Hạng B2
20/10/07
278
28
28
53
;) bác bigdog: em có nói gì sai đâu!

Máy nhiệt độ cao quá chắc chắn là không tốt rồi, nhưng mà máy quá lạnh cũng đâu có tốt, bác chắc phải đồng ý với em điều đó. Thế nên em mới nói em không biết (khoảng) nhiệt độ tối ưu cho máy Me là bao nhiêu. Nếu bác biết CHÍNH XÁC thì xin chỉ giáo! Chứ nói chung chung thì cũng khó.

Bác chạy xe đường dài thế mà nhiệt độ máy có 40-65C thì quả là quá dữ! Bác chia sẻ bí quyết làm sao để làm mát máy tốt thế với anh em được không?
 
Hạng D
30/6/09
2.425
6
36
@Bigdog: Chào Bác, Cái vụ làm giảm nhiệt độ động cơ xuống 60 độ hay đó Bác. Mình đi GLK chạy khoảng 10km là nhiệt độ động cơ đã báo 80-90 độ rồi, chạy trong tp ket xe là lên 95-100 độ luôn, mở kính lái xuống thây hơi nóng hừng hực. Nếu chỉnh được như xe Bác xuống 60 độ thì quá good, Bác chia sẽ kinh nghiệm cho anh em theo với. Cám ơn Bác nhiều
 
Hạng B2
31/5/07
335
261
63
Về lý thuyết, tốt nhất là động cơ hoạt động ổn định ở nhiệt độ vận hành được thiết kế. Chính vì vậy trong hệ thống làm mát phải có van hằng nhiệt (thermostar) để khi máy nguội thì nhanh chóng nóng lên đến nhiệt độ thiết kế.

Thông thường các động cơ xăng ô tô được thiết kế để hoạt động trong khoảng nhiệt độ nước làm mát từ 90 đến 105 độ C (tùy hãng); nếu hoạt động ở nhiệt độ thấp mình cho rằng hệ thống bôi trơn và các vòng bi, bạc sẽ là những bộ phận bị ảnh hưởng xấu đầu tiên !
 
Hạng C
28/1/05
784
19
18
61
Hà Nội
@ lai xe : theo e nghĩ, nếu nd động cơ tốt nhât ở khoảng nào thì cái đồng hồ nhiệt nó phải có chỉ thị rõ..
đây thì từ 40 đến 120 độ... hay xe có kim thì C đến H.. giả sử 90 độ tốt chẳng hạn.. thì đến mực 90 nó phải có màu xanh còn từ 40 đến 80 là vàng e vd thế..đây thì chả chỉ gì cả.. nghĩa là càng thấp càng tốt. Miễn là 0 dưới Âm độ là ok rồi, mà chắc chắn là 0 bao h âm vì nhiệt độ trong xi lanh nóng lắm.. cỡ vài trăm độ cơ phản ứng nén nổ cháy.... cái nhiệt độ mình thấy trong xe là do cái cảm biến nó đặt ở đầu vào nước.. đo nhiệt độ nước. Máy em sở dĩ mát như vậy là vì nuoc làm mát là loại dành cho xứ nóng nên cái tính năng dẫn nhiệt của nó cao hơn nước làm mát xanh.. dẫn đến khả năng giải nhiệt cực tốt.
@dngduc : bạn có biết 1 điều là.. nếu dầu nóng quá sẽ giảm khả năng bôi trơn 0.. nhiệt độ lí tưởng là từ 40 đến 60 độ ( ban có thể thấy, xe đi ở châu âu, máy cực mát luôn, chả bao giờ qua 60 độ) xe ở VN mình thì dùng dầu cho xứ Nóng 20W còn xe châu Âu thì dùng dầu xứ lanh 0W, 5W 10W. Chả có 1 động cơ nào thiết kế để chạy vs nhiệt độ nóng như vậy cả.. nếu mà nóng như thế.. thì các cao su chân máy chả mấy chốc mà giòn. Dẫn đến rung rất nhanh phải thay.. tiếp đó là các cảm biến.. mạch điện tử rất kị nhiệt độ cao.. càng mát bao nhiêu thì càng bền bấy nhiêu. Bạn có thể thấy, nếu xe nào máy nóng quá 80 90 độ thì dây điện nó rất giòn.. bóp là muốn vỡ.. còn xe mới tinh thì dây rất mềm. Xe mình thì vì máy mát nên dây vẫn mềm như xe mới tinh, mặc du đã 25v km.

