Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
159.200
113
www.phindeli.com
Thì xe to phải đền cho xe nhỏ, xe máy đền xe đạp … không phải là luật bất thành văn kiểu như đàn ông bắc ngày xưa không được giặt váy cho vợ, nghĩa là không phải luật "đời" hay luật 'rừng" hay luật "đường" , nên không liên quan gì đến bản sắc dân tộc cả


Xe to đền cho xe nhỏ là luật pháp quá văn minh của xứ Đông Lào, đấy là luật dân sự gốc cây quy định là phương tiện cơ giới luôn là "nguồn nguy hiểm cao độ" do vậy ô tô luôn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp va chạm với xe máy. Luật hình sự hiện hành chỉ xác định lỗi để xem xét trách nhiệm hình sự thôi.
Luật dâm sự gốc rừng, chứ không phải luật rừng … quy định phương tiện cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ >>>> Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra là loại trách nhiệm đặc biệt bởi lẽ thiệt hại xảy ra không phải do hành vi và do lỗi của con người mà do hoạt động của những sự vật mà hoạt động của chúng luôn tiềm ẩn khả năng gây thiệt hại. Mặc dù chủ sở hữu hoặc người chiếm hữu nguồn nguy hiểm cao độ có thể không có lỗi đối với thiệt hại nhưng để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người bị thiệt hại, pháp luật vẫn buộc họ có trách nhiệm bồi thường.

Có vẻ anh hiểu sai dự luật mới rồi.

Dự luật mới chỉ làm rõ việc xác định lỗi của người tham gia giao thông, chứ không nói gì đến việc loại bỏ nghĩa vụ của chủ "nguồn nguy hiểm cao độ"

Nên nhớ là nguồn nguy hiểm cao độ không chỉ có xe cơ giới, ví dụ như cái cột điện cũng là nguồn nguy hiểm cao độ ...
 
Hạng D
23/5/12
1.937
77.854
113
Có vẻ anh hiểu sai dự luật mới rồi.

Dự luật mới chỉ làm rõ việc xác định lỗi của người tham gia giao thông, chứ không nói gì đến việc loại bỏ nghĩa vụ của chủ "nguồn nguy hiểm cao độ"

Nên nhớ là nguồn nguy hiểm cao độ không chỉ có xe cơ giới, ví dụ như cái cột điện cũng là nguồn nguy hiểm cao độ ...
Như nội dung mở thớt, cái cần là luật ghi rõ ràng là đang lưu thông đúng quy định thì xảy ra va chạm với một phương tiện/người khác lưu thông sai quy định thì không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì và có quyền đòi bồi thường cho những tổn thất vật chất/tinh thần .
 
  • Like
Reactions: bugi
Hạng B2
17/2/14
278
12.124
93
Giải quyết tai nạn giao thông sẽ bỏ tư duy "xe to phải đền xe nhỏ", đây là một trong những điểm tích cực mới được quy định rõ trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa cho biết, tại Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đang được Chính phủ trình Quốc hội thông qua có rất nhiều điểm mới mang tính tích cực, nhân văn và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Dự thảo Luật này có nhiều điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như: quy định về đấu giá biển số xe, quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; trừ điểm trên giấy phép lái xe; quy định về dừng đỗ xe;… đã được VietNamNet đề cập đến.

Một điểm rất tích cực cũng được “luật hoá” chi tiết trong dự thảo Luật, đó là giải quyết tai nạn giao thông sẽ căn cứ vào lỗi vi phạm của cá nhân, tổ chức liên quan, bỏ hoàn toàn tư duy “xe to phải đền xe bé”...


Đến bao giờ mà luật ghi rõ ràng là đang lưu thông đúng quy định thì xảy ra va chạm với một phương tiện/người khác lưu thông sai quy định thì không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì và có quyền đòi bồi thường cho những tổn thất vật chất/tinh thần ... lúc đó may ra mới thoát cảnh xe to đền xe bé dù xe bé sai .
thế này thì vừa ra khỏi hẻm em phải mầm mấy mạng liền- cái tội đi ngênh ngang dưới lòng đường- hay ra PVĐ lướt vào làn 2 mỗi buổi sáng nhẩy?
 
  • Haha
Reactions: Tấn Dũng
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
159.200
113
www.phindeli.com
Như nội dung mở thớt, cái cần là luật ghi rõ ràng là đang lưu thông đúng quy định thì xảy ra va chạm với một phương tiện/người khác lưu thông sai quy định thì không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì và có quyền đòi bồi thường cho những tổn thất vật chất/tinh thần .
Xưa nay

Chưa có luật nào nói đi đúng quy định thì có nghĩa vụ phải bồi thường cả.

Chỉ nói "chủ xe tuy không có lỗi (ví dụ lỗi của tài xế), thì chủ xe vẫn phải bồi thường vì là chủ nguồn nguy hiểm cao độ."

Còn nếu như tài xế xe to lưu thông đúng luật thì không có luật nào bắt xe to phải đền xe bé cả.
 
Hạng D
23/5/12
1.937
77.854
113
Thực sự là xưa nay chưa có luật nào tuyên bố "xe to phải đền xe nhỏ" cả.

Cái này nó là tư duy "ghét thằng nhà dào" chứ chẳng có luật nào quy định vậy cả :D
Đúng là không có chuyện xe to đền cho xe nhỏ, mà chủ yếu bắt nguồn từ xưa chưa có nhiều xe máy >>> cứ có thiệt hại do “tự thân” nguồn nguy hiểm cao độ gây ra (xe hơi) là chủ xe đền ná thở >>> thành nếp oto đụng xe máy oto phải đền.
 
Hạng D
29/6/15
4.934
15.951
113
40
Thực sự là xưa nay chưa có luật nào tuyên bố "xe to phải đền xe nhỏ" cả.

Cái này nó là tư duy "ghét thằng nhà dào" chứ chẳng có luật nào quy định vậy cả :D
Cái này là luật after 75 mà a! Nó tên là ji e quên mất, à mà là luật bất thành văn ... a hỉu hôn!???
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
159.200
113
www.phindeli.com
Đúng là không có chuyện xe to đền cho xe nhỏ, mà chủ yếu bắt nguồn từ xưa chưa có nhiều xe máy >>> cứ có thiệt hại do “tự thân” nguồn nguy hiểm cao độ gây ra (xe hơi) là chủ xe đền ná thở >>> thành nếp oto đụng xe máy oto phải đền.
Thực tế gần đây cho thấy

Nếu như xe to sai: tất nhiên tài xế và chủ xe phải đền và chịu trách dân sự/hình sự.

Nếu như xe to không sai: thì csgt chỉ vận động chủ xe "hỗ trợ" chứ không thể bắt buộc đền bù được.
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
159.200
113
www.phindeli.com
Chưa đọc toàn văn luật mới nên tôi chưa phán.

Nhưng tôi đoán rằng trách nhiệm chủ xe "nguồn nguy hiểm cao độ" vẫn vậy, không thay đổi.

Luật chỉ làm rõ hơn trách nhiệm của bên xe nhỏ phạm lỗi mà thôi.