Em cũng ủng hộ xe hạng A và B dùng xe đieejn. Các hãng đầu tư lắp trạm sạc là ok thôi. Em đang chờ xe điện Renault về làm taxi ML để xem trạm sạc thế nào.SUV cỡ lớn dùng động cơ xăng nhiều chứ bác.
Thực ra theo mình thì trước mắt nên bỏ động cơ dầu trên các xe gia đình cỡ nhỏ và vừa. Còn lại thì có rất nhiều loại xe mà chẳng động cơ xăng hay điện nào vượt qua diesel được: pick-up, xe tải, các loại máy công trình, khai mỏ, máy kéo chuyên dụng, . . .
- Tags
- dieselgate động cơ dầu
Không thể bỏ máy dầu cũng đúng thôi:
1. Máy dầu hiện nay đã khắc phục được hầu hết những hạn chế về độ ồn, độ chễ, khó nổ, rung giật, ...
2. Xe máy dầu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sử dụng bởi hai lý do:
- Trong ngành hóa dầu, diesel có phẩm cấp thấp hơn xăng nên giá thành luôn rẻ hơn.
- Với mức tiêu hao nhiên liệu như nhau, động cơ dầu khỏe hơn, công suất cao hơn.
3. Động cơ dầu bền bỉ, đòi hỏi tính chuẩn tắc cao để thích nghi và sử dụng hiệu quả loại nhiên liệu phẩm cấp thấp hơn xăng.
4. Xét tổng thể, nếu không có ô tô chạy động cơ xăng thì vẫn phải có loại động cơ khác sinh ra để tiêu thụ sản phẩm diesel của ngành hóa dầu - Chưa có và rất có thể không có công nghệ để chuyển hóa từ dầu thô thành xăng mà không có sản phẩm đồng hành là diesel. Như vậy, nếu hạn chế ô nhiễm do ô tô diesel thì sẽ có thứ khác gây ô nhiễm do chạy diesel (không ai mang diesel mà đổ đi cả).
5. Các nhà sản xuất động cơ có đủ khả năng và thực tế luôn đáp ứng được yêu cầu khắt khe về tiêu chẩn khí thải của động cơ diesel (từ 2014, động cơ diesel ở EU đã đạt tiêu chuẩn EURO 6 - như động cơ xăng) thì không có lý do gì để bức tử loại động cơ này (trừ khi động cơ điện thay thế được động cơ đốt trong).
...
Như vậy, việc hạn chế động cơ diesel nếu có thì chỉ nên đặt ra đối với các thị trường "sắp và đang" phát triển như VN và một vài nước khác vì hầu hết chỉ sử dụng động cơ diesel có tiêu chuẩn khí thải dưới EURO 4 (tiêu chuẩn 2005) và thậm chí còn dưới EURO 2 (tiêu chuẩn 1996) !
1. Máy dầu hiện nay đã khắc phục được hầu hết những hạn chế về độ ồn, độ chễ, khó nổ, rung giật, ...
2. Xe máy dầu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sử dụng bởi hai lý do:
- Trong ngành hóa dầu, diesel có phẩm cấp thấp hơn xăng nên giá thành luôn rẻ hơn.
- Với mức tiêu hao nhiên liệu như nhau, động cơ dầu khỏe hơn, công suất cao hơn.
3. Động cơ dầu bền bỉ, đòi hỏi tính chuẩn tắc cao để thích nghi và sử dụng hiệu quả loại nhiên liệu phẩm cấp thấp hơn xăng.
4. Xét tổng thể, nếu không có ô tô chạy động cơ xăng thì vẫn phải có loại động cơ khác sinh ra để tiêu thụ sản phẩm diesel của ngành hóa dầu - Chưa có và rất có thể không có công nghệ để chuyển hóa từ dầu thô thành xăng mà không có sản phẩm đồng hành là diesel. Như vậy, nếu hạn chế ô nhiễm do ô tô diesel thì sẽ có thứ khác gây ô nhiễm do chạy diesel (không ai mang diesel mà đổ đi cả).
5. Các nhà sản xuất động cơ có đủ khả năng và thực tế luôn đáp ứng được yêu cầu khắt khe về tiêu chẩn khí thải của động cơ diesel (từ 2014, động cơ diesel ở EU đã đạt tiêu chuẩn EURO 6 - như động cơ xăng) thì không có lý do gì để bức tử loại động cơ này (trừ khi động cơ điện thay thế được động cơ đốt trong).
...
Như vậy, việc hạn chế động cơ diesel nếu có thì chỉ nên đặt ra đối với các thị trường "sắp và đang" phát triển như VN và một vài nước khác vì hầu hết chỉ sử dụng động cơ diesel có tiêu chuẩn khí thải dưới EURO 4 (tiêu chuẩn 2005) và thậm chí còn dưới EURO 2 (tiêu chuẩn 1996) !
Chỉnh sửa cuối:
Thằng nhỏ mới bỏ cả mớ tiền ra mua FUSO, chưa kiếm lại vốn sao mà bỏ được
Bác parksonghiep thiệt là nói đúng đi quá. Bác còn chạy con Sò diệp không ạThằng nhỏ mới bỏ cả mớ tiền ra mua FUSO, chưa kiếm lại vốn sao mà bỏ được
SUV cỡ lớn dùng động cơ xăng nhiều chứ bác.
Thực ra theo mình thì trước mắt nên bỏ động cơ dầu trên các xe gia đình cỡ nhỏ và vừa. Còn lại thì có rất nhiều loại xe mà chẳng động cơ xăng hay điện nào vượt qua diesel được: pick-up, xe tải, các loại máy công trình, khai mỏ, máy kéo chuyên dụng, . . .
