Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Xem giá cả của các đoạn trong dự án MLTCT Bắc-Nam, trước khi chúng ta chuyển qua xem xét giá cả các tuyến đường của MLTCT đã hoàn thành ở ... các nước khác:


573duongsatcaotoc11509092.jpg



Khó khả thi vì tính kinh tế, tuy BGT chúng ta đang "sướng", tê-tê-bê-xa-mê nhưng các bác Nhật lại cản: "ấy ấy, mắc lắm đó, nhà nghèo không chơi được đâu!" (sao kỳ vậy, mấy ông này không muốn bán Shinkansen à :) ?)
http://dantri.com.vn/c20/...-cao-toc-38-ty-usd.htm

Cũng có thể là ta đã lại mừng hụt, niềm vui chỉ kéo dài đúng 24h :(
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Giờ chúng ta coi tới một nước có mạng đường sắt và đường cao tốc vào loại dày đặc nhất TG. Nước có mạng đường highways dày đặc nhất TG chính là nước có mạng đường sắt dày đặc nhất châu Âu - và đó là nước Đức với tổng chiều dài đường sắt lên tới 37.600 km.

Kỷ nguyên của tàu cao tốc của Đức bắt nguồn vào năm 1991 (vậy vẫn thua xa Nhật nhé!) khi 23 chiếc ICE (Inter-City-Express) thế hệ 1 được đưa vào chương trình chạy tàu hàng ngày của hoả xa Đức. Tới nay thì các con tàu của các thế hệ ICE khác nhau nhất đang đi lại như mắc cửi nối các TP của Đức, Áo, Thuỵ sĩ cũng như Hoà lan và Bỉ.

Đường sắt cao tốc chạy song song bên đường Autobahn, nối Franktfurt với Köln:


de_nbs_hallerbach24_gr.jpg



Tốc độ của các con tàu ICE thế hệ ban đầu trung bình là 200-230 km/h, bị hạn chế thêm do còn phải chạy trên nhiều đoạn đường sắt cũ. Nhưng các đoạn đường mới cũng liên tục được xây mới lên, đảm bảo thời gian đi lại bằng ICE giữa các TP ngày càng rút ngắn lại, cũng như cho phép các model ICE thế hệ 3 phát huy được hết tốc độ tối đa là trên 300km/h.

MLTCT của CHLB Đức với các thông số kinh tế và kỹ thuật:
- chiều dài, max speed, độ dốc lớn nhất, ngày đưa vào sử dụng, giá thành (tỷ €), ngày dự án được chấp nhận, ngày khởi công, số lượng cầu, số lượng hầm, hầm dài nhất ...

icegermany.JPG



Một chiếc ICE thế hệ 1 đang phi như tên bắn (german bullet train!) từ trong hầm ra trên đoạn Nuremberg-Ingostadt:


ICE1_Schellenberg.jpg



Bản đồ MLTCT ở Đức (interactive, nhớ click!)
[link=http://www.hochgeschwindigkeitszuege.com/germany/linien_flash_2008.htm]http://www.hochgeschwindi.../linien_flash_2008.htm[/link]
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Đề án này giới thiệu ỡ VN nơi mà tuyến quốc lộ xương sống chỉ cho chạy max 80kph, đường xá thì đầy ổ gà, ổ voi, lô cốt..xem ra chẳng khác nào đứa bé đi chưa vửng mà đã đòi chạy nước rút 100 mét. Đúng là chuyện viễn tưởng 2009
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Ông Nguyễn Hữu Bằng - TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, theo tính toán, đường sắt cao tốc sẽ giảm tai nạn giao thông đường bộ đến 26%, tiết kiệm được chi phí khai thác phương thức vận tải 57%, tiết kiệm chi phí thời gian đi lại là 17%. “Với lợi ích xã hội như vậy, tôi đề nghị JICA sửa lại kết luận của báo cáo”, ông Bằng nói.

Mình muốn họ sửa thì họ sẽ sửa thôi. Vì họ đã cảnh báo, không nghe theo thì họ đâu có mất uy tín.
Dự án này có lẽ sẽ triển khai nhanh đọan HN-Vinh. Thấy các LĐ quyết tâm quá, hoặc có thể họ muốn lưu danh cho hậu thế về 1 dự án tuyệt vời.

