nipimor nói:
Nhiều khi quan trọng hoá thì nó vậy, xe Đức nó làm chứ có phải hàng China đâu mà sợ,
em có ông bạn đi xe báo hết nước rửa kính, cũng chạy vào hãng cho nó chém, cái bơm nước rửa kính thì có gì kén chọn nước mà các bác lo vi sinh, hay gì đó, đến cơ thể người phức tạp vậy mà các bác uống đủ thứ từ Cồn đến nước lọc mà vẫn okie hết.
Về nước rửa kính thì không cần thiết phải vào hãng, sử dụng nước suối cũng được. Vì hệ thống rửa kính và rửa đèn (sử dụng bơm cao áp) có cơ chế khác, và nguyên lý hoạt động đơn giản hơn, tầm ảnh hưởng cũng ít hơn so với "nước làm mát động cơ". Vấn đề làm mát động cơ tiêu tốn 1/3 năng lượng của toàn bộ nhiêu liệu cháy, và ảnh hưởng tới độ bền động cơ, độ bền kết cấu máy, nên cần chú trọng hơn rất nhiều. Nước rửa kính thì chỉ cần sạch là được, nó chỉ là nước rửa bộ phận bên ngoài, không bị gia nhiệt, nên nếu có bẩn thì chỉ tắc vòi phun, không có vấn đề gì.
Riêng đối với vấn đề nước làm mát, nếu là nước bẩn, cũng chẳng sao cả. Vấn đề chỉ phát sinh sau một thời gian dài (vd 2 năm), máy sẽ nổ rất ồn như máy cày, đáy động cơ lắng cặn, xe đi rung bần bật, hay hỏng vặt. Thì lúc đó mới thấy là: những hỏng hóc đó trong tương lai là hệ quả của việc bảo dưỡng và bảo trì không đúng kỹ thuật từ ngày hôm nay.
Bạn có ví von xe với cơ thể của con người. Mình có bình luận thế này, cơ thể con người là cơ thể sinh học, cơ chế hoạt động tinh vi và phức tạp hơn xe hơi nhiều. Bạn có thể uống cả cồn và nước lọc, uống Cognac Hennessy, Johnny Walker, Whisky Chivas có thể không sao cả, vì cơ thể người có cơ chế miễn dịch và chống ảnh hưởng xâm nhập gây hại. Nên chỉ cần "oẹ" ra là được.
Xe Mercedes, cho dù rất kén phụ tùng và nhiên liệu, cũng không thể nào tinh vi bằng cơ thể con người được, vì nó không có cơ chế miễn dịch (cái gần giống cơ chế miễn dịch nhất trên Mercedes chỉ là tự update lỗi, hoặc đảo lỗi). Nên bạn thử đổ cồn hay Hennessy vào bình nước làm mát mà xem. Có khi két nước vỡ nổ tan tành....