Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng D
29/10/07
2.005
9.477
113
HCM
www.bsdinsight.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Kombat nói:
Hình chụp trong báo cáo của Euromonitor trong máy em



Hehe từ từ em sẽ bàn đến Mkt, em thấy các bác bàn rất chi tiết và phản ánh chân thực từ kinh nghiệm, nhưng chưa bác nào bàn kỹ về lý thuyết kỹ thuật. Ví dụ: tại sao lại kẹp cái từ thiện vào quảng cáo? bản chất nó là gì? khi nào thì dùng nó? nó có những loại nào hay chỉ có mỗi kèo làm từ thiện?
Market share mà bác dùng của U-rô này không chính xoác con gà ác đâu bác ơi - methodology của nó khác bác ơi
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Cám ơn bác Tuando đã giải thích rất chi tiết giúp em ạ. Đúng thật là hồi ở vn, cty em cũng chỉ mua số của Nel thôi ạ. :)
----------------
Chào các bác, sau khi em đọc hết các post rất thú vị của các bác. Em thấy có một số bác vẫn còn rất nhiều câu hỏi vd:
Mkt là cái quái gì, tốn kém và ko hiệu quả!
Tôi làm doanh nghiệp nhỏ, thậm chí là cửa hàng thì mkt giúp gì cho tôi.
Coi Mkt là chi phí hay đầu tư?
Kinh tế đi xuống thế này, cắt mkt đi cho nó đỡ tốn phí thì lợi nhuận cũng gỡ gạc phần nào?
Có cần biết tới lý thuyết mkt ko? Hay chỉ cần kinh nghiệm kiểu làm riết quen?
v.v…

Thế thì em xin chém theo những gì em biết để góp phần vào topic rất thú vị và bổ ích này.

Đầu tiên, em xin nói lý thuyết rất quan trọng. Em xin lấy ví dụ học võ, vào lớp học lý thuyết, tập từng chiêu với bạn ( như case study :D). Nhưng rõ ràng lúc đó đối phương đấm hoặc đá đúng kỹ thuật cho bác đỡ, chứ ra đường 1001 tình huống thì đỡ thế éo nào đc :D. Nhưng thật ra, khi đụng chuyện, bác cũng ít ra múc lại được cái gì rồi chạy hoặc chiến tới luôn, đỡ hơn ko biết tý gì quơ đại mấy cái có khi ko chạy kịp lại bị đập :D. E chỉ muốn chốt lại là lý thuyết cũng giúp các bác định hướng nhiều chứ ko phải là thứ chả đc gì.

Phần mở đầu:

Có rất nhiều định nghĩa mkt, những em thấy dễ hiểu nhất là cái định nghĩa mới đây của bác Kotler: câu thần chú “CC DV TP” “ Create, Communicate and Deliver the Value to a Target Market at a Profit

“Tạo ra, tuyên truyền và đưa giá trị đó đến thị trường mục tiêu ở một mức lợi nhuận” (em dịch hơi ngu các bác thông cảm :D)

Vd: bác làm cửa hàng nhỏ, bán mấy thứ mà bác ko tạo ra.
+Vậy bác tạo giá trị hơn các cửa hàng khác là: bác có kèm “dịch vụ đưa tận nhà”, đó là giá trị bác tạo ra,
+Sau khi có cái “giá trị”, bác phải quảng bá tuyên truyền cho khách hàng thì họ mới biết chứ, ai là khách hàng mục tiêu của bác? Bà nội trợ hay thợ xây dựng? , đó là tuyên truyền (communicate).
+Tuyên truyền xong, người ta tới hỏi thì bác phải đi giao hàng, tức trao cái giá trị tạo ra cho khách hàng.
+Cuối cùng là bác phải tính nó vẫn có lợi nhuận thì bác mới làm. Chứ lỗ thì ko còn là chiến lực của MKT nữa.

