Luật VN không thấy xử những vụ tai nạn giao thông kiểu này theo hướng: xe máy sai phải đền hoàn toàn cho xe con dù người đi xe máy đã chết/bị thương.
Toàn hô hào văn hoá giao thông này nọ lọ kia mà phép tắc kỉ cương không biết thiết lập thông qua luật lệ và hình phạt rõ ràng công bằng.
Biết bao nhiêu vụ xe máy chạy ẩu chạy sai, đến khi tai nạn thì xe con, xe lớn phải bồi thường. Như lúc trước có một vụ cả làng nó bâu ra bắt xe con bồi thường mới cho đi, xong quay lại kiện chả biết ai.
Làm không nghiêm riết rồi những người dân đi xe máy được bao nhiêu người hiểu và nắm luật? Rồi những người đó sau này khá giả lên thì mua xe con đi, đến lúc đó lại gây hoạ.
Việc đè đầu ra phạt nặng những tài xế xe con, xe lớn khi xảy ra va chạm với xe máy + việc du di bỏ qua cho những lỗi khi tham gia giao thông của người điều khiển xe máy đã góp phần làm tha hoá đi ý thức tham gia giao thông.
Gốc rễ của vấn đề là phải xử thật nặng những người đi xe máy, xe đạp phạm luật thì mới chấn chỉnh được văn hoá giao thông xứ này. Giải quyết vấn đề phải giải quyết từ gốc từ rễ chứ không thể "tỉa tót" cành lá như trước giờ được.
Đề xuất giải quyết vấn đề: tăng mức phạt vi phạm giao thông đối với xe máy, xe đạp lên gấp 10 lần xe con, xe tải. Chắc chắn làm căng thiệt căng 1 năm thôi là đâu vào đó ngay.