Tập Lái
22/10/07
38
0
0
53
haichien nói:
@khongan2 : Nói thực bác đừng buồn nhé . Bác có bằng 1 năm rồi mà còn lo tới vụ này .... chắc bác rất ít lái xe .
Nếu vậy bác cần dành thời gian tập lại thất nghiêm túc , nhất là chuyện chân ga, chân phanh . Thói quen ban đầu hết sức quan trọng . Đừng để thói quen sai ăn nếp là hết sức nguy hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp .



Cuối cùng : chỉ có 1 cách duy nhất là tăng số giờ bay thì trình lái mới lên được .
Chúc bác và các bác mới lái khác mau lên chân nhé .

Hẹn gặp các bác tại Hội thi Vô lăng Vàng dịp Sinh nhật OS 6 Năm ... rưỡi :D
Hoàn toàn đồng ý với bác, chính vì lý do "thói quen" đó em mở topic này ạ.

Vấn đề là nếu không tự tìm hiểu bản thân xem tại sao mình sẽ và mắc lỗi căn bản như thế, thì phải có số giờ bay hơi bị "đầu lâu" thì mới ngon được.

Cám ơn ý kiến đóng góp rất chi tiết của bác.
 
Tập Lái
22/10/07
38
0
0
53
haichien nói:
@insight : bác cứ hay nói đùa :D . Chạy tp mình không quẹt thì 2B nó cũng nhè vô mà quại . Bác có tránh đằng trời cũng không khỏi trầy trụa vợ 2 .
Trình lái nếu chỉ chạy tp thì khó nói là lên chân , íh quên , lên tay được . :D
Ít nhất phải chạy vài chuyến đường trường nhé , offroad càng hay .

Đúng rồi đấy cũng là kinh nghiệm của em, ngồi cạnh bác nào ít lái đường trường là biết ngay.

Bác nào có sáng kiến khác không ạ ?
 
Hạng D
29/10/07
2.005
9.477
113
HCM
www.bsdinsight.com
@insight : bác cứ hay nói đùa . Chạy tp mình không quẹt thì 2B nó cũng nhè vô mà quại . Bác có tránh đằng trời cũng không khỏi trầy trụa vợ 2 . Trình lái nếu chỉ chạy tp thì khó nói là lên chân , íh quên , lên tay được . Ít nhất phải chạy vài chuyến đường trường nhé , offroad càng hay .

giờ thì em đặc biệt ấn tượng với qủa xe đạp điện các bác ạh - tốc độ nó cũng chẻng thua gì với xe máy đâu mà chẳng bằng lái, tay lái lại yếu, cứ thế phan,... hic, em hãi mấy chú nì lắm
 
Hạng D
29/10/07
2.005
9.477
113
HCM
www.bsdinsight.com
Em ko ở HN nên không biết chặng đường đó có gì bổ ích cho người mới lái ?
khongan2 nói:
Em ko ở HN nên không biết chặng đường đó có gì bổ ích cho người mới lái ?

giờ đọc lại mới thấy - Đoạn đường đó ở HCM mà bác - chắc bác cũng không ở HCM luôn àh

có chứ bác - chạy đoạn đường đó rất bổ ích cho bác về khả năng kiềm chế, chửi thề, và cái gì cũng từ từ bác ạh. Xe 3.5 cũng như 2.4, cũng như 2.0 và 1.8, thậm chí còn thua người độ luôn. V8, V6, V12, máy đứng máy nằm gì y choang nhau thôi.

Nếu bác nào mới biết lái, chạy đường này thì khả năng kiềm chế là vô biên
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
18/12/06
1.691
1.742
113
Đi mấy đoạn đường này thì đầu năm nay sơn lại đích và đầu, qua đầu năm sau lại sơn đầu và đít,
he he .
 
Hạng D
11/1/07
2.243
3.535
113
Sài Gòn Bến Nghé
em tư vấn thêm 1 ý bác nào mới học lái xong nên lấy 1 cục gạch thẻ chêm ga, làm thế này để lúc cuống khỏi nhấn vít ga, khi nào quen chân ga và thắng rồi thì vứt cục gạch đi cách này em đang áp dụng cho vợ cả đang học lái xe ^.^
 
Hạng B2
20/6/06
305
1
18
41
UK
www.otosaigon.com
Cách tốt nhất để nâng cao khả năng lái và rút thêm nhiều kinh nghiệm là bác phải dành thêm thời gian gắn bó với vợ 2 thôi. Em hoàn toàn đồng ý với bác haichien và bác khongan2 cũng nên tự tìm hiểu xem mình thường có thói quen gì rồi cùng đưa lên đây cho anh em góp ý nữa.

Về tư thế ngồi thì e xin góp ý thêm. Bác nên ngồi gần như thẳng lưng nhưng ko nên gò bó quá - khi đó cườm tay phải đặt được lên phần cao nhất của vô lăng <vị trí 12h> . Khi ngồi thì hai đùi của bác không nên chạm vào phần dưới cùng của vô lăng < vị trí 6h> và đảm bảo rằng bàn tọa của bác yên vị trên mặt ghế thoải mái khi bác đạp hết ga , hết côn/phanh.

