lửa bỏ tay người, đã viết di chúc sau này dứt khoát không dùng lại. Nguyễn Trãi bà con với Nguyên Hãn, lại là bạn rất thân thời kháng chiến, sao không giết luôn NT nhỉ? Lại mời NT về cung làm thầy thái tử Nguyên Long?
Khi bọn tướng giặc xin hàng (do bị LL vây thành quá lâu, viện quân năm lần bảy lượt cử sang đều bị giệt hết), 2 bên gặp nhau, xin tha cho về. LL tha hết, lại cấp thuyền và ngựa cho về. Tướng giặc vừa quỳ vừa khóc, thề không xâm phạm. Tại sao bọn này kiêu hùng, ngoan cố, lại có thể khóc? Phải chăng lần đầu tiên nhìn thấy người hiếu sinh như vậy?
“Bọn Mã Kỳ, Vương Chính cấp cho 500 chiến thuyền, ra đến biển còn hồn bay phách lạc
Vương Thông, Mã anh, cấp cho vài nghìn cỗ ngựa, về đến nước còn tim đập chân run”
Vì sao? Vì
“Tướng giặc bị cầm tù, như hổ đó vấy đuôi xin cứu mạng
Thần vũ chẳng giết hại, thể lòng trời ta mở lượng hiếu sinh”
Đã nói tha là tha, chứ không phải nói tha rồi giữa biển cho đục thuyền để chết đuối một lũ.

5. Vì sao lịch sử lại cứ chụp mũ LL?
Vì TNH. TNH sau khi đem quân ra Sơn Tây, phao tin rằng LL có tướng giống Câu Tiễn, chỉ cùng khổ, không cùng sướng. Giống chỗ nào? Câu Tiễn môi dài mỏ quạ, còn chả có tài liệu nào nói LL môi dài mỏ quạ, chỉ nói là “ thiên tư tuấn tú khác thường, thần sắc tinh anh kỳ vĩ, mắt sáng, miệng rộng, mũi cao, trên vai có một nốt ruồi, tiếng nói như huông, dáng đi tựa rồng, nhịp bước như hồ, kẻ thức giả đều biết vua là bậc phi thường”. Vua còn đang sống, tung tin đồn như vậy, vừa phạm tội khi quân, vừa thể hiện ý đồ dọn đường, nhưng LL bỏ qua. Thế có phải là người độ lượng hết mực không? Vì cái tin đồn này mà các nhà sử học đều phân tích sự kiện theo chiều hướng quy LL sao cho giống hệt Câu Tiễn. Giống là giống thế nào? Câu Tiễn mang gươm tới giường bệnh của Văn Chủng, bảo “ông có 7 kế trị nước, mới dùng 3 kế đã thành công, vậy mang 4 kế kia xuống giúp tiên đế đi” . Ôi, đờ mờ, thế mà so được với LL à?
Họ, những nhà sử học dỏm, đã bỏ qua lời nhận xét của NT khi ông viết hồi ở Côn Sơn “Câu Tiễn chỉ có cái chí phục quôc là giống với vua ta, còn lạị muôn phần không thể so với vua ta” .

6. Mấy vấn đề cần lưu ý khác để đánh giá con người LL
Nguyễn Trãi, con người ông thì khỏi cần phải ca ngợi, chỉ nên lưu ý rằng, khi LL gặp được NT như bắt được báu vật, luôn luôn giữ bên mình, bàn chuyện quân cơ, vừa thành công, liên giao cho NT làm Cáo bình Ngô, đương nhiên, khi bố cáo thiên hạ thì lời đó là của Lê Lợi, dân đen không ai biết NT. Nghĩa là sao? Là LL đã tin tưởng ý của NT cũng như ý của LL vậy. Ý NT thế nào? Thế này:
“Việc nhân nghĩa cốt ở YÊN DÂN
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo”
Tha cho giặc, tiếp tục công nhận “thiên triều” về danh nghĩa, đó không phải là hèn, nhịn nhục,. mà mục đích là: “ta lấy TOÀN QUÂN là hơn, để NHÂN DÂN NGHỈ SỨC”. Tức là không muốn dân đổ máu nữa.
