Hạng B2
21/10/06
115
4
18
62
Tôi nhất trí với các bác. Lái xe là một nghề nên lái nhiều sẽ quen và thoải mái thôi. Đương nhiên là khi học phải nhớ những gì thầy dạy.
 
Hạng C
21/10/07
769
2.797
123
Bác cứ như phòng chống bão lụt hay khủng bố vậy, cứ kiếm chỗ nào vắng thực tập các tình huống giả định xảy ra là được.

Lái xe quan trọng nhất là không phân tâm, nếu xe nhà, thì nên quen thuộc các nút bấm trong xe mà không cần phải nhìn, tập mò cho quen. Còn xe lạ thì hạn chế tìm bấm lung tung. Nghe điện thoại khi lái xe cũng là thói quen xấu, em còn thấy có bác vừa lái vừa nhắn tin nữa chứ. Tập liếc nhìn tất cả các kiếng hậu để nắm tình hình xung quanh xe, và phải liếc thật nhanh.
 
Tập Lái
22/10/07
38
0
0
53
rhapsody nói:
Bác cứ như phòng chống bão lụt hay khủng bố vậy, cứ kiếm chỗ nào vắng thực tập các tình huống giả định xảy ra là được.

Lái xe quan trọng nhất là không phân tâm, nếu xe nhà, thì nên quen thuộc các nút bấm trong xe mà không cần phải nhìn, tập mò cho quen. Còn xe lạ thì hạn chế tìm bấm lung tung. Nghe điện thoại khi lái xe cũng là thói quen xấu, em còn thấy có bác vừa lái vừa nhắn tin nữa chứ. Tập liếc nhìn tất cả các kiếng hậu để nắm tình hình xung quanh xe, và phải liếc thật nhanh.
Em xin trao đổi tiếp nội dung thứ ba đối với người mới lái (với em là < 3 tháng) cần lưu ý:
3. Khả năng bị mất tập trung khi lái: không ai trong suốt quá trình lái xe mà tập trung 100% được, thường có những phút nghỉ thoáng qua, với người mới lái cũng vậy nhưng nguy hiểm hơn vì hay nghỉ lúc tưởng là an toàn. Cần phải rèn luyện kỹ năng này . Bác nào có kinh nghiệm chỉ giúp
 
Hạng C
10/6/08
641
148
43
39
Biên Hòa
Em bổ sung chút. Chỉnh ghế sao cho tay trái ở 12h, tay phải nắm cần số và gài số 5, lưng dựa sát ghế là ok
 
Tập Lái
22/10/07
38
0
0
53
Hỏi các bác thêm một chút, các mợ chân hơi ngắn - khi ngồi như thế nào là chuẩn vì phải đủ gần để đạp hết côn nhưng như vậy hơi bị cấn vào đùi ?
Thấy các mợ hay mang gối kê cả vào lưng
 
Hạng F
5/3/05
8.716
75.637
113
đây
em bổ sung cho bác 2chien về tư thế lái: ghế lái chỉnh đc 6 hướng, cao thấp (phần mép ngoài mặt ghế, nó ngửa lên xuống), xa gần, và ngả tựa ghế.

- chỉnh cao thấp: chính sao cho khi ngồi thẳng, lưng áp sát ghế thì đầu cách trần xe từ 5-7cm (với sedan) và khi đạp phanh hết cỡ mặt ghế chạm nhẹ chứ không cấn đùi dưới
- chỉnh xa gần: ngồi áp sát lưng ghế tya phải vươn hết cỡ cườm tay chạm vào vô lăng ở đỉnh cao nhất
- chỉnh tựa lưng: thông thường vuông góc với mặt ghế, đi xa thì mở góc rộng một tí cho thoải mái

kiểu để chân phanh + ga của bác 2chien là kiểu bắt buộc với ai chạy xe AT, tất nhiên xe MT cũng nên như vậy, và nhớ không bao giờ "nghỉ chân" tên bàn ga, một khi buông ga là phải để sang phanh, như vậy không nhầm bao giờ, cái này phải tập

cuối cùng, hãy sử dụng oto như xe máy, có nghĩa siêng chạy một chút, có những việc thường đi xe máy nay ta thử đi oto xem sao, cứ quan sát điểm đến có chỗ đậu xe là đc, ngoài việc "lên tay" chạy xe nhiều nó giúp ta nhanh chóng và dễ hòa nhập vào các thao tác cơ bản như đậu xe vào giữa 2 xe, đi vào đường hẹp, de xe một quãng dài, thoát khỏi ma trân xe máy khi kẹt xe... để khi có việc không bị lúng túng
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
khongan2 nói:
1. Một số người mới lái (đặc biệt có thói quen xấu từ đi xe 2 bánh là chân phải cứ để sẵn trên bàn phanh) rất dễ cuống khi gặp tình huống xe đi trước dừng đột ngột, chân trái đạp côn nhưng chân phải vẫn không chịu bỏ chân ga.

Theo các bác có cách gì luyện tập để khắc phục 'thói quen" nguy hiểm này ?

làm sao vừa đạp phanh vừa đạp ga được hả bác :) chắc ý bác là để chân trái sẵn lên bàp đạp côn?
 
lee confirmed
Hạng C
14/12/06
984
8
38
62
Một lỗi nữa của người mới lái là khống dám nhìn các LL bên đường...
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Có thể bác ấy diễn tả không hết ý: Khi đi 2B thường chân phải luôn để trên chân thắng (bài lái xe 2B an toàn cũng bảo thế) Nhưng khi chuyển sang 4B với thao tác chân phải như vậy, vô hình trung chân phải không nhanh nhạy và vẫn còn dấu ấn là chân thắng nhưng thực tế thì đang ở chân ga 4B. Tiện nhất là bác mới học 4B nếu đi 2B (ko phải xe ga) thì nên chìa bàn chân phải ra ngoài chân thắng, lâu ngày sẽ là phản xạ tốt cho việc thắng xe khi đi 4B.
 
Hạng B2
12/12/07
312
244
63
vậy theo các bác thì thói quen này có nguy hiểm không:" xe đang chạy nhanh, gặp tình huống bất ngờ thì đạp côn+đạp thắng, tay chụp cần số [8D] "
 
Last edited by a moderator: