Hạng C
23/9/15
974
1.411
93
45
Các bác hiểu nhầm ý em rồi.

Em chơi tới nóc là làm rõ luật giao thông trong tình huống này thôi. Có nhiều điều về luật giao thông trong tình huống đó, nào là giao lộ, nhường đường, quẹo góc 90, ai nhường ai.... Còn chuyện em chạy đúng-sai, em không bàn nữa mà, em ghi nhận ý kiến các anh hết.

Vậy thôi, em xin mạn phép dừng tranh luận tại đây.
 
Hạng D
15/5/13
1.882
2.009
113
Cứ đi như đã học. Lỡ sai sẽ có người dạy lại, có điều học phí cao hơn thôi.
:3dcuoigif::3dcuoigif::3dcuoigif:
 
Tập Lái
23/4/16
29
46
13
49

Em đồng ý với bác, cái tôi của bác chủ quá lớn khiến cuộc tranh luận trở thành cuộc so kè thắng thua hơn là trao đổi trên tinh thần cầu thị và chưa kể đến có biểu hiện cay cú.

Văn hoá giao thông luôn đi đôi với luật. Chẳng ai cấm 2 bánh đi chung lane với oto nếu đường không cấm/chia lane. Trong một số trường hợp, 1 người đi 2 bánh có thể gây cản trở cho cả chục chiếc oto và ngược lại, 1 chiếc oto có thể cản trở hàng trăm chiếc 2 bánh sau lưng. Rồi có những người tấp sát lề phải dừng đèn đỏ đến khi đèn xanh thì quẹo trái. Hay dễ thấy nhất là chiêu trò chạy chậm trên QL để câu mồi cho ai đó. Hay chuyện người đi 2 bánh dừng chờ đèn đỏ CÓ Ý muốn chừa chỗ cho người quẹo phải hay ko (ở SG)....em nghĩ ko khó để liệt kê những "tệ nạn" thiếu văn hoá giao thông nhưng vẫn không vi phạm luật GTĐB.

Ai cũng biết trong một số trường hợp khó có thể theo luật. Nhưng hả hê viện vào luật là mình đúng để bảo vệ cái tôi và cho hành động bất cập của mình là kẻ thiếu trách nhiệm. Nếu không phải là 45* mà là 30*, 20* hay thậm chí zic zac, oval thì gì cũng đúng hết. Tại sao lại có cái luật người quẹo trái phải nhường đường cho người đối diện đi thẳng trong khi chúng ta có thể phát huy tinh thần khôn lỏi quất một phát 29.5* hay thậm chí liếm một vòng cung trước mặt là có thể quẹo trái trước khi người đối diện có thể qua được giao lộ? Vừa thể hiện trí khôn mà lại tiết kiệm thời gian, sao phải chờ hay đi vòng trái sau đít người ta làm gì?

Khi chúng ta càng ngày càng biết ái ngại cho những hành động của mình (vì ảnh hưởng đến người khác hoặc làm xấu bản thân mình) thì chừng đó chúng ta càng có nhận thức và hành động đúng về bản thân và xã hội.

Thực sự mà nói thì em không dám tự nhận rằng lúc nào mình cũng đi đúng luật và biết nhường đường cho những người khác. Em chỉ có thể nói rằng mình đã cố gắng tuân thủ luật và văn hóa giao thông trong phạm vi hết mức có thể.
Có những lúc vì quá vội nên em cũng chạy cắt mặt, lấn lane, bấm kèn, vượt đèn vàng...nói chung là có đủ hết. Tuy nhiên những lúc như vậy thì em ý thức được hành động của mình là sai. Nếu có bị phạt hoặc bị xe khác chưởi thì chấp nhận thôi vì có làm có chịu.
 
Hạng C
3/6/16
544
12.547
93
Sau khi theo dõi hai thớt em tạo ra hôm qua, nhiều bác có ý kiến cho rằng, khi đi học lý thuyết, ông thầy bảo vào ngã tư phải chặt cua 90 độ khi đi đến tim giao lộ, bác chủ chạy như thế là mua bằng, mua lý thuyết, không nắm luật GTĐB,...và nhiều ý kiến nữa.

Suy nghĩ mãi,tra cứu Luật GTĐB và văn bản hướng dẫn dưới luật, tìm hoài không ra điều này. Có quy định nào vào cua phải 90 độ hông các bác, hay ông thầy tự nghĩ ra?

Vậy nội dung ông thầy này chém gió là đúng hay sai? Các bác cho ý kiến nha.