Đó là nhiệm vụ của người làm marketing. Nên nếu ko hiểu toàn bộ quá trình marketing là, dễ nhầm tưởng MKT chỉ là quảng cáo, tức mới ở khâu “tuyên truyền quảng bá” mà bỏ đi hầu hết các bước khác, mà hầu như các marketer amatuer vẫn bị dính cái này!!

e xin ngắt ra từ từ, chứ dài quá các bác sẽ làm biếng đọc :D
còn tiếp...
 
Tập Lái
17/7/12
18
0
1
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

các chú các bác cho cháu học vs nhóe . cháu sinh viên QTKD năm 3 mà học trên lớp ko có nhiều thứ hay thế này .
 
Hạng B1
11/10/12
98
0
0
36
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Bàn về sữa thì em ngồi nghe, bàn về mì gói thì em biết chút đỉnh ^^
 
Full Sinopharm
25/12/09
2.700
33.329
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

tuando nói:
Cái trên đúng. Tuy vậy, các ông CEO/CMO vẫn coi MKT là đầu tư, em thử giải thích tại sao nhé:

Về mặt sổ sách giấy tờ kế toán, tiền chi nào mà hạch toán được hết trong năm thì được coi là chi phí, còn nếu khấu hao qua nhiều năm thì gọi là đầu tư. Ví dụ, tất cả các khoản như mua máy móc, tài sản cố định để xài trong nhiều năm thì sẽ được coi là tiền Đầu Tư.

Như vậy có thể hiểu là khoản chi nào xài trong ngắn hạn thì gọi là chi phí/ Expense , còn khoản chi nào dùng trong dài hạn thì gọi là Đầu Tư/ Investment, gọi nó là Investment vì nó có tác dụng dài hạn.

Về mặt luật kế toán, tiền MKT được phép hạch toán hết trong năm nên ông kế toán sẽ coi nó là Chi Phí. Đúng thôi:D. Tuy vậy, ông CEO sẽ phải coi tiền chi cho MKT là Đầu Tư, vì ROI của MKT có tác dụng dài hạn. Vì sao thì em sẽ giải thích dưới đây:

Ví dụ 1 mô hình tài chính đơn giản nhất cho dễ hiểu:
- giả sử công ty FMCG đang có doanh thu là 100đ
- Chi phí công ty gồm có các khoản chính sau đây:
+ Phí sản xuất ra sản phấm (cost of goods) là 30đ.
+ Phí lương nhân viên, văn phòng ...vv... là 15đ
+ Phí kho bãi, lưu thông phân phối, bán hàng .... 10đ
+ Chi phí khác ... 5đ
+ Phí Marketing .... 20đ
=> Tổng chi phí 80 đ, lợi nhuận trước thuế = 100đ (doanh thu) - 80đ (tổng chi phí) = 20đ.
+ Để có được doanh thu tăng trưởng đều đặn và đạt 100đ vào năm nay, công ty đã liên tục chi cho MKT khoảng 20% doanh thu trong 10 năm liên tục.

Giả sử, nếu sang năm tới, Cty quyết định giảm chi cho Sales & MKT từ 20đ xuống còn 10đ chẳng hạn, thì về ngắn hạn nhiều khả năng là doanh thu chưa giảm ngay, và lợi nhuận công ty sẽ ngay lập tức tăng gấp rưỡi, từ 20đ lên 30đ. Do công ty đã đầu tư tiền MKT liên tục 10 năm liền, nay cắt giảm phí MKT trong 1-2 năm thì doanh thu cũng chưa thể giảm ngay (vì Cty/Thương Hiệu đã có 1 lượng người tiêu dùng trung thành nhất định), nhưng lợi nhuận ngắn hạn sẽ tăng vọt.

