Status
Không mở trả lời sau này.
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.388
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

REFRESH.OS nói:
... Và bản chất trong các báo cáo tài chính (kể cả theo chuẩn của Mỹ) chi phí Marketing cũng không được định khoản là chi phí đầu tư.
Cái trên đúng. Tuy vậy, các ông CEO/CMO vẫn coi MKT là đầu tư, em thử giải thích tại sao nhé:

Về mặt sổ sách giấy tờ kế toán, tiền chi nào mà hạch toán được hết trong năm thì được coi là chi phí, còn nếu khấu hao qua nhiều năm thì gọi là đầu tư. Ví dụ, tất cả các khoản như mua máy móc, tài sản cố định để xài trong nhiều năm thì sẽ được coi là tiền Đầu Tư.

Như vậy có thể hiểu là khoản chi nào xài trong ngắn hạn thì gọi là chi phí/ Expense , còn khoản chi nào dùng trong dài hạn thì gọi là Đầu Tư/ Investment, gọi nó là Investment vì nó có tác dụng dài hạn.

Về mặt luật kế toán, tiền MKT được phép hạch toán hết trong năm nên ông kế toán sẽ coi nó là Chi Phí. Đúng thôi:D. Tuy vậy, ông CEO sẽ phải coi tiền chi cho MKT là Đầu Tư, vì ROI của MKT có tác dụng dài hạn. Vì sao thì em sẽ giải thích dưới đây:

Ví dụ 1 mô hình tài chính đơn giản nhất cho dễ hiểu:
- giả sử công ty FMCG đang có doanh thu là 100đ
- Chi phí công ty gồm có các khoản chính sau đây:
+ Phí sản xuất ra sản phấm (cost of goods) là 30đ.
+ Phí lương nhân viên, văn phòng ...vv... là 15đ
+ Phí kho bãi, lưu thông phân phối, bán hàng .... 10đ
+ Chi phí khác ... 5đ
+ Phí Marketing .... 20đ
=> Tổng chi phí 80 đ, lợi nhuận trước thuế = 100đ (doanh thu) - 80đ (tổng chi phí) = 20đ.
+ Để có được doanh thu tăng trưởng đều đặn và đạt 100đ vào năm nay, công ty đã liên tục chi cho MKT khoảng 20% doanh thu trong 10 năm liên tục.

Giả sử, nếu sang năm tới, Cty quyết định giảm chi cho Sales & MKT từ 20đ xuống còn 10đ chẳng hạn, thì về ngắn hạn nhiều khả năng là doanh thu chưa giảm ngay, và lợi nhuận công ty sẽ ngay lập tức tăng gấp rưỡi, từ 20đ lên 30đ. Do công ty đã đầu tư tiền MKT liên tục 10 năm liền, nay cắt giảm phí MKT trong 1-2 năm thì doanh thu cũng chưa thể giảm ngay (vì Cty/Thương Hiệu đã có 1 lượng người tiêu dùng trung thành nhất định), nhưng lợi nhuận ngắn hạn sẽ tăng vọt.

Túm váy lại, nếu cắt bớt tiền MKT thì chưa ảnh hưởng gì ngay đến Doanh thu và Lọi nhuận của doanh nghiệp. Suy ra, tiền MKT là một thứ KHÔNG CHI RA CŨNG CHẲNG SAO. Như vậy thì bản chất nó không phải là 1 thứ chi phí bắt buộc trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, các ông chủ biết rằng, nếu cắt bớt MKT thì về lâu dài (vài năm sau) sẽ có hậu quả nghiêm trọng, là Market Share giảm, dẫn đến Doanh thu giảm và Lợi nhuận giảm mạnh.

Lúc đó, để chặn đứng đà lao dốc của Share, Doanh thu và Lợi nhuận thì chi phí phải bỏ ra có thể lớn hơn nhiều so với chi phí cắt giảm được trong vài năm qua. Cứ hình dung, một cỗ xe đang chạy ngon trớn 100km/h, nếu các bác nhả ga cho nó chạy chậm lại còn 50km/h, rồi lại phải nhồi ga lớn để nó lấy lại vận tốc, thì sẽ ... hao xăng hơn nhiều so với việc giữ đều ga cho nó chạy liên tục 100km/h.

Vậy, tác dụng của tiền chi cho MKT là lâu dài, do đó nên coi nó là một khoản Đầu Tư, mặc dù về phương diện Kế toán nó được hạch toán vào Chi Phí.
 
Last edited by a moderator:
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.388
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

lienthanhquyet nói:
Anh Công bên X men đúng là thành công dòng này, nhưng tiếc rằng sau đó không có gì nữa hay sao nên cạn ý tưởng ?
Trên đây có bác nào từng làm MKTer cho bên X -men chưa? Phân tích giùm em sâu hơn mảng này giúp em.

