Cám ơn Bác. Vậy thì Spark 2012 dài hơn Matiz Groove phần chính là ở cái cản trước. Cản trước của Spark gồ ra nhiều hơn. Đây cũng là điểm phân biệt giữa Spark và Groove mà các tài liệu em tìm được có đề cập.tonngocnghia nói:Tính từ điểm đầu đến điểm cuối phủ bì.
Matiz Groove:
Spark 2013 (phiên bản bán ở Mỹ):
Matiz Groove
Lâu nay em tìm thông tin về Matiz Groove không ra, bây giờ mới hiểu tên chính thức của dòng xe này là Matiz Creative. Matiz Creative lại chia thành 3 phiên bản theo thứ tự từ thấp đến cao là Pop, Jazz và Groove. Như vậy Groove là phiên bản cao nhất của GM Daewoo Matiz Creative.
Nguồn thông tin này em tổng hợp từ 3 link dưới đây:
http://www.automobilesreview.com/auto-news/gm-daewoo-matiz-creative/17248/
http://newcarenginereview.com/2010-daewo-matiz-creative-specification-review.html
http://newcarenginereview.com/2010-daewo-matiz-creative-engine.html
Theo nguồn thông tin ở các link trên thì mẫu xe mini car toàn cầu hoàn toàn mới Matiz Creative (all-new Matiz Creative global mini-car) được GM Daewoo phát triển và bắt đầu tung ra bán tại khoảng 150 thị trường từ tháng 9/2009 ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ.
Như vậy thì những mỹ từ dùng cho mục đích quảng cáo như "toàn cầu" (global) và "hoàn toàn mới" (all-new) đã được dùng ngay từ khi Matiz Greative xuất hiện năm 2009 chứ không phải dành riêng cho New Spark. Một điểm cần lưu ý nữa là vào thời điểm Matiz Creative xuất hiện thì Daewoo đã sát nhập vào GM nên thương hiệu lúc này là GM Daewoo.
Động cơ của Matiz Creative là loại S-TEC II (4 xy-lanh, 16-valve DOHC, 1.000 cc). Như vậy là cùng loại động cơ của New Spark.
GM Daewoo Matiz Creative có 3 phiên bản (trim level):
Kích thước cơ bản của Matiz Creative:
Dài: 3,595 mm
Cao: 1,520 mm
Rộng: 1,595 mm
Khoảng cách giữa 2 trục bánh (wheelbase): 2,375 mm
Nói riêng về chiều dài, Matiz Groove ngắn hơn New Spark 45 mm. Tuy nhiên điều này chưa chắc đã đồng nghĩa với việc chỗ để chân (leg room) của New Spark rộng hơn vì 3 lý do sau đây:
Thứ nhất, khoảng cách giữa 2 trục bánh của 2 xe bằng nhau, đều là 2,375 mm. Như vậy là khung gầm (chassis) của 2 xe là như nhau.
Thứ hai, thiết kế đầu xe của Matiz Groove và New Spark khác nhau như em đã nói ở bài trước. Phần dài hơn nó nằm ở chỗ này. Cản trước của New Spark gồ ra (nhô là nhiều hơn). Dùng hình tượng thì nói môi dưới của New Spark trề ra.
Thứ ba, chưa có thông số về thể tích của khoang hành lý của 2 xe. Nói cách khác, nếu New Spark dành nhiều không gian cho khoang hành lý hơn thì có khi chỗ ngồi còn chật hơn Matiz Groove.
Matiz Groove (móm hơn):
New Spark 2013 (mỏ chu, môi trề):
Trọng lượng
Curb weight (trọng lượng không tải) của Matiz Creative là 910 kg.
Lâu nay em tìm thông tin về Matiz Groove không ra, bây giờ mới hiểu tên chính thức của dòng xe này là Matiz Creative. Matiz Creative lại chia thành 3 phiên bản theo thứ tự từ thấp đến cao là Pop, Jazz và Groove. Như vậy Groove là phiên bản cao nhất của GM Daewoo Matiz Creative.
Nguồn thông tin này em tổng hợp từ 3 link dưới đây:
http://www.automobilesreview.com/auto-news/gm-daewoo-matiz-creative/17248/
http://newcarenginereview.com/2010-daewo-matiz-creative-specification-review.html
http://newcarenginereview.com/2010-daewo-matiz-creative-engine.html
Theo nguồn thông tin ở các link trên thì mẫu xe mini car toàn cầu hoàn toàn mới Matiz Creative (all-new Matiz Creative global mini-car) được GM Daewoo phát triển và bắt đầu tung ra bán tại khoảng 150 thị trường từ tháng 9/2009 ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ.
Như vậy thì những mỹ từ dùng cho mục đích quảng cáo như "toàn cầu" (global) và "hoàn toàn mới" (all-new) đã được dùng ngay từ khi Matiz Greative xuất hiện năm 2009 chứ không phải dành riêng cho New Spark. Một điểm cần lưu ý nữa là vào thời điểm Matiz Creative xuất hiện thì Daewoo đã sát nhập vào GM nên thương hiệu lúc này là GM Daewoo.
Động cơ của Matiz Creative là loại S-TEC II (4 xy-lanh, 16-valve DOHC, 1.000 cc). Như vậy là cùng loại động cơ của New Spark.
GM Daewoo Matiz Creative có 3 phiên bản (trim level):
- Pop – giá bán ở Hàn Quốc là 9.06 triệu won
- Jazz – giá bán ở Hàn Quốc là 9.44 triệu won
- Groove – giá bán ở Hàn Quốc là 10.09 triệu won (8,035 USD)
Kích thước cơ bản của Matiz Creative:
Dài: 3,595 mm
Cao: 1,520 mm
Rộng: 1,595 mm
Khoảng cách giữa 2 trục bánh (wheelbase): 2,375 mm
Nói riêng về chiều dài, Matiz Groove ngắn hơn New Spark 45 mm. Tuy nhiên điều này chưa chắc đã đồng nghĩa với việc chỗ để chân (leg room) của New Spark rộng hơn vì 3 lý do sau đây:
Thứ nhất, khoảng cách giữa 2 trục bánh của 2 xe bằng nhau, đều là 2,375 mm. Như vậy là khung gầm (chassis) của 2 xe là như nhau.
Thứ hai, thiết kế đầu xe của Matiz Groove và New Spark khác nhau như em đã nói ở bài trước. Phần dài hơn nó nằm ở chỗ này. Cản trước của New Spark gồ ra (nhô là nhiều hơn). Dùng hình tượng thì nói môi dưới của New Spark trề ra.
Thứ ba, chưa có thông số về thể tích của khoang hành lý của 2 xe. Nói cách khác, nếu New Spark dành nhiều không gian cho khoang hành lý hơn thì có khi chỗ ngồi còn chật hơn Matiz Groove.
Matiz Groove (móm hơn):
New Spark 2013 (mỏ chu, môi trề):
Trọng lượng
Curb weight (trọng lượng không tải) của Matiz Creative là 910 kg.
Last edited by a moderator:
Các bài đánh giá chi tiết về Matiz Creative:
http://www.greencarcongress.com/2009/08/matiz-20090819.html
http://www.netcarshow.com...o/2010-matiz_creative/
http://popularautomotives.blogspot.com/2010/01/daewoo-matiz-creative.html
Các bài viết đều quá dài, nên em không thể dịch hết được. Chỉ xin tóm tắt lại những ưu điểm của Matiz Creative (mà bài viết trên miêu tả) so với phiên bản New Spark cắt xén đang bán tại Việt Nam:
Trước hết, tương ứng với động cơ 4 máy S-TEC-II, Matiz Creative đượng trang bị hộp số tự độ 4 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố của nhà sản xuất là 5.9 l/100 km.
Nóc xe của Matiz Creative được thiết kế đặc biệt để có thể chịu đựng được 4 lần trọng lượng của xe trong trường hợp xe bị lật và lăn, vượt xa những quy định của ngành công nghiệp ô tô về vấn đề an toàn này. Với Spark Việt Nam thì chúng ta khó mà biết được bên trong các miếng ốp và trần xe thì nóc xe được thiết kế ra sao, có còn đầy đủ các chi tiết theo thiết kế ban đầu hay không.
[/b]Ngoài các túi khí cho người lái, hành khách ngồi phía trước và các túi khí dọc sườn xe, Matiz Creative cũng là chiếc xe mini car đầu tiên trong phân khúc được trang bị túi khí nằm dọc phía trên mui xe giúp bảo vệ phần đầu của cả hai hàng ghế.
Hệ thống phanh ABS (chống bó cứng phanh), Matiz Creative còn được trang bị hế thống EBD (chống lật xe khi vừa phanh gấp vừa đánh lái). Các trang bị an toàn khác còn có đai an toàn tự xiết (seatbelt pre-tensioners), khóa cửa cảm biến độ xóc (shock-sensitive door locks), và cảm biến de phía đuôi xe (parking assist sensors).
Mấy tính năng an toàn này thì Spark Việt Nam bị cắt sạch gần hết, chỉ chừa lại vài món tối thiểu như túi khí người lái và ABS. Riêng bản Spark LS 1.0 nhà em thì không còn gì hết.
Nói tóm lại thì Matiz Groove phải hơn New Spark phiên bản Việt Nam về mọi mặt. Vấn đề chỉ là cân nhắc về giá giữa 2 xe thôi.
http://www.greencarcongress.com/2009/08/matiz-20090819.html
http://www.netcarshow.com...o/2010-matiz_creative/
http://popularautomotives.blogspot.com/2010/01/daewoo-matiz-creative.html
Các bài viết đều quá dài, nên em không thể dịch hết được. Chỉ xin tóm tắt lại những ưu điểm của Matiz Creative (mà bài viết trên miêu tả) so với phiên bản New Spark cắt xén đang bán tại Việt Nam:
Trước hết, tương ứng với động cơ 4 máy S-TEC-II, Matiz Creative đượng trang bị hộp số tự độ 4 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố của nhà sản xuất là 5.9 l/100 km.
Nóc xe của Matiz Creative được thiết kế đặc biệt để có thể chịu đựng được 4 lần trọng lượng của xe trong trường hợp xe bị lật và lăn, vượt xa những quy định của ngành công nghiệp ô tô về vấn đề an toàn này. Với Spark Việt Nam thì chúng ta khó mà biết được bên trong các miếng ốp và trần xe thì nóc xe được thiết kế ra sao, có còn đầy đủ các chi tiết theo thiết kế ban đầu hay không.
[/b]Ngoài các túi khí cho người lái, hành khách ngồi phía trước và các túi khí dọc sườn xe, Matiz Creative cũng là chiếc xe mini car đầu tiên trong phân khúc được trang bị túi khí nằm dọc phía trên mui xe giúp bảo vệ phần đầu của cả hai hàng ghế.
Hệ thống phanh ABS (chống bó cứng phanh), Matiz Creative còn được trang bị hế thống EBD (chống lật xe khi vừa phanh gấp vừa đánh lái). Các trang bị an toàn khác còn có đai an toàn tự xiết (seatbelt pre-tensioners), khóa cửa cảm biến độ xóc (shock-sensitive door locks), và cảm biến de phía đuôi xe (parking assist sensors).
Mấy tính năng an toàn này thì Spark Việt Nam bị cắt sạch gần hết, chỉ chừa lại vài món tối thiểu như túi khí người lái và ABS. Riêng bản Spark LS 1.0 nhà em thì không còn gì hết.
Nói tóm lại thì Matiz Groove phải hơn New Spark phiên bản Việt Nam về mọi mặt. Vấn đề chỉ là cân nhắc về giá giữa 2 xe thôi.
Last edited by a moderator:
Tranh luận bàn phím, k manh động nha pac mèo ú.mèomap nói:gõ bài nhớ dẫn link đính kèm nheng. cho có tính thuyết phục, ko thôi chém thấy mạ à
Last edited by a moderator:
thanks bác Tí đô, tranh luận mang tính trao đổi, nếu ko thể phản biện thì ko nên dùng ngôn từ manh động. Mình sắp hồi đáp bác Tuyên.XÌ TRUM TÍ ĐÔ nói:Tranh luan ban phim, k manh dong nha pac meo beo.mèomap nói:gõ bài nhớ dẫn link đính kèm nheng. cho có tính thuyết phục, ko thôi chém thấy mạ à