Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Sắp có (lại sắp!) đường tàu cao tốc HN-SG với tốc độ 300km/h?

Nghe người Nhật bàn (hộ) chuyện xứ ta mà thấy tê-tê, bê-xa-mê ...:
Dự án tàu điện Bắc-Nam vận tốc 300 km một giờ

Nếu giấc mơ sẽ thành sự thật thì chỏ còn chưa đấy ... 30 năm nữa thôi thì hành khách đi tàu HN-SG sẽ được đổi đời, có cơ hội ngồi trên các đoàn tầu cao tốc như người dân các nước tiên tiến đang được hưởng ngày hôm nay với TGV, ICE, Shikansen ...

Các "Phi thuyền" Shikansen (series 500, 100, 300, 700) sẵn sàng cất cánh ở một nhà ga Nhật (hãy tưởng tượng rằng đây chính là ga HN/ga SG !):


Shinkansen.jpg




Tiếp tục phát huy, mơ luôn chút cho Đường sắt VN:
"- Alo, alo, Đường sắt VN xin kính chào quý khách! Chú ý, chú ý, đoàn tàu tốc hành Hà-nội-Sài gòn khởi hành lúc 7h sáng sẽ vào Ga Hòa hưng đúng 12h30 ở đường số 1, xin quý khách lưu ý về chỗ ngồi, cài chặt dây bảo hiểm để đoàn tàu chuẩn bị vào ga an toàn! Chúng tôi hy vọng quý khách đã có một chuyến đi thú vị với Đường sắt VN và mong gặp lại quý khách vào một ngày gần nhất ...":

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=Bro1-GEDZzk[/tube]
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Hehe, đúng là mấy em này "bay" nhanh như tốc độ của máy bay khi take-off/landing.

Theo nhiều chuyên gia thì Shinkansen đứng top trong list các tàu siêu tốc, trên cả TGV của Pháp, ICE của Đức ... về nhiều mặt: thiết kế, tốc độ, độ ồn, dịch vụ v.v..

Shinkansen có 3 loại:
- Hikari, dừng ở mọi bến,
- Kodama, dừng ở các bến chính của TP,
- Nozomi: inter-city, chạy nhanh như điện xẹt, nhanh nhất trong 3 loại.
"My name is Shinkansen!":


500_1024_2.jpg


P1130810.JPG



tsubame800_xga.jpg



Mạng tàu hoả cao tốc Shinkansen ở Nhật đã có 45 năm lịch sử. Khởi đầu từ năm 1964, tốc độ các con tàu Shinkansen mới "chỉ" là 210 km/h trên đoạn đường 515 km từ thủ đô Tokio tới Osaka. Nay thì các model Shinkansen chạy trên các mạng khác nhau hiện nay ở Nhật có tốc độ tới 300 km/h, cũng là tốc độ mà các chuyên gia Nhật đề cập tới nếu đề án đưa mạng tàu cao tốc này vào VN thành hiện thực sau 30 năm nữa.

Bản đồ mạng tàu hoả cao tốc Shinkansen ở Nhật bản:


Shinkansenmap.png




Tt nhiên mạng lưới tàu cao tốc Shinkansen này cũng sẽ không dừng lại như ở hình trên mà sẽ còn tiếp tục phát triển, với các model mới, "nhanh hơn, cao hơn, xa hơn".
 
Hạng B2
25/3/07
129
0
0
Ôi giâc mơ hão huyền nhất trong năm, có bằng ấy tiền thì làm ơn xây dựng hệ thống đường cao tốc ở VN cho ngon lành là hay lắm rồi, mịa đường cao tốc chưa đâu vào đâu ngồi tính chuyện di chuyển với tốc độ 300Km/h. hệ thống đường cao tốc VN ngon lành thì sẽ kéo theo sự phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn nhiều, mau thu hồi vốn hơn so với tàu cao tốc này. tóm lại 2 chữ thôi Viễn Vông.
 
