Hạng B2
20/11/10
146
32
28
Topic này rất hay. thanks bác chủ thớt .
Chắc là phải làm cuốn sổ tay chép vào thôi
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
Cảm ơn các bác quan tâm tham khảo mấy cái nhỏ nhỏ đọc cho vui ^^ cuối tuần.
Noel tới nơi rồi, nhiều bác có lẽ đang o bế con xế hộp của mình. Đối với các bác ở trung tâm thì đơn giản chỉ cần a lô thì có ngay dịch vụ vệ sinh tới tận nhà chăm sóc, còn ở xa thì thua tiện thứ bảy em xin phép các bác tiếp tục bổ sung thêm phần  chăm sóc nội thất.
Số 16: Nội y ư !!! ^^ chiện nhỏ !!!
Đối với nội y thì sao càh,  thường thì người ta chia ra thành nhiều phần tính từ trên xuống 1 là la phông; 2 là táp lô, ghế, cửa; 3 là phần sàn xe để tính tiền cho dễ ^^ nhưng để thực hiện vệ sinh thì không chia như vậy mà cách phân loại hơi khác một chút căn cứ theo chất liệu chế tạo mà có mỗi cách vệ sinh khác nhau.
Thường thì nội y chủ yếu có 4 kiểu : 1 là các chi tiết bằng nỉ, vải, cô tôn ; 2 là các chi tiết bằng nhựa ; 3 là các chi tiết bằng da, simili ; 4 là sàn thường thì được lót thảm.
Vệ sinh nội thất sẽ tốn nhiều thời gian hơn một tí so với rửa bên ngoài nhưng theo kinh nghịm của em thì không bao giờ quá 2 giờ và lâu lâu lâu người ta mới nhậu một lần thành ra cũng không đến nỗi cực lắm.
Để chuẩn bị thì đồ nghề chuyên dụng gồm có :
1. 2 cái xô bé bé.
2. chục cái nùi giẻ thật sạch (nhiều hơn càng tốt)
3. 1 cái bàn chải đánh giày.
4. 1 bình su mô tẩy rửa
5. 1 bình nước rửa chén hàng hiệu
6. 1 cái máy hút bụi (nếu có loại hút được cả nước càng ngon, không thì loại cầm tay 300k cũng good)
Tất cả các đồ chuyên dụng trên đều có thể hỏi chỗ đại lý bà cả kiu cung cấp đầy đủ để anh làm đại sự ^^
Giờ bắt tay vào mần như sau :
* Nguyên tắc là làm từ dưới lên trên, chỗ dơ làm trước, chỗ sạch làm sau.
Bỏ tất cả các miếng lót sàn ra ngoài, mở tất cả các chi tiết nào có thể mở ra được cho đến khi không còn cái nào có thể mở được (10 phút) giao mấy cái này cho bà cả phụ trách giặt rửa bên ngoài.
Bước 1 hút bụi : dùng máy hút bụi hút tất ! hút đến khi không còn hút được nữa thì thôi (20 phút)
Bước 2: Vệ sinh sàn xe :
Lấy một cái xô cho vào một ít sumô tẩy và một xô đựng nước sạch. Dùng nùi giẻ sạch thấm su mô để lau, thấy nùi giẻ đen thì nhúng xô nước sạch giặt rồi lại lau, cứ thế lau hết sàn xe gồm 4 vị trí thảm ghế và cốp xe (45 phút)
Chú ý là vừa lau vừa vắt vừa nhúng xà bông, nước, thay nước sạch liên tục khi thấy xô nước sạch ngả màu, không nên dùng nùi giẻ dơ để lau, cứ giặt rồi vắt sạch nước. Khi mới lau sẽ thấy sậm màu hơn do ướt nhưng cứ yên tâm, để một lát khô sẽ sáng ra ngay thôi không ngại. Sau khi lau su mô nếu còn sung thì lau thêm bằng nước rửa chén để khử nước tẩy sumo, cái này cần thiết để không làm mục thảm và cho sạch xà bông. Nếu không có sumo thì cứ dùng bột giặt để vệ sinh chẳng sao cả.
Bước 2 vệ sinh ghế da, simili:
Lại tiếp tục với 2 xô vừa dùng, 1 xà bông, 1 nước sạch, dùng bàn chải đánh giày. Lật băng ghế lên (nếu được) và bắt đầu bằng sumo tẩy lau qua một vòng rồi dùng bàn chải đánh giày để vệ sinh. Cứ nhẹ nhàng không cần ra sức chi cho mệt, vệ sinh 4 ghế da từ trên xuống dưới, tựa lưng trước ghế ngồi làm sau ; Dùng sumo hay bột giặt để chà rửa sạch (chú ý lau bớt nước, không để nước chảy tràn lan lênh láng) làm cái này xong rồi mới tiếp tục đến cái kia cứ thế hết 4 cái ghế da (20 phút - 30 phút tùy theo) sau khi làm sạch thì lại đổi sumo thành nước rửa chén để lau lại, cuối cùng thì dùng nước sạch lau tiếp cho hết xà phòng. Dùng cách tương tự để lau taplo và thành cửa, tay nắm, vô lăng, vừa lau xà bông vừa lau nước không để nước chảy vào các khe có nút bấm hệ thống điện coi chừng mát dây tùm lum.
Bước 3 vệ sinh trần nỉ :
Tiếp tục y chang nhưng chú ý thay nùi giẻ sạch hoặc phải giặt nùi giẻ thật sạch rồi mới làm tiếp nếu có ít nùi giẻ. (15 phút)
Thế là xong, kiểm tra lại toàn bộ một lần rồi cứ để cửa mở chờ cho khô xe lại là xong việc, trung bình là chừng 4 tiếng xe sẽ khô.
Toàn bộ thời gian trung bình là 2 giờ để vệ sinh nội thất. Nếu có 2 người thì sẽ làm nhanh hơn, một giặt nùi giẻ, một làm vệ sinh. Nếu mà dơ quá cỡ thì phải mất đến 3 giờ mới xong hết, bác nào siêng và muốn tự chăm sóc xe thì cứ thế mà mần không phải lo.
quân.
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
Ps: chú ý  đối với những ngóc ngách hẻm hóc, tay không đút vào được thì dùng bàn chải đánh răng để mần hoặc dùng một cây thước quấy giẻ vào lau cho sạch hết các khe hẹp.
 