Túm váy lại, nếu cắt bớt tiền MKT thì chưa ảnh hưởng gì ngay đến Doanh thu và Lọi nhuận của doanh nghiệp. Suy ra, tiền MKT là một thứ KHÔNG CHI RA CŨNG CHẲNG SAO. Như vậy thì bản chất nó không phải là 1 thứ chi phí bắt buộc trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, các ông chủ biết rằng, nếu cắt bớt MKT thì về lâu dài (vài năm sau) sẽ có hậu quả nghiêm trọng, là Market Share giảm, dẫn đến Doanh thu giảm và Lợi nhuận giảm mạnh.

Lúc đó, để chặn đứng đà lao dốc của Share, Doanh thu và Lợi nhuận thì chi phí phải bỏ ra có thể lớn hơn nhiều so với chi phí cắt giảm được trong vài năm qua. Cứ hình dung, một cỗ xe đang chạy ngon trớn 100km/h, nếu các bác nhả ga cho nó chạy chậm lại còn 50km/h, rồi lại phải nhồi ga lớn để nó lấy lại vận tốc, thì sẽ ... hao xăng hơn nhiều so với việc giữ đều ga cho nó chạy liên tục 100km/h.

Vậy, tác dụng của tiền chi cho MKT là lâu dài, do đó nên coi nó là một khoản Đầu Tư, mặc dù về phương diện Kế toán nó được hạch toán vào Chi Phí.

Em đồng ý Marketing nên được coi là đầu tư. Đặc biệt trong những trường hợp như thuê 1 team như TBM để thay đổi Marketing.

Cho em hỏi 1 Kịch bản:
Em hình dung thị trường đang ở trạng thái cân bằng, thị phần Gấu Đen ~ 10%. Cty thay đổi/đầu tư Marketing (bằng cách thuê 1 team như TBM + bơm 1 lượng tiền đáng kể cho marketing).
Ngay lập tức TOM tăng cao, khách hàng dùng thử lần đầu tăng cao, dẫn đến Doanh thu tăng cao. Đó là mặt tích cực.
Ở mặt ngược lại, Sản Xuất bị tăng sức ép( tăng sản lượng bất ngờ) dẫn đến tỷ lệ hư hỏng cao, Nhân Sự bị tăng sức ép (tuyển CN), Giám đốc Tài Chính ngồi đồng ở Ngân Hàng để....vay tiền, Ông Chủ ngồi nghe đấu tố chửi nhau....
Sau đó 6 tháng, khách hàng sau khi dùng thử chán chê, đối thủ trả đũa quyết liệt, thị phần Gấu Đen đi vào ổn định ở 12%.
Nhưng cty hiện nay đối mặt với: bất mãn cao ở khâu sản xuất, nhân sự dư thừa, Giám đốc Tài chính tắt điện thoại vì sợ Ngân hàng gọi (lãi suất như 2011-2012 thì thằng Giám đốc TC nào cũng tắt điện thoại cả
24.gif
24.gif
); ông chủ hoảng hồn thấy Margin tụt thê thảm; doanh thu lớn nhưng lợi nhuận teo tóp, mà chi cho team Marketing thì khủng khiếp, râm ran nhân viên đồn: Ông Chủ bị thổi lỗ tai/bị thuốc.....
24.gif

Bây giờ chỉ cần đối thủ ra đòn, đưa Doanh số Gấu đen về 10% hay 8% trong 6 tháng là coi như Ông Chủ đi Mỹ chữa Ung Thư
Vậy khi nào nên dùng Marketing kiểu TBM? đặc biệt là sữa như Ba Vì; vì không lẽ ép con bò nó cho thêm sữa, chứ không thì tăng doanh số thế nào????
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Tiếp...
Đầu tiên tạo ra giá trị (Create Value)

Tạo cái gì bây giờ? Cái gì cũng được miễn là nó có thể trao đổi được với khách hàng và mang lại lợi nhuận cho bác, và quan trọng là khách hàng cảm thấy hài lòng với cái giá trị họ được nhận chứ ko phải là gượng ép. Nó cũng chính là chữ P –Product trong 4 P của sản phẩm hoặc 7P của dịch vụ.

