Dài hơi tốn mực, em chả rành. Chỉ thấy ngay trước mắt và đã trải qua bao năm rồi vẫn thế, cứ đến lúc ấy là nó lên, đủ các kiểu nhưng rồi vẫn không khá hơn, đoạn ngăn ngắn tầm 500Km trở lại nay đở rồi, chứ hơn hả khóc tiếng Timor luôn: Tàu xe ngày Tết. 2026 chạy, vậy là còn những mười mấy cái Tết nữa: Cố lên con. Các bác xá cho đó là em dặn con em (cháu ở SG)
Vậy là quyết định hả các bác, không làm gì nữa cho nó lành, đi xe Bus cao cấp Hoàng-long thay cho tàu cao tốc cũng tốt chán ?
Đi tiên phong trong MLTCT ở châu Âu thì không phải là Đức mà là Pháp, quê hương của các con tàu TGV đang chiếm giữ một loạit các kỷ lục về tốc độ.
Các kỷ lục mà chàng Quý-sờ-tộc nhà giàu, chân dài chạy nhanh TGV đã lập được từ trước tới nay:
Tàu TGV và các phiên bản chị em Thalys và Eurostar nay đang lưu thông như mắc cửi trên các tuyến cao tốc ở các nước châu Âu như Pháp, Thụy sĩ, Italia, Bỉ, Hà, Lục, Anh và CHLB Đức.
Bản đồ các tuyến trong mạng lướit tàu cao tốc châu Âu, được tô màu theo tốc độ tối đa:
Một chiếc TGV đang chạy ở Đức, trên đoạn Nuremberg-Ingostadt:
Tới nay thì Pháp và châu Âu đã đầu tư chỉ riêng cho công nghệ TGV là đã hơn 30 tỷ €. Mỗi năm TGV chuyên trở an toàn tới 100 tr. hành khách qua hàng trăm triệu km đường. Du lịch giữa các thành phố châu Âu với tàu cao tốc TGV là một lựa chọn sang trọng và thông minh so với đi máy bay.
Đi tàu cao tốc hay đang du lịch lên thiên đường (Stairway to Heaven)? Một toa hạng nhất trên tàu TGV:
Đi tiên phong trong MLTCT ở châu Âu thì không phải là Đức mà là Pháp, quê hương của các con tàu TGV đang chiếm giữ một loạit các kỷ lục về tốc độ.
Các kỷ lục mà chàng Quý-sờ-tộc nhà giàu, chân dài chạy nhanh TGV đã lập được từ trước tới nay:
Tàu TGV và các phiên bản chị em Thalys và Eurostar nay đang lưu thông như mắc cửi trên các tuyến cao tốc ở các nước châu Âu như Pháp, Thụy sĩ, Italia, Bỉ, Hà, Lục, Anh và CHLB Đức.
Bản đồ các tuyến trong mạng lướit tàu cao tốc châu Âu, được tô màu theo tốc độ tối đa:
Một chiếc TGV đang chạy ở Đức, trên đoạn Nuremberg-Ingostadt:
Tới nay thì Pháp và châu Âu đã đầu tư chỉ riêng cho công nghệ TGV là đã hơn 30 tỷ €. Mỗi năm TGV chuyên trở an toàn tới 100 tr. hành khách qua hàng trăm triệu km đường. Du lịch giữa các thành phố châu Âu với tàu cao tốc TGV là một lựa chọn sang trọng và thông minh so với đi máy bay.
Đi tàu cao tốc hay đang du lịch lên thiên đường (Stairway to Heaven)? Một toa hạng nhất trên tàu TGV:
En cũng đã đc đi tàu cao tốc bên châu Âu rồi. Phải nói là đáng mơ ước. Chỉ có điều mình có đủ sức làm ko và nó có phù hợp với mình ko mà thôi. Em nghe thấy con số 55 tỷ Obama thấy hãi lắm. Mà "xây nhà thì tốn", trong quá trình làm nó còn đội lên bao nhiêu nữa? Hiệu quả kt mà thấp thì con cháu mình è cổ ra mà trả nợ ! Mình nhà nghèo thì phải tính cho kỹ, liệu cơm gắp mắm. Mà tụi TB khi nó làm tàu cao tốc thì HT đường bộ, đường sắt truyền thống của nó đã quá hoàn chỉnh rồi, mình thì đến bây giờ mới có đc bao nhiêu km đường gọi liều là đg cao tốc? (Chất lượng cùi bắp!)