Nhiều ông thầy chỉ bập bẹ vài câu luật, sau đó bê nguyên xi bộ câu hỏi lên rồi dạy, chứ chưa bao giờ hiểu luật GTĐB. Vậy là chúng ta hỏng từ trong tư tưởng. Ông thầy không nắm luật, dạy ra thằng học trò không nắm luật luôn và cứ thế, cứ thế,...hình thành 1 tư tưởng đúng (ảo tưởng) trong khi mình sai. và lại chém gió những người đúng.

Lượt lại 450 câu hỏi tham khảo để thi bằng B2, có bác nào phát hiện ra một số câu hỏi không đúng với Luật GTĐB không?

Các hình vẽ sa hình chỉ là hình minh hoạ, thế mà các bác cứ căn vào đó mà phán, Luật GTĐB không nói gì về hình vẽ sa hình hết nha.

Thanks.
Những thắc mắc của bác là có cơ sở.
Về việc hai xe đối diện cùng rẽ trái tránh nhau thế nào, luật GTDB vn không (chưa có) quy định quy tắc trong khi luật quốc tế (CU Viên) đã có từ lâu.
http://www.zakruta.cz/autoskola-zakladni-pravidla/
(Click vào "PREHRAT" để xem video)

Ở VN từ lâu quan niệm rẽ trái phải vòng qua tâm giao lộ (rẽ 90o). Trên thực tế, nếu 2 dòng xe đối diện cùng rẽ trái mà vòng qua tâm giao lộ thì xảy ra xung đội (tắc) khi “đầu” đoàn xe này gặp “đuôi” đoàn xe kia. Một số sa hình trong các giáo trình và đáp án thi bằng lái xe cũ thường vẽ “cung di chuyển của 2 xe (đối diện) cùng rẽ trái, cắt nhau là sai. Nếu vẽ lại không giao cắt (theo luật QT) thì có thể một số đề (giáo án) sẽ phải thay đổi. Ngày nay, giao thông phát triển, đường rộng và nhiều làn nên quan niệm này đã lỗi thời. Xem QCDB 41 chương vạch sơn thì cũng thấy là rẽ trái không đi vòng qua tâm giao lộ nữa.

Điều đáng tiếc là các văn bản pháp quy không cập nhật đồng bộ nên nội dung “đá”nhau và dẫn đến tình trạng: nếu theo văn bản mới mà trả lời câu hỏi trắc nghiệm thì có thể bạn sai vì giáo trình chưa cập nhật. Vì vậy, để thi đạt, nên học theo giáo án (chống đối) để lấy được bằng còn ra đường thì tùy…. theo “trình” và điều kiện của mỗi người. Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng GT VN hiện nay…
Tóm lại là tình trạng "bất nhất" trong GT là do các nhà quản lý ợ....
Em ủng hộ bác chủ "chơi tới nóc" luôn cho xã hội được nhờ. Có 2 cái quy tắc quan trọng nhất thì cái ở trên và định nghĩa "nhường đường" mà Luật GTDB VN "vật vã mãi" chưa có. Riêng định ngĩa nhườngđường đã thấy có trong dự thảo QC2015 nhưng đáng tiếc là nó phải được thể hiện trong luật (quy tắc ứng xử GT) chứ không phải trong Quy chuẩn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
31/10/15
613
703
93
48
Cái này là muốn quay đầu cũng phải vào giữa giao lộ luôn hả. Vậy mà lâu nay mấy bác toàn kêu vừa qua vạch ngừoi đi bộ phát quay luôn
chưa chắc nha bác nếu xe tải hoặc xe khách trên 16 chỗ nếu quay như bác chắc khỏi chạy luôn vì kẹt cứng
 
  • Like
Reactions: vios_2015
Hạng B2
30/12/14
408
591
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Chạy xe có lịch sự, văn hóa trong giao thông thì phải chạy đúng đường mình, đừng lấn hay chạy qua đường của người khác. Chặt cua không 90 độ không chắc đã sai luật, nhưng cách chạy đó là giành đường, mang tư tưởng xe máy, rất dễ gây kẹt xe, và ảnh hưởng lớn những người xung quanh. Em chỉ có tí ý kiến, có gì nói sai bác thông cảm.
 
