Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì
Marketer thì phải biết dùng các công cụ research, marketer giỏi phải biết dùng research như là công cụ của mìnhKombat nói:Tiếp...
Đầu tiên tạo ra giá trị (Create Value)
Tạo cái gì bây giờ? Cái gì cũng được miễn là nó có thể trao đổi được với khách hàng và mang lại lợi nhuận cho bác, và quan trọng là khách hàng cảm thấy hài lòng với cái giá trị họ được nhận chứ ko phải là gượng ép. Nó cũng chính là chữ P –Product trong 4 P của sản phẩm hoặc 7P của dịch vụ.
Vẫn câu hỏi, tạo ra cái gì bây giờ? Cả đống thứ biết làm cái gì? Có cần phải tạo ra cái mới ko? Hay phát triển cái cũ? Và hàng tỷ câu hỏi khi khởi đầu như thế. Thế thì nó dính tới category đầu tiên của Marketing: đó là Market Research for Marketing!
Nghiên cứu thị trường có 3 loại:
Explatory research: dùng khi bác còn rất mập mờ về 1 vấn đề và muốn hiểu sâu về nó.
Đại loại như: người ta sẽ thích loại mỳ gói mới như thế nào? Tại sao doanh số giảm mà chẳng thấy cái lý do cụ thể nào?
Cái này các bác sẽ có một đống công cụ để làm: focus group, case study, and indeep interview v.v…
Descriptive research: Giải thích hiện tượng hay vấn đề của con người, tổ chức hoặc thiên nhiên.
Vd: Nhóm tuổi nào ăn mỳ nhiều nhất? hay uống sữa nhiều nhất?
Công cụ: survey.
Causal research: nghiên cứu về tính liên quan giữa các vấn đề
Vd: so sánh độ hài lòng của khách hàng giữa chương trình mkt mới so với cái cũ.
Nói tóm lại nó là cả một ngành học, do đó phải dùng mkt research để biết mình sẽ làm gì và tại sao.
Vd: một nghiên cứu cho thấy nữ giới cho rằng mức độ an toàn của xe ôto là rất quan trọng, so với nam giới là quan trọng . Từ cái nghiên cứu đó, các marketer có thể thêm làm nổi bật tính năng an toàn để quảng cáo xe cho nữ giới giúp đạt hiệu quả mkt cao hơn.
Nhưng có một số trường hợp ko dùng mkt research nhưng vẫn tạo ra điều thần kỳ, vi dụ:
Câu chuyện của Henry Ford: trước khi có oto, nếu tôi hỏi khách hàng bạn cần gì? Họ sẽ trả lời rằng họ cần 1 con ngựa nhanh hơn! (vì họ chưa bao giờ biết tới oto là cái quái gì)
Câu chuyện của Steve jobs:
Một người hỏi ông: “Liệu người tiêu dùng có quen (thích) với việc bấm trực tiếp lên màn hình thay vì bấm vào các phím như thông thường?” (vì tất cả điện thoại đang dùng phím, và tất cả các nhà sản xuất phone đều nhắm vào việc cải tiến nút bấm nhẹ hơn, hoặc cảm giác bấm thích hơn)
Steve trả lời đơn giản: “Họ sẽ phải quen với việc đó!” và rõ ràng là mọi người ko phàn nàn gì khi họ xài iPone, iPod, iPad.
Đây là những trường hợp hiếm, ko dùng mkt research mà dùng innovation để tạo ra giá trị mà mọi người đều thích. Cái này thì phải liên quan đến rất nhiều thứ, từ tầm nhìn, hiểu biết, v.v… Cho nên thông thường thì vẫn phải mkt research mà làm thôi!
Còn tiếp...