Doanh thu của ICP vẫn tăng đều đặn vài chục % mỗi năm.

Ý tưởng của bên đó có nhiều lắm chưa cạn đâu. Có cái khó là Marketeer bên đó chưa có ông nào ... bị đuổi việc cả :D Do đó sẽ không có ai chém cho bác đâu :)


...
P/S: Hic, chém gió ở thớt này mỏi tay quá :confused: Em xin phép tạm nghỉ vài ngày để nhường chỗ cho các cao thủ khác vào chém nhé :D:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
26/8/11
500
16
18
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Nếu nói như bác, thực chất vẫn là chi phí chứ không phải là đầu tư. Mặc dù một số CEO và CMO chuyên nghiệp vẫn lấp liếm vấn đề này nhằm rêu rao yếu tố "thời gian" tác động đến hoạt động Marketing, cố gắng bào chữa việc sử dụng đồng tiền của mình. Nếu hiệu quả thì không sao, nếu không hiệu quả thì bảo từ từ rồi mới hiệu quả (đến lúc đó mấy ổng trốn là vừa ... hè hè hè). Bởi vậy em cứ tách ra hai phần cụ thể với ATL em cho phép có thời gian dài, còn với BTL bắt buộc phải có kết quả ngay.
Hơn nữa bác cho là cắt giảm "phí marketing" thì cũng không sao và là "chi phí không bắt buộc trong ngắn hạn" rõ ràng ở đây là vẫn xem Marketing là chi phí. Đồng thời bác vẫn đưa chi phí Marketing vào giá thành và sử dụng nó như 1 khoản ứng trước từ hoạt động doanh thu. Em thấy sao giống như sử dụng khấu hao vậy.
Nếu quan điểm như thế này thì em thấy hợp lý ở khía cạnh hẹp: khi mục đích công ty là xây dựng thương hiệu để bán thì họ cần phải có 1 khoảng đầu tư cho việc nâng cao giá trị thương hiệu để bán cho được giá, như vậy hoạt động Marketinh sẽ được xem là 1 khoản đầu tư có mục tiêu cụ thể. Nhưng ở VN loại hình này khá ít nên em cho nó vào nghĩa hẹp.
Cứ theo kinh nghiệm của bác là hợp lý đi, vậy sẽ lý giải như thế nào khi trong 2 trường hợp sau:
1. Không có khuyến mãi thì không thể tăng doanh thu và có khuyến mãi thì tăng doanh thu.
2. Càng tăng giá thì càng bán được hàng, càng giảm giá càng giảm sản lượng.

......
+ Để có được doanh thu tăng trưởng đều đặn và đạt 100đ vào năm nay, công ty đã liên tục chi cho MKT khoảng 20% doanh thu trong 10 năm liên tục.

Giả sử, nếu sang năm tới, Cty quyết định giảm chi cho Sales & MKT từ 20đ xuống còn 10đ chẳng hạn, thì về ngắn hạn nhiều khả năng là doanh thu chưa giảm ngay, và lợi nhuận công ty sẽ ngay lập tức tăng gấp rưỡi, từ 20đ lên 30đ. Do công ty đã đầu tư tiền MKT liên tục 10 năm liền, nay cắt giảm phí MKT trong 1-2 năm thì doanh thu cũng chưa thể giảm ngay (vì Cty/Thương Hiệu đã có 1 lượng người tiêu dùng trung thành nhất định), nhưng lợi nhuận ngắn hạn sẽ tăng vọt.

<span style=""color: #ff0000;"">*****</span> Vậy, tác dụng của tiền chi cho MKT là lâu dài, do đó nên coi nó là một khoản Đầu Tư, mặc dù về phương diện Kế toán nó được hạch toán vào Chi Phí. <span style=""color: #ff0000;"">****</span>


[/quote]
 
Hạng B2
27/5/11
290
548
63
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Ý nghĩa của khoản chi (expenditure) là chi phí (cost) hay đầu tư (investment) trong quản trị có ý nghĩa rộng hơn trong hạch toán kế toán. Trong hạch toán thì tùy thuộc vào chính sách chế độ trong từng thời kỳ, từng quốc gia...mà có cách hạch toán khác nhau, nhưng trong quản trị, nếu làm Mkt tốt, thì rõ ràng đó là đầu tư lâu dài cho công ty, cho thương hiệu, cho thị phần..., còn nếu một khoản Mkt tồi thì rõ ràng nó là gánh nặng chi phí. Tương tự như đầu tư cho nhân sự, lương, thưởng ...đều là những khoản chi hạch toán mang tính chi phí, nhưng về quản trị, nó thực sự là khoản đầu tư.
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.093
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

X-men cũng có làm thông điệp truyền thông, nhưng em không rõ, và dự trù rằng tiền đổ vào quảng cáo chắc không bằng và không lại U và P&G.
Vậy có lẽ X-men thành công là về Ý tưởng sản phẩm & Ý tưởng sáng tạo ?

