Hạng D
5/4/07
1.809
5.444
113
Quỳnh Rùa nói:
couto nói:
Quỳnh Rùa nói:
couto nói:
Quỳnh Rùa nói:
Bác Gia Định nói về ông Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm này, cháu thấy đây là nhân vật cực kỳ lạ lùng. Ông vốn dĩ xuất thân là làm quan nhà Mạc. Thế nhưng khi người của 2 họ Nguyễn và cả Trịnh khi có việc lớn đều nhờ cậy và xin ý kiến của ông. Đặc biệt hơn nữa là cả 3 họ Mạc-Trịnh-Nguyễn đều nghe theo chỉ dạy đó mà tránh nạn diệt vong trước mắt tồn tại thêm cả gần trăm năm, có kẻ về sau còn được cả sơn hà.
Riêng cháu chả biết nói sao về việc chấp nhận tiếp và cho lời khuyên dụ với cả 3 họ. Chỉ thấy Trạng Trình giống thầy bói quá! Ai trả tiền khắc được cho biết tương lai. Hay là do ông là người tính tình nhân hậu nên ai hỏi ông, ông cũng đều khuyên tránh đi, trốn đi, đi đi, không nên can qua để nhân dân bá tánh được nhờ. Tóm lại: <span style=""color: #ff0000;"">Không hiểu lòng ông hướng về ai, vua-chúa nào là lòng ông thờ? </span>
P/S: Muốn biết thêm sự việc vui lòng ra nhà sách Fahasa Nguyện Huệ tìm mua truyện Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm hoặc truy nhập vào website www.google.com.vn
Chúa Tiên

Chứng minh và nguồn đi sư huynh.
Trạng Trình vốn làm quan dưới triều nhà Mạc nhưng ông ko dc lòng nhà vua khi dâng sớ hạch tội 18 lộng thần nhưng không được vua nghe nên xin cáo quan năm 1542. Dó đó ông ko phục vua nhà MẠc.
ông khuyên vua tôi nhà Mạc "Cao Bằng tuy thiển, khả diên số thể" (tức Cao Bằng tuy nhỏ, nhưng có thể giữ được)
Cao Bằng là 1 tỉnh nhỏ, dễ thủ, nhưng ko có biển, ko thuận tiện giao thương, giữ cái đất đó thì ăn giải gì.

Đối với nhà Lê thì lòng dân đâu có phục nữa nên khi ông khuyên chúa TRịnh:
"Giữ chùa thờ Phật thì ăn oản" (ý nói giữ là bề tôi của các vua Lê thì lợi hơn)
Vậy là chỉ nói về giữ đất, chùa chiền , miếu tổ tông chứ đâu có phát triển cơ nghiệp

Riêng câu khuyên Chúa Tiên:
"Hoành Sơn nhất đái, vạn đại dung thân"

Là ý đồ gửi gắm của ông vào cơ nghiệp nhà Chúa rồi còn gì, thế đất rộng, trải dài vào phương nam, có biển, có núi, cả vạn năm , vậy là đủ hết rồi còn gì nữa

