Số 22 : Nào ta đi dạm ngõ !!! Chọn xe cũ sao ta ?!
Việc chọn xe cũ là một trong những giải pháp tiết kiệm trong thời buổi khó khăn hiện nay. Xe cũ khác với xe mới ở vài điểm cơ bản : 1 là năm sản xuất, 2 là model sản xuất, 3 là có thêm quá trình sử dụng.
Hai yếu tố đầu quyết định gần như 70% giá trị xe, cái số 3 khoảng 20%, 10% còn lại nằm ở khả năng thương lượng và độ hút hàng của xe cần mua.
Những cái hằng số thì mình không bàn, chỉ có thể bàn tới cái biến thiên là quá trình sử dụng của những chủ xe trước (gọi là xe đã qua sử dụng mà ^^)
Em thấy ở nước ngoài thì họ cập nhật thông tin sử dụng xe rất chi tiết, chỉ cần nhập số vin vào thì xe đã qua sử dụng ở nước ngoài sẽ hiện ra cho ta biết những điều cơ bản về quá trình sử dụng xe đối với các dòng xe nhập khẩu dạng đã qua sử dụng.
Đối với xe đã đăng ký tại việt nam chạy một thời gian rồi thì gần như bó tay không biết được tình trạng nó thế nào vì chẳng có ai kê khai hay ghi chú lạy ông em ở bụi này gì cả !
Đối với các xe đời xưa thì thường hay nghe tiếng máy chứ còn xe đời gần đây việc nghe tiếng máy có khá ít thông tin bằng kiểm tra phần mềm thông qua một máy đọc phần mềm dành cho loại xe đó, các xe thường lưu thông tin về những sự cố hoặc hỏng hóc trên bộ nhớ của xe liên quan đến máy móc, hộp số, hệ thống điện, đèn ... cứ đọc report sẽ có khối thông tin cần biết!
Phần quan trọng của xe là phần gầm, phần này thì phần mềm không phát hiện được gì chỉ có thể kiểm tra bằng mắt thường và cũng khá đơn giản, chỉ cần cho xe lên cầu và xem:
Thứ nhất là kiểm tra các bánh xe xem độ mòn của bốn bánh như thế nào! nếu mòn không đều dù ít thì cũng sẽ cho kết luận là hệ thống treo của bánh đó không chuẩn, thường thì sẽ hay gặp trường hợp gai bên trong mòn nhiều hơn bên ngoài.
Thứ hai là kiểm tra các đệm cao su của hệ thống treo xem có bị vỡ hay không bằng mắt thường sẽ nhìn thấy dễ dàng.
Đối với hệ thống phuộc lò xo thì xem có bị xì nhớt hay bám bụi bất thường ở các phuộc hay không, độ nhúng của lò xo có còn tốt hay đã bị xẹp (nếu xẹp thì bánh bị mòn bên trong)
Các rotuyn nếu muốn thử thì phải chạy xem khi xe vào chỗ dằn xóc có bị kêu lọc cọc hay không.
Tay lái cũng rất quan trọng, test bằng cách tắt máy và thử kéo nhẹ sau đó buông ra tay lái sẽ trở lại chính xác vị trí ban đầu, nếu thấy không có độ rơ mới là ổn, có độ rơ dù nhỏ cũng phải cân lại. Chạy thử trên đường bằng phẳng rồi buông tay lái ra xem tay lái có bị đâm hướng nào hay không, một số xe có hệ thống điện tử tự đo hướng lái chính xác, chỉ cần mở thông tin trên taplô là đọc được.
Đối với phần đồng và sơn thì nói chung đây không phải là yếu tố quyết định lắm khi mua xe vì đa số nếu là xe cũ thì đều có sơn phết lại do va quẹt. Nhà máy sơn thì thường láng bóng, màu đều còn vùng do gara sơn lại thì thường có dạng da cam, nước bóng hơi lợn gợn do được xịt bằng tay. Nếu xe bị sơn lại ở hai bên hông thì oke chả sao cả nhưng cần kiểm tra kỹ hơn nếu thấy ca bô bị sơn lại hoặc phần mui xe bị sơn lại.
Hộp số và côn thì khó phát hiện xem côn có tốt hay không, tốt nhất là cứ chạy thử hai ba xe đời mới cùng loại rồi về thử lại xe cũ hơn sẽ thấy có khác biệt.
Kiểm tra hệ thống thắng, chạy vào những đường vắng không có người và thắng gấp hết sức có thể xem cái xe nó thế nào (nhớ là phải giữ tay lái thẳng ở tốc độ chậm chừng 30 rồi 40km/h vài lần xem xe có bị bê hay không.
Nói chung thì sau khi kiểm tra xong thì đa số ai cũng có kết luận là xe cũ không bằng xe mới ^^ nhưng không sao cả mọi thứ nêu trên đều có thể sửa chửa trong 1phút 30 giây, vớn đề còn lại là khả năng thương lượng của mỗi người !!!
Vài điều chia sẻ thêm thông tin, nhờ các bác có kinh nghiệm bổ sung thêm giúp ạh!