  • Like
Reactions: sushicon
Tập Lái
2/5/07
18
1
3
Topic quá hay. Thanks bác vanquan1310.
Mình vào đọc vèo một phát hết ..... 15 pages.
Kinh nghiệm của bác rất bổ ích.
Mong bác và các bác khác trên OS có kinh nghiệm tiếp tục chia sẽ để anh em học hỏi.
 
Hạng B2
15/6/07
298
11
18
53
Các bác chẩn đoán qua hình ảnh bugi giúp em với. Xe em máy 2.0, số tự động, xài chế hòa khí 2 họng. Hiện tại chạy đường trường có máy lạnh khoảng 10L/100km. Thanks các bác
 
dscf5508resize.jpg

 
dscf5511resize.jpg
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Xe bị lên nhớt một chút,  máy gần CHK xăng nhiều hơn nên đỏ hơn là bình thường. Có thể điều chỉnh giảm xăng thêm một chút.
 
 
 
 
 
P/s Lâu quá không có dịp nào gặp Bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
bác truong195 nói cũng có phần đúng, mình xin bổ sung thêm một tí ^^
theo hình của 4 cái bugi này thì có khả năng 4 máy không nổ không đều, để garanty máy có khả năng bị rung, chạy 10l/100km thì cũng tạm nhưng chưa tối ưu.
Khả năng 1  là xe đã từng sửa chữa và có thay bugi nhưng không thay cả bộ mà chỉ thay một hay hai cái dẫn đến chất lượng bugi không đều.
Khả năng 2 là supap hở một ít ở bugi có màu đen, áp xuất nổ không đạt, đã chỉnh xăng giảm vài lần nên có hai cái thiếu xăng màu xám trắng.
theo em thì bác có thể tự làm 2 cái sau : 1 là mua một bộ 4 bugi mới thay vào, 2 kết hợp mua phụ gia xăng có khả năng làm sạch máy để giảm rò rỉ supap tăng áp xuất nổ chay một tháng rồi lại tháo ra kiểm tra xem nó có hồng đều không.
 
  • Like
Reactions: hieu819
Hạng B2
15/6/07
298
11
18
53
Cảm ơn bác Truong195 và bác Vanquan1310, hai bác đoán trúng cả. Vụ lên nhớt có thể bị nhưng chắc khá nhẹ vì xe chưa có khói và nổ ralenti ống bô vẫn ra nước. Vụ  các máy nổ không đều thì quá chính xác! Em tháo 4 bugi ra chính vì lý do này. Cuối cùng tìm ra nguyên nhân thật ...trớt quớt so với chẩn đoán ban đầu của em "nguyên nhân do xăng". Rốt cuộc là có 1 chú dây phin bị mát, xẹt lửa , làm máy đó bị khậm khịt. Em thay hết bộ dây phin rồi. Tuy nhiên em vẫn post lên đây để hỏi ý kiến anh em xem màu bugi như vậy là ổn chưa, giống màu của bugi nào trong số 4 cái đó là đạt nhất?
Về gợi ý của bác Vanquan, sau chuyến đường trường tới đây, em sẽ tháo bugi ra kiểm tra lại xem thế nào rồi quyết định
Bac Truong: bữa nào anh em lại cafe nha bác  :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
17/10/10
430
4
0
Em đang tìm mua Xe 4x4 cũ : vậy làm cách nào để thử các cầu còn hoạt động tốt hay không ??? ... Em thì khoái mấy con có form cũ như Patrol 9x, 4runner 9x, Landcruiser 9x, Pajero 9x,...hơn mấy ẻm đời >2000.
 
Cảm ơn các Bác trước !