REFRESH.OS nói:
Ý bác muôn đào sâu về mặt nào: ý tưởng phát triển sản phẩm, thông điệp truyền thông, ý tuowngr sáng tạo, hay chiến lược chiếm lĩnh thị trường ???

lienthanhquyet nói:
Anh Công bên X men đúng là thành công dòng này, nhưng tiếc rằng sau đó không có gì nữa hay sao nên cạn ý tưởng ?
Trên đây có bác nào từng làm MKTer cho bên X -men chưa? Phân tích giùm em sâu hơn mảng này giúp em.
sihu nói:
Bác Tuando: câu hỏi của bác rất hay. Em xin trả lời ngắn gọn trong phạm vi hiểu biết của em (nếu thiếu mong bác bổ sung thêm).Trong phạm trù câu trả lời, em chỉ đề cập đến sản phẩm dầu gội đầu X Men (là sản phẩm đầu tiên và được xem là sản phẩm chiến lược) còn những X Men khác thì em không nói tới.

Thời điểm mà dầu gội đầu X Men ra đời, 2 anh đang thống lĩnh thị trường là P&G và Unilever với rất nhiều brand như: Sunsilk, Clear, H&S...và dựa vào nhu cầu đa dạng của NTD mà các bác đã dùng MKT để tạo ra rất nhiều mỏ khai thác: nào là trị gầu, quyến rũ, hay loại dành cho gia đình v.v... Ngay tại thời điểm đó, khi X Men chưa ra đời thì trên thị trường có 1 sản phẩm là Romano với cái mỏ riêng là dành cho nam giới (tuy nhiên lúc bấy giờ Romano chưa đầu tư đúng mức cho việc khai thác mỏ này) --> Kết luận: X Men không phải là người đào ra cái mỏ nhưng họ lại là người biến nó thành mỏ vàng của mình (cướp từ tay Romano) :cool:

Sự thành công của X Men có thể xem nằm ỡ Promotion - Thay vì họ đánh vào nhóm TA là đàn ông (tức đánh vào cái mỏ mà Romano đào ra - làm cho nó được chú ý) thì họ lại đánh vào đàn bà
080402cool_prv.gif
và cái mỏ này đang có rất nhiều người biết đến. Vợ mua cho chồng, chị mua cho em, ban gái mua cho bạn trai v.v... Thói quen tiêu dùng của đàn ông đa số vẫn là dựa vào người phụ nữ mua gì - xài đó. 1 mũi tên trúng 2 con chim: người mua và người sử dụng
 
Hạng D
28/2/11
1.027
9
38
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Kombat nói:
Em thấy các công ty bác ây làm mà đi theo thứ tự này chắc hay hơn ?!?,

Ba vì -> Vinamit -> Gấu Đỏ -> TH Milk -> Vinamilk -> Pepsi Global.

Nhưng hình như bác ây đang đi ngược lại? Tầm vóc công ty có quan trong ko? hay tại bác ấy thích vực dậy những công ty yếu kém hơn, làm công ty to quá, pro quá thì chán? Em thì ko rành.
@Bác Subin: à dạ, nếu số đó đúng thì tội bác Ba Vì quá, vì trả lương bác này và chương trình "hoành tráng" của bác ấy, thì Ba Vì góp tiền ba năm giờ phải tiêu hết :D. Công Ty chục ngàn tỷ còn hoảng hồn với tốc độ chi xài của bác ấy :D

Em có vinh dự lv chung TBM 2 trong số các cty trên. Em thấy bác ấy "hay" thật.
Nói chung là sau khi bác ấy ra đi thì đều nhận được lời khen. Còn thâm cung bí sử hơn thì em không rành.
 
Hạng D
20/1/07
1.950
1.857
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

tuando nói:
lucsi nói:
REFRESH.OS nói:
Em đồng tình với ý kiến của bác ITW về vấn đề của ông MRK Director, lấy vd của Tân Hiệp Phát liên tục tuyển các lãnh đạo cao cấp của Pesi, Coca sau đó tìm cách tống cổ đi vì sợ ảnh hưởng của họ dễ thao túng công ty và đến lúc cơm không lành canh không ngọt có thể các chủ doanh nghiệp sẽ mất cả chỉ lẫn chài, nên xảy ra nhiều trường hợp chia tay vậy thôi. Em nghĩ chia tay sớm bớt đau khổ ấy mà.