Huynh nói vậy Đệ vẫn chưa phục.
Thứ 1: 18 người mà Trạng Trình đòi chém một số là những công thần, những người có quyền chức, yếu nhân của nhà Mạc lúc bất giờ. Chém xong lấy đâu ra người điều hành, quản lý và hỗ trợ vua Mạc thời loạn lạc ấy. Tranh đấu quan trường không được, dâng biểu đòi chém không xong ,bãi khóa từ quan về ở ẩn, lại còn chỉ cho "đối thủ" con đường sống đó là ý gì? "Ăn lộc cây đào mà đi rào cây mận" là sao? Nên nhớ đây là thời kỳ PK, chữ trung trong đạo Khổng được coi trọng, vậy mà ai đến hỏi cũng giúp, chẳng có chính kiến, quan điểm chính trị rõ ràng gì.(cái này e nói theo kiểu bôn-xê-víc)
Thứ 2: Trạng Trình vốn dĩ xuất thân là nhà Nho học, không hiểu về quân sự và chính trường chính trị. Theo e những câu phán của ngài chẳng qua là thể hiện tinh thần "nhịn nhục tránh đi" mà thôi. Chưa hẳn đã là hay. Ví như Huynh nói Trạng Trình lòng theo Nguyễn Hoàng là không đúng. Nguyễn Kim cha của Nguyễn Hoàng chính là người phù Lê-Trịnh đánh Mặc Đăng Doanh(lúc đó Trạng Trình đang làm quan nhà Mạc phụ trách việc dạy thái từ Mạc Phúc Hải và Tả Bộ Thị Lang cho nhà Mạc), tại sao lại chỉ cho Nguyễn Hoàng "con đường máu" để thoát thân sau này? Việc đó thì thể hiện lên cái gì trong chính kiến của Trạng Trình?
Ngoài ra, Phùng Khắc Hoan, chính là để tử chân truyền của Trạng Trình, ông sinh ở Hà Tây-lúc này thuộc nhà Mạc, lại nghe theo lời thầy-tức là Trạng Trình ra làm quan cho nhà Lê-Trịnh(lúc này ở Tây Đô Thanh Hóa và được Trịnh Kiểm rất trọng dụng. Như vậy là ý gì? Học thầy làm quan nhà Mạc, lại đi phò nhà Lê-Trịnh?
Thứ 3: Rõ ràng, Trạng Trình là người cực giỏi trong việc đoán trước thời cuộc (có tầm nhìn xa), bằng chứng là Ngài là người có tên trong 1 trong ba vị thần được thờ của tôn giáo người Việt sáng lập (Đạo Cao Đài). Như trong việc Ngài không có chính kiến chính trị và làm tôi, chưa biết phận tôi như vậy( một lần nữa nhắc lại đây là thời kỳ Phong Kiến) , rõ ràng em chưa phục và tâm e không thể đưa Ngài lên thành bậc thánh nhân đất Việt.
P/s: nguồn Wikipedia, ĐVSKTT, Việt Nam Sử Lược Trần Trọng Kim - Chương II trang 297-dòng 12 cùng sự hỗ trợ tích cực từ www.Google.com.vn
Vậy theo bác Trạng Trình làm dc gì đây, người đâu có tài cầm quân đánh dẹp và chỉ là quan văn dưới triều vua Mạc.
Chuyện TRịnh Kiểm giết NGuyễn Uông(1542) thì rõ ràng trong quãng thời gian đó Trạng Trình đã lui về ở ẩn rồi và nếu thực sự yêu mến chúa Trịnh thì ngài đã ra làm quan cho chúa TRrinh rồi.
Khi Nguyễn Hoàng vào Trấn thủ xứ Thanh, có một đêm Trạng Trình đến chỗ nhà trọ của Phùng khắc Khoan gõ cửa bảo rằng: Gà gáy rồi đấy, sao anh chưa dậy nấu ăn mà còn nằm ỳ ở đó. Khắc Khoan hiểu rõ ý thầy nên vội thu xếp lẻn vào vùng Thanh Hóa, nhưng lại ẩn cư với Nguyễn Dữ, chưa chịu ra làm quan. Nguyễn Dữ có soạn ra bộ Truyền Kỳ Mạn Lục, một cuốn Thiên cổ kỳ bút, được Nguyễn Bỉnh Khiêm phụ sửa rất nhiều.

Vậy là bản thân Trạng Trình cũng có vẻ nghiêng về chúa Nguyễn nhiều hơn khi phím cho học trò chạy vào miền trong nhưng chắc là vì Phùng khắc Khoan chịu hậu ân của chúa TRịnh nên ngài phục vụ cho Đàng Ngoài.

Nói gì thì nói giai đoạn lịch sử Mạc-Lê_Trịnh -Nguyễn có lẽ là gia đoạn lịch sử lạ kỳ nhất trong lịch sử nc Việt.
2 vua, 2 chúa, trong đó ngoài nhà Mạc quê gốc ở Hải Dương thì 3 dòng tộc còn lại đều xuất phát quê Thanh Hóa.
Giai đoạn này cũng nảy sinh ra bao nhiêu vị tướng với các võ công hiển hách, tất nhiên đổi bằng máu của dân lành.
Và các chúa Trịnh xứng đáng là những nhà chính trị và võ tướng xuất sắc nhất.
Tiếc thay là cái loạn kiêu binh đã làm mất đi cả 1 thể chế.
 