Hạng B2
26/8/04
466
2.885
93
Mang tiếng là Quốc Lộ 1A, huyết mạch cả nước, mà nhiều nơi chỉ có 2 làn đường ô tô cho cả 2 chiều. với thêm áo vàng núp lùm canh tốc độ,
 
Hạng D
15/10/06
1.830
26
48
3lan
Chi phí xây dựng 1km đường cao tốc ở Đức vào khoảng 6tr $, tới 3lan vì thêm nhiều khoản "phụ phí" nên đã thành tầm 8tr $ mặc dù giá thành nhân công rẻ hơn rất nhiều (khoản này 3lan giống mình dễ sợ :D), sang đến VN cho là nhảy lên đến 10tr$(!!!) để có được 1km đường cao tốc ngang tầm thế giới *
Như vậy để phủ toàn bộ VN cần khoảng 3000km tức là 30 tỷ Obama. Gần bằng cái dự án cao tốc trên. Mình chọn cái nào các bác hè?
* đường cao tốc theo bọn tư bản giãy chết nói phải có ít nhất mỗi bên hai làn rưỡi, mỗi làn rộng khoảng 3,75m, cái rưỡi kia cũng không ít hơn 3m.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Thêm thông tin cho các bác tám :)

Giờ xem qua mạng lưới tàu cao tốc (MLTCT) của đất nước láng giềng phương bắc đang phát triển KT rất nhanh của VN ta là TQ.

Mạng tàu cao tốc của TQ:


china_strecken.gif



Các đoàn tàu cao tốc đang chạy trên mạng lưới này có tên ngắn gọn là CHR (China Railways High Speed) và gồm các serie sau:

- CHR-1: khởi đầu cho MLTCT, model này có sự tham gia của Bombardier Transportation, ĐS TQ đã đặt hàng 40 tàu loại này năm 2007, max speed 200 km/h, nối Guangzhou và Shenzhen:
crh1_01_gr.jpg




- CRH-2: thuộc seirie của Shinkansen được nhập cảnh từ Nhật, 60 chiếc đang chạy đi chạy lại như mắc cửi để nối Shanghai và Nanjing với max speed 250km/h:


crh1_02_gr.jpg

CHR-3: tháng 11/2005 ĐS TQ dốc túi chi 1.3 tỷ € để mua 60 chiếc CRH-3, một model dựa trên ICE-3 của Đức, nhưng có đầu tàu dài hơn tới 30 cm. Max speed của CHR-3 là 300 km/h, đã từng ghi kỷ lục 394.3 km/h là kỷ lục tàu chạy chạy trên đường ray nhanh nhât ở Trung hoa ngày nay:


crh3_siemens_pressebild02_gr.jpg



CHR-5: có xuất xứ từ Alstom, Italia. 60 đoàn tàu CHR-5 đang nối 189km trên đoạn Shijiazhuang và Taijun với max speed 250 km/h:


crh5_01_gr.jpg



And the Winner is: Chân dài chạy nhanh nhất trong các model đang lưu thông trên MLTCT TQ là chiếc Transrapid, được TQ nhập khẩu từ CHLB Đức.

Kỷ lục cao nhất về tốc độ đã được Transrapid lập ngày 11.11.2003. Hôm đó chiếc Transrapid đã đạt được tốc độ chóng mặt 501 km/h trên đoạn đường 30km và là con tàu chạy đệm từ thương mại (tức là không phải thí nghiệm!) nhanh nhất.