Em nghĩ tống cổ sau khi xong việc là chuẩn, chẳng phải vì lo họ chi phối DN. Ngân sách Marketing lớn, vấn đề lại quả là rất nghiêm trọng (và ai cũng biết điều đó); đối với doanh nghiệp nó gây ra cái gọi là moral harzard. Tất cả các bộ phận khác tự nhiên sẽ xảy ra phản ứng chống lại. Vì phần ngon thì Marketing ăn; phần dọn thì toàn cty nai lưng ra, kể cả ông chủ cũng vỡ mật với....lãi vay
24.gif
24.gif
24.gif
.
Khi bạn muốn điều hành đám đông con người mâu thuẫn với nhau, để đi cùng 1 hướng, bạn phải cho những người ít quyền lợi thấy đám nhiều quyền lợi sẽ bị xẻo trong ngắn hạn. TBM thì em nghĩ thành nghiệp freelancer luôn; cũng hay.....

Chuyện lại quả không như bác Lucsi nghĩ đâu. Các cty có ngân sách mkt lớn đều có hệ thống kiểm soát tài chính chặt chẽ. Phần Media spending - phần lớn nhất chiếm 70% budget MKT - thường không do giám đốc mkt ký, mà do chủ doanh nghiệp ký. Cty nước ngoài thì nó ký global contract từ headquarter bên Mẽo và ký 1 lần từ 3-5 năm luôn.
Đúng là các công ty đa quốc gia thường nó ký global contract nên khó mà có chuyện lại quả ở VN. Còn ở những công ty khác, đặc biệt là ở các công ty trong nước, chuyện các ông phụ trách mkt "tăng gia", theo thực tế mà em biết được, chỉ khó với một số ít trường hợp mà thôi. :D.
E cũng có thể sai vì cái thực tế của em nhỏ bé chăng?!
 
Last edited by a moderator:
ITW confirmed
Hạng B2
10/4/10
257
1.293
123
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

yeuthiennhien nói:
Ý nghĩa của khoản chi (expenditure) là chi phí (cost) hay đầu tư (investment) trong quản trị có ý nghĩa rộng hơn trong hạch toán kế toán. Trong hạch toán thì tùy thuộc vào chính sách chế độ trong từng thời kỳ, từng quốc gia...mà có cách hạch toán khác nhau, nhưng trong quản trị, nếu làm Mkt tốt, thì rõ ràng đó là đầu tư lâu dài cho công ty, cho thương hiệu, cho thị phần..., còn nếu một khoản Mkt tồi thì rõ ràng nó là gánh nặng chi phí. Tương tự như đầu tư cho nhân sự, lương, thưởng ...đều là những khoản chi hạch toán mang tính chi phí, nhưng về quản trị, nó thực sự là khoản đầu tư.
Em nghĩ bác nói chính xác. Đầu tư dc ghi nhận 2 dạng - CAPEX - đầu tư có định như máy móc, nhà xưởng lâu dài & OPEX - các chi phí hoạt động thường xuyên, trong đó có Marketing.
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.388
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

yeuthiennhien nói:
Ý nghĩa của khoản chi (expenditure) là chi phí (cost) hay đầu tư (investment) trong quản trị có ý nghĩa rộng hơn trong hạch toán kế toán. Trong hạch toán thì tùy thuộc vào chính sách chế độ trong từng thời kỳ, từng quốc gia...mà có cách hạch toán khác nhau, nhưng trong quản trị, nếu làm Mkt tốt, thì rõ ràng đó là đầu tư lâu dài cho công ty, cho thương hiệu, cho thị phần..., còn nếu một khoản Mkt tồi thì rõ ràng nó là gánh nặng chi phí. Tương tự như đầu tư cho nhân sự, lương, thưởng ...đều là những khoản chi hạch toán mang tính chi phí, nhưng về quản trị, nó thực sự là khoản đầu tư.

Cảm ơn bác yeuthiennhien đã làm rõ quan điểm khác biệt giữa hạch toán kế toán và quản trị tài chính:)

@REFRESH.OS: quan điểm của bác gọi là Financial Accounting, còn xét về mặt Management Accounting thì sẽ có quan điểm khác. Chính vì vậy mà có những tranh luận khõng bao giờ dứt xem MKT là chi phí hay investment.

Tất cả các cty FMCG em biết đều hạch toán MKT vào chi phí, và đồng thời quản trị nó như là 1 khoản đầu tư. Nếu không coi là đầu tư thì người ta dẹp nó lâu rồi :D
 
Hạng D
20/1/07
1.950
1.857
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Ở những công ty e đã làm, người ta không chỉ làm budget cho từng năm mà còn lên kế hoạch cho 5 năm tới, thậm chí 10 năm. Khi làm những kế hoạch này thì dễ thấy những khoản chi mang ý nghĩa đầu tư. Câu hỏi thường gặp là nếu chi thêm tiền (ví dụ cho marketing) thì kết quả mang lại trong từng năm là gì, nó khác gì so với việc không chi.
 
Status
Không mở trả lời sau này.