Hạng D
5/4/07
1.809
5.444
113
Quỳnh Rùa nói:
truong195 nói:
Khó dẫn bài chính xác lắm bác ạ,
Ví dụ chuyện vua Hoàng Đế Trung quốc đánh bách việt, tra trên wikip, dunglac và một số trang web khác mới có. Nếu muốn nguồn ở đâu thì giờ chỉ copy một đoàn rồi past lên google là được.
Bác Quỳnh và bác Co đã bỏ nhiều công, nếu các bác không tin thì chỉ việc không xem.
thí dụ bác chỉ cần sreach trận Trác Lộc - Si vưu trên google là biết.
có nhiều chuyên tế nhị đến mức không dám viết trong sách giáo khoa, mình nên tự tìm hiểu.

Những bài của bác Quỳnh - bác Co là tiền đề cho các bác tìm hiểu học hỏi thêm, tại sao không phát triển riêng cho mình mà phải đòi cac bác ấy chứng minh.

Chiếm nước người ta, còn gọi người ta là Quỷ..Dân ta phải biết sữ ta..
Si Vưu là tên xấu người Hán đặt cho Ðế Lai. Trong trận này Ðế Lai bị giết, ... giấy lẫn cùng vô vàn cát sỏi, cần một cây đũa thần chọn lọc sắp xếp chúng lại ...
việc tinh thông sử sẽ tạo cho mình nhiều hướng suy nghĩ hơn trong cuộc sống..nó thực sự quy rq được tiền bạc đấy, các bác .

bác Truong195 nhắc đến chuyện này em còn tức. Có lần e mò vào 1 trang sử của bọn Tàu bằng tiếng anh, chúng nó có 1 cái thớt (e nhờ Google.com dịch luôn) có tranh luận tới nước Việt. (Xin lỗi, cho e chửi). Mẹ kiếp,bản thân đất nước chúng nó thì bị hết Mông Cổ rồi Mãn Châu là tộc ngoại bang cai trị mà lúc nào cũng nêu cao Hán Tộc Thượng Đẳng .... coi tộc khác là man di mọi rợ, tôi đòi, nô lệ, đàn e. Chữ Nhóc Việt-chỉ nước ta được dùng đến tận năm 1989. Không có ý thức tôn trọng, bình đẳng, bình quyền giữa bác dân tộc khác cùng khu vực.(Em không thể post nguồn này vì chuyện tế nhị.) Chuyện chúng nó coi chúng ta là thuộc quốc tới tận thế kỷ 20, lại còn cử GSTS sử học qua phát biểu nhăng nhít ở Hà Nội chắc các bác cũng biết. Đó là cách nhìn nhận của dân Hán Trung Hoa. Em không thể nhắc lại và cho nguồn nữa, vì đây là chuyện đáng chôn vùi.........cho dù đúng hay sai!
Còn việc nữa, một số nước Lâm Ấp, Chăm Pha, Chân Lạp, Phù Nam......nếu cho nguồn, mọi người sẽ lại tìm hiểu sâu thêm. Đây là việc cá nhân em không thích đề cập tới. Em có quyền và chính kiến chính trị của e, cách làm của e - Chỉ những gì có lợi cho nước Việt, mới là cái e quan tâm bàn luận.
P/S: Thế nên Sử cũng cần lắm công phu, sàn lọc, lựa chọn mà hấp thụ. Đứng cách nhìn này thì khác, đứng góc độ khác cách nhìn khác đã thay đổi đi nhiều. Phải biết rõ thời cuộc mà sống cho rộng lòng quân tử, là dân-con nước Đại Việt.
Vốn dĩ bọn Tầu thì dân tộc Hán tuy xưng là Hoa Hạ nhưng ko phải dân tộc thiện chiến, người Mông Cổ, Mãn Châu, Tây Hạ là những dân tộc thiện chiến.
Tiếc thay là khi các dân tộc này khi vào đến TRung Nguyên thì bị đồng hóa, bị Hán Hóa và pha trộn dòng máu của mình vào dòng máu của người Hán, quên mịa nó đường về bắc nên mất gốc, mất đất, ngôn ngữ bị thất lạc đi.
Kể ra mà Thành Cát Tư Hãn và Nỗ Nhĩ Cáp Xích năm xưa ko đánh Tầu thì ko có nc Tầu to đùng ngã ngửa như hôm nay và làm dân Việt đỡ khổ hơn khi sống bên cạnh thằng hàng xóm củ chuối như vậy
 
