Em nghĩ làm gì có chuyện thói quen 2 bánh khi lái 4 bánh nhỉ?Vì khi hoc lái cũng có thầy nào dạy thế đâu...???
1. Đụng vài lần chắc sẽ nhớ ngay
2. Ngồi sao chân vừa với chân ga, thắng và côn. Tay cầm lái phải thẳng ra. Gò bó quá sẽ không thoải mái.
2. Ngồi sao chân vừa với chân ga, thắng và côn. Tay cầm lái phải thẳng ra. Gò bó quá sẽ không thoải mái.
Vừa hay ko em nghĩ do thói quen và khả năng: nếu đạp côn bằng mũi khác với đạp côn bằng cẳng chân ?!XD9 nói:2. Ngồi sao chân vừa với chân ga, thắng và côn. ...
Bác chủ thớt đã có bằng lái 1 năm rồi mà còn đưa câu này e rằng bằng bác có vấn đề hay là tay lái bác quá non.
Em chỉ trình bầy một phần những gì mình đã trải qua từ khi mới lái đến khi được gần 1 năm (1 năm nhưng em cũng thấy mình còn non thật vì cũng ít lái), mục đích để chia sẻ có gì sai hay non bác cứ chỉ bảo cho rõ hơn.Carforrent nói:Bác chủ thớt đã có bằng lái 1 năm rồi mà còn đưa câu này e rằng bằng bác có vấn đề hay là tay lái bác quá non.
Nói chung những gì em nói ở đây, em đều đã vượt qua vấn đề là mỗi người có những lỗi lớn hoặc nhỏ khi mới lái khác nhau, và cả khi cùng một lỗi lại do nguyên nhân và thói quen khác nhau - không ai giống ai.
Thử đưa con xe mới, sơn lại láng bóng cho 1 bác lái ở HCM, 6 tháng sau mà không có vết trầy thì là xịn rồi - cứ chiều chiều, lúc 5 giờ, cho lái từ quận 1 về tân bình là được - he he
Em ko ở HN nên không biết chặng đường đó có gì bổ ích cho người mới lái ?insight nói:Thử đưa con xe mới, sơn lại láng bóng cho 1 bác lái ở HCM, 6 tháng sau mà không có vết trầy thì là xịn rồi - cứ chiều chiều, lúc 5 giờ, cho lái từ quận 1 về tân bình là được - he he
khongan2 nói:Em ko ở HN nên không biết chặng đường đó có gì bổ ích cho người mới lái ?insight nói:Thử đưa con xe mới, sơn lại láng bóng cho 1 bác lái ở HCM, 6 tháng sau mà không có vết trầy thì là xịn rồi - cứ chiều chiều, lúc 5 giờ, cho lái từ quận 1 về tân bình là được - he he
Đặc biệt bổ ích luôn nếu chạy lộ trình trên bằng đường CMT8
@insight : bác cứ hay nói đùa . Chạy tp mình không quẹt thì 2B nó cũng nhè vô mà quại . Bác có tránh đằng trời cũng không khỏi trầy trụa vợ 2 .
Trình lái nếu chỉ chạy tp thì khó nói là lên chân , íh quên , lên tay được .
Ít nhất phải chạy vài chuyến đường trường nhé , offroad càng hay .
@khongan2 : Nói thực bác đừng buồn nhé . Bác có bằng 1 năm rồi mà còn lo tới vụ này .... chắc bác rất ít lái xe .
Nếu vậy bác cần dành thời gian tập lại thất nghiêm túc , nhất là chuyện chân ga, chân phanh . Thói quen ban đầu hết sức quan trọng . Đừng để thói quen sai ăn nếp là hết sức nguy hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp .
Em cũng chỉ có bằng lái gần 1 năm, nhưng đến nay ôm xe chạy hơn 25 ngàn cây số an tòan , gặp rất nhiều tình huống khẩn cấp vẫn xử lý tốt . Kinh nghiệm rút ra từ bản thân cho thấy việc ngồi lái đúng tư thế cũng rất quan trọng, nhất là phản ứng luống cuống sẽ giảm hẳn .
1- Tư thế lái : chỉnh sao cho chân đạp ra hết côn, hết phanh thì chân gần như thẳng là vừa . Độ cao mặt ghế : đừng để có cảm giác mặt ghế cấn vào bắp đùi nhé .
Lưng ghế - cái này quan trọng nữa : chình lứng ghế sao cho khi 2 tay nắm ngang 2 bên vô lăng thì cánh tay vừa đủ duỗi thẳng + 2 bả vai vừa chớm chạm lưng bên lưng ghế .
Khi bác duỗi mạnh 2 tay ra, đè mạnh lên vô lăng thì có cảm giác tựa mạnh vào lưng ghế . Tư thế này hỗ trợ cho việc chạy tốc độ cao , làm cho "chắc" tay lái, xe không bị chao bồng bềnh. (Chỉ nên chạy khi nào trình lái của bác có cảm giác làm chủ chiếc xe)
Nếu ngồi đúng và chỉnh vô lăng đúng thì với tư thế này việc xoa vô lăng bằng lòng bàn tay sẽ rất nhẹ nhàng và trơn tru.