Em chưa tính toán nhiều, chỉ thấy các tàu cao tốc ở nước ngoài không chạy quá xa. Họ chú trọng kết nối giữa các tp lớn. Nơi mà mật độ lưu thông cao, nhu cầu đi lại cao.
Ngoài Bắc thì không rõ, nhưng nếu HCM- Nha TRang, 30 năm tới em nghĩ nhu cầu rất lớn. Từ tp lớn như HCM, BD, ĐN...ra NT nghĩ mát mà chỉ vài giờ đi tàu thì họ sẽ đi nhiều đấy.
Nhưng từ nam ra bắc, qua mấy địa phương nghèo thì lưu lượng không tăng, nhưng cũng phải kết nối chứ chả nhẽ chơi nhảy cóc, bắt tàu rồi lại bắt xe. :D

Nếu chỉ tính về mật độ lưu thông thì dự án khả thi cao. Nhưng nếu tính giá vé so với mặt bằng dân cư, chi phí xây dựng, vận hành, bảo trì...thì phải xem lại.
Cũng nên nhắc qua GDP để tính toán nhu cầu và khả năng chịu đựng của người dân.
GDP 2010: $1,000
GDP 2015: $1,700
GDP 2020: $2,700
GDP 2025: $4,300
GDP 2030: $6,700
GDP 2035: $10,100
GDP 2040: $14,700
GDP 2050: $26,800

(Đó là dự báo khả quan từ goldmansachs, còn chưa tính tới rủi ro kiểu như nhà máy DQ, đóng tàu Vinashin 5 ăn 5 thua. Nếu dùng quy tắc 72 thì để tăng cấp đôi GDP với mức tăng trưởng 7% thì cần 10 năm. Mà cái này nó đúng với thật tế VN hơn. Chúng ta nên coi chừng mấy báo cáo lạc quan này, vì trong insurance report cho các cty vào VN đầu tư nó khác rất xa, tổ chức to thì phục vụ con cá to, nghe bảo WB cho vay chắc nhiều người nói WB, IMF tốt lắm đấy).

Nhật e ngại năm 2020 là quá sớm, họ thật là tốt nha. Khi đó dù có tàu điện thì người dân chưa chắc đã có tiền mà đi tàu. Nếu tính lưu lượng giao thông. Bao nhiêu % là người có tài chính tốt, bao nhiêu là dân nghèo, phải nhảy xe đò sẽ thấy (không biết Bộ có tính kiểu này không?). Đừng bắt CN hãng xưởng đi tàu cao tốc về quê, phải phải chắt cóp từng xu.

Cứ giả sử VN tự dưng pt tốt như Goldmansachs tính toán thì năm 2030 GDP đầu người chúng ta chưa bằng 1/5 của dân Pháp, Đức (những nước có tàu cao tốc pt). Trong khi chi phí xây dựng, vận hành...thì nó không thèm kể nước giàu hay nghèo.
Liệu bao nhiêu người dân chịu bỏ tiền ngồi tàu hạng sang? Hay họ thà đi tàu chợ mà nhín ra 1 ít tiền mua rau củ?
Bao nhiêu doanh nhân có tiền dùng tàu cao tốc đi ký hợp đồng?
Nếu chưa tính ra khách hàng có khả năng đi tàu mà chỉ quy chung vào số lượng lưu thông thì coi chừng toi mạng.

Mời các bác lại chính biện (hôm nay nghị định mới có hiệu lực rồi, mình phải tuân thủ thôi:D)
 
Hạng F
9/3/06
6.465
4.052
113
Sì Gòn
sáng nay đọc bài của tuổi trẻ có ông xyz nói rằng giá vé chỉ = 50% máy bay, giá này là không khả thi vì tàu lửa bình thường 30h đã hơn 50% giá vé máy bay rồi
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Nếu giá vé bằng 50% vé máy bay thì chúng ta bù lỗ, chủ yếu phục vụ cộng đồng thôi, lời làm gì. :D
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
Vâng, bao nhiêu % ng dân có thể chấp nhận đc giá vé tàu cao tốc. Theo em đánh giá thì ko nhiều đâu. Phần lớn sẽ vẫn tiếp tục dùng các PT GT giá rẻ: tàu chợ, xe đò ...
Còn chi phí vận hành, bảo trì, duy tu và bảo vệ ở VN thì phải cao hơn ở Pháp, Đức...là cái chắc. Nội việc bảo vệ tuyến đường dài hơn ngàn km khỏi sự phá hoại mang tính "xã hội hoá" cao ở VN em cũng đã thấy nan giải và tốn kém rồi... Cứ nhìn xem mấy con đường bộ chưa làm đã hỏng, sửa chữa vá víu quanh năm thì cũng đã hình dung đc con đương sắt cao tốc đòi hỏi chất lượng và sự chính xác tuyệt đối sẽ ngốn bao nhiêu nhân lực vật lực để có thể vận hành nó 1 cách an toàn. Một vấn đề nữa: Tàu cao tốc chỉ chở ng, ko chở hàng vậy thì vấn đề hiệu quả kt lại càng đáng ngờ !