Đảng viên
18/5/10
2.293
82.552
113
Hồi còn bé, e có đọc 1 quyển sách mà giờ không thể nhớ tên là gì để tìm đọc lại nó nói về chất Sói và Cừu trong dòng máu các dân tộc trong khu vực Đông Á, mà Trung Quốc -Hán là trung tâm.
Trong đó dòng máu Sói: thì vô cùng hung bạo, hoang dã, thiện chiến và mạnh mẽ.
Chất Cừu thì: hiền hòa, thiện cảm, đẹp và hào hoa-lãng mạn.
Mỗi dân tộc có đặc trưng riêng của mình, chỉ dân tộc nào hòa hợp và phát huy cái chất Sói&Cừu đúng thời cuộc thì dân tộc đó mới lớn mạnh được.
Khi Sói ở rừng xuống đồng bằng thường có xu hướng là mất đi bản năng "sát thủ-hoang dã" của mình mà hòa cùng đàn Cừu làm thành "Chó Săn Cừu" rồi từ từ bị thoái hóa mất luôn chất Sói.
Nhưng khi con Cừu bị lạc vào rừng sâu, núi non hiểm trở vì bản năng sinh tồn phải trở nên hung dữ, mạnh mẽ lại rất khó có thể tồn tại ở môi trường khắc nhiệt ấy. vì thế con Cừu phải thông minh và khôn ngoan hơn để không bao giờ lạc lối vào chỗ hiểm nghèo và phải biết dùng con Sói, dụ con Sói thành "Chó Chăn Cừu" càng nhiều càng tốt.
Một nền Văn Minh của Hoa hạ(Hán tộc), dựa trên 2 yếu tố Sói và Cừu. Tức là nền Văn Minh đó phải nhờ đến các yếu tố khác của dân tộc khác ngoài dân tộc Hán. Nhưng chúng sẽ lấy dân tộc Hán là gốc (chất Cừu) và các dân tộc khác làm chất Sói. Giống như dân tộc ngoại bang là đệ tử để bảo vệ dân Hán vậy (e thấy Trung Quốc cũng đang thực hiện điều này với chính Bắc Triều Tiên)
Em không thể nhớ hết vì đọc lúc trẻ quá cũng không cảm nhận hết cái hay, cái đúng của nó. Giờ tìm lại thì không biết tên sách là gì. Bác nào có đọc qua thì nhắc e tên sách để e tìm đọc lại nhé!
P/s: giờ nói sao đây Sư Huynh Couto, bàn tiếp Mạc-Trịnh- Nguyễn hay sao? Chi bằng chia ra đi, e là nhà Nguyễn (do em thích nhà Nguyễn), còn Huynh Couto là nhà Lê-Trịnh (thấy Huynh Cuto cũng mê nhà Trịnh) cùng nhau post về những công việc làm trên lãnh thổ của mình và những cuộc đánh nhau suốt 150 năm giữa 2 bên, được không? Hay là lại mình e post ôm xô hết để Huynh đi cua gái?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
5/4/07
1.809
5.444
113
E thì ko thích nhà Lê Trung Hưng và nhà Mạc thôi chứ e đều thích cả 2 phủ Chúa, Nguyễn Hoàng hay Trịnh Kiểm e đều khoái hết
Có điều e tính e lừoi nhác và bản chất là khoái ném đá hơn.
À mà sao bác post hơi vôi, sao ko nói gì về vụ án Lệ Chi Viên và hoàng đế Lê thái Tông nhỉ?
 