nhiều bạn nói đến Mer 8v km đã thấy nhiều... riêng mình thì vs động cơ Mer 30v km chưa là gì.. nếu máy lúc nào cũng mát.


@tuyeni30 : tại vì bạn dùng nước làm mát ở xe xứ lạnh, xứ lạnh châu âu họ cần tăng nhiệt nên mới thế. mình dùng loại cho xe xứ nóng.. đúng loại cần thiết nên nó giải nhiệt nhanh... xe mình mà tắc đường nổ máy chết thì tầm 85 độ, bt đi lết trong tp thì 80..
nhưng mà chạy đường dài thì thôi rồi.. chưa bao h đến mức 90 hoặc 100 như bạn nói.. thế thì khác gì hun thịt sống.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
28/1/05
784
19
18
61
Hà Nội
@tuyeni30 : mình đang nhờ đặt mua loại nước làm mát thượng hảo hạng này
[link]http://www.engineice.cc/[/link]

xe mình thì chạy ngoại thì tốt rồi, nhưng mà chạy nội thì vẫn 80 độ C..
loại này quảng cáo nâng độ sôi lên 257 oF và giảm đc 50 oF của động cơ = 10 độ c
nghĩa là nếu h mình đi nôi thành 80 thì còn 70.
loại này dùng cho xe đua.
Các bạn thấy họ nói đó The secret to Horsepower là động cơ phải mát..
 
Hạng D
30/6/09
2.425
6
36
Cám ơn Bác Bigdog, ah bác mua Engine Ice ở đâu vậy, Tuyên ở Sài Gòn
 
Hạng C
28/1/05
784
19
18
61
Hà Nội
@tuyen : e nhờ người nhà xách về thôi, sắp tới có ngươi nhà ở mĩ về.
e nghĩ loại này đổ còn mát nữa, xe em thì chưa dùng đến loại này, mới dùng nước cho xứ nóng thôi.
 
Hạng D
29/5/09
3.822
8.661
113
Chiều nay em đã ra gẩ Thánh Phát bên Q7, tháo con hằng nhiệt ra rồi. Và thay 06 bình làm mát Caltex, màu đỏ.( 160k/chai)
Nhiệt độ đi bây giờ trong Tp khoản 83 độC.
Theo như anh Chủ Ga ra nói : khi tháo cái này ra thì xe hao xăng hơn. và máy kg vọt??? Em se theo dõi và thông báo với mấy bác sau nhé.
 
Hạng C
28/1/05
784
19
18
61
Hà Nội
@CD2345 : sao lại 0 vọt, máy mát đi phải nhẹ hơn chứ, bác ko cảm nhận đc luôn à, chưa kề là bơm nước sẽ nhàn hơn vì ko phải bơm trong tải dẫn đến máy làm việc nhẹ hơn.
mà bơm nước thì cùng dây cuaroa với trục cơ và....
 
Hạng D
29/5/09
3.822
8.661
113
bigdog nói:
@CD2345 : sao lại 0 vọt, máy mát đi phải nhẹ hơn chứ, bác ko cảm nhận đc luôn à, chưa kề là bơm nước sẽ nhàn hơn vì ko phải bơm trong tải dẫn đến máy làm việc nhẹ hơn.
mà bơm nước thì cùng dây cuaroa với trục cơ và....

Bác có thể giải thích cho em hiểu cách hoạt động của máy bơm? và dây cuaro nữa, em chưa hình dung được! thanks!