Hạng C
31/10/15
613
703
93
48
Bác nào không rẽ 90 độ, ngon thử đi gầm cầu vượt cây gõ xem CSGT có dứt bác không?
Luật là luật đúng là đúng sai là sai, các đi hiện nay do linh động và theo cách chạy của mỗi người
1. Tại sao người ta phải chỉ ra đến giữa giao lộ để quay đầu - vì như thế các bác sẽ lấy hết lái 1 lần do tận dụng được phần giao lộ rộng - mà không cần phải lùi lại (xào 1 cái) - vì tại giao lộ chẳng ai cho lùi lại cả
2. Khi các xe lớn dài nếu không đánh lái 90 sẽ không thể lấy hết vì sẽ đụng vào các xe đang đứng đợi phía bên trái. (không thì chi còn nước chờ xe đó tránh sang phải để các bác tiến tới
3. Các bác cứ thử lên cầm lái xe tải dấu C và xe khách dâu E hoặc xe Congteno các bác sẽ thấy các đánh lái 90 độ nó hay như thế nào
4. Chứ ngồi mấy xe du lịch chui đâu chẳng lọt
 
  • Like
Reactions: Air Bag and datnt
Hạng C
23/9/15
974
1.411
93
45
Bác nào không rẽ 90 độ, ngon thử đi gầm cầu vượt cây gõ xem CSGT có dứt bác không?
Luật là luật đúng là đúng sai là sai, các đi hiện nay do linh động và theo cách chạy của mỗi người
1. Tại sao người ta phải chỉ ra đến giữa giao lộ để quay đầu - vì như thế các bác sẽ lấy hết lái 1 lần do tận dụng được phần giao lộ rộng - mà không cần phải lùi lại (xào 1 cái) - vì tại giao lộ chẳng ai cho lùi lại cả
2. Khi các xe lớn dài nếu không đánh lái 90 sẽ không thể lấy hết vì sẽ đụng vào các xe đang đứng đợi phía bên trái. (không thì chi còn nước chờ xe đó tránh sang phải để các bác tiến tới
3. Các bác cứ thử lên cầm lái xe tải dấu C và xe khách dâu E hoặc xe Congteno các bác sẽ thấy các đánh lái 90 độ nó hay như thế nào
4. Chứ ngồi mấy xe du lịch chui đâu chẳng lọt

HiHi,

Gầm cầu cây Gõ có vạch liền nha bác chủ.
Hổng lấy cái này áp dụng cho các khác được.

Thanks.
 
Hạng C
31/10/15
613
703
93
48
HiHi,

Gầm cầu cây Gõ có vạch liền nha bác chủ.
Hổng lấy cái này áp dụng cho các khác được.

Thanks.
Vậy mà tài xế du lịch vẫn chạy ầm ầm, tôi đi đúng còn bị chèn ép nữa do họ đi tắt nhanh hơn cắt đầu vào 3/2 còn tôi rẽ trái đi minh phụng
 
Hạng D
8/5/16
2.246
6.514
113
Rất thông cảm với bức xúc của bác chủ và hoan nghênh tinh thần cầu thị của Bác.
Đúng là ở xứ ta, đặc biệt là các Tp lớn như Hà Nội, SG, đôi khi đi đúng luật còn khó hơn đi sai luật.
Vậy thôi không nói chuyện luật ở đây (vì 2 thread trước của bác đã nhiều bạn com rồi), chúng ta thử bàn một cách áp dụng linh hoạt hơn xem sao, hén?
Trở lại vấn đề, mình cứ áp dụng một số nguyên tắc(NT) nền tảng, rồi trên đó tùy trường hợp trên đường mà mình ứng xử. Ví dụ đơn giản nhé, mình hay áp dụng 2 nguyên tắc:
1/ Nhường và
2/ Không gây cản trở.
Nhường: khi vào giao lộ là áp dụng đúng khẩu quyết "Nhất chớm, nhì ưu, tam đường, tứ hướng".
Không gây cản trở:đảm bảo xe mình không gây cản trở cho các phương tiện khác ở hướng/vị trí ưu tiên hơn xe mình. Cái này hơi khó tí, đòi hỏi cảm nhận tình huống tốt và phản ứng nhanh,

Ví dụ: Xe bạn nằm đầu dãy xe đang chờ đèn quẹo trái, giao lộ khá rộng, bạn canh đèn vừa xanh thì tăng tốc nhanh chóng quẹo trái, cắt góc 45 độ ok luôn, nhưng phải đảm bảo là xe bạn qua được điẻm giao cắt với dòng xe đi thẳng trước, tức là xe của bạn ở trong giao lộ trước và sâu hơn với dòng xe đi thẳng (Nhất chớm) và phải chắc xe bạn thoát khỏi giao lộ được (Không gây cản trở).
Nhưng nếu xe bạn không nằm đầu dãy, không đảm bảo các yếu tố nêu trên thì ĐỪNG đu theo mấy chiếc quẹo trước mà làm tắt giao lộ.

Cứ vậy vận dụng 2 nguyên tắc trên trong mọi tình huống thì mình nghĩ sẽ ổn thôi. Đôi khi tình huống có chệch choạc tí so với LUẬT, nhưng quan trọng là minh không gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác cũng ok phải không bác Chủ :D