Transrapid đang nối trung tâm Shanghai với sân bay QT Pudong International:


tr_016_gr.jpg
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Rời Trung hoa lục địa qua tới ông em Đài loan bướng bỉnh, bao nhiêu năm nay vẫn phát triển một mình một kiểu, không chịu theo lời dạy bảo của Lục địa, mà lại còn phát triển nhanh hơn nữa mới ghê chứ :)

Mạng lưới tàu cao tốc (bullet train) của Đài loan chạy từ bắc tới nam đảo Đài loan, nối thủ đô Đài loan là Đài bắc với hải cảng miền nam và là TP lớn thứ 2 của Đài loan là Kaohsiung. Mangk này được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối 2006, với giá thành xây dựng ~15 tỷ USD và chiều dài ~350km. Giá thành cao này có nguyên nhân là việc lập kế hoạch không được tốt nên đề án đã bị kéo dài hơn dự định. Một nguyên nhân khác là vì lý do an toàn nên nhiều đoạn trên đoạn đường này đã phải chạy ngầm dưới mặt đất sâu tới 100m:
TaiwanHighSpeedRail_Route_en.gif



Model tàu cao tốc được sử dụng bởi MLTCT Đài loan là Shinkansen với serie mới nhất là Shinkansen 700 đạt tốc độ cao nhất là trên 300 km/h.

Shinkansen series 700 của Kawasaki Heavy Industries hoạt động trên MLTCT Đài loan:


shinkansen.jpg




Giờ chúng ta qua thăm đất nước có mạng lưới đường sắt dày đặc và phát triển nhất TG với chiều dài đường sắt tổng cộng là xấp xỉ 40000 km, hay là bằng 20 lần chiều dài HN-SG, trong số đó có hơn 1000km được xây dựng cho tàu cao tốc. Chắc các bác đều đã đoán ra được, nước đó chính là ...

Xin tạm nghỉ giải lao và mời các bác tám thêm :)
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Hiện nay có mỗi tuyến đường 80km/h mà còn phải thụt thò từng đoạn mới chạy tốc độ tối đa được. Em cũng rất hy vọng sẽ có sự thay đổi nhưng ...lại nhưng...qua chuyện iDS thì toi rồi.

Nhân tìm hiểu chuyện này mới phát hiện 1 tin rất...rất vui. Tuyến đường này ra đời khi TT Dũng qua Nhật năm ngoái. Phía bạn hứa sẽ giúp đỡ. Nhưng phía VN không tìm ra nguồn vốn nên im lặng.
Đầu tháng 3-2009 TT ra Quyết định số 35/2009 QĐ-TTg với định hướng năm 2020 là có tuyến đường cao tốc Bắc nam tốc độ 300-350km/h. Đồng thời song song là tuyến hiện tại nâng cấp với tốc độ 120km/h.

NHư vậy dự án này không phải là năm 2036 đâu. làm gì mà trễ thế. :D
Tháng 9 năm nay chúng ta mời JICA qua khảo sát, họ nói tính khả thi kém lắm. Vì vốn quá nhiều mà chúng ta chưa tìm ra nguồn vay. Bên cạnh đó là sức cạnh tranh khi hoàn thành.
Và quan trọng nhất họ bảu năm 2020 không thể hoàn tất được. Phải tới 2036 may ra có thể. Nhưng nếu làm như vậy thì quá chậm. QĐ 35 với định hướng năm 2020 và tầm nhìn chiến lược 2030. Hết cả tầm nhìn chiến lược mà vẫn chưa xong thì không được rồi.

Như vậy chúng ta có quyên hy vọng là tuyến đường này sẽ có 1 đoạn nào đó hoàn tất sớm lắm, chắc vài năm nửa thôi. Bây giờ các bác ấy đang đi vận động tài chính.
Là công dân VN, chúng ta phải phát huy sức mạnh toàn dân để hy vọng sớm khánh thành tuyến đường vĩ đại này. Đó sẽ là bước khởi đầu cho kỷ nguyên 1 nước Việt Nam công nghiệp giàu mạnh.
Cũng nên nhắc lại, năm 2020 VN đã cơ bản là nước công nghiệp. Chỉ còn 10 năm thôi, nhanh lắm. Khi đó đi tàu cao tốc là lẽ dĩ nhiên. Mức sống người dân lên cao thì dân họ chả sợ tốn kém gì. Phía Nhật bảo không khả thi thì em thấy nghi ngờ?