Về việc lập Trần Cảo, xong lại giết Trần Cảo. Lẽ ra là LL thừa thắng xông lên, cứ thế mà đuổi giặc, rồi làm vua. Nhưng giữa chừng, quân giặc muốn rút về mà lại sợ nhục, nên kiếm một cớ. Khi sang đây, bọn chúng lấy cớ phù Trần giệt Hồ, (giệt hồ xong thì ở lại bóc lột 20 năm). Nay muốn về, phải kiếm cớ, yêu cầu LL dựng nhà Trần lên thì chúng về. Ý là đã xong việc thì về. LL phải đi tìm Trần Cảo lập lên để chúng về (lại một lần nữa chứng tỏ ông muốn giải quyết việc theo hướng càng ít thương vong càng tốt). Trần Cảo được lập lên, nhưng bọn tận bên kia lại không muốn bỏ miêng bánh thơm, chúng xúi “thằng nhãi con Tuyên Đức động binh không ngừng”, liên tiếp đưa quân cứu viện. Buộc lòng LL phải tiếp tục dùng “bạo lực cách mạng” để đi đến chung cuộc. Khi kháng chiến thành công, lẽ ra Trần Cảo nên biết thời thế, nhường ngôi cho LL để trọn vẹn đôi đường, mình thì kiếm lấy một cái dinh to, vàng gái LL ắt sẽ chu cấp đầy đủ. Đằng này lại tham cái ngôi vua bù nhìn, chắc còn tiếc cho nhà Trần, muốn khôi phục chăng? Nhà Trần đến đời Nghệ Tông thì cực kỳ thối nát, bị quân Chiêm 3 lần đốt Thăng Long, có lần Nghệ Tông bỏ Thăng Long ôm vàng chạy qua sông, bỏ mặc tướng ở lại giữ thành, một người học trò thấy nhục quá, lội xuống giữ thuyền vua lại, vừa khóc vừa bảo vua phải ở lại giữ TL, kẻo nhục với tổ tiên, vua dứt tay người học trò, cho thuyền chạy. Trần hết người tài, bị Hồ cướp ngôi, Hồ bị giặc giệt, không vua nào ra kháng chiến, TNH không đủ uy tín để tập hợp quân dân, phải đầu quân cho LL, ấy là hiểu thời thế lắm. Nay Trần Cảo tự dưng được đưa lên làm vua, còn không biết sức mình, định làm vua hoài, cướp công LL sao? Khi Trần Cảo thấy mình k có quyền gì, sao không nhường ngôi cho LL, lại bày trò trốn khỏi kinh thành, vì sao phải trốn? định khởi nghĩa chăng? Trần Cảo tự tử, hay bị LL ép tự tử? Cái chết đó là tất yếu cho kẻ không biết thời thế.
Khi kháng chiến thành công, LL ban chức, ban tước không sót một công thần nào, khoảng 200 công thần, lại phải chế thêm tước để phong, cái đó chứng tỏ con người rộng rãi, thoáng đạt.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
20/1/10
5.847
7.315
113
www.viettranyen.com
Bác Rùa ơi, bài thơ HÔN bác copy hay tự type ạ? Theo trí nhớ của em là hai câu em bôi đen dưới đây phải là:
...
Trời đã sinh ra em
Để mà xinh mà đẹp
Trời đã sinh ra anh
Để yêu em tha thiết
...
Đây là bài thơ năm xưa nữ sinh trung học tụi em mê muội, và cũng từng bị thầy cô giáo bắt làm đủ kiểu "phân tích, bình luận" nên em ko nghĩ là các ông bà giáo đã dạy sai? Hơn nữa nguyên văn như em nhớ nghe có vẻ vần và logic hơn phải ko bác?
Quỳnh Rùa nói:
Chắc tại e chửi và dùng lời lẽ nặng nhiều quá nên đôi mắt các bác hướng em về cực đoan, thôi thì chuyển qua ca ngợi vậy, chắc đỡ bị ném đá nhiều hơn.
Một bài thơ hay để đời tươi hơn vậy!

Bài thơ : HÔN (Phùng Quán-1954)
Trời đã sinh ra em
Để mà em xinh đẹp
Trời đã sinh ra anh
Để em yêu tha thiết
Khi người ta yêu nhau
Hôn nhau trong say đắm
Còn anh, anh yêu em
Anh phải đi ra trận
Yêu nhau ai không muốn
Gần nhau và hôn nhau
Nhưng anh anh không muốn
Hôn em trong tủi sầu
Em ơi rất có thể
Anh chết giữa chiến trường
Đôi môi tươi đạn xé
Chưa bao giờ được hôn
Nhưng dù chết em ơi
Yêu em anh không thể
Hôn em bằng đôi môi
Của một người nô lệ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
25/3/05
3.980
34
38
54
HCM city
lĩch sử VN không rõ ràng lắm , em thì nghĩ chúng ta xuất phát từ 1 dân tộc thiểu số rất xấu , tựa như người mường , người lùn , dáng mập, chân tay ngắn, ngón tay và chân chĩa ra , mặt gẫy ...., qua bao cuộc thuần chủng thì ra người Vn ngày nay có dáng đẹp, khuôn mặt gần với người Choang , quảng tây , china và đặc biệt người VN rất dâm :)
 
Đảng viên
18/5/10
2.293
82.514
113
@NắngSG: em type nhầm đấy chị ạ. đầu óc bây giờ nghĩ một đằng đánh một nẻo thế có chết không cơ chứ!
@Bác Đào: em mà tranh luận với bác, hóa ra e dại, bởi Lê Lợi được chính sử coi là anh hùng giải phóng đất nước theo kiểu "tô hồng", nhưng bác cứ nhìn vào nhà Hậu Lê thì thấy rõ. 100 hưng thịnh còn đáng nói (nhờ công thần) ngoài Lê thánh Tông là vị minh quân thiên tử, đám còn lại toàn bất tài vô dụng; 260 năm suy vong sau nữa thì ôi thôi -khỏi phải kể - giống như bù nhìn cho chúa Trịnh vậy thôi.
Em mà tranh cãi kiểu gì e cũng thiệt! Nhìn nhận về con người ấy, vị vua, hành động ấy theo đa diện mới là điều nên làm, chứ chỉ ca ngợi công đức, những thành tựu đã đạt được của vua (bằng bất kỳ thủ đoạn xấu xa nào để làm) e rằng không được khách quan.
VD: Lý Thường Kiệt (Ngô Tuấn) kéo đại quân vào Khiêm Châu -Ung Châu đất Tống, công thành, hạ hỏa, đốt phá, giết quân dân trên 58.000 người, sử có ghi đầy đủ. Có kẻ bảo tàn nhẫn hung tàn, có kẻ bảo cao kiến, mưu hay. Đa cách nhìn là cái em muốn gửi tới người đọc để học lựa chọn và muốn biết rõ, ngọn nguồn thì phải suy nghĩ tìm hiểu. Vậy mới có thể nhớ lâu, tường tận về sử Việt.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Chiều nay cuối tuần ,em sẽ ôm Laptop vào buồng tắm , bắt chước cái cô gì nổi tiếng , em sẽ cởi truồng vì lịch sử !
Ra nắng không đeo kính để thấy chói mắt , ra mưa không bận áo mưa để thấy ướt , đi đêm không đèn để thấy tối , đói không ăn , khát không uống... thì mới có thể sẵn sàng đón nhận lịch sử được.
Không đau, không tức ,không tủi, không kiêu.... thì may ra mới cầm sách sử mà đọc để hiểu lịch sử cho khách quan !
Chưa kịp lật sách đã có sẵn tự hào hay có sẵn tự tự ty thì đọc làm dề !
 
Đảng viên
18/5/10
2.293
82.514
113
Bác Đề nói vậy e cũng vỡ, chỉ tiếc lực học, tâm trí có hạn không thể đào sâu, đọc kỹ để trình sự việc một cách thông suốt. Nói tiếp chỉ e lòi cái ngu, cái dở mà cứ tưởng mình đúng mình hay.