Chúc các bác một ngày tốt lành!
Việc chọn xe cũ là một trong những giải pháp tiết kiệm trong thời buổi khó khăn hiện nay. Xe cũ khác với xe mới ở vài điểm cơ bản : 1 là năm sản xuất, 2 là model sản xuất, 3 là có thêm quá trình sử dụng.
Hai yếu tố đầu quyết định gần như 70% giá trị xe, cái số 3 khoảng 20%, 10% còn lại nằm ở khả năng thương lượng và độ hút hàng của xe cần mua.
Những cái hằng số thì mình không bàn, chỉ có thể bàn tới cái biến thiên là quá trình sử dụng của những chủ xe trước (gọi là xe đã qua sử dụng mà ^^)
Em thấy ở nước ngoài thì họ cập nhật thông tin sử dụng xe rất chi tiết, chỉ cần nhập số vin vào thì xe đã qua sử dụng ở nước ngoài sẽ hiện ra cho ta biết những điều cơ bản về quá trình sử dụng xe đối với các dòng xe nhập khẩu dạng đã qua sử dụng.
Đối với xe đã đăng ký tại việt nam chạy một thời gian rồi thì gần như bó tay không biết được tình trạng nó thế nào vì chẳng có ai kê khai hay ghi chú lạy ông em ở bụi này gì cả !
Đối với các xe đời xưa thì thường hay nghe tiếng máy chứ còn xe đời gần đây việc nghe tiếng máy có khá ít thông tin bằng kiểm tra phần mềm thông qua một máy đọc phần mềm dành cho loại xe đó, các xe thường lưu thông tin về những sự cố hoặc hỏng hóc trên bộ nhớ của xe liên quan đến máy móc, hộp số, hệ thống điện, đèn ... cứ đọc report sẽ có khối thông tin cần biết!
Phần quan trọng của xe là phần gầm, phần này thì phần mềm không phát hiện được gì chỉ có thể kiểm tra bằng mắt thường và cũng khá đơn giản, chỉ cần cho xe lên cầu và xem:
Thứ nhất là kiểm tra các bánh xe xem độ mòn của bốn bánh như thế nào! nếu mòn không đều dù ít thì cũng sẽ cho kết luận là hệ thống treo của bánh đó không chuẩn, thường thì sẽ hay gặp trường hợp gai bên trong mòn nhiều hơn bên ngoài.
Thứ hai là kiểm tra các đệm cao su của hệ thống treo xem có bị vỡ hay không bằng mắt thường sẽ nhìn thấy dễ dàng.
Đối với hệ thống phuộc lò xo thì xem có bị xì nhớt hay bám bụi bất thường ở các phuộc hay không, độ nhúng của lò xo có còn tốt hay đã bị xẹp (nếu xẹp thì bánh bị mòn bên trong)
Các rotuyn nếu muốn thử thì phải chạy xem khi xe vào chỗ dằn xóc có bị kêu lọc cọc hay không.
Tay lái cũng rất quan trọng, test bằng cách tắt máy và thử kéo nhẹ sau đó buông ra tay lái sẽ trở lại chính xác vị trí ban đầu, nếu thấy không có độ rơ mới là ổn, có độ rơ dù nhỏ cũng phải cân lại. Chạy thử trên đường bằng phẳng rồi buông tay lái ra xem tay lái có bị đâm hướng nào hay không, một số xe có hệ thống điện tử tự đo hướng lái chính xác, chỉ cần mở thông tin trên taplô là đọc được.
Đối với phần đồng và sơn thì nói chung đây không phải là yếu tố quyết định lắm khi mua xe vì đa số nếu là xe cũ thì đều có sơn phết lại do va quẹt. Nhà máy sơn thì thường láng bóng, màu đều còn vùng do gara sơn lại thì thường có dạng da cam, nước bóng hơi lợn gợn do được xịt bằng tay. Nếu xe bị sơn lại ở hai bên hông thì oke chả sao cả nhưng cần kiểm tra kỹ hơn nếu thấy ca bô bị sơn lại hoặc phần mui xe bị sơn lại.
Hộp số và côn thì khó phát hiện xem côn có tốt hay không, tốt nhất là cứ chạy thử hai ba xe đời mới cùng loại rồi về thử lại xe cũ hơn sẽ thấy có khác biệt.
Kiểm tra hệ thống thắng, chạy vào những đường vắng không có người và thắng gấp hết sức có thể xem cái xe nó thế nào (nhớ là phải giữ tay lái thẳng ở tốc độ chậm chừng 30 rồi 40km/h vài lần xem xe có bị bê hay không.
Nói chung thì sau khi kiểm tra xong thì đa số ai cũng có kết luận là xe cũ không bằng xe mới ^^ nhưng không sao cả mọi thứ nêu trên đều có thể sửa chửa trong 1phút 30 giây, vớn đề còn lại là khả năng thương lượng của mỗi người !!!
Vài điều chia sẻ thêm thông tin, nhờ các bác có kinh nghiệm bổ sung thêm giúp ạh!
Chúc các bác một ngày tốt lành!