Bác đùa à, bỏ động cơ diesel vì lo ô nhiễm, mà xe gia đình đi có bao nhiêu, máy tí xíu => khí thải có là bao. Nhiều khi cả chục chiếc xe gia đình khí thải mới bằng 1 chiếc xe cont hay máy xúc. Xe gia đình máy dầu giờ dùng 1,6L - 2,2L là bá đạo lắm rồi ko cần phải 3.0 hay 3.2L
Và bác thử nghĩ khi đi trong city, 2 máy dầu và xăng cùng CS đi quảng đường bằng nhau thì máy xăng tiêu thụ nhiều hơn dầu, có khi gấp đôi => nếu vậy thì mức độ ô nhiễm nó cũng same same nhau
Bác parksonghiep thiệt là nói đúng đi quá. Bác còn chạy con Sò diệp không ạ
wow bác biết em luôn à, em vẫn còn dùng sò mới bảo dưỡng 40k km
Mình ko đùa tý nào cả. Xe gia đình cỡ nhỏ bây giờ dùng động cơ điện, động cơ lai - vừa tiết kiệm vừa êm ái hơn diesel nhiều ấy chứ.Bác đùa à, bỏ động cơ diesel vì lo ô nhiễm, mà xe gia đình đi có bao nhiêu, máy tí xíu => khí thải có là bao. Nhiều khi cả chục chiếc xe gia đình khí thải mới bằng 1 chiếc xe cont hay máy xúc. Xe gia đình máy dầu giờ dùng 1,6L - 2,2L là bá đạo lắm rồi ko cần phải 3.0 hay 3.2L
Và bác thử nghĩ khi đi trong city, 2 máy dầu và xăng cùng CS đi quảng đường bằng nhau thì máy xăng tiêu thụ nhiều hơn dầu, có khi gấp đôi => nếu vậy thì mức độ ô nhiễm nó cũng same same nhau
Bên cạnh đó thì nhiều khi các nhà làm chính sách cứ vác chuyện môi trường ra nói còn người dùng thì cái nào êm ái, thuận tiện và chi phí nằm trong khả năng tài chính của họ thì họ mua thôi, môi trường đối với người tiêu dùng là thứ yếu. Ngay bên châu Âu thì công tác bảo dưỡng, sửa chữa động cơ diesel quá tốt, chjay nhiều năm vẫn khá êm nên họ mới mua chứ nếu vài ba năm đã ồn đã khói như VN thì họ cũng chẳng mua đâu bác
Mình ko đùa tý nào cả. Xe gia đình cỡ nhỏ bây giờ dùng động cơ điện, động cơ lai - vừa tiết kiệm vừa êm ái hơn diesel nhiều ấy chứ.
Bên cạnh đó thì nhiều khi các nhà làm chính sách cứ vác chuyện môi trường ra nói còn người dùng thì cái nào êm ái, thuận tiện và chi phí nằm trong khả năng tài chính của họ thì họ mua thôi, môi trường đối với người tiêu dùng là thứ yếu. Ngay bên châu Âu thì công tác bảo dưỡng, sửa chữa động cơ diesel quá tốt, chjay nhiều năm vẫn khá êm nên họ mới mua chứ nếu vài ba năm đã ồn đã khói như VN thì họ cũng chẳng mua đâu bác
Xe điện nó chạy bằng pin đúng không bác, và bác có biết là xử lý pin hay ac quy rất phức tạp, và rất rất khó xử lý. Thậm chí nếu không xử lý đúng cách nó còn ô nhiễm kinh khủng hơn khí thải mà xăng và dầu thải ra.
Và với cái thói bạ đâu dục đó, vứt rác bừa bải ở VN thì em không có mong xe chạy điện về đây. Chỉ tổ làm ngộ độc thêm nguồn nước và hệ sinh thái.
Mình có biết xử lý pin khi hết tuổi thọ là rất phức tạp nhưng khi Mỹ và các nước châu Âu họ đã chấp nhận xe điện và xe lai thì họ có công nghệ xử lý đủ tốt mới dám nói mấy động cơ điện và hybrid là thân thiện với môi trường.Xe điện nó chạy bằng pin đúng không bác, và bác có biết là xử lý pin hay ac quy rất phức tạp, và rất rất khó xử lý. Thậm chí nếu không xử lý đúng cách nó còn ô nhiễm kinh khủng hơn khí thải mà xăng và dầu thải ra.
Và với cái thói bạ đâu dục đó, vứt rác bừa bải ở VN thì em không có mong xe chạy điện về đây. Chỉ tổ làm ngộ độc thêm nguồn nước và hệ sinh thái.
Tất nhiên bác có thể chạy 1 chiếc xe gia đình cỡ nhỏ hoặc vừa dùng động cơ diesel (cái này cực kỳ khó kiếm ở Việt Nam đấy bác nhé) còn xu thế của thị trường ko thể đảo lộn được đâu bác.
Nói thêm 1 chút để tránh sa đà vào việc tranh luận lạc đề: quan điểm của mình là động cơ diesel cực tốt, việc khai tử nó là ko thể. Tuy nhiên động cơ diesel cũng cần phải nhường một số phân khúc xe cho các loại động cơ tân tiến hơn, động cơ diesel nên tập trung vào những phân khúc, chủng loại xe nhất định (đã nêu ở mấy post trước) thôi. Thế bác nhé.