Tuy vậy, biết mà không nói, nghe mà bỏ qua, trái mà không luận nghe cũng ức tai, tâm trí không yên, ngủ cũng bực bội, trằn trọc. Sẵn đợt này, bác Đào cũng là người ngang tuổi, cùng xuất phát điểm lại sẵn lòng quý mến nên xin hầu chuyện các bác, nếu bằng mà thua chỉ trách thân sao chưa học kỹ, hiểu sâu biết đó mà trau dồi them kiến thức. Chứ các bậc tiền bối, huynh trưởng chỉ bảo thì chỉ biết lắng nghe, cái nào chói thì bỏ, hay thì học chứ cũng không dám phản biện gì nhiều…………..
Em xin đáp lời bác Đào, nếu có ý chưa hay mong bác Đào và các bác sửa chữa để diễn đàn thêm sôi nổi, cuốn hút.
1.Bác Đào nói lời thề Lũng Nhai xuất hiện lúc nào không quan trọng, có giả cũng không chết ai, không lien quan đến đạo đức là không đúng. Xét nghĩ mục đích ngay từ đầu đã không quang minh chính đại, không đúng với mục đích là giải phóng ách đô hộ của nhà Minh khỏi đất Việt, không rõ rang, nhập nhèm niên hiệu tức là để dối dân, gạt sử sách về mục đích tranh đấu của mình. Ban đầu chỉ là một nhóm sơn thổ vùng cao, bị ước hiếp bởi quan tướng nhà Minh, sau thua cuộc bị ức chế lập lời thề sát cánh cùng nhau quyết tranh giành lại đất đai đã mất mà thôi. Sau được thời lại phóng lên là “hịch” kêu gọi mọi người hết long hết sức chống quân Minh, mưu đồ có lợi riêng cho mình, như vậy tức là dối dân, gạt sử. Có câu dân là gốc, sử phải thật, ấy vậy Vua mà hành động như thế phải chăng quá hèn kém, sợ lộ âm mưu thấp kém của mình chăng? Anh minh hay hèn mọn chỉ khác nhau ở cách nhìn, quan điểm mà thôi.
Huống hồ giả niên hiệu, giả nhân tài (Ức Trai) trong lời thề, chỉ mong được việc, giống như trước khi ra trận mà xảo ngữ, giả ngôn xúi giục nhân dân làm điều chưa rõ ràng, chưa chính nghĩa thì phải chăng có giống Hitler kêu gọi dân tộc Đức sau này thảm sát dân Do thái để trở thành dân tộc thượng đẳng không? Chỉ tiếc lúc ấy nước ta dân ít, lính quèn, chứ có thủ đoạn và mưu hiểm như lê Lợi lúc ấy có khi đạt được cả Trung Hoa cũng nên.
2. Lúc cùng nhau chiến đấu trên Chí Linh, đã mấy lần thất thủ, Lê Lai phải hy sinh cứu chúa một lần, tuy thế mấy lần sau Lê Lợi – lúc đó chỉ là Bình Định Vương cũng bỏ quân, quên lính mà thoát thân 1 mình.(lần về núi Chí linh thứ 3) cốt chỉ giữ cái mạng để làm Vương thì có đúng với nghĩa khí cũng các anh em đầy nghĩa khí trong lời thề không? Hay là phường tham sống sợ chết, tham quyền, hám lợi mà quên máu của anh em đã chết vì mình? Lúc ấy, còn phải cử Lê Trăn liều mình mang xảo ngữ và bổng lộc xuống cầu hòa, may mà bọn Trần Trí, Sơn Thọ(tướng Minh) cũng thuộc loại tham tiền nên mới thoát hiểm.
