Status
Không mở trả lời sau này.
ITW confirmed
Hạng B2
10/4/10
257
1.293
123
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Kombat nói:
Tiếp...
Đầu tiên tạo ra giá trị (Create Value)

Tạo cái gì bây giờ? Cái gì cũng được miễn là nó có thể trao đổi được với khách hàng và mang lại lợi nhuận cho bác, và quan trọng là khách hàng cảm thấy hài lòng với cái giá trị họ được nhận chứ ko phải là gượng ép. Nó cũng chính là chữ P –Product trong 4 P của sản phẩm hoặc 7P của dịch vụ.

Vẫn câu hỏi, tạo ra cái gì bây giờ? Cả đống thứ biết làm cái gì? Có cần phải tạo ra cái mới ko? Hay phát triển cái cũ? Và hàng tỷ câu hỏi khi khởi đầu như thế. Thế thì nó dính tới category đầu tiên của Marketing: đó là Market Research for Marketing!

Nghiên cứu thị trường có 3 loại:
Explatory research: dùng khi bác còn rất mập mờ về 1 vấn đề và muốn hiểu sâu về nó.
Đại loại như: người ta sẽ thích loại mỳ gói mới như thế nào? Tại sao doanh số giảm mà chẳng thấy cái lý do cụ thể nào?

Cái này các bác sẽ có một đống công cụ để làm: focus group, case study, and indeep interview v.v…
Descriptive research: Giải thích hiện tượng hay vấn đề của con người, tổ chức hoặc thiên nhiên.
Vd: Nhóm tuổi nào ăn mỳ nhiều nhất? hay uống sữa nhiều nhất?
Công cụ: survey.
Causal research: nghiên cứu về tính liên quan giữa các vấn đề
Vd: so sánh độ hài lòng của khách hàng giữa chương trình mkt mới so với cái cũ.

Nói tóm lại nó là cả một ngành học, do đó phải dùng mkt research để biết mình sẽ làm gì và tại sao.

Vd: một nghiên cứu cho thấy nữ giới cho rằng mức độ an toàn của xe ôto là rất quan trọng, so với nam giới là quan trọng . Từ cái nghiên cứu đó, các marketer có thể thêm làm nổi bật tính năng an toàn để quảng cáo xe cho nữ giới giúp đạt hiệu quả mkt cao hơn.

Nhưng có một số trường hợp ko dùng mkt research nhưng vẫn tạo ra điều thần kỳ, vi dụ:
Câu chuyện của Henry Ford: trước khi có oto, nếu tôi hỏi khách hàng bạn cần gì? Họ sẽ trả lời rằng họ cần 1 con ngựa nhanh hơn! (vì họ chưa bao giờ biết tới oto là cái quái gì)
Câu chuyện của Steve jobs:
Một người hỏi ông: “Liệu người tiêu dùng có quen (thích) với việc bấm trực tiếp lên màn hình thay vì bấm vào các phím như thông thường?” (vì tất cả điện thoại đang dùng phím, và tất cả các nhà sản xuất phone đều nhắm vào việc cải tiến nút bấm nhẹ hơn, hoặc cảm giác bấm thích hơn)
Steve trả lời đơn giản: “Họ sẽ phải quen với việc đó!” và rõ ràng là mọi người ko phàn nàn gì khi họ xài iPone, iPod, iPad.

Đây là những trường hợp hiếm, ko dùng mkt research mà dùng innovation để tạo ra giá trị mà mọi người đều thích. Cái này thì phải liên quan đến rất nhiều thứ, từ tầm nhìn, hiểu biết, v.v… Cho nên thông thường thì vẫn phải mkt research mà làm thôi!

Còn tiếp...
:mad: Marketer thì phải biết dùng các công cụ research, marketer giỏi phải biết dùng research như là công cụ của mình
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.392
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Giỏi nữa thì còn biết manipulate research để phục vụ cho ý đồ của mình :D
 
ITW confirmed
Hạng B2
10/4/10
257
1.293
123
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

tuando nói:
Giỏi nữa thì còn biết manipulate research để phục vụ cho ý đồ của mình :D
Hehe ý em là vậy đó bác.. sử dụng nó như công cụ để múa & chém gió cũng như đỡ đạn của mình
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Ấy thế mà em mới ghi ra để các bác ko nằm trong mkt cũng thấy là mkt ko chỉ là quảng cáo. :D
Nhưng mà ko phải mkter nào cũng đc như 2 bác đâu ạ, em có thấy nhiều rồi, đa số cho bên research team làm ko à. Thậm chí có bác lvl cao hơn em mà ko bít mkt research là như thế nào nữa kìa, vãi chưa! :D
 
Hạng B2
4/9/12
255
2
16
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Các bác chém về TBM và MKT hay wa. Mới vài tuần mà em thấy hình ảnh sữa ba vì ở siêu thị đã cải thiện rất nhiều.
Cập nhật thông tin cho các bác chém tiếp ah.
 