Vẫn câu hỏi, tạo ra cái gì bây giờ? Cả đống thứ biết làm cái gì? Có cần phải tạo ra cái mới ko? Hay phát triển cái cũ? Và hàng tỷ câu hỏi khi khởi đầu như thế. Thế thì nó dính tới category đầu tiên của Marketing: đó là Market Research for Marketing!

Nghiên cứu thị trường có 3 loại:
Explatory research: dùng khi bác còn rất mập mờ về 1 vấn đề và muốn hiểu sâu về nó.
Đại loại như: người ta sẽ thích loại mỳ gói mới như thế nào? Tại sao doanh số giảm mà chẳng thấy cái lý do cụ thể nào?

Cái này các bác sẽ có một đống công cụ để làm: focus group, case study, and indeep interview v.v…
Descriptive research: Giải thích hiện tượng hay vấn đề của con người, tổ chức hoặc thiên nhiên.
Vd: Nhóm tuổi nào ăn mỳ nhiều nhất? hay uống sữa nhiều nhất?
Công cụ: survey.
Causal research: nghiên cứu về tính liên quan giữa các vấn đề
Vd: so sánh độ hài lòng của khách hàng giữa chương trình mkt mới so với cái cũ.

Nói tóm lại nó là cả một ngành học, do đó phải dùng mkt research để biết mình sẽ làm gì và tại sao.

Vd: một nghiên cứu cho thấy nữ giới cho rằng mức độ an toàn của xe ôto là rất quan trọng, so với nam giới là quan trọng . Từ cái nghiên cứu đó, các marketer có thể thêm làm nổi bật tính năng an toàn để quảng cáo xe cho nữ giới giúp đạt hiệu quả mkt cao hơn.

Nhưng có một số trường hợp ko dùng mkt research nhưng vẫn tạo ra điều thần kỳ, vi dụ:
Câu chuyện của Henry Ford: trước khi có oto, nếu tôi hỏi khách hàng bạn cần gì? Họ sẽ trả lời rằng họ cần 1 con ngựa nhanh hơn! (vì họ chưa bao giờ biết tới oto là cái quái gì)
Câu chuyện của Steve jobs:
Một người hỏi ông: “Liệu người tiêu dùng có quen (thích) với việc bấm trực tiếp lên màn hình thay vì bấm vào các phím như thông thường?” (vì tất cả điện thoại đang dùng phím, và tất cả các nhà sản xuất phone đều nhắm vào việc cải tiến nút bấm nhẹ hơn, hoặc cảm giác bấm thích hơn)
Steve trả lời đơn giản: “Họ sẽ phải quen với việc đó!” và rõ ràng là mọi người ko phàn nàn gì khi họ xài iPone, iPod, iPad.

Đây là những trường hợp hiếm, ko dùng mkt research mà dùng innovation để tạo ra giá trị mà mọi người đều thích. Cái này thì phải liên quan đến rất nhiều thứ, từ tầm nhìn, hiểu biết, v.v… Cho nên thông thường thì vẫn phải mkt research mà làm thôi!

Còn tiếp...
 
Hạng B1
11/10/12
98
0
0
36
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Ko dùng Mkt research thì chả ai bỏ sữa VNM ra nước ngoài hút sữa ngoại để tầm sư học đạo làm gì :D
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Bi Rèo nói:
Ko dùng Mkt research thì chả ai bỏ sữa VNM ra nước ngoài hút sữa ngoại để tầm sư học đạo làm gì :D
haha, Bi rèo là nick name thím Hưng mà lại bỏ avatar pa Trung. Hic, hai pa chơi rau chán rồi chuyển qua chơi gay à :D. Hay 2 pa xài chung 1 níck haha....
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.392
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

@ lucsi: kịch bản đó hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi vậy, chỉ một cái mkt department đâu có làm nên sự thành công của doanh nghiệp.

Việc đầu tư vào nguyên 1 team như TBM chỉ nên làm khi cty có sự chuẩn bị kỹ càng, và người ceo có tính đến nhiều scenarios.
Lợi ích là có thể tạo ra sự thay đổi đột biến về economies of scale. Mà trong ngành manufacturing hàng tiêu dùng, không có scale thì ... chết đi cho xong, hoặc chấp nhận mãi mãi làm bé con nhé.

Cần nói thêm rằng, cách thuê team đó ko bài bản và nhiều rủi ro. Cách làm đúng là xây dựng cty đồng bộ ngay từ đầu.
 
Last edited by a moderator:
ITW confirmed
Hạng B2
10/4/10
257
1.293
123
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

lucsi nói:
Em đồng ý Marketing nên được coi là đầu tư. Đặc biệt trong những trường hợp như thuê 1 team như TBM để thay đổi Marketing.

Cho em hỏi 1 Kịch bản:
Em hình dung thị trường đang ở trạng thái cân bằng, thị phần Gấu Đen ~ 10%. Cty thay đổi/đầu tư Marketing (bằng cách thuê 1 team như TBM + bơm 1 lượng tiền đáng kể cho marketing).
Ngay lập tức TOM tăng cao, khách hàng dùng thử lần đầu tăng cao, dẫn đến Doanh thu tăng cao. Đó là mặt tích cực.
Ở mặt ngược lại, Sản Xuất bị tăng sức ép( tăng sản lượng bất ngờ) dẫn đến tỷ lệ hư hỏng cao, Nhân Sự bị tăng sức ép (tuyển CN), Giám đốc Tài Chính ngồi đồng ở Ngân Hàng để....vay tiền, Ông Chủ ngồi nghe đấu tố chửi nhau....
Sau đó 6 tháng, khách hàng sau khi dùng thử chán chê, đối thủ trả đũa quyết liệt, thị phần Gấu Đen đi vào ổn định ở 12%.
Nhưng cty hiện nay đối mặt với: bất mãn cao ở khâu sản xuất, nhân sự dư thừa, Giám đốc Tài chính tắt điện thoại vì sợ Ngân hàng gọi (lãi suất như 2011-2012 thì thằng Giám đốc TC nào cũng tắt điện thoại cả
24.gif
24.gif
); ông chủ hoảng hồn thấy Margin tụt thê thảm; doanh thu lớn nhưng lợi nhuận teo tóp, mà chi cho team Marketing thì khủng khiếp, râm ran nhân viên đồn: Ông Chủ bị thổi lỗ tai/bị thuốc.....
24.gif

Bây giờ chỉ cần đối thủ ra đòn, đưa Doanh số Gấu đen về 10% hay 8% trong 6 tháng là coi như Ông Chủ đi Mỹ chữa Ung Thư
Vậy khi nào nên dùng Marketing kiểu TBM? đặc biệt là sữa như Ba Vì; vì không lẽ ép con bò nó cho thêm sữa, chứ không thì tăng doanh số thế nào????
1 phương án trung gian cac ty hay sử dụng là OEM, thuê thằng khác gia công cho mình. Lời ít, nhưng chi phí đầu tư cơ bản thấp, chỉ trả chi phí trên đơn hàng gia công theo sản lượng bán ra. Sau 1 thời gian thấy tín hiệu tốt, vững chắc thì đầu tư sau cũng chưa muộn.
Phát triển phân phối cũng hay dùng chiêu như vậy. Thay vì đầu tư lực lượng hùng hậu, kho bãi xe cộ thì thuê cty phân phối chuyên nghiệp, hoặc qua kênh sỉ, bán hàng tổng hợp đi thị trường xaa, quy mô còn nhỏ. Từ từ nó lớn lên thì cắm người vào, chia địa bàn nhỏ ra etc..
Thương trường là chiến trường mà bác :D
 
Status
Không mở trả lời sau này.