P/S: Tuyến đường Paris - London qua Eurotunnel từ lúc đi vào hoạt động năm 1994 đến 2007 lỗ chỏng vó. Tây nó giàu, còn chịu đc. Mình chịu đc mấy hơi?
P/S: Tuyến đường Paris - London qua Eurotunnel từ lúc đi vào hoạt động năm 1994 đến 2007 lỗ chỏng vó. Tây nó giàu, còn chịu đc. Mình chịu đc mấy hơi?
Last edited by a moderator:
Bác gentledog nói đúng, EuroTunel tới nay vẫn lỗ. Nhưng các ý nghĩa khác của đường hầm này thì cũng nên bàn:
- chính trị, quân sự: nối Anh với các partner quan trọng chiến lược khác của NATO, London-Paris-Bruccel-Amstecdam-Köln ... giờ đây tất cả các partner chiến lược của NATO đều được nối với nhau bởi một mạng tàu cao tốc:
- tạo niềm tin tưởng giữa các đại gia châu Âu, đặc biệt là giữa Anh với Pháp và Đức, là 2 bác rất khoái canh tranh ngôi Minh chủ châu Âu với nước Anh ,
- kỹ thuật: là thành tựu của KT hiện đại, EuroTunel được liệt vảo 1 trong 7 kỳ quan TG hiện đại, với 50 km đường hầm xuyên biển, phải đào sâu dưới mặt biển cả trăm mét mà 2 bên Anh và Pháp đào thế nào mà 2 bên vẫn gặp nhau
- nhân bản: biến ước mơ muôn đời thành hiện thực, làm người Anh không còn bị cô lập và bị coi là "những con khỉ trên đảo",
- không còn khoảng cách giữa các nước châu Âu và Anh: tàu cao tốc nối London với Paris chỉ với 3h30', tốc độ qua hầm là 150km/h
- kinh tế: tuy tạm thời vẫn còn lỗ, nhưng chạy riết sẽ có lãi
- là cơ hội du lịch tuyệt vời
- ....
Thế nên sau 20 năm sau khi 2 TT Margaret Thatcher và François Mitterrand ký hiệp ước thì EuroTunel đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Ngày nay khó có thể tưởng tượng là truớc khi có đường hầm này thì người Anh đã sống (cô lập) như thế nào
- chính trị, quân sự: nối Anh với các partner quan trọng chiến lược khác của NATO, London-Paris-Bruccel-Amstecdam-Köln ... giờ đây tất cả các partner chiến lược của NATO đều được nối với nhau bởi một mạng tàu cao tốc:
- tạo niềm tin tưởng giữa các đại gia châu Âu, đặc biệt là giữa Anh với Pháp và Đức, là 2 bác rất khoái canh tranh ngôi Minh chủ châu Âu với nước Anh ,
- kỹ thuật: là thành tựu của KT hiện đại, EuroTunel được liệt vảo 1 trong 7 kỳ quan TG hiện đại, với 50 km đường hầm xuyên biển, phải đào sâu dưới mặt biển cả trăm mét mà 2 bên Anh và Pháp đào thế nào mà 2 bên vẫn gặp nhau
- nhân bản: biến ước mơ muôn đời thành hiện thực, làm người Anh không còn bị cô lập và bị coi là "những con khỉ trên đảo",
- không còn khoảng cách giữa các nước châu Âu và Anh: tàu cao tốc nối London với Paris chỉ với 3h30', tốc độ qua hầm là 150km/h
- kinh tế: tuy tạm thời vẫn còn lỗ, nhưng chạy riết sẽ có lãi
- là cơ hội du lịch tuyệt vời
- ....
Thế nên sau 20 năm sau khi 2 TT Margaret Thatcher và François Mitterrand ký hiệp ước thì EuroTunel đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Ngày nay khó có thể tưởng tượng là truớc khi có đường hầm này thì người Anh đã sống (cô lập) như thế nào