Đảng viên
18/5/10
2.293
82.552
113
hì hì.....thế Huynh Cuto post đi. Em đợi sau khi post bài Lê Thái Tông thì bàn tiếp Mạc-Trịnh-Nguyễn phân tranh. Còn Lệ Chi Viên e có nói lướt qua rồi, mà chẳng thấy ai thắc mắc đả động gì e cho qua luôn....Nếu Huynh thích, thì làm rõ trước khi qua thời đại mới cũng được.
 
Bò Hóng
13/12/06
8.361
75.944
113
@QuynhRua
Em thì đọc về nguồn gốc của người Hán và người Việt. Người Hán xuất thân từ ngành nghề chăn nuôi, người Việt xuất thân từ trồng trọt.
Chăn nuôi: thì Hung bạo, ăn cướp, di chuyển nhiều, lấy cái này nuôi cái kia,..
Trồng trọt: Hiền Hòa, sống nhờ trời thương, tư cung tự cấp, sống định cư,, san sẻ
Người Hán hiện nay luôn tự cho mình thuộc gốc trồng trọt bởi lẽ như vậy đó, và cái này thề hiện rất rõ bản tính chất của Hán tộc. Còn người Việt thì khỏi cãi rồi,
 
Hạng D
5/4/07
1.809
5.444
113
Đã là mem của CNL, đá ném cả xe kamaz cũng ko sợ chứ đừng nói vài viên sỏi ném ao bèo, e đã chuẩn bị đặt tên theo Couto_001 rồi, yên tâm là xài đến couto_999 thì diễn đàn bán cho tây là vừa , hí hí
 
Đảng viên
18/5/10
2.293
82.552
113
bravia nói:
@QuynhRua
Em thì đọc về nguồn gốc của người Hán và người Việt. Người Hán xuất thân từ ngành nghề chăn nuôi, người Việt xuất thân từ trồng trọt.
Chăn nuôi: thì Hung bạo, ăn cướp, di chuyển nhiều, lấy cái này nuôi cái kia,..
Trồng trọt: Hiền Hòa, sống nhờ trời thương, tư cung tự cấp, sống định cư,, san sẻ
Người Hán hiện nay luôn tự cho mình thuộc gốc trồng trọt bởi lẽ như vậy đó, và cái này thề hiện rất rõ bản tính chất của Hán tộc. Còn người Việt thì khỏi cãi rồi,
Dạ, em xin bổ sung tộc Hoa Hạ như sau:
Khoảng 4000 năm trước Công nguyên, tại khu vực Hoàng Thổ Cao Nguyên và Hành Lang Hà Tây là nơi cư trú bộ tộc Hạ, khu vực nam Tấn Quan Trung là nơi cư trú của bộ tộc Hoa, lưu vực sộng Hán và nam sông Hoài là bộ tộc Xi Vưu. Năm 2700 trước Công nguyên, thủ lĩnh Hạ tộc là Hoàng Đế đông tiến chiến thắng Viêm Đế, thủ lĩnh của tộc Hoa. Hai bộ tộc này đã liên minh với nhau đánh bại tộc Xi Vưu, chiếm cả Trung Nguyên. Hai bộ tộc Hoa, Hạ dần dần hợp thành bộ tộc Hoa Hạ. Về sau Hoa Hạ còn dung hợp các tộc Tạng Miến, Thổ Hỏa La, Đông Di, Thông Cổ Tư, Tây Giới, Chúc Dung Thị, hậu duệ Xi Vưu, Hung Nô, Tiên Bi, v.v. Từ triều đại nhà Chu, các dân tộc và bộ tộc không ngừng hợp lại, khu vực sinh sống cũng không ngừng được mở rộng, từ lưu vực Hoàng Hà mở rộng đến khu vực sông Hoài, Tứ Thủy, Trường Giang và Hán Thủy. Sau khi thống nhất các bộ tộc trung nguyên Hoa Hạ đã kết hợp linh vật của mình cùng với linh vật của các bộ tộc đó thành con rồng. Ngày nay, nhiều học giả tại Trung Quốc vẫn gọi Hán tộc và những tộc thiểu số là dân tộc Hoa Hạ.
Nguồn http://vi.wikipedia.org/wiki/Hoa_H%E1%BA%A1
 
Hạng D
5/4/07
1.809
5.444
113
Khi nói về vụ án Lệ CHi Viên, hôi còn nhỏ e hay nhầm tưởng đó là vua Lê tháu Tổ bị Nguyễn Thị Lộ giết, rồi Nguyễn Trãi bị giết oan, sau này lớn lên mới biết đó là vị vua thứ 2 triều lê, hoàng đế Lê Thái Tông:

Khi vua Thái-tông lên làm vua thì ngài mới có 11 tuổi, cho nên công- việc gì cũng ở quan Phụ-chính là Lê Sát quyết định hết cả.

Lê Sát là một người ít học nhưng vì trước theo vua Thái-tổ lập được công to, quan làm đến Đại-tư-đồ. Nay làm Phụ-chính, thường hay cậy quyền, trái phép, làm nhiều điều kiêu-hãnh, hễ triều-thần ai là người không tòng-phục thì tìm cách làm hại.
Vua Thái-tông tuy còn trẻ tuổi nhưng vốn có tính thông-minh, làm vua được ít lâu thì ra thân chính lấy, rồi giết Lê Sát đi để thu lấy quyền. Song cũng vì ít tuổi mà lại không có người phù-tá, cho nên sau thành say- đắm tửu sắc làm lắm điều không được chính-đính.
Đời Thái-tông làm vua thì trong nước phải mấy năm đại hạn, nước lụt và hoàng-trùng làm hại mùa-màng, dân phải đói khổ. ở mạn mường- mán lại có đôi ba đám giặc nổi lên làm loạn, có khi vua phải thân chinh đi đánh, có khi chỉ sai quan đi tiểu-trừ, cũng dẹp yên được. Còn việc giao- thiệp với những nước lân-bang, như Tiêm-la (Thái-lan), Chiêm-thành, Ai-lao thì những nước ấy đều có sứ thần đi lại và thường có tiến cống cả.
Ở trong thì chỉnh-đốn việc thi-cử lại. Lệ cứ 5 năm một lần thi hương, 6 năm một lần thi hội. Phép thi thì kỳ đệ-nhất làm một bài kinh- nghĩa, bốn bài tứ-thư nghĩa, mỗi bài phải 300 chữ trở lên; kỳ đệ-nhị thì làm bài chiếu, bài chế và bài biểu; kỳ đệ-tam làm bài thi phú; kỳ đệ-tứ thì làm một bài văn sách phải 1.000 chữ trở lên.
Đến năm nhâm-tuất (1442) mở khoa thi tiến-sĩ, bao nhiêu những người thi đỗ đều được khắc tên vào bia đá để phấn-chấn lòng người văn- học. Các tiến-sĩ được khắc tên vào bia ở Văn-miếu khởi đầu từ đấy.

Những cách-thức tiêu-dùng tiền và lụa vải ở trong nước cũng định lại cả; cứ 60 đồng là một tiền; lụa thì cứ dài 30 thước, rộng 1 thước 5 tấc trở lên là một tấm; giấy thì 100 tờ làm một tập.
Tháng bảy năm nhâm-tuất (1442), Thái-tông đi duyệt binh ở huyện Chí-linh. Bấy giờ ông Nguyễn Trãi đã về trí sĩ ở trại Côn-sơn, thuộc huyện Chí-linh. Khi vua đi qua đó có vào thăm, và thấy người hầu ông ấy là Nguyễn thị Lộ có tài sắc, bèn bắt theo hầu. Đi đến huyện Gia-định (nay là huyện Gia-bình ở Bắc-ninh) thì vua mất. Triều-đình đổ tội cho Nguyễn thị Lộ giết vua, bắt ông Nguyễn Trãi làm tội và tru di cả ba họ.
Vua Thái-tông làm vua được 9 năm, thọ được 20 tuổi.
Nguồn: Việt nam sử lược