2- Chân ga, chân thắng : Thói quen chân này hết sức quan trọng, phải tập thành phản ứng tự nhiên mỗi khi có tình huống gì đó xuất hiện , cho dù mới chỉ là lưu ý, là chân phải lập tức đặt trên pedal thắng .
Một bài học cơ bản là khi chạy xe, bàn chân phải để gót phía dưới pedal thắng, hơi nghiêng mũi chân sang nhấn pedal ga bằng mũi chân . Khi đó việc lắc bàn chân sang pedal thắng sẽ rất nhanh. Phải tập cho động tác lắc bàn chân này như là một phản xả tự nhiên. Khi đạp thắng thì dùng cả bàn chân đạp thẳng ra .
3- Kiểm sóat tình huống khi lái xe : tập quan sát và nhận định tình huống có thể xảy ra phía trước, xung quanh khi bác lái xe sẽ giúp cho bác có được sự chủ động . Nhiều khi vài giây hoặc vài phần mười giây là một khỏang thời gian cực kỳ quý báu khi có tình huống khẩn cấp thực sự xảy ra .
Cuối cùng : chỉ có 1 cách duy nhất là tăng số giờ bay thì trình lái mới lên được .
Chúc bác và các bác mới lái khác mau lên chân nhé .
Hẹn gặp các bác tại Hội thi Vô lăng Vàng dịp Sinh nhật OS 6 Năm ... rưỡi
Trình lái nếu chỉ chạy tp thì khó nói là lên chân , íh quên , lên tay được .
Ít nhất phải chạy vài chuyến đường trường nhé , offroad càng hay .
@khongan2 : Nói thực bác đừng buồn nhé . Bác có bằng 1 năm rồi mà còn lo tới vụ này .... chắc bác rất ít lái xe .
Nếu vậy bác cần dành thời gian tập lại thất nghiêm túc , nhất là chuyện chân ga, chân phanh . Thói quen ban đầu hết sức quan trọng . Đừng để thói quen sai ăn nếp là hết sức nguy hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp .
Em cũng chỉ có bằng lái gần 1 năm, nhưng đến nay ôm xe chạy hơn 25 ngàn cây số an tòan , gặp rất nhiều tình huống khẩn cấp vẫn xử lý tốt . Kinh nghiệm rút ra từ bản thân cho thấy việc ngồi lái đúng tư thế cũng rất quan trọng, nhất là phản ứng luống cuống sẽ giảm hẳn .
1- Tư thế lái : chỉnh sao cho chân đạp ra hết côn, hết phanh thì chân gần như thẳng là vừa . Độ cao mặt ghế : đừng để có cảm giác mặt ghế cấn vào bắp đùi nhé .
Lưng ghế - cái này quan trọng nữa : chình lứng ghế sao cho khi 2 tay nắm ngang 2 bên vô lăng thì cánh tay vừa đủ duỗi thẳng + 2 bả vai vừa chớm chạm lưng bên lưng ghế .
Khi bác duỗi mạnh 2 tay ra, đè mạnh lên vô lăng thì có cảm giác tựa mạnh vào lưng ghế . Tư thế này hỗ trợ cho việc chạy tốc độ cao , làm cho "chắc" tay lái, xe không bị chao bồng bềnh. (Chỉ nên chạy khi nào trình lái của bác có cảm giác làm chủ chiếc xe)
Nếu ngồi đúng và chỉnh vô lăng đúng thì với tư thế này việc xoa vô lăng bằng lòng bàn tay sẽ rất nhẹ nhàng và trơn tru.
2- Chân ga, chân thắng : Thói quen chân này hết sức quan trọng, phải tập thành phản ứng tự nhiên mỗi khi có tình huống gì đó xuất hiện , cho dù mới chỉ là lưu ý, là chân phải lập tức đặt trên pedal thắng .
Một bài học cơ bản là khi chạy xe, bàn chân phải để gót phía dưới pedal thắng, hơi nghiêng mũi chân sang nhấn pedal ga bằng mũi chân . Khi đó việc lắc bàn chân sang pedal thắng sẽ rất nhanh. Phải tập cho động tác lắc bàn chân này như là một phản xả tự nhiên. Khi đạp thắng thì dùng cả bàn chân đạp thẳng ra .
3- Kiểm sóat tình huống khi lái xe : tập quan sát và nhận định tình huống có thể xảy ra phía trước, xung quanh khi bác lái xe sẽ giúp cho bác có được sự chủ động . Nhiều khi vài giây hoặc vài phần mười giây là một khỏang thời gian cực kỳ quý báu khi có tình huống khẩn cấp thực sự xảy ra .
Cuối cùng : chỉ có 1 cách duy nhất là tăng số giờ bay thì trình lái mới lên được .
Chúc bác và các bác mới lái khác mau lên chân nhé .
Hẹn gặp các bác tại Hội thi Vô lăng Vàng dịp Sinh nhật OS 6 Năm ... rưỡi
Last edited by a moderator: