Theo Mazda Việt Nam, một khách hàng tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam chủ xe Mazda 2 trong quá trình sử dụng xe đã gặp sự cố hư hỏng động cơ. Mới đây, ông Trần Vũ Sơn - Phó Tổng Giám đốc dịch vụ phụ tùng Thaco đã cho biết quá trình tiếp nhận, lịch sử sửa chữa xe khách hàng và thiện chí giải quyết của Mazda. [pagebreak][/pagebreak]
Ngày 10/11/2017, ông Lương Vĩnh Phục Hưng đem xe Mazda 2, biển số 92A-05368 đến Mazda Tam Kỳ để kiểm tra động cơ nổ nghe tiếng "gõ", theo lời mô tả của khách hàng: cách khoảng một tuần trước xe có chạy qua vùng ngập nước và có bị xe khác chạy ngược chiều bắn nước lên phần đầu xe, văng lên đến kính xe. Sau đó về nghe tiếng máy nổ khác thường, khách hàng đã ghé Gara Hyundai Đà Nẵng để thay nhớt, sau đó tiếng kêu vẫn không giảm và khách hàng đem xe đến Mazda Tam Kỳ để kiểm tra.
Sau khi kỹ thuật viên Mazda Tam Kỳ kiểm tra phát hiện máy số 4 có áp suất nén nhỏ hơn 8 kgf/cm2, các máy còn lại (máy 1, 2, 3) lớn hơn 9 kgf/cm2. Chẩn đoán máy số 4 có vấn đề kỹ thuật, nhân viên tư vấn dịch vụ đã đề xuất khách hàng cho tháo kiểm tra máy vì theo mô tả của khách hàng thì có thể xe bị thuỷ kích nhưng khách hàng không đồng ý và muốn mang xe về.
Ngày 14/12/2017 (hơn một tháng sau), khách hàng báo đang chạy trên đường thì bị sự cố: động cơ không nổ, dây curoa bị đứt, nhớt bị xì và chảy tràn ra mặt đường và đề nghị hỗ trợ xử lý. Sau khi kéo xe về Mazda Tam Kỳ, kỹ thuật viên kiểm tra bằng mắt thường dưới gầm xe thì thấy carte nhớt bị thủng, động cơ bị bể, dây curoa đứt, nhiều mảnh nhôm rơi ra nằm trên ốp gầm, thanh truyền (tay dên) bị gãy ở vị trí máy số 04.
Ngày 20/12/2017, Mazda Tam Kỳ đã tháo hạ máy, kiểm tra chi tiết hư hỏng bên trong động cơ:
- Buồng đốt máy số 1, 2, 3 khô ráo và sạch. Thể hiện các máy số 1, 2, 3 làm việc bình thường.
- Buồng đốt máy số 4 bị ướt, có nhiều muội than. Thể hiện nhiên liệu cháy không hết do giảm áp suất nén.
- Xy lanh số 1, 2, 3 có vệt hành trình làm việc với piston sáng đều nhau.
- Xy lanh số 4 bị xước, bể thành mép, thanh truyền máy số 4 bị cong, gãy và bạc lót bị xước. Vết muội than thấp hơn các xy lanh còn lại 2mm.
Với các kết quả kiểm tra, Mazda Tam Kỳ giải thích nguyên nhân hư hỏng do thủy kích nên không thuộc diện bảo hành.
Ngày 28/12/2017, Mazda Tam Kỳ làm việc lần 3 với khách hàng giải thích nguyên nhân hư hỏng vỡ lốc máy và nêu rõ nguyên nhân hư hỏng này là do thủy kích, không liên quan tới chất lượng sản phẩm, không chấp nhận bảo hành. Đồng thời đề nghị hỗ trợ khách hàng chi phí sửa chữa (giảm 20% chi phí vật tư và phụ tùng). Tuy nhiên khách hàng không đồng ý, khẳng định nguyên nhân là do lỗi sản phẩm, yêu cầu phải bảo hành 100% trường hợp hư hỏng.
Ngày 30/12/2017, khách hàng đã đưa sự việc lên facebook cá nhân và các diễn đàn với thông tin không chính xác, cho rằng Mazda không hợp tác giải quyết cũng như không giải thích rõ ràng sự cố cho khách hàng. Mazda đã mời chuyên gia Nhật Bản trực tiếp kiểm tra, giám định kỹ thuật và trả lời bằng văn bản cho khách hàng về nguyên nhân và phương án sửa chữa xe
Các bác nghĩ gì về sự việc đáng tiếc này của khách hàng sử dụng xe Mazda 2? Liệu đây có phải là lỗi của nhà sản xuất như khách hàng tuyên bố hay xe đã bị thuỷ kích trong quá trình khách hàng sử dụng?