Chúc bác sớm tự tin với vợ 2 của mình
 
Hạng B1
10/7/08
74
1
18
52
khongan2 nói:
Hi các bác,
Em mới tham gia DD và cũng mới có bằng 1 năm xin tham gia học hỏi cùng các bác. Thực tế với người mới lái rất nhiều điều xẩy ra, em mở topic này muốn trao đổi để lấy kinh nghiệm

1. Một số người mới lái (đặc biệt có thói quen xấu từ đi xe 2 bánh là chân phải cứ để sẵn trên bàn phanh) rất dễ cuống khi gặp tình huống xe đi trước dừng đột ngột, chân trái đạp côn nhưng chân phải vẫn không chịu bỏ chân ga.

Theo các bác có cách gì luyện tập để khắc phục 'thói quen" nguy hiểm này ?

2. Tư thế ngồi như thế nào là chuẩn, em thấy có người ngồi chân vuông góc với sàn, có người ngồi chân duỗi ra. Tư thế nào tốt hơn. Theo em thì bác nào ngồi gần vô lăng quá thì thường là người có sức khỏe không
-----------------------------------------------------------------------------
muốn khắc phục dể thôi ha hà chỉ cần sửa chữa lại gót chân 1 chút là ok
gót thì phải làm điểm tựa cho bàn chân
 
Tập Lái
21/7/08
11
0
0
haichien nói:
@insight : bác cứ hay nói đùa :D . Chạy tp mình không quẹt thì 2B nó cũng nhè vô mà quại . Bác có tránh đằng trời cũng không khỏi trầy trụa vợ 2 .
Trình lái nếu chỉ chạy tp thì khó nói là lên chân , íh quên , lên tay được . :D
Ít nhất phải chạy vài chuyến đường trường nhé , offroad càng hay .

@khongan2 : Nói thực bác đừng buồn nhé . Bác có bằng 1 năm rồi mà còn lo tới vụ này .... chắc bác rất ít lái xe .
Nếu vậy bác cần dành thời gian tập lại thất nghiêm túc , nhất là chuyện chân ga, chân phanh . Thói quen ban đầu hết sức quan trọng . Đừng để thói quen sai ăn nếp là hết sức nguy hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp .

Em cũng chỉ có bằng lái gần 1 năm, nhưng đến nay ôm xe chạy hơn 25 ngàn cây số an tòan , gặp rất nhiều tình huống khẩn cấp vẫn xử lý tốt . Kinh nghiệm rút ra từ bản thân cho thấy việc ngồi lái đúng tư thế cũng rất quan trọng, nhất là phản ứng luống cuống sẽ giảm hẳn .

1- Tư thế lái : chỉnh sao cho chân đạp ra hết côn, hết phanh thì chân gần như thẳng là vừa . Độ cao mặt ghế : đừng để có cảm giác mặt ghế cấn vào bắp đùi nhé .
Lưng ghế - cái này quan trọng nữa : chình lứng ghế sao cho khi 2 tay nắm ngang 2 bên vô lăng thì cánh tay vừa đủ duỗi thẳng + 2 bả vai vừa chớm chạm lưng bên lưng ghế .
Khi bác duỗi mạnh 2 tay ra, đè mạnh lên vô lăng thì có cảm giác tựa mạnh vào lưng ghế . Tư thế này hỗ trợ cho việc chạy tốc độ cao , làm cho "chắc" tay lái, xe không bị chao bồng bềnh. (Chỉ nên chạy khi nào trình lái của bác có cảm giác làm chủ chiếc xe)
Nếu ngồi đúng và chỉnh vô lăng đúng thì với tư thế này việc xoa vô lăng bằng lòng bàn tay sẽ rất nhẹ nhàng và trơn tru.
2- Chân ga, chân thắng : Thói quen chân này hết sức quan trọng, phải tập thành phản ứng tự nhiên mỗi khi có tình huống gì đó xuất hiện , cho dù mới chỉ là lưu ý, là chân phải lập tức đặt trên pedal thắng .
Một bài học cơ bản là khi chạy xe, bàn chân phải để gót phía dưới pedal thắng, hơi nghiêng mũi chân sang nhấn pedal ga bằng mũi chân . Khi đó việc lắc bàn chân sang pedal thắng sẽ rất nhanh. Phải tập cho động tác lắc bàn chân này như là một phản xả tự nhiên. Khi đạp thắng thì dùng cả bàn chân đạp thẳng ra .
3- Kiểm sóat tình huống khi lái xe : tập quan sát và nhận định tình huống có thể xảy ra phía trước, xung quanh khi bác lái xe sẽ giúp cho bác có được sự chủ động . Nhiều khi vài giây hoặc vài phần mười giây là một khỏang thời gian cực kỳ quý báu khi có tình huống khẩn cấp thực sự xảy ra .

Cuối cùng : chỉ có 1 cách duy nhất là tăng số giờ bay thì trình lái mới lên được .
Chúc bác và các bác mới lái khác mau lên chân nhé .

Hẹn gặp các bác tại Hội thi Vô lăng Vàng dịp Sinh nhật OS 6 Năm ... rưỡi :D

em học hỏi được nhiều lắm đây.