Nói vậy để biết trước năm 1423, Lê Lợi chẳng có tài cán gì cầm binh, đánh đấm lẹt đẹt, thua nhiều hơn thắng. Chỉ là phường sơn tặc, tạo phản đối với Minh Triều cai trị ở Việt nam lúc đó mà thôi. Đến khi Nguyễn Trãi (tên trần Văn) và Trần Nguyên Hãn (Trần Võ) đến phụ việc khởi nghĩa đúng lúc khó khăn (về núi Chí Linh lần 3) thì mới vượt qua được gian khó giành được nhiều lợi thế trong chiến cuộc về sau. Há lúc đó Nguyễn Trãi không mang Bình Ngô Sách ra để làm “kin chỉ nam” cho Lê Lợi để đánh vào “tâm công” (đánh vào long người) thì dân nước nam có mở cò theo Lê Lợi như vậy không? Hay cũng chỉ trốn chui trốn nhủi như chuột trên núi mà thôi? Qua sách lược, chiến lược đã có, thu phục được long người, kêu gọi được long tự tôn, yêu nước của nhân dân từ đó mà thu phục các nhân tài khác mà đánh quân Minh tan tác, chiếm được lại nước ta.
3. Việc giết công thần như Trần Nguyên Hãn và Phạm Văn Xảo làm Nguyễn Trãi ức chế, đau long lui về ở ẩn lại càng thấy sự bất tài, ưa xu nịnh của Lê Lợi (mấy bác hay dung từ ngu mà tỏ ra gì gì đó). Biết mình làm vua, tức sẽ phải tề gia trị quốc bình thiên hạ mà dung nhiều kẻ nịnh thần, làm triều chính đấu đá lẫn nhau, lộn xộn, đấu tranh quyền lực phe phái không thể bình ổn thì đó xứng đáng gọi là anh minh hay không? Anh minh mà con mình cũng không biết lập ai là thái tử (Thái Tông – chỉ được lập trước khi vua qua đời không lâu) để các hậu tranh giành quyền lực, loạn cả hậu cung, không biết dẹp yên. Thật đáng thổ thẹn. Chỉ còn thua hôn quân là hoang dâm, vô đạo mà thôi.
4. Trần Cao vốn là con cháu họ Trần(thực hay không thực chẳng ai biết),lúc cần thì đón về mị dân, cung phụng, lôi ra làm bình phong, làm cái cớ để gạt dân, phò Trần dẹp Minh, trong dạ thì thật ra là “vắt chanh bỏ vỏ, qua cầu rút ván”, lúc việc thành lại đem ra giết chết, dối vua Minh là không còn ai để lập nữa. Đúng là không việc gì không dám làm, người như vậy nếu không đạt được mục đích e rằng việc trái luân lý đạo thường cũng không từ, chẳng thấy vị thế của anh quân, chính nghĩa như sử sách ghi chép.
5. Việc viết Bình Ngô Đại Cáo, hay tha cho Mã Kỳ, Phương Chính, Vương Thông, Mã Anh tránh can qua về sau nói của Lê Lợi thì chẳng ai dám cãi, thế nhưng ý tưởng của ai nêu ra thì chắc hẳn chẳng cần phải bàn thêm, bởi người-ai-cũng-biết-là-ai-đó, luôn hết lòng hết sức phò tá, không quên thù nhà, lời cha (Nguyễn phi Khanh) dặn lúc xưa. Chứ bất tài, vô dụng như đã kể ở trên mà nghĩ được ra kế sách này e rằng hơi quá tầm suy nghĩ của phường “sơn hào, cường thổ”.
6. Chỉ có kẻ bất tài, mê muội mới luôn nghi kỵ, đa nghi, suy xét người tài. Nếu xét thấy không đủ trí lực làm vua thì giết chi Trần Cao mà ngồi ngôi báu để rồi lúc nào cũng nơm nớp lo lắng mất ngôi, truất phế? Nếu đủ trí dũng, cũng phải biết hành xử ra sao để phân bằng công minh, triều thần thuần phục, nêu cao đạo nghĩa, nhân dân tinh tưởng mà xây dựng đất nước, huống gì là lúc đó nước nhà vừa giành độc lập, tinh thần dâng cao, sĩ khí nhất trời, người người đồng lòng vui sướng. Ấy vậy mà chỉ vài năm(1429) đã xảy ra giết choc, thanh trừng cũng đủ thấy “tài trí” của Lê lợi ở mức độ nào. Nếu nói Trần Cao xét thấy mình không đủ tài đức mà tự tử chết nghe còn anh hùng hơn………….
7. Xuất thân nửa Việt, nửa Mường ---- em xin bỏ vì không nên phân biệt chủng tộc. Nhưng em vẫn nghĩ đây là 1 yếu tố tạo nên hình ảnh không tốt của Lê Lợi.
8. Trong cuộc chiến, từ lúc về núi chí linh lần 3, trong sách sử chưa thấy bất kỳ lần nào Lê lợi đích thân cầm gươm xông pha đạn lửa chỉ thấy Đinh Lễ, Đinh Liệt, Nguyễn Xí, Lê Sát xả thân xung trận, vào sinh ra tử hết long vì đất nước mới dành được thế thượng phong. Chẳng qua vua Minh Tuyên Tông cũng mới lên ngôi (1425), không muốn can qua dụng them binh mã, một phần Mộc Thạnh cũng hèn, Vương Thông vô dụng, một mình Liễu Thăng thì có làm được gì nước Việt lúc ấy sĩ khí đã “sôi lên sung sục bởi 2 từ độc lập”. Sau này, Lê Lợi phải cống tượng bằng vàng để tạ Minh Tuyên Tông vì cái chết của Liễu Thăng, như vậy hóa ra là nạp cống mua nước cầu bình an hay sao? Có câu: lấy đấu tranh cầu bình yên, bình yên còn mãi, lấy thỏa hiệp cầu bình yên, ắt bình yên sẽ mất. Cũng may là nhà Minh cũng thuộc phường xuất thân thảo khấu ham hưởng thụ,đã quên bởi phải lo nỗi lo loạn lạc và xâm lăng từ phương bắc( Mãn Châu) sau này 1600.
Trí cùng, lực kiệt, viết sai , viết thiếu cũng nhiều, đọc qua thấy hay thì khen, thấy sai thì sửa, chẳng dám tỏ vẻ chữ nghĩa cùng ai…………..
Kính thầy Đề và bác Đào.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/3/10
1.299
5.687
113
Mấy ngàn năm trước thiệt tình tui không biết chắc gốc gác ông bà tổ tiên của tui xuất phát từ đâu...
Bác Ô ba ma gốc gác ông bà là người An giê ri giờ làm vua nước Mỹ cũng được hàng triệu thần dân Mỹ phục tùng...
Đất lành chim đậu thôi.. tại sao người ta cứ thích bỏ làng quê về sống nơi thành thị...???
 
Đảng viên
18/5/10
2.293
82.514
113
Tùy bút sau khi viết bài.

Kẻ sĩ viết sai
lăn tăng tâm trí
Lỡ vào thế bí
Mất mặt cười chê.

Đam mê vui thú
Theo đuổi một đời
Thỏa chí sinh thời
Gặp người tri kỷ.
 
Hạng D
5/4/07
1.809
5.366
113
canadabuon nói:
lĩch sử VN không rõ ràng lắm , em thì nghĩ chúng ta xuất phát từ 1 dân tộc thiểu số rất xấu , tựa như người mường , người lùn , dáng mập, chân tay ngắn, ngón tay và chân chĩa ra , mặt gẫy ...., qua bao cuộc thuần chủng thì ra người Vn ngày nay có dáng đẹp, khuôn mặt gần với người Choang , quảng tây , china và đặc biệt người VN rất dâm :)
Râm cỡ này phải ko bác???:D:D:D
Lịch sử Nước Việt nam có khi nào???
 
Hạng D
27/11/06
1.376
23
38
50
canadabuon nói:
lĩch sử VN không rõ ràng lắm , em thì nghĩ chúng ta xuất phát từ 1 dân tộc thiểu số rất xấu , tựa như người mường , người lùn , dáng mập, chân tay ngắn, ngón tay và chân chĩa ra , mặt gẫy ...., qua bao cuộc thuần chủng thì ra người Vn ngày nay có dáng đẹp, khuôn mặt gần với người Choang , quảng tây , china và đặc biệt người VN rất dâm :)
Bác không hiểu lịch sử cũng đúng thôi vì bác ở Ca mà, còn dâm hay không thì còn xem lại nhé. Ko hiểu cái thủ của bác để làm gì mà lại viết như thế.