ITW confirmed
Hạng B2
10/4/10
257
1.293
123
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Kombat nói:
Ấy thế mà em mới ghi ra để các bác ko nằm trong mkt cũng thấy là mkt ko chỉ là quảng cáo. :D
Nhưng mà ko phải mkter nào cũng đc như 2 bác đâu ạ, em có thấy nhiều rồi, đa số cho bên research team làm ko à. Thậm chí có bác lvl cao hơn em mà ko bít mkt research là như thế nào nữa kìa, vãi chưa! :D
Mkt team thường thích manipulate kết quả research theo ý của mình.. có 1 số lỗi do cố tình hoặc do không hiểu hết các giả định & phương pháp nghiên cứu.. Em nhớ công ty cũ có 1 bác Head of Research cứ mỗi focus group lại phát 1 danh sách dài các điều MKT ko được làm & diễn dịch phát biểu lung tung khi quan sát 1 vài nhóm nhóm riêng rẻ. Chỉ có research team mới được duyệt research findings & chuyển kết quả cuối cùng cho MKT sữ dụng :D
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.392
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Em thì đã từng chứng kiến manipulation at very high level - country head of a mnc.
 
Hạng B2
8/11/11
372
14
28
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Kombat nói:
Ấy thế mà em mới ghi ra để các bác ko nằm trong mkt cũng thấy là mkt ko chỉ là quảng cáo. :D
Nhưng mà ko phải mkter nào cũng đc như 2 bác đâu ạ, em có thấy nhiều rồi, đa số cho bên research team làm ko à. <span style=""color: #ff0000;"">Thậm chí có bác lvl cao hơn em mà ko bít mkt research là như thế nào nữa kìa, vãi chưa! :D </span>
Chú nói ai thía :):D:D:D
 
ITW confirmed
Hạng B2
10/4/10
257
1.293
123
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Here it is..
http://biz.cafef.vn/20121...-khung-nhu-the-nao.chn

<h1>Chi phí bán hàng của Vinamilk "khủng" như thế nào?</h1>





Các đại gia ngành thực phẩm luôn chi rất mạnh cho công tác bán hàng.</h2> Cơ cấu các khoản chi thành phần trong chi phí bán hàng 9 tháng đầu năm 2012 của Vinamilk
Ngành hàng tiêu dùng nói chung và thực phẩm nói riêng luôn cần phải chi rất mạnh cho hoạt động bán hàng với các khoản chi phí dành cho quảng cáo, khuyến mãi, xây dựng hệ thống phân phối…
Vinamilk là một trong những doanh nghiệp lớn nhất ngành thực phẩm và chi phí cho bán hàng của công ty cũng “khổng lồ”.
Trong 9 tháng đầu năm nay, chi phí bán hàng tăng 30% từ 1.266 tỷ lên 1.645 tỷ đồng. Chiếm phần lớn trong chi phí bán hàng là các khoản chi cho quảng cáo, khuyến mãi và hỗ trợ nhà phân phối.
Trong cơ cấu của chi phí bán hàng, chi phí khuyến mãi đã vươn lên thành khoản chi phí lớn nhất, với 463 tỷ đồng – tăng 42% so với 9 tháng đầu năm 2011.
Năm ngoái, thay vì gia tăng quảng cáo, Vinamilk cũng đã tăng gần gấp đôi chi cho khuyến mãi, từ 268 tỷ lên 502 tỷ đồng. Trong khi đó, chi quảng cáo năm 2011 giảm từ 485 tỷ xuống 400 tỷ đồng.
Chi phí quảng cáo trong 9 tháng đầu năm nay đã tăng trở lại, đạt mức 392 tỷ đồng (tăng 27%).
Như vậy chi phí quảng cáo và chi phí khuyến mãi trong 9 tháng đầu năm nay đã xấp xỉ với cả năm ngoái.
Chi mạnh cho công tác bán hàng, doanh thu thuần của Vinamilk trong 9 tháng đầu năm nay tăng trưởng 25% lên mức 19.707 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 32% lên 4.146 tỷ đồng.

Doanh thu và chi phí bán hàng (tỷ đồng)​
của Vinamilk qua các năm​
Một đại gia ngành thực phẩm khác là Masan Consumer đã chi hơn 900 tỷ cho công tác bán hàng trong 9 tháng đầu năm nay, chiếm 13,4% doanh thu thuần, tương đương với tỷ lệ của Vinamilk cách đây 5 năm.
Hai năm gần đây, chi phí bán hàng/doanh thu của Vinamilk ổn định ở mức hơn 8%.
Doanh thu của Masan Consumer hiện mới chỉ bằng ¼ so với Vinamilk và công ty đang phải chi rất mạnh để gia tăng thị phần trong ngành mì ăn liền, cà phê cũng như duy trì thị phần chi phối tại ngành hàng nước chấm.
Cuối năm ngoái, Masan Consumer mới chỉ chiếm 16% thị phần mì ăn liền, năm nay, công ty đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi lên 25-30% thị phần.

KAL
Theo TTVN​
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Đấy thế mà hồi đầu có bác nào nói 70 tỷ của gấu đỏ là khủng khiếp, làm gì mà chả đc với số tiền ấy :D
@ anh Subin: dạ e nói công ty bạn e ạ hehe :D
 
Status
Không mở trả lời sau này.